Hắt xì liên tục phải làm sao

Hắt xì liên tục phải làm sao
Hắt xì liên tục phải làm sao
Để loại bỏ được tình trạng bị hắt hơi liên tục do bệnh viêm mũi dị ứng, bạn cần điều trị bệnh triệt để. Một số giải pháp sau sẽ giúp bạn khắc phục được chứng hắt xì hơi liên tục hiệu quả:

Hắt xì liên tục phải làm sao
Tránh xa các tác nhân kích thích. Điều quan trọng là cần xác định chính xác dị nguyên để loại bỏ.

Hắt xì liên tục phải làm sao
Vệ sinh môi trường sống, nơi ở và nơi làm việc sạch sẽ.

Hắt xì liên tục phải làm sao
Vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ. Nên nhỏ mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý.

Hắt xì liên tục phải làm sao
Đeo khẩu trang khi ra đường

Hắt xì liên tục phải làm sao
Dùng thuốc xịt mũi chữa viêm mũi dị ứng để giải quyết nhanh triệu chứng này; tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để tránh tác dụng phụ cũng như các nguy hiểm có thể xảy ra nếu dùng lâu dài.

Hắt xì liên tục phải làm sao
Có chế độ ăn uống hợp lý: Nên tăng cường các thực phẩm dồi dào vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và tránh rượu bia, các chất kích thích và thực phẩm gây dị ứng. Bên cạnh đó cần tập luyện thể dục thể thao đều đặn để cải thiện sức miễn dịch.

Hắt xì liên tục phải làm sao
Nếu tình trạng hắt xì xảy ra liên tục bạn nhé, tốt nhất bạn hãy đi kiểm tra để được bác sĩ chẩn đoán, kết luận tình trạng chính xác. Đặc biệt, để đề phòng các tác nhân từ bên ngoài tấn công và gây bệnh.

Hắt xì liên tục phải làm sao
Để được tư vấn chính xác hãy để lại Inbox hoặc comment đặt câu hỏi tại fanpage của chúng tôi các bạn nhé!

--------

HỆ THỐNG Y TẾ THU CÚC TCI

Cơ sở 286 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Cơ sở 216 Trần Duy Hưng - Cầu Giấy - Hà Nội

Cơ sở 32 Đại Từ - Hoàng Mai - Hà Nội

Hắt hơi là một cách tự vệ của cơ thể để loại bỏ những thứ không mong muốn xâm nhập vào đường thở. Tương tự như chớp mắt và thở, hắt hơi là phản xạ bán tự động, và cơ thể chúng ta có thể kiểm soát một phần khả năng xảy ra của chúng.

1. Các yếu tố kích thích hắt hơi

Điều gì khiến bạn hắt hơi? Nếu biết những tác nhân đó, bạn có thể tránh chúng và tránh gặp tình trạng này. Một số lý do có thể kể đến như:

  • Bụi
  • Phấn hoa
  • Lông thú nuôi trong nhà
  • Nước hoa
  • Đồ ăn cay nóng
  • Hạt tiêu
  • Virus cúm mùa

Hắt xì liên tục phải làm sao

Nếu bạn nghĩ rằng mình bị hắt hơi do dị ứng với những thứ xung quanh nhưng bạn không thể xác định rõ là thứ gì, bạn nên gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ có thể cho bạn thực hiện bài test về dị ứng để kiểm tra.

2. Ngăn chặn tình trạng dị ứng

Những người bị dị ứng dẫn đến hắt hơi thường hắt hơi liên tục từ 2-3 lần liên tiếp nhau, thậm chí là hơn. Đặc biệt, dị ứng thời tiết theo mùa là trường hợp phổ biến nhất. Bên cạnh đó, dị ứng cũng có thể phổ biến khi bạn ở một địa điểm nào đó như văn phòng do nấm mốc hay lông thú nuôi chẳng hạn.

