Hành vi của linh mục nguyễn văn hóa năm 2024

Thậm chí, nhân danh phát ngôn viên Giáo xứ Thái Hà, Linh mục Nguyễn Văn Khải đã ra cái gọi là thông cáo, kêu gọi tổ chức cầu nguyện, mà thực chất nhằm kích động bà con giáo dân, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Thông cáo này được đăng tải trên trang Web của Dòng Chúa cứu thế ngày 23/4 vừa qua. Với thái độ thách thức chính quyền, linh mục Nguyễn Văn Khải, nêu lý do phải tổ chức cầu nguyện vì điều mà ông ta mô tả là “cho bất công sớm chấm dứt, công lý hoà bình được sớm hiển trị trên quê hương Việt Nam”, và để cái gọi là “buộc chính quyền ngừng dự án khai thác bôxit, cho đất nước khỏi bị nguy hại”.

Điều nực cười là, những luận điệu xuyên tạc đó của linh mục Nguyễn Văn Khải được đưa ra đúng vào thời điểm nhân dân cả nước, trong đó có cả đông đảo bà con giáo dân đang sôi nổi kỷ niệm chiến thắng lịch sử 30/4. Mà với thắng lợi vẻ vang đó, đất nước thống nhất, nhân dân được sống trong một đất nước hoà bình và ổn định.

Hiện nay, Việt Nam hoàn toàn có quyền tự hào về những thành quả trong xây dựng và phát triển đất nước. Chúng ta có niềm tin để vào ngày 8/5 tới đây trình bày trước Liên Hợp Quốc báo cáo quốc gia về đảm bảo các quyền con người ở Việt Nam. Trong đó, mọi người dân Việt Nam, không phân biệt tôn giáo, thành phần đều được hưởng đầy đủ các quyền từ dân sự, chính trị, đến kinh tế, xã hội và văn hoá. Chính thành tựu mang đầy tính nhân văn này là cơ sở giúp Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu, vẫn ổn định, tốc độ tăng trưởng vẫn ở mức tăng trên 3% trong quí 1 năm nay. Thành quả này không thể có, nếu như đất nước không có hoà bình, ổn định.

Một thực tế hiển nhiên như vậy, ngay cả dư luận thế giới cũng biết và tỏ lòng kính phục, mà linh mục Nguyễn Văn Khải lại cố tình làm ngơ, không biết trân trọng, lại phủ nhận nền hoà bình, độc lập thiêng liêng của Tổ quốc, xuyên tạc những thành tựu có ý nghĩa trong công cuộc xây dựng và phát triển của đất nước. Trước đó, ngày 10/2/2009, trong cuộc trả lời phỏng vấn đài RFA, linh mục Nguyễn Văn Khải, cũng dùng những từ ngữ dối trá, thoá mạ đất nước, quê hương - một hành vi hoàn toàn xa lạ với những người tu hành chân chính.

Dư luận cũng không quá ngạc nhiên trước những hành vi sai trái đó của linh mục Nguyễn Văn Khải. Bởi thời gian gần đây, ông liên tục có những hành xử như vậy đối với chính quyền. Điều đó không chỉ thể hiện sự hằn học của ông trước phán quyết thể hiện sự công minh của pháp luật và khoan hồng của Nhà nước của Toà phúc thẩm đối với 8 bị cáo phạm tội “gây rối trật tự công cộng” và “phá hoại tài sản” tại 178 Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội. Và nguy hiểm hơn nữa, đó còn biểu hiện tư tưởng, hành vi chống lại các chủ trưong, chính sách phát triển kinh tế, đất nước của Đảng và Nhà nước. Cho nên, không phải ngẫu nhiên, linh mục Nguyễn Văn Khải, đã cố tình can dự vào các vấn đề chính trị của đất nước, khi xuyên tạc ý nghĩa và hiệu quả của dự án bôxit. Sự thật vấn đề này là rất rõ ràng. Nước ta có nguồn tài nguyên bôxit trữ lượng lớn, chủ yếu tập trung ở khu vực Tây Nguyên. Chủ trương thăm dò, khai thác, chế biến bôxit là chủ trương nhất quán đã có từ Đại hội 9 và Đại hội 10 của Đảng đến nay, nhằm xây dựng ngành công nghiệp bôxit, alumin, nhôm, phục vụ phát triển kinh tế đất nước nói chung, góp phần phát triển kinh tế xã hội Tây Nguyên nói riêng.

Đảng và Nhà nước luôn chỉ đạo và yêu cầu, việc khai thác, chế biến sử dụng bôxit phải bảo đảm lợi ích trước mắt, lâu dài và bền vững của đất nước, bảo đảm hiệu quả kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, an ninh, quốc phòng. Thế nhưng bất chấp, thực tế đó, linh mục Nguyễn Văn Khải vẫn xuyên tạc, hòng cố tình gieo rắc tâm trạng hoài nghi, kích động chống phá Nhà nước.

