Desmoid tumor là gì

1. That's a tumor.

Có một khối u.

2. Her tumor shrank?

Khối u của cô ấy teo lại?

3. We found a tumor.

Chúng ta tìm thấy một khối u.

4. A tumor in his heart.

Khối u ở trong tim.

5. This can help to evaluate the degree of tumor angiogenesis, which can imply a rapidly growing tumor.

Điều này có thể giúp đánh giá khả năng có thể tạo mạch máu với khối u, khối u tiềm tàng này có thể phát triển rất nhanh chóng.

6. The good news is... no tumor growth.

Tin tốt lành là... khối u không hề tăng trưởng.

7. No toxins, no tumor, no bone cancer.

Không độc tính, không bướu, không bị ung thư xương.

8. We think the entire tumor is out. "

Chúng tôi nghĩ tòan bộ khối u đã tách bỏ "

9. A clogged artery here, a tumor there.

Một dộng mạch tắc ở đây, một khối u ngoài đó.

10. Classic signs of an upper-Lobe tumor.

Dấu hiệu kinh điển của khối u thuỳ trên.

11. Could be atropine toxicity, occipital lobe tumor.

Có thể là nhiễm độc atropine, khối u ở thuỳ chẩm.

12. A twitch could indicate a brain tumor.

Chứng co giật cho thấy có thể có u não.

13. The tumor could cause his breathing to stop.

Khối u có thể làm cậu ta ngừng thở.

14. Could be increased icp from a brain tumor.

Có lẽ là do áp lực nhồi sọ từ một khối u não.

15. Do you see a tumor on this M.R.I.?

Chụp cộng hưởng từ có thấy được u không?

16. A tumor is pressing on your sympathetic nerves.

Có một khối u đang chèn ép lên dây thần kinh giao cảm.

17. We were able to remove the main tumor.

Chúng tôi đã cắt được phần lớn khối u ở bên phải ruột.

18. Tumor markers have increased dramatically these six months.

Từ nửa năm trước, các tế bào ác tính đã bắt đầu phát triển rất nhanh. Dạ?

19. Also could be a brain tumor or an infection.

Cũng có thể là bướu ở não hoặc viêm nhiễm.

20. All he does is stroke, blood clot, liver tumor.

Tất cả tên phá khóa làm là đột quỵ, máu đông và u gan.

21. The tumor cells looked like muscle under the microscope.

Tế bào u trông như cơ bắp dưới kính hiển vi.

22. I had to tell them about the tumor, Martin.

Em phải cho họ biết về khối u của anh, Martin.

23. He has a golfballsized tumor on his frontal lobe.

Ông ấy có một khối u to bằng quả gôn ở thùy trán.

24. So it's a bleed, clot, tumor, metabolic, or infection.

Vậy là xuất huyết, máu đông, khối u trao đổi chất, hoặc là nhiễm trùng.

25. If it's not a tumor, what are the suspects?

Nếu như ko phải u vậy thì là cái gì?

Gần đây, Khoa Chấn thương tổng hợp, Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện TWQĐ 108 đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị khối u kích thước lớn ở vùng mông


Anh L.Đ.V [26 tuổi, Thanh Hóa] bị u xơ cứng kích thước lớn, xâm lấn gần hết vùng mông phải. Năm 2014, anh được phát hiện bệnh đã được phẫu thuật 3 lần trước khi đến Bệnh viện TWQĐ 108

Tuy nhiên sau đó u tái phát và phát triển với kích thước lớn hơn, chụp MRI kích thước u [4 x16 x28 cm]. Do khối u có kích thước lớn, xâm lấn đè đẩy tổ chức xung quanh, chiếm gần hết vùng mông phải nên bệnh nhân đau nhiều vùng mông đùi phải, đi lại sinh hoạt rất khó khăn. Khối u có kích thước lớn, tăng sinh mạch máu, tổ chức khối u là tổ chức xơ, xâm lấn vào khối cơ vùng mông và mạch máu thần kinh, ranh giới u không rõ nên rất khó khăn cho việc cắt bỏ hết khối u, nguy cơ mất máu số lượng lớn, tổn thương mạch máu thần kinh trong mổ là rất cao.

