Học cách chơi cổ phiếu Jesse Livermore

1. Không có gì mới từng xảy ra trong kinh doanh đầu cơ hoặc đầu tư vào chứng khoán và hàng hóa.

2. Tiền không thể được tạo ra liên tục bằng cách giao dịch mỗi ngày hoặc mỗi tuần trong suốt một năm.

3. Đừng tin vào quan điểm của riêng bạn và hãy phản hồi lại phán quyết của mình cho đến khi chính hành động của thị trường xác nhận ý kiến của bạn.

4. Thị trường không bao giờ sai – nhưng ý kiến của bạn thì sai rất thường xuyên.

5. Số tiền thật kiếm được từ đầu cơ phải là các cam kết cho thấy lợi nhuận ngay từ đầu.

6. Miễn là một cổ phiếu hành động đúng, miễn là thị trường đúng, thì đừng vội vàng chốt lời sớm.

7. Không bao giờ nên cho phép các dự án đầu cơ trở thành các khoản đầu tư.

8. Số tiền mất do mỗi đầu cơ gây ra là không bao nhiêu so với số tiền khổng lồ bị mất bởi những người được gọi là các nhà đầu tư gây ra bằng cách để cho các khoản đầu tư của mình tiếp tục lún sâu vào thua lỗ.

9. Đừng bao giờ mua một cổ phiếu bởi vì nó có một sự sụt giảm lớn từ mức đỉnh trước đó của nó.

10. Đừng bao giờ bán một cổ phiếu vì nó có vẻ đang cao giá.

11. Tôi sẽ trở thành người mua ngay khi cổ phiếu tạo đỉnh mới trên chuyển động của nó sau khi có một phản ứng bình thường.

12. Không bao giờ tính trung bình cho các thua lỗ.

13. Phần người của mỗi chúng ta chính là kẻ thù lớn nhất của các nhà đầu tư hoặc nhà đầu cơ tầm trung.

14. Phải trục xuất đi cái suy nghĩ “Giá mà”.

15. Những biến động lớn cần có thời gian để phát triển.

16. Việc quá tò mò về tất cả các lý do đằng sau biến động giá là không hề tốt.

17. Việc theo dõi một vài cổ phiếu sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc theo dõi một số lượng lớn.

18. Nếu bạn không thể kiếm được tiền từ những cổ phiếu được giao dịch tích cực hàng đầu thì coi như bạn sẽ không kiếm được tiền từ thị trường chứng khoán nói chung.

19. Những cổ phiếu dẫn đầu của hôm nay có thể không phải là những cổ phiếu dẫn đầu của 2 năm sau.

20. Đừng bao giờ giữ một xu hướng tăng giá hoặc giảm giá hoàn toàn trên một thị trường vì một cổ phiếu trong một số nhóm cụ thể có thể đảo ngược hoàn toàn hướng đi của nó từ xu hướng chung.

21. Rất ít người có thể kiếm được tiền từ các tip giao dịch. Hãy cẩn thận với thông tin nội gián. Nếu tiền nằm rải rác ở mọi nơi, thì không ai lại đi cho nó vào túi của bạn đâu!

“Trò chơi mua bán đầu cơ là một trò chơi hấp dẫn nhất trên thế giới. Nhưng nó không phải là cuộc chơi dành cho những người ngu ngốc, lười suy nghĩ, khống chế cảm xúc kém và những người muốn làm giàu nhanh chóng. Họ sẽ chết trong nghèo khổ” – Jesse Livermore.

Jesse Livermore nổi danh là một trong các nhà kinh doanh vĩ đại của thế kỷ 20. Chỉ một số ít người có khả năng kiếm được lợi nhuận lớn, hoặc mất tất cả, nhanh như Livermore. Được biết đến như một “con bạc trẻ liều lĩnh” bởi cách ông ta dám đầu cơ một lượng lớn cổ phiếu hay hàng hóa, Livermore đã sống theo đúng cách thức kinh doanh của mình – tiến hết sức lực về phía trước.

Ông ta cũng rất nổi tiếng đối với giới nữ vì vẻ bề ngoài bảnh trai và cách sống hào nhoáng trong giàu sang của mình. Mặc dù thời đại của ông đã qua nhưng những trader đời sau vẫn luôn coi ông là một tượng đài học tập, và những bài học của ông để lại vẫn có ý nghĩa cho đến tận ngày nay.