Những hành vi của linh mục Nguyễn Văn Khải, không phải vì Tổ quốc, mà là cản trở và chống phá sự phát triển của đất nước và dân tộc. Hành động như vậy, linh mục Nguyễn Văn Khải đi ngược lại chính những lời khuyên răn của Đức Chúa. Thánh Phao-lô khuyên dạy rằng: “Cần phải phục tùng các chính quyền, không những vì sợ bị trừng phạt, mà còn vì lương tâm”. Ngay cả trong thư chung năm 2001, Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng nói rằng: “Để yêu thương và phục vụ, trước hết ta phải tiếp tục đường hướng đồng hành với dân tộc, đồng cảm, chia sẻ hy vọng và lo âu của dân tộc trong tiến trình phát triển xã hội và thăng tiến con người”. Những hành vi của Nguyễn Văn Khải không chỉ vuợt quá giới hạn chức phận của một linh mục, mà còn vi phạm điều 88 của Bộ Luật hình sự Việt Nam về tội tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Là một linh mục, nhưng trước hết là công dân. Vì thế, dư luận yêu cầu các cơ quan chức năng cần có những biện pháp để nghiêm trị những hành vi sai trái đó theo đúng pháp luật Việt Nam, nhằm giữ gìn an ninh đất nước./

Florida [TH]– Sáng ngày 18 tháng 5 năm 2013, tại nhà thờ thánh Catherine, Clearwater, Florida, đã diễn ra thánh lễ truyền chức linh mục cho 2 phó tế của giáo phận St. Petersburg. Thánh lễ truyền chức linh mục do Đức giám mục-giáo phận Saint Petersburg Robert N. Lynch chủ tế, cùng đồng tế có Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Tấn Tước, giám mục giáo phận Phú Cường cùng đông đảo linh mục trong và ngoài giáo phận. Rất đông giáo dân, đặc biệt là giáo dân Việt Nam [ảnh trái] đã đến tham dự và cầu nguyện cho tiến chức.

Một gia đình yêu Thiên Chúa tranh đấu cho nhân bản và dân tộc

Điều đặc biệt trong thánh lễ truyền chức linh mục cho thầy phó tế Gioan Nguyễn Vũ Việt, cháu ruột của cha Tađeo Nguyễn Văn Lý, hiện đang bị giam trong nhà tù cộng sản. Thầy Gioan Nguyễn Vũ Việt cũng từng là nạn nhân của chế độ cộng sản, từng bị cộng sản sách nhiễu cấm đi tu, bị bắt và đi tù từ năm 2001 đến năm 2004. Sau đó thầy và hai người chị và anh được tị nạn chính trị tại Mỹ vào năm 2005.

Thời gian trước năm 2005, các người cháu ruột của LM Nguyễn Văn Lý cũng bị giam cầm ở Việt Nam, xuyên qua sự vận động của TS Nguyễn Đình Thắng và Bà Ngô Thị Hiền khiến cháu của cha Lý [nay là tân Linh Mục Việt] đã được Quốc Hội Hoa Kỳ can thiệp cho thân nhân ruột thịt của Cha Lý được phóng thích và được đến Hoa Kỳ tị nạn.

Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước, giám mục giáo phận Phú Cường cùng đông đảo linh mục trong và ngoài giáo xứ La Vang – Trung, Quảng Trị, Linh Mục Chánh Xứ Quảng Biên, một số giáo dân thân thuộc, đặc biệt là sự hiện diện của thân mẫu của Linh Mục, cùng với chị ruột của cha Lý là O- Nguyễn Hiểu và rất đông giáo dân đến từ bốn phương trời cũng như những người đã đóng góp nhiều cho nhân quyền và công việc tranh đấu cho lý tưởng theo tinh thần của Linh Mục Nguyễn Văn Lý như thân mẫu của TS Nguyễn Đình Thắng, gia đình bà Ngô Thị Hiền, gia đình TS Nguyễn Đình Thắng…. gia đình ông Trần Hượt, Trần Lệ Vinh từ Washington, ông Trần Gioang và một số thân thuộc từ La Vang-Trung, nguyên quán Quảng Trị

Vài dòng tiểu sử của thầy Gioan Nguyễn Vũ Việt:

Thầy phó tế Gioan Nguyễn Vũ Việt có ao ước đi tu trở thành linh mục từ lúc còn nhỏ. Năm 1992, thầy trở thành ứng sinh của giáo phận Phú Cường. Từ năm 1993 đến 2001, Đức Giám mục giáo phận Phú Cường đã gửi Thầy ba lần vào Đại chủng viện tại Sài Gòn đều bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam từ chối. Vào tháng 6 năm 2001, vì lý do tự do tôn giáo và nhân quyền [khi xảy ra vụ LM Nguyễn Văn Lý bị bắt], hai người chị và anh, cùng với thầy Việt đã bị bắt và bị nhốt tù biệt giam, chỉ vì họ là cháu ruột, là chị là anh ruột của linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý – một linh mục dấn thân đòi tự do tôn giáo và đã bị tù nhiều lần từ năm 1976 đến nay. Trong Lễ nhậm chức này nhiều người thân đó đã lặn lội từ xa đến trong thánh lễ nhậm chức.