                                    

Khối u xơ cứng chiếm gần hết vùng mông

Theo TS. Nguyễn Năng Giỏi, Chủ nhiệm khoa Chấn thương tổng hợp, Bệnh viện TWQĐ 108 “Ca phẫu thuật đã được tiến hành thuận lợi với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ can thiệp mạch máu và các bác sỹ phẫu thuật và gây mê. Bệnh nhân đã được chụp mạch máu, để xác định mạch máu chính nuôi khối u và tiến hành nút các mạch máu đó trước khi phẫu thuật do đó đã hạn chế mất máu trong mổ”.

 Sau 3 giờ phẫu thuật, ekip bác sĩ  đã tiến hành bóc trọn khối u nặng 2,5kg sau 3 giờ phẫu thuật. Sau phẫu thuật, bệnh nhân diến biến ổn định.....

Khối u được bóc ra

U xơ cứng [Desmoid fibromatosis tumor] là một bệnh lý hiếm gặp, không phải là u ác tính, xảy ra ở tổ chức liên kết, thường ở vùng bụng hoặc ở chi dưới. Một số u xơ cứng phát triển chậm và không đòi hỏi phải điều trị ngay lập tức. Một số khác lại phát triển rất nhanh thành các u có kích thước lớn, xâm lấn, chèn ép, phát triển vào trong các tổ chức và cơ quan xung quanh, đòi hỏi phải xử trí phẫu thuật bóc triệt để u. Do u có kích thước lớn, ranh giới không rõ, xâm lấn chèn ép tổ chức cơ quan xung quanh nên việc phẫu thuật bóc triệt để u rất khó khăn, nguy cơ mất máu số lượng lớn và tổn thương mạch máu thần kinh trong mổ là rất cao. Nếu bóc u không triệt để thì nguy cơ u tái phát là rất cao. Sự kết hợp giữa can thiệp mạch máu và phẫu thuật bóc triệt để khối u đã mang đến sự thành công hơn trong phẫu thuật các khối u lớn, dễ tái phát ở chi thể.

An Ngọc

Trong một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba, một loại thuốc gọi là sorafenib được sử dụng trong 2 năm đã ngăn chặn sự tiến triển của khối u desmoid ở 80% bệnh nhân đã điều trị xong, qua đó tỷ lệ sống cho thấy được tăng lên đáng kể so với giả dược. [Tỷ lệ sống ở đây không tiến triển có thể được hiểu là khoảng thời gian bệnh nhân sống mà bệnh không hề tiến triển nặng thêm].

Kết quả của thử nghiệm đa trung tâm này đã được công bố trên Tạp chí Y học New England.

Thực tế cho thấy không hề có bất cứ tiêu chuẩn chăm sóc nào cho bệnh nhân có khối u desmoid. Nói chung, desmoids là những khối u cục bộ và thường gây đau đớn mà không có phương pháp điều trị hiệu quả, Gary K. Schwartz, Trưởng khoa huyết học / ung thư tại Trung tâm y tế Irving của Đại học NewYork-Presbyterian / Columbia và là tác giả cao cấp. Vì thế Sorafenib được xem là loại thuốc mới có thể nhắm trực tiếp vào khả năng phát triển của khối u desmoid.

Khối u desmoid [còn được gọi là fibromatosis tích cực] được xem là sự tăng trưởng bất thường phát sinh trong mô liên kết và có thể xảy ra bất cứ nơi nào trong cơ thể. Tuy nhiên, các khối u desmoid không được coi là ung thư, vì chúng không lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Ngoài ra, chúng hiếm khi gây ra tử vong, nhưng những khối u này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe đáng kể bằng cách xâm lấn các mô xung quanh, gây đau, hạn chế khả năng vận động và can thiệp vào chức năng của cơ quan. Hiện nay, mỗi năm lại có thêm khoảng 1.000 trường hợp mới, chủ yếu ở người trẻ tuổi, được chẩn đoán mắc khối u desmoid ở Mỹ. 