Sau đây là những bài học của ông mà thế hệ sau nên học hỏi:

#1. Dòng tiền liên tục đổ vào thị trường, hằng ngày luôn có kẻ mua người bán tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có thể kiếm được tiền mỗi ngày.

Chỉ có kẻ ngốc mới cố gắng kiếm tiền hàng ngày hàng tuần từ chứng khoán.

Mọi thứ ngoài bản chất tốt vẫn còn mang tính thời điểm. Có thời điểm bạn không thể kiếm được tiền hoặc có thể mất tiền, do vậy đừng cố gắng kiếm tiền mọi thời gian trong đầu tư bởi có thể bạn sẽ bị khánh kiệt. Tài khoản đầu tư thực chất cũng như một cổ phiếu, và một ví dụ điển hình là cổ phiếu VNM mặc dù đi lên liên tục trong gần 10 năm nay nhưng có những lúc nó vẫn phải chững lại hoặc suy giảm trong ngắn hạn.

#2. Đừng cố đoán trước xu hướng của thị trường cho tới khi những dấu hiệu từ hệ thống giao dịch của bạn xác nhận điều đấy.

Trâu chậm đôi khi vẫn uống được nước trong!

Đôi khi có những nhà đầu tư tự hỏi tại sao nếu đã tăng thì không mua sớm hơn vì được giá rẻ hơn, tuy nhiên đầu tư thực chất cũng là 1 trò chơi xác xuất và khi thị trường đưa ra những tín hiệu chắc chắn phù hợp với hệ thống giao dịch khả năng thắng của bạn mới cao, đồng nghĩa với việc rủi ro của bạn giảm xuống so với việc bạn tham gia thị trường quá sớm.

#3. Chuyển động thực sự của thị trường cần thời gian để hoàn thành, không phải dừng lại trong một ngày.

Nhiều nhà đầu tư luôn tự hỏi tại sao nhiều khi tin tốt cho thị trường ra nhưng thị trường vẫn không chạy, sở dĩ có điều này bởi bản thân cổ phiếu hay thị trường đều phải có giai đoạn tích lũy và phải hoàn thiện thì giá mới chuyển động theo chiều hướng phù hợp với điều kiện ở thời điểm đấy. Do vậy nếu không có lòng kiên nhẫn chờ đợi biến động thực sự của thị trường xảy ra, rất có thể nhà đầu tư sẽ lâm vào trạng thái mua đỉnh bán đáy ngắn hạn do chán nản.

#4. Suy nghĩ không tạo ra tiền, chỉ có lòng kiên nhẫn mới tạo ra tiền.

Để kiếm được tiền cần chờ đợi những biến động thực sự từ thị trường diễn ra, do vậy việc bạn suy nghĩ rằng thị trường sẽ lên hay xuống sẽ chẳng giúp bạn kiếm ra tiền nếu bạn không đủ kiên nhẫn đợi những tín hiệu chắc chắn từ hệ thống giao dịch của mình,

#5. Dù bạn có giỏi đến đâu, thua lỗ luôn tồn tại trong quá trình đầu tư

Như ở mục 1 đã đề cập, có những giai đoạn bạn sẽ không kiếm được tiền hoặc là mất tiền và bạn phải chấp nhận điều đó. Thua lỗ ở đây là chi phí cho quá trình kiếm lợi nhuận, việc bạn cần làm là tối thiểu chi phí đấy.

#6. Luôn có một kế hoạch trước khi giao dịch.

Cảm xúc luôn là kẻ thù trong việc trading, để hạn chế được cảm xúc có lẽ bạn cần có 1 kế hoạch trước khi giao dịch và kỷ luật cao để làm theo kế hoạch. Có như vậy mới tránh được những giao dịch mang tính cảm tính và hạn chế được thua lỗ trong quá trình đầu tư.

Kết luận chung: Mặc dù thời đại của Jesse Livermore đã qua từ rất lâu, nhưng những bài học của ông để lại có lẽ sẽ vẫn mãi tồn tại bởi nó dựa trên cơ sở thống kê chứ không phải dựa trên cảm tính!