Một viên thuốc chống dị ứng hay đơn giản là chai xịt mũi, xịt miệng hít cũng có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng này. Thông thường, chúng có chứa các thành phần: cetirizine, fexofenadine và loratadine. Một số trường hợp có thể sử dụng corticoid dạng xịt để chống tại tình trạng quá mẫn cảm. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng một cách an toàn và hiệu quả.

3. Bảo vệ bản thân khỏi các mối nguy hại từ môi trường

Đối với một số người, môi trường xung quanh họ có thể có nhiều nguy cơ dẫn đến tình trạng kích ứng hơn so với những người khác. Việc hít phải bụi trong nhiều công việc là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kích ứng mũi và xoang. Có rất nhiều nguyên nhân khiến bụi gây kích ứng cho cơ thể, có thể kể đến như:

  • Bụi hóa học: từ thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ,…
  • Bụi xi-măng
  • Bụi than
  • Bụi amiang
  • Bụi kim loại
  • Bụi gỗ, mùn gỗ…
  • Từ gia cầm: gà, vịt, ngan…
  • Ngũ cốc hay bột mỳ

Nếu những nguyên nhân này kéo dài, chúng có thể dẫn đến tình trạng ung thư mũi, họng và phổi hay các vấn đề về hô hấp mạn tính khác. Bạn nên sử dụng các đồ bảo hộ như khẩu trang, khăn tay nếu đến những nơi như vậy. Nguyên tắc là bạn càng hạn chế thời gian tiếp xúc với môi trường như vậy, bạn càng ít nguy cơ bị kích ứng và hắt hơi. Bạn cũng có thể sử dụng các biện pháp lọc không khí, lọc bụi bẩn để không gian được trong lành hơn.

4. Một số cách ngăn chặn tình trạng hắt hơi

Có một số cách đơn giản để bạn có thể giảm nhẹ hay ngăn chặn tình trạng hắt hơi có thể kể đến như:

  • Nói từ kì cục. Nhiều người tin rằng nói những từ kì cục khi chuẩn bị hắt hơi có thể giúp bạn tránh được nó. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào cho mẹo này, nhưng bạn cũng nên thử vì biết đâu, chúng lại có tác dụng.
  • Xì mũi. Việc hắt hơi đến từ nguyên nhân do dị vật hay các tác nhân xâm nhập vào đường mũi. Do vây, nếu bạn cảm thấy mình chuẩn bị hắt hơi, việc xì mũi có thể có hữu ích khi loại bỏ tác nhân kích ứng và ngăn phản xạ hắt hơi. Bạn nên che mũi, miệng bằng khăn giấy và bỏ chúng đúng nơi quy định sau khi xì mũi.

Hắt xì liên tục phải làm sao

  • Bịt mũi. Đây là cách có thể giúp bạn khi bạn cảm thấy chuẩn bị hắt hơi. Dùng tay ép chặt 2 bên cánh mũi, tương tự như khi bạn ngửi thấy mùi gì đó khó chịu. Cách này có thể có hiệu quả cho bạn.
  • Dùng lưỡi của bạn. Bạn có thể ngăn hắt hơi bằng cách dùng lưỡi và cọ vào vòm miệng trên của mình trong khoảng 5 đến 10 giây. Điều này sẽ giúp giảm kích thích cho mũi. Một cách khác có thể thử là bạn ấn lưỡi của mình thật mạnh vào răng cửa cho đến khi cơn kích thích trôi qua.
  • Sử dụng thuốc chống dị ứng. Đây là biện pháp hữu hiệu cho bạn. Một số người gặp tình trạng hắt hơi và sổ mũi nặng sẽ cần đến sự giúp đỡ của bác sĩ. Trong trường hợp này, họ có thể sẽ được sử dụng các biện pháp về miễn dịch nhằm làm giảm sự nhạy cảm với các yếu tố dị ứng.

Tổng kết

Hắt hơi là phản xạ tự nhiên và bảo vệ của cơ thể trước các tác nhân bên ngoài. Nó sẽ giúp bảo vệ bạn trước sự xâm nhập của các yếu tố kích thích vào hệ thống hô hấp, qua đó tránh khỏi các vấn đề nghiêm trọng hơn cho hệ thống hô hấp sau này.