Thực tế khối u desmoid rất phức tạp và hiển thị một loạt các hành vi, thậm chí trong cùng một bệnh nhân. Đôi khi có một số trường hợp khối u co lại một cách tự nhiên, tuy nhiên một số khác thì lại vẫn ổn định, trong khi một số trường hợp lại tăng trưởng mạnh mẽ. Việc điều trị sẽ thay đổi tùy theo từng bệnh nhân. Trước đây, hầu hết bệnh nhân đều được điều trị bằng phẫu thuật, tuy nhiên nguy cơ khối u quay trở lại cho thấy rất cao, vì thế hiện nay phương pháp phẫu thuật chủ yếu chỉ sử dụng cho khối u có nguy cơ thấp tái phát. Vì thế bức xạ, hóa trị liệu, hay là phương pháp điều trị nội tiết tố đôi khi lại có hiệu quả trong việc làm giảm kích thước khối u và giảm đau.

Vì thế trong thử nghiệm mù đôi [đây là thủ pháp thí nghiệm nhằm loại trừ những sai lầm từ phía người làm thí nghiệm và nhóm được thí nghiệm] ngẫu nhiên này, đã có 87 bệnh nhân có khối u desmoid tiến triển tham gia, có triệu chứng hoặc bị tái phát đã được sử dụng sorafenib hoặc giả dược cho đến khi xem xét về tiến triển bệnh.

Sorafenib là một liệu pháp nhắm mục tiêu tác động lên các enzyme tyrosine kinase, có liên quan đến sự phát triển ung thư, và gây tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư từ đó hình thành các mạch máu mới hỗ trợ sự phát triển của khối u. Loại thuốc này đã được FDA chấp thuận để điều trị một số loại ung thư thận, gan và tuyến giáp đang tiến triển. Tuy nhiên hiện nay nó vẫn chưa được phê duyệt để điều trị khối u desmoid.

Mặc dù nghiên cứu này được tiến hành, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn ước tính được tỷ lệ sống không tiến triển sau hai năm là 81% ở những người dùng sorafenib và chỉ 36% ở những người dùng giả dược. Đây được xem là một kết quả thực sự đáng chú ý, Schwartz, Giáo sư tại Đại học Columbia Vagelos College of Physicians và bác sĩ phẫu thuật cho biết. Trong thực tế, chúng tôi chưa bao giờ thấy kết quả nào như thế này trong việc điều trị ở khối u desmoid.

Và các tác dụng phụ phổ biến thường thấy ở những bệnh nhân dùng sorafenib là phát ban, tăng huyết áp và tiêu chảy, so với những người dùng giả dược.

Qua đó nghiên cứu này được thiết kế để có thể đo lường được hiệu quả của sorafenib đối với tỷ lệ sống sót. Vì thế dù nó không thể giải thích được liệu thuốc có đem đến những cải thiện có ý nghĩa trong cơn đau hoặc các triệu chứng khác hay không. 

Ngoài ra, có 22% bệnh nhân đã ngừng điều trị do tác dụng phụ, chẳng hạn như mệt mỏi và phát ban.

Tuy nhiên cần thêm các thử nghiệm lâm sàng bổ sung là cần thiết từ đó có thể xác định liều lượng tối ưu để giảm nguy cơ tác dụng phụ liên quan đến điều trị cũng như xem xét sự gia tăng trong sống sót không tiến triển có thể cải thiện giảm đau, chức năng và chất lượng cuộc sống.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang phân tích các mẫu khối u thu được trong thử nghiệm này để hiểu rõ hơn về cách sorafenib ảnh hưởng đến khối u desmoid ở cấp độ phân tử và tế bào như thế nào. Qua đó nếu hiểu được cơ chế hoạt động của sorafenib có thể dẫn đến sự phát triển của các liệu pháp bổ sung trong tương lai.

Nghiên cứu có tiêu đề, "Sorafenib nâng cao và chống lại khối u Desmoid".

Video liên quan

Chủ Đề