Điểm khác biệt giữa máy windows và mac os

Máy tính Mac và Windows luôn tồn tại các ranh giới và sự khác biệt về hình thức lẫn chất lượng, nó sẽ không chỉ đi kèm với nhiều trải nghiệm tuyệt vời mà trên hết chính là sự đặc trưng mà người dùng sẽ cảm nhận được khi sử dụng. Vì thế nên trong bài viết này maytinhanphat.vn sẽ chia sẻ cho bạn những điểm khác biệt giữa máy tính Windows và Mac mà bạn chưa biết.

1. Thiết kế


Điểm khác biệt giữa máy windows và mac os

Thiết kế

Những thiết kế vô cùng độc đáo, đẹp mắt và ấn tượng chính là kết quả của những sự nỗ lực đổi mới đã mang lại cho máy Mac sự ưa chuộng và tạo thành xu thế mới cho những sản phẩm công nghệ.

Ngoài việc tập trung vào thiết kế thì các máy tính Apple đã được tinh giản để gọn nhẹ như CPU và màn hình đã được đặt trong một bộ phận, pin cũng được thu nhỏ so với những dòng máy truyền thống.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các thiết kế khác nhau của PC, từ thiết kế của máy tính doanh nghiệp đến tính thẩm mỹ dành cho những máy tính chơi game. Những máy tính xách tay được sử dụng như máy tính bảng sẽ đi kèm với màn hình cảm ứng. Nó cũng sẽ tạo ra sự đa dạng trong những lựa chọn cho khách hàng.

2. Giá cả

Một trong các điểm khác biệt được nêu ra giữa Mac và Windows chính là giá cả. Rất ít các sản phẩm của Mac có giá dưới 1.000 USD, trong khi có nhiều mẫu Windows trong mức giá đó hay thấp hơn. Sở dĩ giá của Mac cao là vì nó được thiết kế dự theo những đặc tính của dòng máy cao cấp với nhiều thành phần tốt hơn.

3. Sự đa dạng


Điểm khác biệt giữa máy windows và mac os

Sự đa dạng

Một sự khác biệt nữa chính là số lượng cấu hình của mỗi thương hiệu. Hiện tại, Apple chỉ cung cấp có 5 dòng máy tính: MacBook Air, MacBook Pro, Mac mini, iMac và Mac Pro. Apple cũng đã lý giải cho hạn chế này rằng: đó không phải là dấu hiệu của sự yếu kém mà là một phần trong chiến lược "ít hơn tức là nhiều hơn" của công ty.

Nhưng so với Mac thì các chuyên gia đã đánh giá 12 thương hiệu máy tính chạy bằng Windows gồm nhiều cái tên quen thuộc như: Acer, Asus, Dell, Gateway, HP, Hyundai, Lenovo và Samsung…, mỗi hãng đều sẽ có nhiều loại cấu hình cho những mẫu máy tính bàn và máy tính xách tay. Người tiêu dùng cũng sẽ coi đây là lợi ích lớn vì họ sẽ có nhiều sự lựa chọn theo những nhu cầu khác nhau của họ.

>>> Xem thêm: Dịch vụ thu mua laptop cũ tại Hà Nội

4. Hệ điều hành

Đã từ lâu thì hệ điều hành cũng đã trở thành một sự khác biệt đặc trưng giữa Mac và Windows. Hiện tại, máy tính Mac cũng được cài sẵn phiên bản Mac OS mới nhất trong khi đa số những máy tính bàn đều chạy Microsoft Windows. Từ năm 2000 - 2010, máy tính của Apple cũng sử dụng bộ xử lý Intel, nó sẽ cho phép người dùng chạy cả Mac OS và Windows trên 1 máy. Điều này cũng đặc biệt rất hữu ích cho những người dùng cần cả hai hệ điều hành cho công việc của họ.

Mỗi hệ điều hành cũng sẽ có những tính năng và hiệu quả riêng và bạn cũng cần dựa vào nhu cầu của mình để tìm được một hệ điều hành phù hợp nhất.

