Điện năng của đồ dụng điện được tính như thế nào đơn vị

Điện năng tiêu thụ là gì, cách tính cũng như làm thế nào để tiết kiệm điện năng tiêu thụ? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc này, mời các bạn cùng tìm hiểu.

Điện năng tiêu thụ là gì ?

Điện năng là năng lượng của dòng điện, hay là năng lượng để các thiết bị có thể hoạt động được. Vậy điện năng tiêu thụ là năng lượng điện mà chúng ta sử dụng để các thiết bị có thể hoạt động được.

Điện năng tiêu thụ được đo bằng đơn vị kWh.

Cách tính mức điện năng tiêu thụ của 1 thiết bị điện

Trước khi tính mức điện năng tiêu thụ của 1 thiết bị điện ta phải tính đến 3 yếu tố chính:

  • Công suất của thiết bị điện, đơn vị là W.
  • Số thời gian thiết bị được sử dụng trong 1 ngày, đơn vị là giờ.
  • Số thời gian thiết bị sử dụng trong mỗi năm, đơn vị là ngày.

Công thức tính điện năng tiêu thụ như sau:

[số giờ sử dụng] x [số ngày sử dụng] x [[công suất của thiết bị]/1000] = số kWh

Công suất nên được chia cho 1000 để chuyển đổi số watt thành kilowatt. Vì 1kW = 1kWh nên chúng ta sẽ có được số lượng kWh.

Làm thế nào để biết được công suất của một thiết bị điện?

Hiện nay hầu hết công suất [W] đều được ghi ngay trên bao bì, nhãn mác của các thiết bị điện. Bạn có thể nhìn thấy công suất này ngay trên thiết bị hoặc trong hướng dẫn sử dụng đi kèm.

Nếu bạn không thể tìm thấy bạn có thể tìm sản phẩm trên website chính hoặc trên internet.

Các bạn có thể tham khảo thông số về công suất tiêu thụ của sản phẩm dân dụng dưới đây:

Máy giặt 350-500 W
Quạt trần 65-175W
Máy sấy tóc 1000-1875W
Laptop 50W
Lò vi sóng 750-1100W

» Có thể bạn quan tâm: Công suất biểu kiến là gì, ý nghĩa và công thức tính

Cách tiết kiệm điện năng tiêu thụ trong tháng

Việc lựa chọn mua các thiết bị có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng và cách thức chúng ta tiết kiệm rất quan trọng và phải đi đôi với nhau. Sẽ có những lúc chúng ta sử dụng một cách vô tư, chính vì thế chúng tôi có một vài lời khuyên dành cho bạn để tiết kiệm điện như sau:

  • Tắt nguồn của thiết bị điện khi không sử dụng.
  • Nên điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa ở mức 25 độ. Mức nhiệt độ thấp hơn khiến gia đình bạn tiêu thụ điện nhiều hơn bình thường mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. 
  • Lựa chọn các thiết bị có tính năng tự động tắt nguồn sau khi sử dụng.
  • Với các thiết bị bàn là ủi, chúng có công suất tiêu thụ rất lớn. Nếu cần sử dụng chúng ta cần sử dụng nhanh nhất có thể, tránh để thiết bị trong trạng thái chờ gây tổn hao điện năng rất lớn.
  • Hãy sử dụng thêm các nguồn Năng lượng tái tạo cho gia đình của mình [Tìm hiểu Năng lượng tái tạo là gì và có những loại năng lượng tái tạo nào?]

Trên đây là những chia sẻ về điện năng tiêu thụ là gì và công thức tính điện năng tiêu thụ, hi vọng sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn bất kì thắc mắc hay cần tư vấn lắp đặt điện mặt trời cho gia đình, doanh nghiệp của mình thì hãy liên hệ với công ty điện mặt trời SUNEMIT qua số hotline để được tư vấn nhanh chóng nhất.