Nhờ sự can thiệp của Quốc hội và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các tổ chức nhân quyền quốc tế, ba chị em đã được trả tự do vào năm 2004 và được nhận tị nạn tại Hoa Kỳ từ tháng 9 năm 2005.

Được vận động từ Quốc Hội Hoa Kỳ [xuyên qua TS Thắng và bà Hiền và nhiều đồng hương gốc Việt tại hải ngoại], từ năm 2006, thầy Việt gia nhập giáo phận St. Petersburg và học tại chủng viện Miami. Năm 2008, thầy tiếp tục học Thần học tại Đại chủng viện St. Vincent de Paul tại Boynton Beach, học hỏi ở giáo phận St. Petersburg; nhận chức phó tế năm 2012 tại Boynton Beach. Linh mục Nguyễn Vũ Việt sẽ trở thành phó chánh xứ tại nhà thờ St. Paul, St. Petersburg.

“Sống Sao Cho Đẹp” là tác phẩm LM Nguyễn Vũ Việt viết từ trên 4 năm qua với những tư tưởng giáo dục giới trẻ và Brother Huynh Quảng. Tác phẩm “Sống Sao Cho Đẹp” này phổ biến qua BrHuynhQuang.org được phát hành rộng rãi mang tính phát tặng, kể cả audio đọc bởi nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn rất được bạn trẻ và những nhà lãnh đạo tinh thần ngưỡng mộ, nhờ vào từng chủ đề ngắn, và cuối mỗi đoạn viết là những suy tư hướng dẫn, đi theo tinh thần và tấm gương sáng ngời của cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận và LM Nguyễn Văn Lý. Những năm tháng tù đày rất đáng khâm phục.. những tấm gương can đảm hy sinh… sách và audio có thể liên lạc Hưng: [206] 353-1659

Linh Mục Nguyễn Vũ Việt ra mắt đồng hương Seattle.

Cũng theo những thông báo từ các ông Nguyễn An Quý, Lệ Vinh Trần và ông Trần Hượt Hượt cho biết, Linh Mục Nguyễn Vũ Việt được mời cử hành thánh lễ tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam-Seattle vào 10am ngày Chúa Nhật 2 tháng 6-2013 sắp tới.

Ông Trần Hượt, cựu quân nhân Lực Lượng Đặc Biệt VNCH, một nhà sinh hoạt cộng đồng nói “với tấm lòng hy sinh cho quê hương và chiều sâu của tư duy và không khiếp sợ sự giam cầm như LM Nguyễn Văn Lý”, đồng hương và tín hữu từng nhớ lại những phiên xử án và tấm ảnh một linh mục bị bịt miệng trước toà, nhắc nhớ cho nhiều người ở một vài thành phố như Seattle mong có dịp gặp gỡ Linh Mục Nguyễn Vũ Việt trong thời gian sắp tới”

Đồng hương và các tín hữu có thể tiếp xúc, nghe lời thuyết giảng hùng biện, đồng thời tham dự buổi tiệc vào 12pm trưa cùng ngày tại nhà hàng Jumbo-Seattle.

Buổi gặp gỡ Linh Mục Nguyễn Vũ Việt chính là nhìn hình ảnh và nghe những thông điệp thiêng liêng của một linh mục dũng cảm Nguyễn Văn Lý … ./.

chú thích hình: Tân Linh mục Gioan Nguyễn Vũ Việt [có đeo vòng hoa], người từng bị nhà cầm quyền CSVN bỏ tù trước đây chỉ vì tội… là cháu ruột và có liên lạc với LM Nguyễn Văn Lý, người tù nhân lương tâm nổi tiếng của Việt Nam. Người thanh niên đầy nhiệt huyết Nguyễn Vũ Việt sau khi ra khỏi tù CS đã được các cơ quan như BPSOS, CRFV… vận động Quốc Hội và chính phủ Hoa Kỳ cho đi tị nạn, sau đó đã xin gia nhập đại chủng viện và được thụ phong linh mục ngày 18-5, 2013 vừa qua tại Giáo Phận St. Peterbourg, Florida.

Ảnh chụp sau buổi lễ thụ phong LM của Cha Việt, cùng đứng chung với những người từng vận động Quốc Hội Hoa Kỳ trả tự do cho các thân nhân của Cha Lý, trong đó có ông bà TS Nguyễn Đình Thắng [BPSOS], Bà Ngô Thị Hiền [CRFV], vị linh mục đỡ đầu của cha Việt [ngoài cùng bên phải] và các giáo hữu gốc La Vang-Trung đến từ Việt Nam và từ tiểu bang Washington, từng góp công sức ủng hộ cha Lý và thân nhân của cha bị giam tù.

Chủ Đề