Dữ liệu Onchain là gì

Onchain và Offchain là hai khái niệm mà chúng ta cần nắm vì nó là một yếu tố hay cơ sở để nhận định và đánh giá chính xác những gì đang diễn ra trên mạng lưới blockchain.

Cũng vì vậy, bài viết này mình sẽ phân tích về cả hai niệm bao gồm Onchain là gì và Offchain là gì cũng một số yếu tố liên quan khác.

Onchain là gì?

Dữ liệu Onchain được hiểu là những dữ liệu nằm trên Blockchain, anh em có thể hiểuBlockchainlà những chuỗi khối gắn kết với nhau và nắm giữ những dữ liệu.

Các dữ liệu Onchain được nhắc đến có thể là:

  • Dữ liệu về các Block (thời gian, phí gas, miner,).
  • Dữ liệu về các giao dịch (địa chỉ ví những bên tham gia, số lượng chuyển, chuyển token nào,).
  • Hành động tương tác với Smart Contract (add liquidity, tham gia quản trị,).
  • Bất cứ khi nào anh em thực hiện một hành động trên Blockchain, hành động đó sẽ được xác minh bởi các nodes, và sẽ được cập nhật vào mạng lưới Blockchain tổng thể.

Các dữ liệu Onchain rất trung thực, công khai và minh bạch bởi vì các khối blockchain là một hệ thống ngang hàng phi tập trung. Thông qua các nodes dữ liệu được phân bố khắp các máy tính con nên cực kỳ khó thao túng.

Vậy còn Offchain?

Dữ liệu Onchain là gì

Offchain là gì?

Off Chain hay đầy đủ nhất là giao dịch Off Chain, là những giao dịch được thực hiện bên ngoàiBlockchain.

Nói tóm lại, với giao dịch Onchain, toàn bộ những giao dịch gửi tiền sẽ được ghi lại trên Blockchain. Ngược lại với giao dịch Onchain khi toàn bộ thông tin giao dịch được ghi chép lại trên Blockchain thì giao dịch Offchain là những giao dịch được thực hiện bên ngoài Blockchain.

Dữ liệu Onchain là gì

Công dụng của việc phân tích Onchain:

Cũng bởi tính trung thực và minh bạch đến từ dữ liệu Onchain mà việc phân tích nó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích đối với các nhà đầu tư:

Đọc thêm Web 3.0 là gì? Web 3.0 là gồm những coin nào?

Nguồn thông tin chính xác

Các dữ liệu Onchain rất chính minh bạch bởi vậy nó sẽ cung cấp cho chúng ta những thông tin chính xác nhất đang xảy ra trên thị trường.

Thông tin từ dữ liệu Onchain là chính xác và đáng tin cậy nhất trên thị trường.

Theo dõi hành động thời gian thực

Bởi vì tính công khai minh bạch của các blockchain mà việc theo dõi các nhà giao dịch lớn có tầm ảnh hưởng trong giới đầu tư sẽ dễ dàng hơn. (Đây là những người có nguồn lực và có khả năng thâu tóm biến động của thị trường Cryptocurrency).

Chính vì vậy mà việc thường xuyên theo dõi và phán đoán thông qua động tính của những con cá lớn sẽ giúp bạn nhận định được các đợt sóng có thể xảy ra.

Hỗ trợ dự đoán và đưa ra quyết định đầu tư

Các hoạt động trên mạng lưới thường đi trước thông tin trên các kênh truyền thông. Nên khi cập nhật các thông tin On-chain thường xuyên còn giúp anh em có khả năng dự phóng trước được các tình huống từ đó có thể đi trước một bước so với cộng đồng.

Đối với các nền tảng DeFi thì anh em còn có thể dựa vào dữ liệu On-chain về sản phẩm để đánh giá hiệu quả hoạt động của dự án và đưa ra các quyết định như:

  • Nếu sản phẩm thu hút được khối lượng giao dịch lớn cũng như có nhiều Users sử dụng thì rất có thể Token của dự án sẽ có tiềm năng tăng giá cao.
  • Ngoài ra, khi các dữ liệu On-chain của sản phẩm tốt còn là một cơ hội để anh em có được lợi nhuận nhờ việc tương tác với chính các Dapp đó.
Dữ liệu Onchain là gì

Một số lưu ý khi phân tích Onchain:

  • Đòi hỏi nhiều kiến thức và kinh nghiệm:Mình đánh giá đây là một công cụ khá chuyên sâu, nên đòi hỏi người dùng cần phải có những kiến thức nền tảng cũng như góc nhìn đa chiều để đánh giá và dự phóng được chính xác từ các thông tin thu thập được.
  • Đối chiếu nhiều nguồn thông tin:Hiện tại trên Internet có rất nhiều công cụ cung cấp dữ liệu On-chain, sẽ có các công cụ không được chính xác. Do đó, anh em cần so sánh và đối chiếu thông tin từ nhiều nguồn để có được đánh giá chính xác nhất.
  • Lưu ý đối với các dữ liệu từ Website của dự án:Nhiều khi các con số dự án cung cấp cũng không hoàn toàn chuẩn xác (do nhiều lý do điển hình như để Marketing) nên anh em cũng cần kiểm tra lại con số đó trên trình Explorer của Blockchain nền tảng của Dapp đó.
  • Cập nhật thường xuyên:Do các hành vi trên thị trường là thay đổi liên tục, nên thông tin cũng cần phải được cập nhật thường xuyên để hành động một cách nhanh chóng.
  • Hợp đồng thông minh smart contract là gì? Nó hoạt động như thế nào?
  • Tấn công DDOS là gì? Nó ảnh hưởng thế nào đến Crypto
  • Mining Pool là gì? Những mỏ đào coin uy tín
  • OTC là gì? Cách giao dịch trong thị trường OTC Crypto
Đọc thêm IEO là gì? Lợi ích, rủi ro và kinh nghiệm đầu tư hiệu quả

Tạm kết

Việc phân tích tốt dữ liệu Onchain sẽ giúp các nhà đầu tư đưa ra những quyết định hiệu quả hơn và nhờ đó có thể thu lại được nhiều lợi nhuận hơn.

Tuy nhiên, đây là một công cụ đòi hỏi người sử dụng phải có những kiến thức cũng như kinh nghiệm phân tích ở một trình độ nhất định để có thể sử dụng hiệu quả.

Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về tầm quan trọng của dữ liệu Onchain là gì. Chúc bạn thành công!

Dữ liệu Onchain là gì