  >> Đọc thêm bài viết Hệ thống điện mặt trời là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Tôi là Nguyễn Hoàng Minh, là người đam mê về các loại năng lượng tái tạo sạch. Hiện tại tôi đang là marketing specialist tại SUNEMIT – Công ty hàng đầu tại Việt Nam về cung cấp các giải pháp thiết kế lắp đặt điện mặt trời. Với mong muốn giới thiệu đến các bạn đọc giả thêm nhiều thông tin hữu ích, tôi đã soạn thảo những nội dung có kiến thức chuyên môn sâu liên quan đến lĩnh vực điện mặt trời. Hi vọng sẽ đem lại những trải nghiệm mới lạ và hữu ích cho các bạn đọc giả.

Bài 49: Thực hành - Tính toán tiêu thụ điện năng trong gia đình

Tóm tắt lý thuyết

  • Điện năng là công của dòng điện, vậy điện năng được tính công thức:

A=P.t

  • Để tính điện năng tiêu thụ của các đồ dùng điện trong ngày cần biết các đại lượng sau :

    • Thời gian làm việc [t]

    • Công suất điện [P]

    • Điện năng tiêu thụ trong thời gian t [A]

  • Lưu ý :

    • Nếu P [W], t [h] thì A[Wh].

    • Nếu P [kW], t[h] thì A [kWh]. [Khi điện năng tiêu thụ lớn]

1KWh= 1000wh

II. TÍNH TOÁN TIÊU THỤ ĐIỆN NĂNG TRONG GIA ĐÌNH 

1. Tiêu thụ điện năng của các đồ dùng điện trong ngày

  • Ví dụ

    • Tính điện năng tiêu thụ trong một tháng [30 ngày]: gồm 3 bóng đèn  220V-40W mỗi ngày sử dụng 4 giờ, máy bơm nước là 220V - 750W mỗi ngày sử dụng trong 2 giờ

  • Điện năng tiêu thụ trong 1 ngày: 1980WH

  • Điện năng tiêu thụ trong 1 tháng: 59400WH = 59,4KWWH

2. Tiêu thụ điện năng trong ngày

A = A1.30 = 7485.30 = 224550 [Wh]

3. Tiêu thụ điện năng trong tháng:

A1 = 240+1440+520+320+2880+280+1000+630+125+50 = 7485 [Wh]

A = 224550 [Wh] = 224,550 [kWh]

III. BÁO CÁO THỰC HÀNH

TÍNH TOÁN ĐIỆN NĂNG TIÊU THỤ TRONG GIA ĐÌNH

Lời kết

Như tên tiêu đề của bài Thực hành - Tính toán tiêu thụ điện năng trong gia đình, sau khi học xong bài này các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm sau: 

  • Biết được nhu cầu tiêu thụ điện năng.

  • Biết sử dụng điện năng hợp lí.

  • Có ý thức tiết kiệm điện năng.

Bạn và các thành viên trong nhà có xu hướng sử dụng điện năng nhiều hơn so với bình thường trong những ngày hè nắng nóng đỉnh điểm hoặc vào mùa đông, khi trời rét đậm. Tuy nhiên, đây cũng chính là nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình tăng cao hằng tháng. Nhằm giúp bạn kiểm soát lượng điện sử dụng trong ngày, từ đó tiết kiệm các khoản phải chi trong gia đình, ở bài viết sau, META xin hướng dẫn bạn cách tính điện năng tiêu thụ cho một số các thiết bị điện trong gia đình.

1. Công thức tính điện năng tiêu thụ

Điều hòa, tủ lạnh, nồi cơm điện, máy giặt,... là những thiết bị gia dụng không thể thiếu đối với bất kỳ một hộ gia đình nào. Tuy nhiên, nhiều vật dụng có công suất hoạt động lớn có thể tiêu hao nhiều điện năng và là nguyên nhân chính khiến tiền điện nhà bạn tăng vọt trong kỳ thanh toán kế tiếp. Vì vậy, việc nắm vững công thức tính điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện trong gia đình là cần thiết nếu bạn không muốn phải "than trời" mỗi khi nhận hóa đơn tiền điện mỗi cuối tháng.