Nguồn: Cafef

Có thể bạn quan tâm:

Cách thức kinh doanh và đầu cơ cổ phiếu! – How to Trade in Stocks

Nghệ thuật định thời điểm thị trường, quản lý tiền và kiểm soát cảm xúc

của bậc thầy đầu đầu cơ Jesse Livermore

ĐỌC THỬ

ĐẶT SÁCH

Trong bài đăng này, Phương xem một trong những nhà giao dịch vĩ đại nhất mọi thời đại, Jesse Livermore. Jesse nổi tiếng trong cuốn sách “Hồi ức của một thiên tài đầu tư chứng khoán” một cuốn sách được mệnh danh là cuốn sách giao dịch hay nhất mọi thời đại.

Giới thiệu về Jesse Livermore

Jess Livermore

Jesse Livermore sinh năm 1877 tại Massachusetts. Năm mười lăm tuổi, ông làm việc tại văn phòng môi giới Paine Webber’s Boston, nơi công việc của ông là đăng giá cổ phiếu và hàng hóa lên bảng phấn.

Ông đã nghiên cứu sự biến động giá của các cổ phiếu trên bảng chứng khoán và trước đó không lâu bắt đầu giao dịch theo sự biến động của chúng.

Khi Jesse Livermore ở tuổi 20, ông chuyển đến thành phố New York để đầu cơ vào thị trường hàng hóa và chứng khoán toàn thời gian.

Trong khoảng thời gian bốn mươi năm giao dịch, Jesse đã phát triển một kỹ năng đầu cơ đáng kinh ngạc và được cho là đã tích lũy và mất hàng triệu đô la nhiều lần.

Ở đỉnh cao tài sản của mình, vào năm 1929, Jesse được cho là đang sở hữu khoảng 100 triệu đô la trong tài khoản. Không dễ để ước tính nhưng tính theo tiền ngày nay, số tiền đó sẽ có giá trị từ 1-14 tỷ đô la.

Nhưng Jesse không kiếm được số tiền đó khi giao dịch tiền của người khác. Anh ấy là một người hoàn toàn tự lập, giao dịch bằng tiền của chính mình và loại lợi nhuận mà anh ấy kiếm được là không thể tưởng tượng được trong thị trường ngày nay.

Jesse có biệt danh là Boy Wonder, Boy piter, và Great Bear of Wall Street, và câu chuyện của anh ấy là một trong những câu chuyện hấp dẫn nhất từng được kể trên Phố Wall.

Năm 1923, một nhà báo tài chính tên là Edwin Lefevre đã phỏng vấn Jesse và xuất bản một cuốn sách về cuộc đời của một nhà giao dịch có tên là Hồi ức của một thiên tài đầu tư chứng khoán.

Cho đến ngày nay, cuốn sách vẫn là tác phẩm kinh điển của Phố Wall và nằm trên bàn làm việc của nhiều nhà giao dịch giỏi nhất trên thế giới. Cuốn sách được các nhà tài chính nổi tiếng như Ed Seykota, Paul Tudor Jones và thậm chí là cựu Chủ tịch Fed Alan Greenspan, coi là cuốn sách cần đọc.

Trong quá trình hướng dẫn này, chúng ta sẽ xem xét các quy tắc giao dịch tốt nhất của Jesse [như được trình bày chi tiết trong cuốn sách nổi tiếng] và chúng ta sẽ đi đúng vào trọng tâm và chiến lược của nhà giao dịch bậc thầy.

25 bài học giao dịch của Jesse Livermore

  1. Quan sát những cổ phiếu dẫn đầu thị trường.

Theo dõi những cổ phiếu dẫn đầu thị trường đó là những cổ phiếu đã dẫn đầu mức tăng trưởng mạnh mẽ trong thị trường tăng giá.

Đó là nơi hành động và nơi kiếm tiền. Khi các cổ phiếu đầu ngành, cổ phiếu dẫn dắt giảm giá thì toàn bộ thị trường cũng vậy.

Nếu bạn không thể kiếm tiền từ các cổ phiếu dẫn dắt, bạn sẽ không kiếm tiền trên thị trường chứng khoán. Việc quan sát các cổ phiếu dẫn đầu giữ cho danh mục cổ phiếu của bạn có giới hạn, tập trung và dễ dàng kiểm soát hơn.

