Đo nhiệt độ ở trán bao nhiêu là sốt ở người lớn?

Một trong những cách đo nhiệt độ phổ biến và đơn giản nhất hiện nay chính là đo nhiệt độ trán để kiểm tra một người có bị sốt không? Vậy nhiệt độ đo trán bao nhiêu là sốt? Nhiệt độ trán có chính xác không? Bạn cũng sẽ dễ dàng tìm kiếm được câu trả lời về các dòng máy đo nhiệt độ trán chính xác hiện nay.

Nhiệt độ đo trán là gì?

Phương pháp nhiệt độ đo trán đang được sử dụng phổ nhiều với nguyên tắc tốc độ đo nhiệt độ của dao nhiệt nhiệt kế động từ khoảng 3 – 5 giây. Đồng thời, các máy đo nhiệt độ sử dụng phương pháp hồng ngoại được cải tiến để đo nhiệt độ tốt nhất mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp da cũng mang đến lợi thế vệ sinh dễ dàng nhanh chóng.

Đo nhiệt độ ở trán để kiểm tra thân nhiệt

Ngoài ra, các dòng máy đo nhiệt độ cũng có khả năng đo được các bề mặt của một số vật thể. Vậy, nên những dòng máy đo nhiệt độ còn được dùng phổ biến để đo nhiệt độ bình sữa, đo bồn tắm, thức ăn,…

  • Các máy đo nhiệt độ mang đến khả năng đo nhiệt độ với thời gian ngắn khoảng từ 3 – 5 giây.
  • Nhiệt độ cơ thể trung bình khi đo trường trên trán là khoảng từ  35,4 độ C – 37,4 độ C.

Như vậy, việc đo nhiệt độ trán được đánh giá rất tiện lợi nhất là khi trong thời điểm dịch bạch Covid 19 vẫn đang diễn ra rất phức tạp. Máy đo nhiệt độ đo trán đã được sử dụng phổ biến để đo nhiệt độ tại các bệnh viện, cơ quan làm việc, trường học, bến xe,…

Đối với người trưởng thành

Nhiệt độ cơ thể của người trưởng thành sẽ dao động từ khoảng mức 35,4 độ C đến khoảng 37,2 độ C. Tuy nhiên, nhiệt độ có thể sẽ thay đổi khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng rùng mình, nóng sốt,… Đây là lúc khi nhiệt độ cơ thể đo được ở mức từ 37,5 độ C đến trên 38 độ C.

Khi ở mức trên 38 độ C có nghĩa là người lớn đã bị sốt sẽ cần có các biện pháp chăm sóc và điều trị như chườm lạnh, mặc quần áo mỏng. Với trường hợp trên 40 độ C chắc chắn sẽ cần được nhập viện cấp cứu ngay.

Các cấp độ đo nhiệt độ ở trán

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ em

Với trẻ sơ sinh hay trẻ em, khi chỉ số nhiệt độ của bé ở mức trên 37,5 độ C. Điều này có nghĩa là bé đang sốt, bạn sẽ cần có ngay những phương pháp chăm sóc giảm sốt cho trẻ. Đối với trẻ có mức nhiệt độ cao lên tới  khoảng 39 độ C. Bạn nên đưa bé đến bệnh viện để  được điều trị, tránh trường hợp bé quá chuyển biến xấu.

Như vậy, khi tìm hiểu nhiệt độ đo trán bao nhiêu là sốt? Câu trả lời chính là khi thân nhiệt ở mức khoảng từ 38 độ C đến 38,5 độ C.

Một số những dòng máy đo nhiệt độ trán bán chạy

Với những ưu điểm trong cách đo nhiệt độ trán, bạn chắc chắn sẽ cần tham khảo các dòng máy đo nhiệt độ đo trán chất lượng, được bán chạy hiện nay. Đây đều là những sản phẩm chất lượng đến từ những thương hiệu uy tín như Beuber, Omron, Extech,…

Máy đo nhiệt độ  đo trán Extech IR200, giá tham khảo 2.800.000 đồng. Đây là dòng máy đo hồng ngoại với độ chính xác, được dùng nhiều trong các bệnh viện, nơi công cộng.

Máy đo nhiệt độ HT-820D đang ở mức giá tham khảo khoảng: 1.500.000 đồng. Đây là dòng máy rất nhỏ gọn, đo không tiếp xúc để được dùng trong nhiều lĩnh vực.

Nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt EM525A, giá tham khảo: 990.000 đồng. Thiết bị được đánh giá là dòng máy đo nhiệt độ gia đình đơn giản, dễ sử dụng.

