Đồng shiba inu là gì

Tóm lược

Shiba Inu (SHIB) là một đồng tiền mã hoá meme theo chủ đề chó và được đặt tên theo một giống chó đến từ Nhật Bản. Nó được tạo ra vào năm 2020 bởi một nhà phát triển ẩn danh tên là Ryoshi, người nỳ đã thiết kế SHIB để trở thành một giải pháp thay thế cho Dogecoin (DOGE) trên blockchain Ethereum.

SHIB là token ERC-20. Ngoài ra, còn có một sàn giao dịch phi tập trung được gọi là ShibaSwap. Theo lộ trình, hệ sinh thái SHIB sẽ có một vườn ươm nghệ thuật NFT được gọi là Vườn ươm nghệ sĩ Shiba. Sẽ có 10.000 NFT “Shiboshi” và một trò chơi NFT tên là Shiboshi Game.

Nguồn cung lưu hành ban đầu của Shiba Inu là 1 triệu tỷ token. Ryoshi đã khóa 50% token trong Uniswap để tạo tính thanh khoản và gửi 50% còn lại vào ví của người đồng sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin. Tuy nhiên, Vitalik đã quyết định đốt 90% số coin và quyên góp 10% còn lại cho các tổ chức từ thiện.

Bạn có thể mua và bán SHIB trên các sàn giao dịch tiền mã hóa như Binance với nhiều cặp giao dịch như SHIB/USDT và SHIB/DOGE.

Đối với các nhà giao dịch tiền mã hóa yêu thú cưng, năm 2021 đặc biệt thú vị với sự bùng nổ của các loại tiền mã hóa theo chủ đề chó. Shiba Inu (SHIB) là một trong những đồng tiền đang lên trên thị trường có mức tăng giá đáng kể. Được mệnh danh là “kẻ tiêu diệt Dogecoin”, đồng SHIB đã trở thành một cú hit trên mạng xã hội. Kể từ tháng 11 năm 2021, SHIB nằm trong số các loại tiền mã hóa thuộc top đầu theo vốn hóa thị trường. Nó được xếp hạng # 11 trên CoinMarketCap, xếp gần với đối thủ cạnh tranh của nó là DOGE .

Shiba Inu (SHIB) là một loại tiền mã hóa meme hoạt động trên blockchain Ethereum. Nó được tạo ra vào tháng 8 năm 2020 bởi một nhà phát triển ẩn danh tên là Ryoshi, người có danh tính cũng bí ẩn như "cha đẻ" Bitcoin Satoshi Nakamoto . Đúng như tên gọi, SHIB được lấy cảm hứng từ giống chó Nhật Bản Shiba Inu.

SHIB có tổng nguồn cung là 1 triệu tỷ. Khi lần đầu tiên ra mắt, Ryoshi đã khóa 50% tổng nguồn cung trong Uniswap để cung cấp tính thanh khoản. Uniswap là một giao thức tạo thị trường tự động (AMM) trên blockchain Ethereum và là một trong những dự án thành công nhất trong không gian tài chính phi tập trung (DeFi). 500 nghìn tỷ SHIB khác đã được gửi đến người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin, người đã quyết định đốt 90% số tiền được tặng và quyên góp phần còn lại cho quỹ cứu trợ COVID-19 của Ấn Độ.

Để làm nổi bật chủ đề về chó, Shiba Inu sử dụng các thuật ngữ về chó trong hệ sinh thái của mình. Theo “WoofPaper” (whitepaper), Shiba Inu là một dự án hướng tới cộng đồng, tập trung vào việc tạo ra một loại tiền mã hóa phi tập trung.

Hệ sinh thái SHIB còn bao gồm một sàn giao dịch phi tập trung được gọi là ShibaSwap. Bạn có thể giao dịch SHIB và các loại tiền mã hóa khác trên ShibaSwap, “đào” các Puppy Pool để cung cấp tính thanh khoản hoặc “chôn” các token của mình vào các hợp đồng thông minh để kiếm lãi bằng SHIB và hai token ERC-20 khác - Doge Killer (LEASH) và Bone ShibaSwap (BONE).

LEASH là token thứ hai được tạo bởi Shiba Inu và nó cũng có trên ShibaSwap. Với nguồn cung lưu hành là 107.646 token, LEASH ban đầu được sử dụng làm token rebase để theo dõi giá của Dogecoin. Tuy nhiên, các nhà phát triển SHIB đã quyết định thay đổi LEASH thành token ERC-20. Người nắm giữ LEASH có thể stake các token của họ trong bể thanh khoản và kiếm xLEASH làm phần thưởng. 

BONE là một token quản trị. Nguồn cung của nó 250.000.000 token. Trong tương lai, nó sẽ cho phép ShibArmy (biệt danh cho cộng đồng của nó) bỏ phiếu cho các đề xuất trên Doggy DAO.

Shiba Inu cũng đang đề xuất một vườn ươm nghệ thuật token không thể thay thế (NFT), gọi tắt là Vườn ươm nghệ sĩ Shiba. Vườn ươm này sẽ mời các nghệ sĩ yêu thích chó trên khắp thế giới tạo ra các Shiba Inu của riêng họ vào thị trường NFT, bao gồm các tác phẩm nghệ thuật như hội họa, nhiếp ảnh và render kỹ thuật số. 

Vào tháng 10/2021, đội ngũ SHIB đã tung ra 10.000 NFT “Shiboshi” trên blockchain Ethereum và công bố một trò chơi NFT sắp ra mắt có tên là Shiboshi Game. Thông báo này cũng bao gồm việc giới thiệu một cơ chế đốt token mới. Bất cứ khi nào chủ sở hữu Shiboshi muốn thay đổi tên các NFT của họ, họ phải trả một khoản phí 100 USD bằng SHIB. Các khoản phí thu được sẽ được đốt (tức là, được gửi đến ví đốt SHIB).