  1. Thị trường do con người định hướng và bản chất con người không bao giờ thay đổi.

Không có gì mới trên Phố Wall hoặc trong đầu cơ chứng khoán.

Những gì đã xảy ra trong quá khứ sẽ lặp lại, lặp đi lặp lại. Điều này là do bản chất con người không thay đổi, và chính cảm xúc của con người, được xây dựng vững chắc thành bản chất con người, luôn cản trở trí thông minh của con người. Tôi chắc chắn về điều này.

Trong suốt thời gian qua, mọi người về cơ bản đã hành động theo cùng một cách trên thị trường do tham lam, sợ hãi, thiếu hiểu biết và hy vọng. Đây là lý do tại sao các hình thức và mẫu số lặp lại trên cơ sở không đổi.

Tôi hoàn toàn tin rằng các mô hình chuyển động giá đang được lặp lại. Chúng là các mẫu lặp lại xuất hiện lặp đi lặp lại, với các biến thể nhỏ. Điều này là do thị trường được điều khiển bởi con người – và bản chất con người không bao giờ thay đổi.

  1. Thị trường không bao giờ sai

Thị trường thường sẽ đi ngược lại với những gì các nhà đầu cơ đã dự đoán.

Vào những thời điểm này, những nhà giao dịch thành công phải từ bỏ những dự đoán của mình và tuân theo hành động của thị trường. Các nhà giao dịch thận trọng không bao giờ tranh luận và chống lại xu hướng của thị trường.

“Thị trường không bao giờ sai, chỉ có chúng ta sai”. Hãy nhớ rằng, thị trường được thiết kế để đánh lừa hầu hết mọi người.

  1. Chưa bao giờ suy nghĩ của tôi là tạo ra số tiền lớn cho tôi. Mà là sự chờ đợi

Họ- những nhà đầu tư khác trên thị trường nói rằng bạn không bao giờ phá vỡ việc chốt lời. Nhưng bạn cũng không thể trở nên giàu có khi kiếm được 4 điểm lợi nhuận trong thị trường tăng giá.

Luôn bán những gì cho thấy bạn thua lỗ và giữ những gì cho thấy bạn có lãi.

Sau nhiều năm ở Phố Wall và sau khi kiếm được và mất hàng triệu đô la, tôi muốn nói với bạn điều này: Chính suy nghĩ của tôi chưa bao giờ tạo ra số tiền lớn cho tôi. Nó luôn luôn là của sự chờ đợi.

  1. Bạn có thể thắng trên một vài cổ phiếu, nhưng không thể đánh bại Phố Wall mọi lúc.

Đầu tiên, không được đầu tư vào thị trường mọi lúc.

Có nhiều lúc tôi hoàn toàn không còn tiền mặt, đặc biệt là khi tôi không chắc chắn về hướng đi của thị trường và chờ đợi xác nhận về động thái tiếp theo.

Thứ hai, đó là sự thay đổi trong xu hướng chính làm tổn thương hầu hết các nhà đầu cơ.

Luôn luôn ghi nhớ; bạn có thể thắng một cuộc đua ngựa, nhưng bạn không thể đánh bại các cuộc đua. Bạn có thể thắng trên một cổ phiếu, nhưng bạn không thể đánh bại Phố Wall mọi lúc. Không ai có thể.

Có kẻ ngốc đơn thuần, kẻ làm điều sai trái mọi lúc, mọi nơi, nhưng cũng có kẻ ngốc ở Phố Wall, kẻ nghĩ rằng mình phải đánh đổi mọi lúc.

Không một người đàn ông nào có thể có đủ lý do để mua hoặc bán cổ phiếu hàng ngày – hoặc đủ kiến ​​thức để biến cuộc chơi của mình thành một trò chơi thông minh.

Hãy nhớ điều này: Khi bạn không làm gì cả, những nhà đầu cơ cảm thấy họ phải giao dịch ngày này qua ngày khác, đang đặt nền tảng cho sự mạo hiểm tiếp theo của bạn. Bạn sẽ gặt hái được những lợi ích từ những sai lầm của họ.