Chọn những thương hiệu sản xuất máy đo nhiệt độ uy tín

Những lưu ý khi đo nhiệt độ trán

  • Bạn cần lưu ý lựa chọn điểm đo cố định, thường cách tâm của lông mày một khoảng từ 2 – 5 cm.
  • Bạn không nên đo ở những vùng bị che bởi tốc, mũ, quần áo vì có thể ảnh hưởng đến kết quả đo không chính xác.
  • Bạn cần để thân nhiệt ổn định trước khi đó, nhất là sau khi vận động mạnh hoặc vừa tắm xong.
  • Nhiệt độ 37,5 độ C nghĩa là người được đo đang có dấu hiệu sốt.
  • Lưu ý, không để ánh sáng hồng ngoại chiếu vào mắt của người được đo.

Đo nhiệt độ trán cần lưu ý những gì

Tổng hợp những thông tin về đo nhiệt độ ở trán hy vọng sẽ giúp bạn dễ dàng chọn và sử dụng được các thiết bị đo nhiệt độ chất lượng, độ bền cao.

Sốt là hiện tượng khi mà thân nhiệt cơ thể tăng cao so với mức bình thường. Hiện tượng sốt xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em với những triệu chứng khác nhau. Vậy, bao nhiêu độ là sốt ở người lớn? 

Sốt là hiện tượng như thế nào? 

Sốt là một triệu chứng phổ biến trên lâm sàng. Gọi là sốt khi thân nhiệt trên 37,5 độ C nếu cặp ở miệng hoặc nhiệt độ đo ở hậu môn trên 38 độ C.

Thông thường, nhiệt độ cơ thể của người thay đổi khi vận động nhiều như chạy, nhảy hoặc trẻ em lúc đùa nghịch. Đặc biệt, trẻ em rất hay bị sốt nhưng không phải tất cả sốt đều nguy hiểm mà cần phải theo dõi thường xuyên. 

Ngoài ra, sốt không phải là bệnh. Đó là triệu chứng của nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do vi rút, hoặc nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, sốt cũng có thể do dị ứng với thuốc, ở trẻ em còn có thể sốt do mọc răng hay sau chích ngừa vaccine…

Cần cặp nhiệt kế để biết chính xác nhiệt độ của cơ thể

Bao nhiêu độ là sốt ở người lớn?

Nhiều người vẫn nghĩ nhiệt độ bình thường của người lớn là 37 độ C. Tuy nhiên không phải lúc nào cơ thể của chúng ta cũng duy trì nhiệt độ ở 37 độ C. Đó là lý do vì sao khi bạn dùng kẹp nhiệt độ lại thấy nhiệt độ cơ thể chỉ dưới 37 độ C. Và có những khi sốt nóng nhưng nhiệt độ cũng chỉ hơn 37 độ C chút xíu.

Bản chất con người là động vật hằng nhiệt, có khả năng điều hòa thân nhiệt và thích nghi với môi trường sống. Chúng ta thường điều hòa nhiệt độ trung tâm của cơ thể trong khoảng từ 36,5 độ C đến 37,1 độ C. Nhiệt độ trung bình khoảng 36,8 độ C.

Khi thấy cơ thể nóng bừng, người mệt mỏi, khó chịu thì bạn sẽ thấy được sự thay đổi rõ rệt của nhiệt độ cơ thể hay chính là dấu hiệu của sốt.

– Nhiệt độ trong miệng lớn hơn 37,5 độ C.

– Nhiệt độ trong tai lớn hơn 38,1 độ C.

– Nhiệt độ trong hậu môn lớn hơn 37,6 độ C.

– Nhiệt độ trung tâm 37,8 độ C.

Những biểu hiện của sốt

Khi mà nhiệt độ sốt của người lớn trên 37 độ C thì cơ thể sẽ có những dấu hiệu dễ nhận thấy sau:

– Rét run, gai lạnh, dù bất kể thời tiết như thế nào

– Cảm giác mệt mỏi sẽ xuất hiện khi bạn bị sốt 

– Khát nước, họng luôn có cảm giác khô, liên tục có nhu cầu muốn uống nước

– Da đỏ, nóng, ẩm

– Rối loạn ý thức như mất định hướng, mê sảng

– Đôi khi, nếu để lâu bệnh nhân có thể bị co giật

Cảm giác mệt mỏi sẽ xuất hiện khi bạn bị sốt

Cần làm gì khi cơ thể bị sốt?

Nhiệt độ của cơ thể vốn dao động từ  36,5 độ C đến 37,1 độ C, khi mà nhiệt độ bình thường của người lớn vượt quá mức quy định thì chúng ta cần phải bình tĩnh để xử lý, tránh bị tâm lý hoảng loạn, mất bình tĩnh. 

Để người bệnh nằm ở nơi thông thoáng, không có gió lùa và hạn chế nhiều người vây quanh. Cơ thể không nên mặc quá nhiều quần áo, đắp nhiều chăn. Nên để người bệnh ở trạng thái thoải mái nhất có thể.

