Em yêu thích hình ảnh nào trong bài văn vì sao

Đề 5 Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Tiếng Việt 5:Hãy viết một đoạn văn tả vườn hoa hoặc vườn rau mà em yêu thích trong đó có sử dụng những từ gợi tả màu sắc khác nhau.

Em yêu thích hình ảnh nào trong bài văn vì sao

I. ĐỌC HIỂU

RỪNG XUÂN

Trời xuân chỉ hơi lạnh một chút vừa đủ để giữ một vệt sương mỏng như chiếc khăn voan vắt hờ hững trên sườn đồi. Rừng hôm nay như một ngày hội của màu xanh, màu xanh với nhiều sắc độ đậm nhạt, dày mỏng khác nhau. Những mầm cây bụ bẫm còn đang ở màu nâu hồng chưa có đủ chất diệp lục để chuyển sang màu xanh. Những lá cời non mới thoáng một chút xanh vừa ra khỏi màu nâu vàng. Những lá sưa mỏng tang và xanh rờn như một thứ lụa xanh màu ngọc thạch với những chùm hoa li ti và trắng như những hạt mưa bay. Những chiêc lá ngoã non to như cái quạt lọc ánh sáng xanh mờ mờ. Tất cả những sắc xanh non tơ ấy in trên nền xanh sẫm đậm đặc của những tán lá già, của những cây quéo, cây vải, cây dâu da, cây đa, cây chùm bao, Nhưng không phải chỉ có màu xanh mà thôi, giữa những đám lá sòi xanh, có những đốm lá già còn rớt lại đỏ như những viên hồng ngọc. Lác đác trên nhiều cành, còn có những chiếc lá già đốm vàng, đốm đỏ, đốm tím, và kìa, ở tận cuối xa, những chùm hoa lại vàng lên chói chang như những ngọn lửa thắp sáng cả một vùng. Nắng đậm dần lên chiếu qua các tầng lá đủ màu sắc rọi xuống tạo ra một vùng ánh sáng mờ tỏ chỗ lam, chỗ hồng, có chỗ nắng chiếu vào những hạt sương toé lên những tia ngũ sắc ngời ngời như ta nhìn qua những ống kính vạn hoa.

Trong bầu ánh sáng huyền ảo ấy, hôm nay diễn ra buổi hội của một số loài chim.

(Ngô Quân Miện)

Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng :

1.Trong bài, sự vật nào được so sánh với chiếc khăn voan ?

a. Trời xuân

b. Vệt sương

c. Rừng xuân

2.Lá cây nào được so sánh với thứ lụa xanh màu ngọc thạch ?

a. Lá cời

b. Lá ngoã

c. Lá sưa

3.Cây nào còn sót lại đốm lá già đỏ như những viên hồng ngọc ?

a. Cây sòi

b. Cây vải

c. Cây dâu da

4.Bài văn miêu tả cảnh gì ?

a. Cảnh ngày hội mùa xuân.

b. Cảnh ngày hội của các loài chim.

c. Cảnh rừng xuân.

II. LUYỆN TỪ VÀ CÂU

1.Tìm trong bài :

a) Các tính từ chỉ màu sắc.

b) Các từ chỉ màu xanh.

c) Các từ láy.

2.Đặt 2 câu để phân biệt :

a) Từ chiếu đồng âm.

b) Từ sáng đồng âm.

III. CẢM THỤ VĂN HỌC

Cảnh rừng vào mùa xuân thật đẹp ! Em thích hình ảnh nào nhất ? Vì sao ?

IV. TẬP LÀM VĂN

Đề 1. Chọn một từ chỉ đối tượng và một từ chỉ màu sắc điền vào chỗ trống cho câu văn mở đầu rồi viết tiếp 3 4 câu để có đoạn văn tả màu sắc của một cảnh vật mà em yêu thích.

hôm nay như một ngày hội của màu

Đề 2. Hãy viết một đoạn văn tả vườn hoa hoặc vườn rau mà em yêu thích trong đó có sử dụng những từ gợi tả màu sắc khác nhau.


Em yêu thích hình ảnh nào trong bài văn vì sao

I. ĐỌC HIỂU

1. 2. 3. 4.
b c a c

II. LUYỆN TỪ VÀ CÂU

1.

a) nâu hồng, xanh, nâu vàng, xanh rờn, trắng, xanh non, xanh sẫm, đỏ, vàng, tím, lam, hồng.

b) xanh rờn, xanh non, xanh sẫm, xanh màu ngọc thạch.

c) Hờ hững, bụ bẫm, li ti, mờ mờ, lác đác, chói chang, ngời ngời.

2.

a) Đặt câu với từchiếuđồng âm

Ánh nắng chiếu khắp nhành cây kẽ lá làm cho rừng xuân sáng rực lên.

Những chiếc chiếu đẹp đã được trải ngay ngắn giữa nhà.

b)Đặt câu với từsángđồng âm

Trăng lên, mặt biển sáng hẳn ra.

Sáng nào, em cũng dậy sớm tập thể dục.

