Dơi thường sống ở đâu lời sống như thế nào

Dơi thường hoạt động vào ban đêm, hay ra ngoài vào ban đêm để kiếm ăn. Vì sao dơi lại có thể bay một cách an toàn khắp nơi vào ban đêm, để kiếm côn trùng trong điều kiện không có ánh sáng?

Thực ra, dơi bay đêm không cần dùng  mắt để nhìn mà bay nhờ vào tai và cơ quan phát âm. Khi bay nó sẽ phát ra một loại âm thanh sắc nhọn, đây là một tín hiệu sóng siêu thanh mà con người không thể nghe được do âm tần của nó rất cao. Tín hiệu sóng siêu thanh này trên đường bay gặp phải một vật thể khác thì sẽ lập tức phản xạ lại, sau khi nhận được tín hiệu phản xạ lại, trong lúc đập cánh, dơi đã hoàn thành toàn bộ quá trình nghe, nhìn và tính toán tránh chướng ngại vật. Các nhà khoa học gọi hiện tượng này là định vị âm thanh quay lại. Dựa vào nguyên lí nhận biết vật thể khi bay của dơi để chế tạo ra ra-đa. Nhưng độ chính xác của "thiết bị" trên mình dơi còn cao hơn ra-đa rất nhiều.

Vì sao dơi thường kiếm ăn vào ban đêm?

Trước hết, vì nó không nhìn thấy gì, định vị bằng sóng âm, theo nguyên lí âm thanh dội lại cho biết vị trí, nhưng bộ xử lý cũng không thể bị quá tải được, ban ngày đa số động vật đều hoạt động, vì vậy lượng sóng âm vọng lại là quá cao, làm dơi bị loạn âm, thiếu chính xác.

Tiếp theo, dơi toàn là màu đen, quá hợp cho đi săn vào ban đêm, và tránh cả được kẻ thù ban đêm nữa, bản năng ngụy trang của động vật thì không phải hỏi nữa. Tiếp theo, dơi chỉ ăn những con côn trùng, động vật gặm nhấm, nói chung là bé hơn kích thước của dơi, mà những con này toàn hoạt động về đêm, cho nên nó phải đi săn đêm. Và lí do cuối cùng, mọi động vật về đêm thường thích ưa bóng tối, sợ ánh sáng và chúng có một mũi giờ riêng.

Vì sao dơi treo ngược cơ thể khi ngủ?

Khác với chim hay côn trùng, đôi cánh da của dơi không đủ lực để có thể dễ dàng nâng chúng từ mặt đất lên không trung. Do đó, lúc nghỉ ngơi, dơi luôn chọn một ví trí ở trên cao để khi cần bay lượn, chúng chỉ việc thả mình xuống, lợi dụng lực cản không khí hỗ trợ cho việc cất cánh.

Ngoài ra, khi mùa đông đến, dơi cũng có tư thế treo ngược mình lên để ngủ đông, như vậy có thể giảm bớt được sự tiếp xúc với đỉnh hang lạnh giá. Hoặc có một số con dơi có thể vùi đầu và thân vào trong màng cánh, cùng với bộ lông mềm mọc dày trên mình nó có thể có tác dụng ngăn cách hẳn với không khí lạnh ở bên ngoài.

Đương nhiên, treo ngược mình trên đỉnh hang so với dừng chân ở nơi khác được an toàn hơn nhiều. Thói quen sinh sống này và bản năng phòng vệ của dơi đều là kết quả của sự tiến hoá lâu dài của động vật.

Tuy nhiên, theo thống kê, có đến 6 loài dơi không hề treo ngược mình lúc ngủ. Hầu hết trong số đó đều có giác mút ở các chi, giúp chúng có thể bám vào lá cây hay các bề mặt phẳng khác để ngủ nghỉ.

Thứ Sáu, 05/03/2021 14:04 (GMT+07)

(Lichngaytot.com) Dơi bay vào nhà có điềm gì, có xui xẻo hay không? Đây có lẽ là điều mà đa số mọi người đều cảm thấy tò mò, bạn có thể tự tìm câu trả lời cho mình sau khi đọc bài viết này.

Dơi là loài vật sống về đêm, kiếm ăn và hoạt động về đêm. Do đó chúng chọn sống ở những nơi kín đáo, u tối và xa cách với loài người như các hang động, các cây cổ thụ hoặc những nơi ẩm thấp mà không phải là nhà ở của con người.Dơi là con vật không được nghênh đón trong ngôi nhà của chúng ta, vì thế, ta càng cảm thấy sợ hãi khi dơi bay vào nhà vậy nếu dơi bay vào nhà có điềm gì? Đó có phải dự báo về một tin không vui hay?... Đó là câu hỏi được đặt ra đi cùng nỗi lo lắng của không ít người.