  1. Hãy xem và quan sát những người đã làm được trên thị trường chứng khoán chứ không phải những người chỉ giỏi nói.
  2. Giao dịch thành công luôn là một trận chiến đầy cảm xúc đối với nhà đầu cơ, không phải là một trận chiến của những con người thông minh.
  3. Tôi tin rằng công chúng muốn được dẫn dắt, được hướng dẫn, được chỉ dẫn những gì phải làm.

Họ muốn được trấn an. Họ muốn đi cùng với đám đông, một đàn, một nhóm bởi vì mọi người muốn sự an toàn, có sự đồng hành của người khác. Rất ngại những gì là khác biệt là đi một mình, đi ngược đám đông.

Chúng sợ đứng một mình vì chúng muốn được an toàn trong đàn chứ không phải là con bê đơn độc đứng trên thảo nguyên hoang vắng, nguy hiểm, bị sói tuần tra theo quan điểm trái ngược.

9. Không có gì mới từng xảy ra trong hoạt động trading hoặc đầu tư vào chứng khoán và hàng hóa.

Ý của Jesse là cùng một thị trường di chuyển và các mẫu diễn ra lặp đi lặp lại. Thị trường được điều hành bởi mọi người, có nghĩa là các mô hình giống nhau sẽ luôn xảy ra. Trong suốt lịch sử, chúng ta đã chứng kiến ​​những bong bóng đầu cơ và sự sụp đổ thị trường hết lần này đến lần khác. Từ Bong bóng Biển Nam, đến Tulip Mania, đến sự suy thoái, đến cuộc khủng hoảng tín dụng năm 2008.

Những sự cố và bong bóng này chỉ là một đặc điểm không thể tránh khỏi của thị trường.

Chắc chắn bây giờ máy tính và thuật toán đóng một vai trò lớn hơn nhiều nhưng hãy luôn nhớ rằng ngay từ đầu, thuật toán máy tính được xây dựng bởi con người. Và thường, khi một sự kiện thị trường lớn diễn ra, các chương trình máy tính được lập trình để tự tắt.

Jesse Livermore đã sống qua cuộc Đại suy thoái và chứng kiến ​​một số điều kiện giao dịch khó khăn nhất từng thấy. Tuy nhiên, ông vẫn có thể tạo ra những biến động và xu hướng giao dịch rất may mắn.

Ngay cả khi không ngày nào giống ngày nào, Jesse Livermore biết rằng thị trường và các mô hình thị trường lặp đi lặp lại và các nhà đầu tư thực hiện các hành vi giống nhau năm này qua năm khác. Bằng cách nhận ra điều này, bạn có thể bắt đầu tin tưởng vào khả năng học hỏi và thích ứng của mình với những biến động của thị trường.

10. Giá di chuyển dọc theo đường kháng cự nhỏ nhất.

Đây có lẽ là quy tắc quan trọng nhất mà bất kỳ nhà giao dịch nào cũng phải học. Vì nó thực sự đơn giản hóa toàn bộ quy trình giao dịch. Nó nói rằng, đừng nghĩ về thị trường quá sâu, đừng nghĩ quá nhiều về mọi thứ. Thị trường sẽ đi đến nơi nó muốn và đặt cược tốt nhất của bạn là thử và đi với nó.

Giao dịch chứng khoán luôn là cuộc chiến giữa phe bò và phe gấu, vì vậy bạn nghĩ gì về thị trường không quan trọng, nếu không có đủ người mua, thị trường sẽ đi xuống và nếu không có đủ người bán, thị trường sẽ sẽ đi lên.

Đó là cách nó thực sự đơn giản.

Tài năng của Livermore là theo dõi thị trường đủ lâu cho đến khi ông ấy có cảm giác về nơi thị trường sẽ đi tiếp theo. Anh ta cố gắng cảm nhận đâu là hỗ trợ và đâu là kháng cự. Hay nói cách khác nơi hầu hết người mua và người bán ở đâu. Nếu có ít người mua hơn người bán, anh ấy sẽ bán khống và nếu anh ấy nghĩ rằng có nhiều người mua hơn, anh ấy sẽ tìm mua.