III. CẢM THỤ VĂN HỌC

Tìm những hình ảnh đẹp miêu tả cảnh rừng vào mùa xuân có trong bài.

Hình ảnh Rừng hôm nay như một ngày hội của màu xanh với nhiều sắc độ đậm nhạt, dày mỏng khác nhau.

Em thấy hình ảnh nào hay ?

Hình ảnh đó gợi cho em điều gì ?

Tham khảo 1 : Cảnh rừng vào mùa xuân thật đẹp bởi rừng hôm nay như một ngày hội của màu xanh. Màu xanh của vệt sương mỏng như chiếc khăn voan vắt lơ lửng trên sườn đồi. Một thoáng xanh vừa ra khỏi màu nâu vàng của những lá còi non. Màu xanh rờn như một thứ lụa xanh màu ngọc thạch của những lá sưa mỏng tang. Màu xanh mờ mờ của những chiếc lá ngoã non to như cái quạt lọc ánh sáng cảnh vật càng đẹp hơn vì hoà lẫn với những sắc xanh là màu đỏ như những viên hồng ngọc của những lá sòi già còn sót lại. Lác đác còn những chiếc lá già đốm vàng, đốm đỏ, đốm tím và nhũng chùm hoa lại vàng lên chói chang như ngọn lửa.

(Theo Nhữ Thị Hải)

Tham khảo 2 : Em thích nhất hình ảnh: Nắng đậm dần lên chiếu qua các tầng lá đủ màu sắc rọi xuống tạo ra một vùng sáng mờ tỏ, chỗ lam, chỗ hồng, có chỗ nắng chiếu vào những hạt sương toé lên những tia ngũ sắc ngời ngời như ta nhìn qua những ống kính vạn hoa. Đó là sự hoà quyện của cảnh vật, của thiên nhiên cùng với cảm xúc của tác giả. Bằng hình ảnh so sánh, tác giả cho em thấy những màu sắc của thiên nhiên như đang biến đổi không ngừng, tạo nên một vùng không gian lung linh huyền ảo giống như ta đang nhìn qua ống kính vạn hoa. Cây cối đâm chồi nảy lộc và đua nhau khoe sắc. Em thấy cảnh vật thiên nhiên của rừng xuân thật đáng yêu !

(Trần Thị Ngát)

IV. TẬP LÀM VĂN

Đề bài 1

Dàn bài:

Em hãy đọc lại để xem cách miêu tả của đoạn: Rừng hôm nay như ngày hội của màu xanh cây chùm bao,

Hãy chọn một đối tượng mình định tả (trường em, phố em, vưòn nhà em,).

Tìm màu sắc nổi bật của đổì tượng định tả (màu vàng, màu đỏ, màu xanh,). VD : Tả màu vàng của sân nhà em trong một ngày nắng đẹp (màu vàng của nắng, của thóc đang phơi, của rơm mới). Có thể tả màu đỏ của khu vườn (như màu đỏ của ớt, của hoa,).

Tham khảo : Sân trường em vào ngày lễ tổng kết như một ngày hội của màu đỏ. Màu đỏ rực rỡ của những chùm hoa phượng đang gọi hè về. Màu đỏ thắm của những lá cờ đang phần phật tung bay trước gió. Màu đỏ tươi của những chiếc khăn quàng trên vai các bạn học sinh.

Đề bài 2

Dàn bài:

Em định tả màu sắc của vườn rau hay vườn hoa ? Tả vào mùa nào và vào lúc nào ?

Em chọn những màu sắc nổi bật của cây rau hay cây hoa nào để tả ?

Khi miêu tả màu sắc của cảnh vật, em có những liên tưởng gì ?

Tham khảo : Khu vườn nhà em không rộng lắm nhưng đổi vói em, đó là cả một thế giới hoa với nhiều sắc độ đậm nhạt khác nhau. Hoa mào gà đỏ đậm xen lẫn màu trắng bạc ánh lên trong nắng mai. Những bông hoa nhài trắng tinh khiết đang toả hương thơm ngào ngạt. Hoa vi-ô-lét mảnh mai, dịu dàng khoác lên mình chiếc áo màu tím nhạt. Hoa thược dược đỏ thẫm đang căng mình uống những giọt sương mai. Những đoá hoa hồng đỏ rực đẹp lộng lẫy dưới ánh mặt trời buổi sáng, cánh hoa mịn màng như nhung. Một vài nụ hoa e lệ, khép mình như còn đang ngủ mơ trong làn gió xuân nhè nhẹ. Mấy chú bướm vàng, bướm nâu đang rung rung đôi cánh sợ làm thức giấc nàng công chúa trong thế giới hoa diệu kì. Nhưng nổi bật nhất là màu vàng tươi của những bông cúc đại đoá đẹp mê hồn. Chúng như làm dịu đi vẻ rực rỡ của hoa hồng, hoa thược dược, Mặt trời đang chiếu những tia nắng vàng ấm áp xuống khu vườn, rọi vào những giọt sương mỏng manh còn đọng lại trên những cánh hoa làm cho em có cảm giác như đang bồng bềnh trong một không gian lung linh, huyền ảo.

(Theo Phạm Thị Huệ)