Dơi là động vật có vú, có cánh, biết bay, thường bay kiếm ăn lúc chập tối, hình dáng tựa chim nhưng không phải chim, giống thú nhưng cũng chẳng phải thú.Dơi là một loài động vật ưa sống vào ban đêm, chúng thường có màu đen tối, chúng thích cứ ngụ ở những nơi bóng tối, ẩm thấp và bí hiểm. Chính vì thế, phần lớn dơi thường tập trung nhiều ở các hang động, trên những cây cổ thụ cao to hoặc nơi rừng rậm tăm tối.Những đặc điểm từ màu sắc và hình dáng, cho tới thói quen sinh hoạt này khiến mọi người xem chúng là động vật kinh dị, xấu xí và suy diễn rằng nếu như gặp phải dơi hay dơi bay vào nhà là một điềm xấu, từ đó suy diễn có điều gì sẽ xảy ra.Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các người xưa thì loài dơi là một trong những loài vật đại diện cho sự may mắn và thịnh vượng. Dơi bay vào nhà sẽ mang lại những thuận lợi cho gia chủ. Đặc biệt trong kinh doanh, buôn bán luôn gặt hái sự giàu có và thịnh vượng, may mắn về tiến bạc và tài chính.Do đó, khi có hiện tượng dơi bay vào nhà đồng nghĩa rằng gia chủ sẽ gặp được những điều may mắn và tiền bạc cũng như tài chính.

Theo quan niệm dân gian thì khi một con dơi bay lượn vòng quanh lúc hoàng hôn là báo trước thời tiết tốt đẹp. Nếu dơi ở đâu tự nhiên bay đụng vào cao ốc là trời xấu, sẽ có mưa.

Với người Trung hoa, con dơi là biểu tượng của sự giàu có dồi dào. Chúng ta thường thấy các mô hình tròn năm con dơi (Ngũ Phúc) là một tính năng thiết kế rất phổ biến được tìm thấy trên đồ nội thất, tranh vẽ, gốm sứ.Cũng theo quan niệm xa xưa con dơi mang tới may mắn nhưng trong một tình huống cụ thể chúng lại mang ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

Người ta tin rằng, loài dơi bị hấp dẫn bởi những nơi có nhiêu dương khí, chúng là loài vật có khả năng tìm thấy và cảm nhận được những khu đất có phần dương khí. Vì thế, có thể nói, nơi nào có dơi tới thường là khi đất tốt lành.

Nếu có hiện tượng dơi vào và làm tổ trong ngôi nhà của mình thì chứng tỏ rằng đây là một nơi có điều kiện tốt lành. Ý nghĩa của hiện tượng này đó là hứa hẹn tương lai gia chủ sẽ gặp được những thuận lợi, cuộc sống bạn sẽ gặp những an bình và hạnh phúc. 

Theo tâm linh, dơi là loài vật đại diện cho sự giàu có, do đó, không chỉ có được hạnh phúc mà còn hậu thuận cho gia chủ cải thiện tài lộc, dễ gặp may mắn trong vấn đề tiền bạc, tài chính. Nhưng có thông tin cho rằng trong tình huống là một con dơi bay ba lần quanh một ngôi nhà hay trong nhà thì đó là một điềm báo của sự chết chóc.  Còn nếu, trong giấc mơ của bạn lại bất ngờ thấy một con dơi là điềm báo không tốt:+ Nếu con dơi màu trắng nghĩa là sẽ có một cái chết của một thành viên trong gia đình. + Nếu thấy con dơi đen thì có nghĩa đang có thảm họa nào sắp xảy ra với bạn.Cũng là hiện tượng dơi bay vào nhà nhưng nếu dơi bay đụng vào cửa là điềm xấu đến cho bạn hay người thân trong gia đình. Nếu tự nhiên con dơi bay đến gần bạn là điềm báo có kẻ bạc tình hay phản bội bạn, do đó bạn cần phải lưu ý, không nên quá tin người, hãy cẩn thận.

Dơi có một khả năng là tìm những nơi đất đẹp, để làm tổ, khi dơi bay vào nhà ngủ hoặc dơi bay vào phòng ngủ có ý nghĩa là nhà bạn có vượng khí, thu hút được loài dơi. 

Vì thế nếu bạn phân vân, dơi bay vào phòng ngủ là điềm gì hay không thì đây là báo hiệu có điềm may, vợ chồng hòa thuận, con cái học giỏi.


Chúng ta thường không ưa màu đen vì cho rằng chúng xui xẻo nên loài dơi với màu đen khó ưa ấy nếu xuất hiện vào ngày Tết khiến ta nghĩ rằng chúng mang đến điều không may mắn.