Cách tính điện năng tiêu thụ [hay cách tính công suất tiêu thụ điện] của các thiết bị trong gia đình được thể hiện qua hình ảnh dưới đây:

Bạn lưu ý: 1KWh tương đương với 1 số điện. Vì vậy, việc tính số KWh tiêu thụ trong một tháng có thể giúp bạn xác định số điện tiêu hao tương ứngsố tiền gia đình phải trả cho mỗi kỳ thanh toán hóa đơn.

Ngoài ra, một số thiết bị điện thể hiện công suất hoạt động theo đơn vị W [hay còn được gọi là oát]. Theo hệ đo lường quốc tế SI thì 1KW sẽ bằng 1000W.

>>> Có thể bạn chưa biết: Mã lực là gì? 1 mã lực bằng bao nhiêu kW?

Cách tính công suất tiêu thụ điện của điều hòa

Điều hòa là một trong những thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nhất trong gia đình. Để tính công suất tiêu thụ điện của máy lạnh, bạn cần phải biết 2 thông số kỹ thuật quan trọng của thiết bị là: Công suất tiêu thụ [tính theo đơn vị KW] và công suất lạnh [tính theo đơn vị BTU/h hoặc BTU]. Bạn có thể tham khảo công thức tính điện năng tiêu thụ của máy điều hòa và ví dụ cụ thể qua hình minh họa dưới đây:

Lưu ý: Bạn cần phân biệt hai khái niệm công suất tiêu thụ và công suất lạnh khi đọc các thông số liên quan tới thiết bị máy lạnh.

Cụ thể: Công suất tiêu thụ của điều hòa là một đại lượng dùng để chỉ mức độ tiêu hao điện năng của máy với đơn vị đo là KW. Còn công suất lạnh của điều hòa lại dùng để đo lường khả năng làm lạnh của thiết bị với đơn vị đo được sử dụng là BTU.

>>> Tìm hiểu thêm:

Cách tính điện năng tiêu thụ của tủ lạnh

Tủ lạnh là một trong những thiết bị điện được sử dụng thường xuyên trong đời sống sinh hoạt và tiêu tốn nhiều năng lượng điện trong gia đình. "Tủ lạnh tốn bao nhiêu tiền điện trong 1 ngày?" và "Làm cách nào để tính điện năng tiêu thụ của tủ lạnh theo KWh?" là những băn khoăn được rất nhiều bạn đọc quan tâm và gửi về META trong thời gian gần đây. Để bạn tiện tham khảo, chúng tôi xin giới thiệu cách tính công suất tiêu thụ điện của thiết bị gia dụng thiết yếu này qua ví dụ minh họa dưới đây:

>>> Có thể bạn quan tâm: Tủ lạnh không dùng có nên rút điện không?

Cách tính công suất tiêu thụ của nồi cơm điện

Khi tính toán điện năng tiêu thụ của nồi cơm điện, ta cần chú ý đến công suất tối đa, công suất giữ ấm của thiết bị [tính theo đơn vị KW] cùng thời gian sử dụng [tính theo giờ]. Dưới đây là công thức tính và ví dụ minh họa cụ thể để bạn có thể áp dụng trong quá trình đo lường điện năng tiêu thụ của thiết bị nhà bếp này:

Cách tính điện năng tiêu thụ của máy giặt

Máy giặt là thiết bị điện máy giúp công việc nhà của bạn trở nên nhẹ nhàng và bớt vất vả hơn. Tuy nhiên, vào thời điểm nắng nóng, máy giặt có thể hoạt động với tần suất nhiều hơn bình thường, khiến các bà nội trợ không khỏi lo lắng về số tiền điện mình phải trả vào cuối tháng. Công thức tính dưới đây sẽ giúp bạn kiểm soát tốt việc sử dụng đồ dùng điện này nhằm tiết kiệm hiệu quả chi phí tiền điện hằng tháng cho gia đình:

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng công thức A = P.t để tính điện năng tiêu thụ cho các thiết bị khác trong nhà như bình nóng lạnh, bàn là, máy sấy quần áo, lò vi sóng,...