Thường xuyên theo dõi nhiệt độ của cơ thể: Có thể đặt nhiệt kế ở dưới nách hoặc ở hậu môn của bệnh nhân. Nhiệt kế phải được giữ trong nách ít nhất 3 phút, cánh tay của bệnh nhân áp sát vào ngực.Cứ 3-4 tiếng nên kiểm tra nhiệt độ một lần.

Chườm mát để hạ sốt bằng cách: Lau người, hoặc tắm cho người bệnh bằng nước ấm. Dùng khăn bông mềm, sạch, nhúng vào chậu nước ấm, vắt hơi ráo rồi lau lên khắp thân mình, nhất là các vị trí như nách, bẹn, chờ bốc hơi thì lau tiếp cho tới khi thân nhiệt hạ xuống dưới 38 độ C, mặc lại quần áo cho người bệnh. Cần phải theo dõi nếu thân nhiệt lại tăng thì lại chườm tiếp.

Cho người bệnh uống nhiều nước, nếu ở trẻ còn bú thì cho bú nhiều hơn. Bù nước và điện giải cho bệnh nhân bằng oresol theo đúng hướng dẫn sử dụng.

Cho bệnh nhân ăn uống bình thường bằng các loại thức ăn lỏng, dễ tiêu như cháo, súp,… uống thêm các loại nước hoa quả như cam, chanh,…để tăng sức đề kháng cho người bệnh.

Uống nước ion kiềm giàu hydro Atica 

Nên uống nhiều nước khi bị sốt

Nước ion kiềm giàu hydro có cấu trúc phân tử nhỏ nên cơ thể sẽ hấp thụ dễ dàng hơn. Cơ thể con người có thể giữ nước tốt hơn bằng cách uống nước ion kiềm giàu hydro hằng ngày. Bên cạnh đó, nước ion kiềm giàu hydro chứa nhiều loại khoáng chất tự nhiên giúp cho máu tuần hoàn hiệu quả hơn và giúp các bộ phận trong cơ thể làm việc đạt hiệu quả tối đa. Tính kiềm cao của nước Atica sẽ giúp duy trì trạng thái cân bằng pH trong cơ thể. Việc duy trì cơ thể hơi hướng mang tính kiềm thì sẽ làm cho hệ miễn dịch được tăng cường làm việc hiệu quả hơn. Nhìn chung, sử dụng nước ion kiềm giàu hydro thường xuyên sẽ giúp cải thiện hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe.

Cơ thể con người đôi khi sẽ bị suy yếu ở hệ thống miễn dịch vậy nên các vi khuẩn, vi rút rất dễ xâm nhập và trở nên mệt mỏi, ốm yếu. Sốt chính là một trong những nguyên nhân như vậy. Việc xác định bao nhiêu độ là sốt rất quan trọng. Bởi nó sẽ giúp cho chúng ta phán đoán được tình hình và có biện pháp xử lý hiệu quả. 

Nhiệt độ ở nách bao nhiêu là sốt ở người lớn?

Đối với người lớn, khi nhiệt độ đo được ở trực tràng hoặc tai là 38.1 độ C; nhiệt độ đo được ở miệng hoặc nách là 37.6 độ thì được xem là sốt. Đối với trẻ em, nếu đo nhiệt độ ở trực tràng từ 38 độ C trở lên hoặc đo nhiệt độ ở nách là 37.6 độ C trở lên thì có nghĩa là sốt.

Đo nhiệt độ bao nhiêu là sốt?

Nhiệt độ ở nách từ 37,5 độ C trở lên được xem là sốt. Đo nhiệt độ ở miệng: Bạn đặt bầu nhiệt kế vào trong miệng, bên dưới lưỡi. Bảo trẻ ngậm miệng trong 3 phút hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Lấy nhiệt kế ra đọc kết quả: nhiệt độ ở miệng trên 38 độC được coi là sốt.

Nhiệt độ ở nách bao nhiêu là bình thường?

Nhiệt độ đo được ở mông thông thường vào khoảng 36,6-38ºC. Trong khi đó, nhiệt độ đo ở miệng vào khoảng 35,5-37,5ºC, nhiệt độ ở nách là 34,7-37,3ºC, và nhiệt độ đo ở tai trẻ khoảng 35,8 38ºC.

Nhiệt kế đo trán có cộng thêm bao nhiêu đo?

Với các gia đình con nhỏ thì cách thức này rất phù hợp bởi không gây ảnh hưởng đến bé, thể đo được kể cả khi bé ngủ. Nhiệt độ trán sau khi đo từ 37,5 độ trở lên là đã bị sốt, cảnh báo có thể sốt cao. Máy đo nhiệt đo trán khi đo nhiệt kế có cộng thêm độ từ 0,1 – 0,3 độ so với các vị trí khác.

Chủ Đề