Thế nhưng ý nghĩa của việc này lại ngược lại, khi dơi bay vào nhà bạn ngày Tết mà không có dấu hiệu của sự chết chóc thì đây là điềm báo tốt. Chẳng những vậy, điều này còn báo hiệu cho một năm mới đầy may mắn, thịnh vượng cho gia đình.

Tuy dơi được xem là con vật may mắn và mang lại điềm báo đáng mừng nhưng khi chúng bay vào nhà rồi chết thì tình hình đã thay đổi.

Hiện tượng này được xem là điềm báo xấu, cho thấy sắp có người ốm đau có thể không qua khỏi, hoặc có người gặp tai nạn bất ngờ.

Dù sao thì dơi không là vật nuôi trong nhà nên khi dơi bay vào nhà làm tổ sẽ khiến chúng ta khó chịu vì sự mất thẩm mỹ của nó.Ngoài ra, chúng ta cũng đuổi chúng đi để tránh gây ra những mầm bệnh trong căn nhà, đặc biệt là nhà có trẻ nhỏ, có thể dơi sẽ làm cho chúng hoảng sợ.

Có thể nguyên nhân khiến dơi bay vào nhà không có điềm gì ngoài sự thật nhà bạn kín, ẩm thấp và không có ánh sáng chiếu vào. Hoặc cũng có thể nhà sống gần nơi có nhiều hang động hoặc gần những khu rừng rậm rạp, hoặc gần nơi bạn sống có một con suối.

 
Cũng có thể nhà bạn mới chuyển đến là căn nhà đã bị bỏ hoang nhiều năm.

Do đó, nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cho ngôi nhà, không quên thông rác bụi ở những ke cửa, trần nhà. Ngoài ra có thể sử dụng một số loại máy đuổi dơi bằng việc phát ra loại sóng điện từ với tín hiệu mạnh mẽ dao động ở tần số cực thấp khiến các loại dơi không thể đến gần tạo một rào cản vô hình ngăn chặn những con dơi bay vào.

Bạn cũng có thể sử dụng thuốc diệt côn trùng để đuổi khi dơi bay vào nhà. Vì dơi có giác quan rất nhạy nên khi ngửi thấy mùi thuốc diệt côn trùng thì chúng sẽ không làm tổ và bay đi. Bạn cũng có thể dùng các lốp bánh xe cũ để lên mái nhà hoặc các lỗ thông gió.

Dơi bay vào nhà có điềm gì cũng không quá quan trọng bằng việc bạn phản ứng như thế nào với những gì sẽ đến với mình. Bạn có thể lưu ý tới một số con số liên quan như là tín hiệu của việc xuất hiện của những chú dơi:

+ Khi thấy dơi vào nhà ngủ nhờ: Số 55

+ Một con dơi bay vào nhà: Số 15, 51

+ Một hoặc nhiều con dơi vào nhà: Số 25, 95

+ Thấy dơi vào nhà làm tổ: Số 05, 65

+ Nhìn thấy dơi bỗng nhiên vào nhà rồi lại bay đi: Số 50

+ Nếu dơi đã vào nhà nhưng lại chết: Số 45, 54

+ Thấy dơi bay lượn quanh nhà nhưng không vào nhà liên quan tới số 36, 76.(Tổng hợp)


Các nhà cổ sinh vật học tìm về tổ tiên loài dơi để có thể giải thích làm thế nào dơi trở thành động vật có vú duy nhất biết bay.

Bạn có thể đã từng nghe hay nhìn thấy dơi. Tuy nhiên đó có thể chỉ là một trong hàng nghìn chủng dơi, từ loài nhỏ chỉ 3 cm hay loài khổng lồ nặng 1,5 kg.

Dù lớn hay nhỏ thì chúng cũng chịu nhiều tai tiếng. Ngoại trừ việc liên quan đến ma cà rồng, chúng còn bị đổ lỗi cho những căn bệnh truyền nhiễm từ động vật, trong đó có Covid-19 dù bằng chứng chưa rõ ràng.

Người ta đang quên rằng dơi là loài động vật có vú duy nhất có khả năng bay và chúng đã sải đôi cánh đó hàng chục triệu năm. Vậy vì sao dơi trở thành trường hợp kì lạ của sự tiến hóa?

Các hóa thạch không hoàn chỉnh

Hóa thạch của loài dơi được tìm thấy tồn tại từ 50 triệu năm trước ở thời kì gọi là Eocene. Các nhà cổ sinh vật học đã phục hồi các phần hóa thạch, từ răng, hàm cho đến những bộ xương đầy đủ ở khắp nơi trên thế giới.

Có một số khác biệt giữa dơi nguyên thủy và loài dơi hiện nay. Dựa vào giải phẫu tai mẫu vật, các nhà khoa học phát hiện ra những con dơi đầu tiên không tạo được tiếng vang. Chúng dựa vào thị giác, khứu giác và xúc giác để tìm bữa ăn.