>>> Tìm hiểu ngay: Cách sử dụng lò vi sóng tiết kiệm điện

2. Kiểm tra thiết bị có tiết kiệm điện hay không bằng cách xem tem năng lượng

Trên mỗi đồ dùng điện cung cấp cho thị trường Việt Nam, nhà sản xuất có đính kèm tem năng lượng [hay còn được gọi là nhãn năng lượng] nhằm thể hiện các thông số liên quan tới sản phẩm và khả năng tiết kiệm điện của thiết bị.

Nhãn năng lượng thể hiện mức độ đánh giá hiệu suất tiêu thụ điện năng của một thiết bị theo thang tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao. Càng nhiều sao, thiết bị càng được đánh giá là tiết kiệm điện và ngược lại.

Thông qua nhãn năng lượng, người dùng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Tem năng lượng được kiểm định và đánh giá bởi Bộ Công Thương nên người dùng có thể an tâm về những thông tin hiển thị trên nhãn dán này.

META xin gợi ý một số sản phẩm đồ gia dụng có tính năng tiết kiệm điện để bạn cân nhắc và lựa chọn thiết bị phù hợp:

3. Một số cách giúp gia đình bạn tiết kiệm điện tốt hơn

Những mẹo nhỏ dưới đây của META sẽ giúp gia đình bạn kiểm soát và tiết kiệm đáng kể số tiền điện phải trả vào cuối tháng:

  • Tắt nguồn của các thiết bị điện khi không sử dụng, tránh đặt chúng ở chế độ chờ. Điều này là bởi các thiết bị điện vẫn có thể tiêu thụ tới 10% lượng điện năng khi hoạt động ở chế độ chờ.
  • Nên điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa ở mức 24 - 25ºC. Mức nhiệt độ thấp hơn không chỉ khiến gia đình bạn tiêu thụ nhiều điện năng hơn bình thường mà còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của các thành viên trong nhà.
  • Sử dụng các thiết bị có khả năng điều chỉnh công suất hoạt động như quạt có các nấc gió, đèn điện với khả năng điều chỉnh độ sáng,...
  • Lựa chọn các thiết bị có tính năng tự động tắt nguồn sau khi sử dụng.
  • Cân nhắc lựa chọn các thiết bị điện được gắn từ 4 đến 5 sao trên nhãn năng lượng đã được Bộ Công Thương chứng thực hoặc các sản phẩm sử dụng công nghệ Inverter.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của META có thể giúp bạn ước tính số điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện trong gia đình và đưa ra những điều chỉnh sinh hoạt phù hợp.

Bạn lưu ý: Những ví dụ kể trên chỉ mang tính chất tham khảo. Công suất tiêu thụ điện trên thực tế còn phù thuộc vào thói quen sử dụng [như tần suất đóng mở tủ lạnh] và các yếu tố tác động từ bên ngoài [như thời tiết nóng khiến các thiết bị tủ lạnh, máy lạnh làm việc nhiều hơn bình thường].

>>> Có thể bạn quan tâm:

Quý khách hãy truy cập META.vn hoặc liên hệ theo hotline và địa chỉ sau để mua các thiết bị điện máy, điện lạnh chính hãng, giá rẻ, tiết kiệm điện và nhận những tư vấn sử dụng sản phẩm miễn phí:

Hà Nội: 56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy

Điện thoại: 024.3568.6969

TP. HCM: 716-718 Điện Biên Phủ, P.10, Q.10

Điện thoại: 028.3833.6666

Xem thêm 2 bình luận

Video liên quan

Chủ Đề