Gừng gió là gừng gì

Gừng gió là gừng gì

Bạn đã biết về củ gừng gió – một vị thuốc quý trong đông y nhằm hỗ trợ điều trị các chứng bệnh như xơ gan cổ trướng, ung thư gan… vô cùng hiệu quả.

250.000đ/kg

Nhỏ bé và thân thuộc trong cuộc sống nhưng ít ai biết rằng, củ gừng gió lại được ví von như “thần dược” hỗ trợ điều trị xơ gan, ung thư gan cũng như nhiều chứng bệnh khác trong đông y. Để hiểu thêm về thảo dược này hay không bị nhầm lẫn nó và các loại củ tương tự khác thì bạn đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

1. Củ gừng gió là gì? Đặc điểm như thế nào?

Trước khi tìm hiểu những tác dụng chưa bệnh mà vị thuốc này mang lại, bạn cần phải biết loại cây này là gì, đặc điểm, thành phần hóa học ra sao…

Tên gọi

Ngoài tên quen thuộc là gọi gừng gió, bạn còn có thể gọi thảo dược này với những cái tên khác như riềng gió, ngải xanh hay ngãi mặt trời

Tên tiếng anh của nó là: Zingber zerumbert sm, thuộc họ gừng: Zinbeberaceae.

Đặc điểm của gừng gió

Loại cây này chỉ cao khoảng 1m, là cây thân rễ dạng củ, phân thành nhiều nhánh. Củ của cây có màu vàng khi còn non, mùi thơm đặc trưng. Củ sẽ càng to khi cây già, bên trong có ruột màu vàng, thơm ngọt. Sau đó, củ sẽ chuyển sang màu trắng và có vị đắng, đây cũng là lúc dùng củ để bào chế nhiều bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh.

Cây có lá mọc so le nhau và không có cuống, phía trên trơn nhạt màu, mặt dưới mép lá có lông.

Hoa cây gừng gió có hình trứng và mọc thẳng từ thân rễ lên trên sau khi lá mọc. Quả có hình bầu dục, hạt màu đen. Hoa và quả của cây sẽ ra vào khoảng tháng 5-6.

Hình ảnh củ gừng gió tươi

Nếu bạn chưa từng nhìn thấy loại cây này thì có thể tham khảo hình ảnh bên dưới đây:

Gừng gió là gừng gì

Phân bố

Loài cây này thường mọc hoang ở các vùng núi Tây Bắc. Tuy nhiên, cũng có nhiều gia đình chọn trồng cây thuốc này trong vườn, trong nhà để làm cảnh kết hợp làm thuốc.

Bộ phận dùng, thu hái và bào chế

Với cây thuốc này, người ta sẽ dùng củ hoặc lá để làm thuốc trị bệnh. Nhưng so với lá, củ gừng gió được dùng phổ biến hơn.
Sau khi thu hoạch củ hoặc lá, đem đi rửa sạch, thái mỏng phơi khô để dùng lâu dài. Hoặc, có thể dùng tươi.

Tính vị

Theo như Y học cổ truyền, vị thuốc này có vị cay và đắng, tính bình. Công năng chính của vị thuốc đó là tán phong hàn, giảm đau trị ứ huyết.
Còn theo như Y học hiện đại, củ gừng gió có chứa nhiều tinh dầu và chất xơ, có khả năng hỗ trợ điều trị các chứng u xơ gan, đại tràng,… rất tốt.

Thành phần hóa học

Vị thuốc quý này có chứa phần lớn là tinh dầu (13%). Trong tinh dầu bao gồm các chất như sesquiterpen và monoterpen. Ngoài ra, nó còn có chất xơ, nhựa, dầu béo…

2. Củ gừng gió tác dụng chữa bệnh gì?

Gừng gió là gừng gì

Đây có lẽ là điều rất nhiều người đang quan tâm và muốn biết. Với những thành phần tốt cho sức khỏe, cùng vị đắng, tính bình, củ gừng gió sở hữu nhiều tác dụng rất tốt đối với sức khỏe.
Vậy, vị thuốc này có tác dụng hỗ trợ điều trị những chứng bệnh gì?

  • Các chứng đầy bụng ợ chua, khó tiêu.
  • Chứng nôn nao, cồn cào và chóng mặt.
  • Tẩy độc đường ruột
  • Làm ấm bụng, kích thích tiêu hóa
  • Giúp ăn ngon, ngủ tốt, da dẻ hồng hào
  • Trị các chứng cảm lạnh, cảm hàn…
  • Ngoài ra, củ gừng gió còn hỗ trợ ức chế các tế bào ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư máu, ung thư gan… hay u nang buồng trứng.
  • Hỗ trợ ức chế các tế bào ung thư (ung thư cổ tử cung, ung thư máu, ung thư vú), u nang buồng trứng.

3. Cách dùng củ gừng gió trong điều trị bệnh

Củ gừng gió được dùng khá phổ biến trong hỗ trợ điều trị bệnh, nổi bật hơn cả là chứng xơ gan và ung thư gan. Bạn có thể kết hợp cùng các vị thuốc khác nhau để làm nên những bài thuốc hay, hiệu quả với thảo dược này.

Hỗ trợ điều trị xơ gan cổ trướng

Để thực hiện bài thuốc này, cần chuẩn bị 100g gừng gió tươi. Sau đó rửa sạch và thái mỏng, sắc cùng với 500ml nước. Đun trên lửa nhỏ cho đến khi cô đặc nước chỉ còn 1 chén cơm thì uống lúc 10 giờ. 16 giờ cùng ngày nên uống thêm 1 chén như vậy.

Lưu ý: Sau khi dùng bài thuốc này, bạn sẽ thấy bụng hơi khó chịu và muốn đi vệ sinh. Nếu đi đại tiện thấy phân nhạt màu cà phê, có mùi hôi thì chứng tỏ thuốc đã có tác dụng.

Gừng gió trị bệnh cảm lạnh do mưa

Dùng lá hoặc củ gừng gió tươi, lá khuynh diệp mỗi loại 50g, vỏ quýt khô 10g. Sau đó, cho vào ấm sắc cùng với 1 lít nước. Sắc 10’ rồi dùng mền để xông. Lấy phần xác chà khắp cơ thể như ngực, lưng và lau khô. Đắp chăn ấm.

Củ gừng gió bán ở đâu? Giá bao nhiêu?

Mua củ gừng gió ở đâu, giá như thế nào đang là điều nhiều khách hàng quan tâm. Lí giải cho điều này đó là vì mặc dù thân thuộc trong cuộc sống nhưng lại có rất ít địa chỉ bán vị thuốc này. Bạn có thể đến các tiệm thuốc đông y để tìm mua củ gừng gió khô với giá từ 80.000đ – 100.000đ/500gr.

Hoặc, bạn có thể mua cây gừng gió về trồng trong khuôn viên nhà, sau vườn vừa để làm cảnh sau đó lấy củ dùng làm thuốc. Giá cho cây gừng gió là 60.000đ/1 cây.

Trên đây là tất cả những thông tin bạn cần biết về củ gừng gió trước khi sử dụng nó để hỗ trợ điều trị bệnh. Không chỉ riêng vị thuốc này, bất kỳ một loại thảo dược đông y nào bạn cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ về tên gọi, đặc điểm, tác dụng cũng như cách dùng nhé. Có như vậy, hiệu quả trị bệnh mới đạt được như ý muốn. Hy vọng vị thuốc từ thiên nhiên này sẽ giúp chăm sóc sức khỏe bạn và gia đình một cách tốt nhất.

Nhận hàng rồi mới thanh toán