Một cách tốt để hình dung khái niệm này là xem biểu đồ ngắn hạn, như 10, 30 hoặc 60 phút. Vì vậy, hãy lấy biểu đồ này của cặp tiền tệ đô la euro làm ví dụ, biểu đồ 60 phút:

Bạn có thể thấy giá liên tục di chuyển xung quanh vùng giá hỗ trợ. Người mua và người bán liên tục tranh giành quyền kiểm soát. Sau đó, đến một lúc nào đó, một bên sẽ mạnh hơn và bạn sẽ thấy giá đi theo một hướng. Trong trường hợp này là giảm, khi người bán euro áp đảo người mua euro.

Các điểm dừng bị tấn công, các nhà giao dịch đảo ngược vị trí và đột nhiên bạn thấy động lực rất lớn. Các nhà giao dịch sau đó sẽ bám vào đà này và xu hướng sẽ tiếp tục hơn nữa, trong khi các nhà giao dịch đi sai hướng tốt nhất sẽ cắt lỗ.

Thị trường tìm thấy hỗ trợ và nó đi lên, nó tìm thấy ngưỡng kháng cự và nó đi xuống. Chính sự quanh co liên tục này diễn ra mọi lúc trên thị trường.

Giá luôn luôn đi theo con đường có ít kháng cự nhất.

11.Kỷ luật tuân theo các nguyên tắc là điều cần thiết

Nếu không có các quy tắc cụ thể, rõ ràng và được kiểm tra, các nhà đầu cơ không có bất kỳ cơ hội thành công nào thực sự. Tại sao?

Bởi vì những nhà đầu cơ không có kế hoạch giống như một vị tướng không có chiến lược, và do đó không có một kế hoạch chiến đấu có thể hành động được.

Các nhà đầu cơ mà không có một kế hoạch rõ ràng nào chỉ có thể hành động và phản ứng, hành động và phản ứng, trước những biến động liên tục của thị trường chứng khoán, cho đến khi họ bị đánh bại.

12. Nếu bạn không thể ngủ vào ban đêm vì vị thế thị trường chứng khoán của bạn, thì bạn đã đi quá xa.

Nếu đúng như vậy, hãy bán vị trí của bạn xuống và đi ngủ thật ngon.

13. Hãy nhớ rằng cổ phiếu không bao giờ quá cao để bạn bắt đầu mua hoặc quá thấp để bắt đầu bán.

  1. Không cắt lỗ– đó là cách nhanh nhất gây thiệt hại cho túi tiền và cho tâm hồn.

Mất tiền có thể không phải là điều tệ nhất. Nhưng sai lầm – mà bạn không nhận ra hoặc cố chấp nhận nhận sai – đó là điều gây thiệt hại cho túi tiền của bạn nặng nề nhất

  1. Tôi giao dịch trên thông tin của riêng tôi và làm theo các phương pháp của riêng tôi.
  2. Giao dịch theo con đường ít kháng cự nhất.

Nếu sau một thời gian dài tăng ổn định, một cổ phiếu quay đầu và dần dần bắt đầu đi xuống, chỉ với những đợt phục hồi nhỏ không thường xuyên, thì rõ ràng là đường kháng cự ít nhất đã thay đổi từ hướng lên xuống.

  1. Tôi không mua cổ phiếu dài hạn khi thị trường giảm, tôi mua khi thị trường tăng

Khi thị trường giảm giá thì tôi sẽ ưu tiên bán cổ phiếu, mỗi lần bán phải ở mức thấp hơn lần bán trước.

Khi tôi đang mua, điều ngược lại là đúng. Tôi phải mua trên quy mô ngày càng tăng.

  1. Đừng để bị đánh lừa bởi sức hút của các nhà giao dịch khác.

Tôi đã mất hàng triệu đô la để biết rằng một kẻ thù nguy hiểm khác đối với một nhà giao dịch là sự nhạy cảm của anh ta trước chiến thắng của nhà giao dịch khác.

Một người đầu tư phải biết và hiểu về bản thân mình đang như thế nào nếu anh ta kiếm được một công việc tốt từ việc giao dịch trên thị trường đầu cơ.

  1. Sợ hãi và tham lam là kẻ thù lớn nhất của bạn

Khi thị trường đi ngược lại bạn, bạn hy vọng rằng ngày nào cũng sẽ là ngày cuối cùng – và bạn mất nhiều hơn những gì bạn nên có, nếu bạn không lắng nghe hy vọng.

