Giá xe máy tăng hay giảm

Nhà sản xuất Honda cho hay nguồn cung xe tay ga sẽ dồi dào hơn từ giữa tháng 7 để làm giảm nhiệt các đợt "khan hàng" khiến giá xe máy Honda tăng cao chót vót.

Sau giai đoạn khó khăn thậm chí phải dừng sản xuất xe tay ga trong tháng 5 và tháng 6, mới đây Honda cho biết đã khôi phục lại hoạt động sản xuất các mẫu xe này và lượng cung cấp ra thị trường sẽ được cải thiện từ giữa tháng 7.

"Hoạt động sản xuất xe tay ga của Honda đã bị gián đoạn vì tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, mới đây chúng tôi đã khôi phục lại dây chuyền sản xuất và sẽ sớm cung cấp lượng xe ra thị trường", đại diện Honda Việt Nam cho biết.

Đồng thời, vị này cũng cho hay, dù hoạt động sản xuất xe tay ga đã được khôi phục trở lại song nguồn cung linh kiện mới chỉ được nâng dần chứ chưa phải quay trở lại như mức thông thường. Vì vậy, từ giữa tháng 7 trở đi Honda sẽ cung cấp thêm xe cho các đại lý giúp ổn định thị trường xe máy tại Việt Nam.

Trước đó, vào cuối tháng 5, Honda đã cho biết, tình trạng thiếu hụt linh kiện khiến các nhà sản xuất gặp khó khăn mà Honda Việt Nam cũng không phải một trường hợp ngoại lệ. 

Nguyên nhân là do bối cảnh nền kinh tế - chính trị thế giới có nhiều biến động và các chính sách kiểm soát COVID-19 chặt chẽ ở các thị trường xuất khẩu khiến chuỗi cung ứng trên toàn cầu đang bị gián đoạn. 

Honda Vision đội giá kỷ lục, đắt ngang ngửa SH

Do lượng xe máy cung cấp ra thị trường sụt giảm mạnh dẫn đến tình trạng khan hàng, cháy hàng và các mẫu xe tay ga của Honda bị đội giá cao kỷ lục. 

Hàng loạt mẫu xe tay ga của Honda đều bị đội giá ở các đại lý. Đơn cử như mẫu xe Honda Vision có giá bán lẻ thực tế bị đẩy lên mức kỷ lục 50-55 triệu đồng/chiếc. Tổng chi phí lăn bánh của mẫu xe tay ga đắt khách nhất thị trường lên đến 60 triệu đồng. 

Đây vốn là mẫu xe đạt doanh số tốt nhất trong mảng kinh doanh xe tay ga của Honda, nên việc nguồn cung khan hiếm khiến mẫu xe này bị đội giá cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, việc Honda Vision bị đội giá tới 40% so với giá đề xuất của hãng, ngang ngửa giá xe Honda SH Mode đã khiến nhiều người vô cùng bất ngờ. Câu chuyện "nhà giàu" mới đi xe Vision cũng được bàn tán xôn xao trên các diễn đàn mạng xã hội.

Ngoài Vision, hàng loạt mẫu xe tay ga của Honda đều bị đội giá như: Honda SH, Honda Air Blade, Honda LEAD, Honda SH Mode,...Các mẫu xe này đều bị tăng giá từ 15-20 triệu đồng, cá biệt có mẫu xe SH350i chênh giá đến hàng chục triệu đồng và nguồn cung vẫn rất hạn chế.

Việc tạm dừng sản xuất của Honda khiến các đại lý không có nguồn cung, nhiều mẫu xe chỉ còn một vài chiếc tại HEAD, thậm chí có mẫu xe cháy hàng khiến người mua phải đi 3-4 đại lý mới tìm được mẫu xe muốn mua.

 CEO HondaDaiki Mihara [giữa] tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới [Ảnh: Honda]

Giá sẽ máy sẽ sớm hạ nhiệt?

Mặc dù vậy, kể từ tháng 7, sau khi Honda cung cấp trở lại dự báo tình trạng thiếu hụt sẽ nhanh chóng được cải thiện, đồng thời gián bán của các mẫu xe này cũng sẽ hạ nhiệt nhanh chóng.

Trước đó, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, ông Daiki Mihara từng cho biết, đối với việc các đại lý ủy quyền bán xe cao hơn so với giá đề xuất, biện pháp của Honda là sẽ tăng nguồn cung xe ra thị trường.

Honda Việt Nam đang nỗ lực hết mình để nhập linh kiện, tăng cường sản xuất nhằm cung cấp sản phẩm cho thị trường.

"Thực tế, Honda đã thực hiện tăng lượng sản xuất của một số mẫu xe cơ bản từ cuối năm 2021, tuy nhiên Honda Việt Nam với thị phần cao hơn mức quy định trong luật cạnh tranh nên Honda chỉ có thể đưa ra giá đề xuất và các HEAD sẽ quyết định giá bán của mình", CEO Honda cho biết.

Honda sẽ thực hiện nghiên cứu và dự báo nhu cầu của thị trường để sản xuất đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện, giá bán tại các đại lý đang cao hơn khá nhiều so với giá đề xuất nên Honda sẽ nỗ lực tăng nguồn cung và từng bước giảm thiểu khoảng cách này, Tổng giám đốc Honda lý giải. 

Honda Winner 2022 ra mắt tháng 12-2021 - Ảnh: TUẤN CAO

Trong đợt điều chỉnh giá từ đầu tháng 4, nhiều mẫu xe tay ga của Honda tăng giá từ khoảng 500.000 đồng đến 3,7 triệu đồng. Các mẫu xe tăng giá chủ yếu là xe tay ga và xe phân khối lớn.

Honda SH 150 ghi nhận mức tăng mạnh nhất. Phiên bản cao nhất của dòng xe này tăng 3,7 triệu đồng trong khi các phiên bản còn lại tăng từ 2 triệu đồng. Mẫu SH 350i tăng 3 triệu đồng. 

Trong khi đó, hai dòng scooter Lead và Air Blade tăng giá từ khoảng 500.000 đồng. 

Mức tăng mà Honda Việt Nam đưa ra có thể khác với thực tế tại đại lý. Các dòng xe được săn đón như SH thường được chào bán cao hơn đề xuất vài triệu đến cả chục triệu đồng.

Đối với xe phân khối lớn và xe thể thao, Winner X có mức tăng thấp nhất từ 70.000 đồng. Một số mẫu môtô trang bị động cơ trên 1.000 phân khối ghi nhận mức tăng cao nhất 1 triệu đồng như CB1000R, Gold Wing…

Theo lý giải từ Honda, việc tăng giá sản phẩm là do tác động của giá nguyên vật liệu đầu vào, trong bối cảnh giá cả các loại vật liệu có nhiều biến động. Bên cạnh các dòng xe tăng giá, một số mẫu xe phổ thông của hãng Nhật Bản được điều chỉnh giảm nhẹ khoảng 200.000 đồng. Mẫu Super Cub có mức giảm cao nhất 1,2 triệu đồng.

Tại thị trường Việt Nam, Honda chiếm thị phần lớn nhất. Doanh số hãng xe này đạt gần 2 triệu chiếc năm 2021, tương đương khoảng 80% thị phần Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam [gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM]. 

Chủ Đề