5. Đặc điểm người dùng


Điểm khác biệt giữa máy windows và mac os

Đặc điểm người dùng

Những người sử dụng máy tính Mac đều có các lý do để chọn chúng. Ví dụ như những người sử dụng Mac sẽ đề cập đến nhiều lý do như tính bảo mật, khả năng sử dụng hay thiết kế đặc biệt của chúng. Còn những người dùng Windows sẽ cân nhắc về giá, khả năng tương thích các phần mềm và sự đa dạng về nhiều mẫu mã…

Dù đa phần người dùng Windows cho rằng máy tính Apple có giá cao hơn, nhưng những máy tính, điện thoại và máy tính bảng Apple cũng đã trở thành biểu tượng của địa vị. Sở hữu iPhone hay đeo AirPods cũng ngầm khẳng định 1 điều gì đó? Nhưng dù lý do gì đi chăng nữa thì việc chọn Mac hay Windows nằm ở nhận thức, nhu cầu và sở thích của mỗi người.

6. Phần mềm

Một trong các lý do quan trọng khiến máy tính Mac không chiếm được thị phần lớn trên thị trường máy tính hiện nay là do thiếu phần mềm sử dụng cho hệ điều hành của nó. Việc thiếu phần mềm sẽ làm cho các công việc bị cản trở, đa số những game thủ đều hướng sự lựa chọn về Windows, vì chúng có rất nhiều các phần mềm giải trí đã cung cấp sẵn cho hệ thống Windows.

Trong thời gian dài, những nhà phát triển game đã từ chối chuyển các trò chơi của họ sang máy Mac. Nhưng sự hồi sinh của Apple cũng đã tạo ra nhiều cơ hội cho những game thủ Mac tham gia.

7. Bảo mật


Điểm khác biệt giữa máy windows và mac os

Bảo mật

Một sự khác biệt lớn giữa Mac và Windows là mức độ bảo mật và lớp bảo vệ để chống lại virus của những phần mềm gián điệp. Phần lớn máy tính trên thế giới đều chạy Microsoft Windows nên đa số những cuộc tấn công đều tập trung vào Windows. Những phần mềm độc hại như Trojan, các chương trình chống vi-rút và mạng botnet giả cũng đã âm thầm phát tán thư rác hay là quảng cáo… đây được xem là những mối đe dọa phổ biến với máy Windows, nhưng chúng cũng hiếm khi tìm thấy ở Mac.

Tuy vậy nhưng cũng không có nghĩa là người dùng Mac sẽ có thể bỏ qua được tính năng này. Khi Mac giành được nhiều thị phần thì các mối đe dọa cũng đã tăng lên. Giống như những nhà phát triển đã tạo ra nhiều ứng dụng đa nền tảng vì thế mà các phần mềm độc hại đa nền tảng cũng sẽ trở nên phổ biến hơn.

8. Sự hài lòng của khách hàng

Có lẽ sự khác biệt nổi bật nhất giữa Mac và Windows là sự hài lòng của khách hàng. Vào năm 2020 thì Apple đã đứng đầu trong Nghiên cứu về độ thân thiện của thương hiệu với người dùng. Chỉ số hài lòng của những khách hàng Mỹ dành cho Apple vào năm 2019 và 2020 cũng đã vượt qua cả Samsung và Acer.

Ngoài ra thì Apple rất nổi tiếng về dịch vụ khách hàng tốt. Đây cũng là một trong các cách mà công ty đã cung cấp dịch vụ tới người dùng của mình. Nó cũng đã giúp Apple có bản sắc nhất định. Nếu như bạn gặp sự cố với máy Mac, dù đó là phần cứng hay là hệ điều hành, bạn cũng có thể đến Genius Bar.

Trên đây là 8 đặc điểm khác biệt giữa máy tính Windows và Mac mà có thể bạn chưa biết. Mỗi hệ điều hành thì cũng sẽ có những đặc điểm riêng vì thế mà cần phụ thuộc vào những nhu cầu hay sở thích của bạn để lựa chọn.

>>> Bài viết liên quan: Tìm hiểu về độ phân giải thích hợp của màn hình laptop