Và khi thị trường đi theo hướng của bạn, bạn trở nên lo sợ rằng ngày hôm sau sẽ lấy đi lợi nhuận của bạn và bạn thoát ra – quá sớm. Nhà giao dịch thành công phải chiến đấu với hai bản năng sâu sắc này.

  1. Giao dịch không phải là một kế hoạch làm giàu nhanh chóng.

Trò chơi đầu cơ là trò chơi hấp dẫn nhất trên thế giới. Nhưng nó không phải là một trò chơi dành cho những kẻ lười biếng về mặt tinh thần, những người có khả năng cân bằng cảm xúc kém hay những người thích phiêu lưu làm giàu nhanh chóng. Họ sẽ chết nghèo.

  1. Vào lệnh trễ một chút trong giao dịch chính là một khoản bảo hiểm rằng nhận định ​​của bạn là đúng.

Đừng hành động với một giao dịch cho đến khi chính thị trường xác nhận nhận định ​​của bạn là đúng. Chậm trễ một chút trong giao dịch cũng không sao, đừng sợ mất cơ hội, đừng sợ Fomo vì đó là khoản bảo hiểm rằng ý kiến ​​của bạn là đúng. Nói cách khác, đừng là một nhà giao dịch thiếu kiên nhẫn.

  1. Không bao giờ trung bình giá các khoản lỗ.

Thật là ngu ngốc khi thực hiện giao dịch thứ hai nếu giao dịch đầu tiên của bạn cho thấy bạn thua lỗ. Không bao giờ vào thêm lệnh để trung bình giá khi vị thế bạn đang lỗ .. Hãy để suy nghĩ này được ghi vào tâm trí bạn một cách không thể xóa nhòa.

Các nhà giao dịch thành công luôn đi theo đường kháng cự- hỗ trợ. Theo xu hướng. Xu hướng là bạn của bạn. Đừng bao giờ đi ngược xu hướng nếu bạn không muốn mất tiền một cách nhanh chóng.

  1. Luôn giao dịch với mức cắt lỗ xác định trước

Khi bạn thực hiện một giao dịch, “bạn nên có mục tiêu rõ ràng là bán ở đâu nếu thị trường đi ngược lại với bạn. Và bạn phải tuân theo các quy tắc của bạn! Đừng bao giờ thua lỗ hơn 10% vốn của bạn. Khoản lỗ bù đắp đắt gấp đôi. Tôi luôn thiết lập một điểm dừng trước khi thực hiện giao dịch.

  1. Đừng cố chơi thị trường mọi lúc.

Lâu lâu lại phải đi kiếm tiền, nghỉ ngơi, đi nghỉ mát. Đừng cố chơi thị trường mọi lúc. Rất nhiều người bị bệnh tham vào lệnh, sợ mất cơ hội nên luôn ở trạng thái khó chịu nếu không có lệnh.

Sai, hãy thoải mái và chỉ vào lệnh khi bạn xác định đầy đủ các tín hiệu, quy tắc mà thị trường tạo ra cơ hội rõ ràng cho bạn. Còn không thì hãy đứng ngoài.

Kết luận

Trên thị trường chứng khoán có rất nhiều thiên tài đầu tư và đầu cơ khác nhau, ở mỗi người đều có những quy tắc và phương pháp đầu rất khác nhau nhưng chung quy đều thành công bởi duy nhất một điều đó là : Họ hiểu chính bản thân họ phù hợp với loại hình đầu tư nào và nhất quán làm theo cho đến khi thành công.

Để hiểu rõ hơn về Thiên tài đầu tư Jesse Livermore bạn nên tìm hiểu thêm nhiều quyển sách rất hay viết về ông nhé.

Một trong những quyển sách hay nhất về ông mà mình đã đọc và rất tâm đắc nhiều thương vụ trong cuộc đời ông, đó là quyển “Chết vì chứng khoán- Jesse Livermore” và quyển “How to trade in Stocks” . Bạn có thể mua ở trên Tiki để đọc nhé!

Cảm ơn bạn đã đọc và chúc bạn đầu tư thành công!

Video liên quan

Chủ Đề