Dogecoin và Shiba Inu, cùng với hàng trăm loại tiền mã hóa meme khác, được gọi là đồng meme hoặc token meme. Ví dụ: Dogecoin và Shiba Inu được lấy cảm hứng từ meme của một chú chó Shiba Inu đáng yêu, trong khi PepeCoin (MEME) được lấy cảm hứng từ Pepe the Frog, một meme ếch nhân hóa phổ biến.

Hầu hết các đồng meme được tạo ra với các tiện ích hoặc trường hợp sử dụng hạn chế và có thời gian tồn tại ngắn hơn so với các loại tiền mã hóa chính thống như bitcoin (BTC) và ether (ETH). Do đó, một số lượng lớn meme coin không được giao dịch trên các nền tảng giao dịch lớn. Ngoài ra, về cơ bản, giá của các đồng meme nhìn chung là thấp do chúng có nguồn cung rất lớn. Ngay cả những đồng meme phổ biến như SHIB và DOGE vẫn có giá rất thấp.

Meme coin đã lấy lại vị trí so với các loại tiền mã hóa có vốn hóa thị trường lớn hơn, nhưng chúng bắt đầu tăng giá từ sau xu hướng “chứng khoán meme”, như GameStop (GME) và AMC Entertainment (AMC) vào năm 2021. Vào tháng 1/2021, một nhóm Reddit có tên SatoshiStreetBets đã xem DOGE là tiền mã hóa tương đương với GME và nói đùa về việc tăng giá của nó. Khi giá DOGE tăng cao, các nhà giao dịch đã chuyển sự chú ý của họ sang DOGE và các đồng meme khác, tìm cách đạt được lợi nhuận từ các đợt tăng giá. Giá DOGE đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 73 cent vào tháng 5/2021, đây là mức tăng hơn 2.000% chỉ trong năm ngày.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là giao dịch và đầu tư tiền mã hóa mang lại rủi ro tài chính cao. Meme coin rất dễ bay hơi, vì vậy bạn phải luôn thực hiện việc tự nghiên cứu và không bao giờ đầu tư quá những gì bạn có thể mất.

Trong đại dịch toàn cầu vào năm 2020, thị trường tiền mã hóa sụp đổ và sau đó bùng nổ khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ xô vào các tài sản kỹ thuật số như bitcoin (BTC) và Ether (ETH) để phòng ngừa lạm phát. Như đã đề cập, câu chuyện về thị trường chứng khoán đã dẫn đến sự gia tăng của đồng meme. Một số người cho rằng sự nổi tiếng của SHIB là do ảnh hưởng trên mạng xã hội, đặc biệt là từ CEO Tesla - Elon Musk. Sau khi Elon công khai nói đùa về Dogecoin trên TV vào tháng 5/2021 và khiến nó giảm giá, SHIB và các đồng tiền meme khác đã tận dụng lợi thế của sự phổ biến ngày càng tăng của các token meme. Tính đến tháng 11/2021, giá SHIB đã tăng hơn 60.000.000% kể từ tháng Giêng.

Một trong những lý do giúp SHIB nổi bật so với các đồng "hệ chó" khác là vì nó tạo ra Shiboshi NFT và trò chơi cho riêng mình. Nắm bắt được sự quảng cáo rầm rộ của thị trường NFT, 10.000 chiếc Shiboshis đã được bán hết trong vòng chưa đầy 35 phút. Shiba Inu đã ra mắt các NFT của riêng mình bằng cách sử dụng nền tảng ShibaSwap. Với việc chủ sở hữu đặt tên cho Shiboshi của họ và kích hoạt việc đôt token SHIB, cùng với sự phát triển của trò chơi Shiboshi NFT, mức độ phổ biến của Shiba Inu có thể tiếp tục tăng lên.

Người dùng có thể mua SHIB trên các sàn giao dịch tiền mã hoá như Binance. 

1. Đăng nhập vào tài khoản Binance của bạn và đi tới [Trade] ở thanh trên cùng để chọn trang giao dịch cổ điển hoặc nâng cao.

2. Ở phía bên phải của màn hình, gõ “SHIB” trên thanh tìm kiếm và bạn sẽ thấy các cặp giao dịch có sẵn. Chúng ta sẽ lấy cặp SHIB/BUSD làm ví dụ. Nhấp vào cặp này để mở trang giao dịch SHIB/BUSD.

4. Tiếp theo, chuyển đến tab [Spot] và nhập số lượng SHIB bạn muốn mua. Bạn có thể chọn các các loại lệnh khác nhau để mua SHIB. Trong ví dụ này, chúng ta sẽ sử dụng lệnh Market . Nhấp vào [Buy SHIB] để xác nhận lệnh và bạn sẽ thấy SHIB đã mua trong Ví giao ngay của mình.

Trong năm 2021, Shiba Inu đã có một mức tăng giá đáng kể. Với sự ra mắt của Shiboshi NFT và trò chơi Shiboshi sắp tới, tiện ích của SHIB và hệ sinh thái của nó có khả năng vượt xa đối thủ cạnh tranh DOGE. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng và thực hiện việc tự nghiên cứu trước khi đầu tư vào tiền mã hóa, đặc biệt là các đồng meme. Chúng có thể dễ bay hơi hơn so với các loại tiền mã hóa có vốn hóa thị trường lớn, vì phần lớn giá trị của chúng chủ yếu dựa trên cảm tình của cộng đồng mạng.