Giá trị của chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp là gì

Những nhà tư tưởngSửa đổi

  • Thomas Moore
  • Saint-Simon
  • Robert Owen
  • Charles Fourier và hội đoàn thể
  • Etienne Cabet, Icaria và Phong trào Icarian
  • Jean-Baptiste Godin
  • Wilhelm Weitling

Tham khảoSửa đổi

Show

Xem thêmSửa đổi

  • Cộng đồng định trước
  • Phong trào chủ nghĩa xã hội của thế giới
  • Chủ nghĩa xã hội khoa học

Chủ nghĩa xã hội không tưởng là gì?

Chủ nghĩa xã hội không tưởng là gì?

Chủ nghĩa xã hội không tưởng là những làn tư tưởng xã hội hiện đại đầu tiên. Chủ nghĩa xã hội không tưởng ra đời từ khi con người có ý thức và được thể hiện qua sử thi và những câu chuyện cổ tích.

Chủ nghĩa xã hội không tưởng là hệ thống những quan điểm và tư tưởng về giải phóng xã hội, giải phóng con người. Nó xây dựng lên một xã hội mới tốt đẹp.

Chúng hướng đến một xã hội không có áp bức, bóc lột. Bên cạnh đó là đảm bảo cho mọi người thực sự có cuộc sống bình đẳng, hạnh phúc.

Tuy nhiên, chủ nghĩa xã hội không tưởng lại đưa ra con đường và biện pháp sai lầm. Nó thể hiện qua giáo dục, thuyết phục và tuyên truyền hòa bình,… cho lý tưởng của họ.

Giá trị của chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp là gì

Ngoài ra, chủ nghĩa xã hội không tưởng còn là sự phê phán sâu sắc chủ nghĩa tư bản. Bên cạnh đó là lên tiếng để bảo vệ cho giai cấp công nhân.

Đây cũng chính là nguồn cổ vũ người lao động đấu tranh. Chủ nghĩa xã hội không tưởng cũng chính là tiền đề để chủ nghĩa Mac ra đời.

Hoàn cảnh ra đời của chủ nghĩa xã hội không tưởng

Chủ nghĩa xã hội không tưởng xuất hiện khi chủ nghĩa tư bản xuất hiện những mặt trái của nó. Chủ nghĩa tư bản bóc lột tàn nhẫn người lao động của tư sản.

Ngoài ra, cuộc sống của người lao động được tính bằng những đồng lương ít ỏi. Họ phải làm việc trong điều kiện tồi tệ. Ở trong xã hội thì tình trạng thất nghiệp và tệ nạn xã hội ngày càng phổ biến.

Từ những lí do trên mà những người tư sản có tiến bộ đã thông cảm với nỗi khổ của những người lao động. Họ mong muốn xây dựng một chế độ tốt đẹp hơn, không có sự tồn tại của tư hữu bóc lột.

Những nhà tư tưởng nổi bật cho chủ nghĩa xã hội không tưởng có thể nói đến như: Thomas Moore, Saint-Simon, Robert Owen, Etienne Cabet, Icaria, Jean-Baptiste Godin, Wilhelm Weitling.

Giá trị của chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp là gì

1. Những giá trị và những hạn chế lịch sử của chủ nghĩa xã hội không tưởng

a. Những giá trị của chủ nghĩa xã hội không tưởng:

Chủ nghĩa xã hội không tưởng có một quá trình phát triển lâu dài, từ chỗ là những ước mơ, khát vọng thể hiện trong các câu chuyện dân gian, các truyền thuyết tôn giáo đến những học thuyết xã hội – chính trị. Cống hiến lớn lao của chủ nghĩa xã hội không tưởng:

- Một là, chủ nghĩa xã hội không tưởng đã thể hiện tinh thần lên án, phê phán kịch liệt và ngày càng gay gắt các xã hội dựa trên chế độ tư hữu, chế độ quân chủ chuyên chế và chế độ tư bản chủ nghĩa; góp phần nói lên tiếng nói của những người lao động trước tình trạng bị áp bức, bóc lột ngày càng nặng nề.

- Hai là, chủ nghĩa xã hội không tưởng đã phản ánh được những ước mơ, khát vọng của những giai cấp lao động về một xã hội công bằng, bình đẳng, bác ái. Nó chứa đựng giá trị nhân đạo, nhân văn sâu sắc thể hiện lòng yêu thương con người, thông cảm, bênh vực những người lao khổ, mong muốn giúp đỡ họ, giải phóng họ khỏi nỗi bất hạnh.

- Ba là, chủ nghĩa xã hội không tưởng bằng việc phác họa ra mô hình xã hội tương lai tốt đẹp, đưa ra những chủ trương và nguyên tắc của xã hội mới mà sau này các nhà sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học đã kế thừa một cách có chọn lọc và chứng minh chúng trên cơ sở khoa học.

Với những giá trị lịch sử trên mà chủ nghĩa xã hội không tưởng, chủ yếu là của chủ nghĩa xã hội không tưởng – phê phán đầu thế kỷ XIX, được các nhà sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học thừa nhận là một trong ba nguồn gốc lý luận của chủ nghĩa Mác.

b. Những hạn chế của chủ nghĩa xã hội không tưởng:

- Một là, chủ nghĩa xã hội không tưởng không giải thích được bản chất của các chế độ nô lệ làm thuê. Đặc biệt là nó không thấy được bản chất của chế độ tư bản chủ nghĩa, chưa khám phá ra được quy luật ra đời, phát triển và diệt vong của các chế độ đó, đặc biệt là chủ nghĩa tư bản nên cũng không chỉ ra được con đường, biện pháp đúng đắn để cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới.