Đối với những người quá mẫn cảm với các yếu tố dị ứng, nếu gặp phải tình trạng hắt hơi quá nhiều, đừng quá lo lắng. Đây hiếm khi là triệu chứng của một bệnh gì đó nghiêm trọng mà chúng chỉ gây khó chịu, phiền toái cho bạn. Do đó, bạn có thể thử nhiều cách để giảm nhẹ, ngăn ngừa chúng xảy ra.

Tham khảo thêm thông tin tại: Ra nắng hay hắt hơi - hiện tượng lạ chỉ xuất hiện ở khoảng 30% người trên thế giới

Hắt hơi liên tục là bệnh gì? Đây là thắc mắc của nhiều người khi thường xuyên bị những tràng hắt hơi làm phiền gây khó chịu.

Hắt hơi liên tục là bệnh gì?

Hắt xì hơi là một phản xạ khó mà kiềm chế nổi. Khi người ta muốn hắt xì hơi thì việc kiềm lại cũng rất khó.

Hắt hơi xuất hiện khi niêm mạc mũi bị tác động bởi các yếu tố như lạnh, các chất kích thích (bụi, mùi hành cay, mùi nước hoa, phấn hoa, mùi thuốc nhuộm tóc, nước giặt xả quần áo, vải…). Đôi khi chỉ cần thời tiết sắp thay đổi là những người này đã hắt hơi liên tục, ngoài ra do sự biến đổi nhiều mặt của khí hậu cũng như cuộc sống hiện đại phải làm việc trong công sở – nơi có những phòng kính kín sử dụng điều hòa đã làm tăng số lượng người bị hắt hơi lên đáng kể.

Hắt xì liên tục phải làm sao

Hắt hơi liên tục có thể do nhiều nguyên nhân gây ra

Người bệnh có thể hắt hơi từng cái một hoặc hắt hơi từng tràng, vài chục cái một lúc rất khó chịu. Căn cứ vào biểu hiện của hắt hơi, bác sĩ có thể phân loại một cách tương đối nguyên nhân gây hắt hơi là do viêm mũi vận mạch hoặc viêm mũi dị ứng. Khi khám thấy niêm mạc mũi của những người bệnh thường phù nề, nhợt nhạt hoặc có màu tím nhạt, có thể có những khối gọi là polyp do sự thoái hóa của niêm mạc mũi trong tình trạng bị viêm lâu ngày gây nên.

Hắt hơi liên tục phải làm sao?

Để loại bỏ được tình trạng bị hắt hơi liên tục do bệnh viêm mũi dị ứng, bạn cần điều trị bệnh triệt để. Một số giải pháp sau sẽ giúp bạn khắc phục được chứng hắt xì hơi liên tục hiệu quả:

– Tránh xa các tác nhân kích thích. Điều quan trọng là cần xác định chính xác dị nguyên để loại bỏ.

– Vệ sinh môi trường sống, nơi ở và nơi làm việc sạch sẽ.

– Vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ. Nên nhỏ mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý.

– Dùng thuốc xịt mũi chữa viêm mũi dị ứng để giải quyết nhanh triệu chứng này; tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để tránh tác dụng phụ cũng như các nguy hiểm có thể xảy ra nếu dùng lâu dài.

Hắt xì liên tục phải làm sao

Khám để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị hắt hơi hiệu quả

– Có chế độ ăn uống hợp lý: Nên tăng cường các thực phẩm dồi dào vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và tránh rượu bia, các chất kích thích và thực phẩm gây dị ứng. Bên cạnh đó cần tập luyện thể dục thể thao đều đặn để cải thiện sức miễn dịch.

Trường hợp của bạn, tốt nhất nên thăm khám để xác định chính xác bệnh, nguyên nhân gây bệnh. Từ đó có cách điều trị hiệu quả nhất. Không nên tự ý mua thuốc về chữa trị tại nhà làm kéo dài thời gian, khiến bệnh nặng và khó chữa hơn.