Những con dơi hiện nay chỉ có một móng vuốt ở ngón tương đương với ngón tay cái của chúng ta. Một hóa thạch dơi có niên đại khoảng 52 triệu năm trước, được đặt tên là Onychonycteris Finneryi có móng vuốt trên cả 5 ngón.

Mặc dù có những bước tiến, các nhà khoa học vẫn còn một câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp. Tổ tiên loài dơi từ 50 triệu năm trước đã được xác định là loài dơi. Vậy chúng đến từ đâu, khi nào, ở đâu và tại sao những con dơi đầu tiên đã có thể bay được là một bí ẩn đang bị chôn vùi bởi thời gian.

Người ta khó có thể tìm thấy nguyên vẹn một bộ xương hóa thạch của loài dơi. Đây được xem là lý do cho việc vẫn chưa tìm ra câu trả lời cho sự tồn tại của loài dơi. “Chúng tôi không hiểu vì sao lại bị mất khoảng 10 triệu năm trong lịch sử loài dơi”, chuyên gia cổ sinh vật học Emily Brown của đại học Birmingham nói.

Các nhà khoa học cho rằng vì tổ tiên loài dơi sống ở rừng nên môi trường đó đã phân hủy nhiều phần hóa thạch. Khảo sát của Brown cũng cho thấy hóa thạch của những con dơi tìm thấy trong rừng thường không được đầy đủ.

Dơi thường sống ở đâu lời sống như thế nào
Hóa thạch Icaronycteris. Ảnh: Wiki Commons

Icaronycteris là một trong những loài dơi được biết đến sớm nhất và có họ với Onychonycteris. Lý do duy nhất chúng ta biết đến sự tồn tại của loài dơi này vì chúng sống quanh những hồ nước có điều kiện đặc biệt.

Một số xương của chúng được tìm thấy mỏng như sợi tóc người. Trầm tích mịn và đáy hồ không có oxy làm cho hóa thạch nhanh chóng bị chôn vùi dưới bùn, không tiếp xúc với các chất phân hủy.

Cách dơi từng bay

Xem xét đến diện mạo của loài dơi nguyên bản nhất cũng cho chúng ta thêm nhiều thông tin. Onychonycteris là một trong những con dơi lâu đời nhất được tìm thấy với số xương đầy đủ nhất.

Kevin Seymour, nhà cổ sinh vật học của Bảo tàng Hoàng gia Ontario cho biết, tuy Onychonycteris có tỷ lệ chi và móng vuốt nhiều hơn các loài khác, nó vẫn là một con dơi. Hình dáng của nó gần giống với loài dơi đuôi chuột còn sống. Loài này sử dụng kết hợp giữa rung và lướt để di chuyển trong không khí.

Dựa trên những phát hiện như Onychonycteris, có thể nói rằng dơi đã trải qua giai đoạn lượn trước khi bay. Nhưng đó là chỉ là suy đoán, dù có căn cứ. Sẽ cần nhiều hơn các hóa thạch tương đối hoàn chỉnh để các nhà khoa học có thể khẳng định điều gì.

Dơi thường sống ở đâu lời sống như thế nào

Hóa thạch của Onychonycteris. Ảnh: Andrew Savedra

Thông tin mới nhất về các hóa thạch hiện có cho thấy những con dơi sớm nhất đã đi trên cây. Vào năm 2013, nghiên cứu của nhà cổ sinh vật học Kevin Padian và Kenneth Dial đã ghi nhận một số loài dơi đầu tiên có chân sau uốn cong sang một bên, thay vì đặt thẳng bên dưới cơ thể.

Chi này phù hợp với việc leo lên mặt đá và cây hơn là đi bộ trên mặt đất. Tìm kiếm thêm về những con thú sống trên cây có thể sẽ giúp có thêm thông tin. Dơi cũng có thể đã có tiến trình tiến hóa như sóc bay với lớp màng có thể lượn.

Một số loài dơi với niên đại lâu nhất được tìm thấy không phải là bộ xương đơn lẻ, mà tạo thành cộng đồng nhiều loài dơi. Điều này có nghĩa là loài dơi đã đa dạng hóa từ 50 triệu năm trước và tổ tiên của chúng hẳn đã tồn tại trước đó.

Có thể dơi bắt đầu xuất hiện sau sự diệt chủng của khủng long 66 triệu năm trước. Nếu vậy, dơi nguyên thủy đã hóa đá khi các loài động vật có vú khác bắt đầu tập bay.

Tại sao loài dơi chứa nhiều loại virus gây bệnh như corona? Dơi rất thích sống bầy đàn, chúng lớn lên cùng nhau và luôn đậu sát kề nhau. Điều này khiến cho virus dễ lây lan hơn, nó ảnh hưởng tới cả một loài.