- Hai là, chủ nghĩa xã hội không tưởng đã không phát hiện ra lực lượng xã hội tiên phong có thể thực hiện cuộc chuyển biến cách mạng từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản – lực lượng xã hội đã được sinh ra, lớn lên và phát triển cùng với nền đại công nghiệp tư bản chủ nghĩa, đó là giai cấp công nhân.

- Ba là, chủ nghĩa xã hội không tưởng muốn cải tạo xã hội bằng con đường cải lương chứ không phải bằng con đường cách mạng.

1. Khái niệm chủ nghĩa không tưởng

Chủ nghĩa xã hội không tưởng là một hệ thống những quan điểm, tư tưởng về giải phóng xã hội, giải phóng con người; xây dựng một xã hội mới tốt đẹp không có áp bức, bóc lột, đảm bảo cho mọi người thực sự có cuộc sống bình đẳng, hạnh phúc, nhưng lại đưa ra con đường, biện pháp sai lầm, đó là bằng giáo dục, thuyết phục và tuyên truyền hòa bình… cho lý tưởng của họ.

Trình bày những hiểu biết của em về chủ nghĩa xã hội không tưởng

Đề bài

Trình bày những hiểu biết của em về chủ nghĩa xã hội không tưởng.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

dựa vào sách, báo, internet để trả lời.

Lời giải chi tiết

* Hoàn cảnh ra đời:

- Chủ nghĩa tư bản phát triển mạnh mẽ, chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa.

- Nhân dân lao động bị bóc lột nặng nề, đời sống đói khổ.

* Nội dung cơ bản:

- Mong muốn xây dựng một chế độ xã hội mới, không có chế độ tư hữu, không có bóc lột, nhân dân làm chủ các phương tiện sản xuất của mình.

- Đại biểu xuất sắc là Xanh Xi-mông (1760 - 1825), Phu-ri-ê (1772 - 1837) ở Pháp và Ô-oen (1771 - 1858).

+ Xanh Xi-mông: Ông kịch liệt phê phán chế độ áp bức bóc lột, kêu gọi xây dựng một xã hội công bằng, trong đó mọi người được thỏa mãn về vật chất và tinh thần.

+ S.Phu-ri-ê: Ông phê phán xã hội tư bản một cách sâu sắc, đề ra kế hoạch cải tạo xã hội bằng việc lập ra những đơn vị lao động, trong đó mọi người lao động có kế hoạch, có thời gian nghỉ ngơi.

+ R.Ô-oen: Ông tổ chức một số công xưởng kiểu mẫu ở Anh, ở Mĩ, trong đó công nhân chỉ làm việc 10 giờ rưỡi một ngày, được trả lương cao và được hưởng phúc lợi tập thể. Ông cũng chủ trương đi đến xã hội chủ nghĩa bằng cách tuyên truyền, thuyết phục và nêu gương.

* Vai trò, ý nghĩa:

- Là tư tưởng tiến bộ trong xã hội lúc đó, có tác dụng cổ vũ nhân dân lao động đấu tranh.

- Là cơ sở để sau này Mác, Ăng-ghen nghiên cứu và xây dựng học thuyết chủ nghĩa xã hội khoa học.

* Hạn chế:

- Không vạch ra được lối thoát, không giải thích được bản chất của chế độ đó.

- Không thấy được vai trò và sức mạnh của gia cấp công nhân.

Loigiaihay.com

  • Giá trị của chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp là gì

    Học thuyết chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời trong điều kiện lịch sử nào và có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của xã hội?

    Giải bài tập câu hỏi thảo luận số 2 trang 43 SGK Lịch sử 11

  • Giá trị của chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp là gì

    Sưu tầm tài liệu, tranh ảnh về các nhà văn, nhà thơ, nhà soạn nhạc, họa sĩ nổi tiếng thời cận đại.

    Giải bài tập 1 trang 43 SGK Lịch sử 11

  • Giá trị của chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp là gì

    Lập bảng hệ thống kiến thức về các nhà văn hóa thời cận đại: tác giả, năm sinh-năm mất, tác phẩm, nhận xét về những đóng góp và hạn chế

    Giải bài tập 2 trang 43 SGK Lịch sử 11

  • Giá trị của chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp là gì

    Dẫn một tác phẩm văn học, nghệ thuật (tự chọn), nêu đôi nét về sự phản ánh đời sống xã hội đương thời của tác phẩm đó.

    Giải bài tập 3 trang 43 SGK Lịch sử 11

  • Giá trị của chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp là gì

    Lập bảng hệ thống kiến thức về các nhà văn hóa từ đầu thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX: tên tác giả, năm sinh-năm mất, tác phẩm tiêu biểu.

    Giải bài tập câu hỏi thảo luận trang 41 SGK Lịch sử 11

  • Giá trị của chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp là gì

    Tại sao thực dân Pháp chọn Đà Nẵng làm mục tiêu tấn công đầu tiên ?

    Giải bài tập câu hỏi thảo luận số 1 trang 109 SGK Lịch sử 11

  • Giá trị của chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp là gì

    Tại sao khởi nghĩa Hương Khê được coi là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất của phong trào Cần Vương ?

    Giải bài tập câu hỏi thảo luận số 2 trang 133 SGK Lịch sử 11

  • Giá trị của chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp là gì

    Nêu tình hình Việt Nam giữa thế kỉ XIX, trước cuộc xâm lược của thực dân Pháp.

    Giải bài tập câu hỏi thảo luận trang 107 SGK Lịch sử 11

  • Giá trị của chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp là gì

    Những nguyên nhân nào khiến cho cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược của quân dân ta từ năm 1858 đến năm 1884 thất bại ?

    Giải bài tập 2 trang 123 SGK Lịch sử 11