Hướng dẫn búp bê đồ chơi biết nói

Nhiều phụ huynh có con chậm nói băn khoăn không biết chọn đồ chơi cho bé loại nào khiến con vừa thích thú, vừa thúc đẩy ngôn ngữ và cải thiện tư duy. Bài viết này, AVAKids sẽ giúp cha mẹ biết được những đồ chơi dành cho trẻ chậm nói phát triển ngôn ngữ tốt nhất. Cùng theo dõi nhé!

1Vì sao bố mẹ nên dạy con tập nói bằng đồ chơi?

1.1 Giúp con hào hứng hơn khi chơi

Từ 0 - 3 tuổi là giai đoạn các bé bắt đầu hình thành cảm giác tò mò, thích thú khi nhìn thấy mọi thứ xung quanh mình. Sử dụng những món đồ chơi tập nói trong giai đoạn này vừa giúp các bé làm quen với những điều mới lạ, vừa tạo cảm giác hào hứng khi khám phá thế giới muôn màu.

Hướng dẫn búp bê đồ chơi biết nói

Đồ chơi giúp bé hào hứng hơn

1.2 Trau dồi kiến thức về thế giới xung quanh

Những món đồ chơi tập nói còn giúp con trau dồi kiến thức về thế giới xung quanh từ thiên nhiên, cảnh vật cho đến con người, con vật,... Từ đó, trẻ dễ dàng hình thành kỹ năng quan sát, tư duy nhạy bén và tiếp cận gần hơn với những gì tồn tại trong thế giới quanh mình. 

Hướng dẫn búp bê đồ chơi biết nói

Đồ chơi giúp bé trau dồi kiến thức về thế giới xung quanh

1.3 Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tình cảm, giao tiếp

Khi chơi các đồ chơi tập nói, bé sẽ thể hiện được suy nghĩ của mình qua ngôn ngữ hình thể mà chưa biểu hiện thành tiếng. Lúc này, mọi người quanh bé sẽ là cầu nối giúp con giao tiếp và gắn kết với mọi thứ xung quanh. 

Bố mẹ có thể kết hợp thêm hiệu ứng âm thanh khi bé chơi đồ chơi. Chẳng hạn như, bố mẹ thể hiện cảm xúc vui khi con làm đúng, khích lệ khi con chơi sai, hướng dẫn và nói chuyện với con lúc chơi,… Điều này sẽ giúp con phát triển ngôn ngữ, tình cảm và khả năng giao tiếp.

Hướng dẫn búp bê đồ chơi biết nói

Đồ chơi đoàn tàu học chữ Lego Duplo 10915 (36 chi tiết)

2Tiêu chí lựa chọn đồ chơi cho bé tập nói

Có rất nhiều loại đồ chơi cho bé trên thị trường, do đó để lựa chọn những loại giúp trẻ chậm nói giúp phát triển ngôn ngữ tốt, bạn cần lưu ý các tiêu chí sau:

  • Lựa chọn phù hợp với độ tuổi, khả năng nhận biết.
  • Đừng quá lo lắng về giới tính của con.
  • Hãy bỏ qua những đồ chơi giáo dục.
  • Kích thước vừa phải.
  • Đồ chơi có tính ứng dụng cao.
  • Cho bé ra ngoài thường xuyên.
  • Ưu tiên đồ chơi bố mẹ có thể tự làm cho con để tiết kiệm chi phi.
  • Sản phẩm chất lượng, thương hiệu uy tín.
  • Tạo ra vòng quay đồ chơi.

Hướng dẫn búp bê đồ chơi biết nói

Lựa chọn đồ chơi phù hợp cho bé và có tính ứng dụng cao

3Những món đồ chơi giúp trẻ chậm nói phát triển ngôn ngữ

3.1 Đồ chơi có kết thúc mở

Đồ chơi có kết thúc mở là những món đồ chơi không có điểm đầu, giữa hay cuối. Mục đích của các món đồ chơi này là giúp bé có thể tự do sáng tạo bằng nhiều cách khác nhau theo suy nghĩ của mình. Đồ chơi có kết thúc mở có thể là: Đồ chơi lego, đồ chơi xếp hình, đồ chơi lắp ghép,...

Hướng dẫn búp bê đồ chơi biết nói

Đồ chơi thùng gạch sáng tạo Lego Duplo 10913 (65 chi tiết)

3.2 Các loại đồ chơi mang tính truyền thống

Các loại đồ chơi mang tính truyền thống là những thiết kế đơn giản, cũng giống như đồ chơi có kết thúc mở, kích thích khả năng sáng tạo theo sở thích của bé. Những trò chơi mang tính truyền thống giúp bé tập nói có thể kể đến như: Trò chơi mô hình, búp bê, đất nặn, đồ chơi giao thông,...

Hướng dẫn búp bê đồ chơi biết nói

Bộ đồ chơi đất nặn 200g 16 màu và 6 dụng cụ STAR KIDS K-200/16C/6T

3.3 Các loại đồ chơi chạy bằng pin

Đồ chơi chạy bằng pin thường phát ra âm thanh làm trẻ vừa chơi vừa thích thú lắng nghe và lặp lại. Điều này rèn luyện cho bé nhà bạn một trí nhớ tốt và khả năng phân biệt được nhiều loại đồ chơi. Những loại đồ chơi chạy bằng pin như: búp bê tập nói, bảng chữ cái điện tử, robot, đồ chơi điều khiển,...

Hướng dẫn búp bê đồ chơi biết nói

Đồ chơi xe khủng long điều khiển VBC-YJ-079-1

3.4 Đồ chơi giúp trẻ di chuyển

Lựa chọn đồ chơi giúp trẻ di chuyển mang lại sự phát triển thể chất toàn diện. Loại đồ chơi này kích thích khả năng vận động, giúp bé tập đi sớm hơn, từ đó tác động đến tư duy và suy nghĩ của trẻ. Những loại đồ chơi giúp trẻ di chuyển bao gồm: Các loại xe tập đi, xe scooter, xe chòi chân, lật đật bơm hơi,...

Hướng dẫn búp bê đồ chơi biết nói

Xe chòi chân 3 bánh Kinderkraft KK.CUTIE - Màu cam vàng

3.5 Gương soi

Gương soi là phương pháp kỳ diệu giúp trẻ kích thích não bộ. Nhìn qua gương, bé sẽ thấy được một người có hành động giống hệt như mình. Từ đó, bé sẽ có cảm giác tò mò và có thể tự mình nói chuyện qua gương. Đây chính là cách hiệu quả giúp con phát triển hiệu quả mà tiết kiệm chi phí. 

Hướng dẫn búp bê đồ chơi biết nói

Gương soi cho bé

3.6 Đồ chơi mô phỏng đồ dùng

Bạn nên cho con tiếp cận với thế giới xung quanh bằng các đồ chơi mô phỏng đồ dùng như: trái cây nhựa, vật dụng nhà bếp nhựa, gian hàng mô phỏng, các món đồ chơi nhà tắm cho bé,... Sử dụng những đồ chơi này không chỉ giúp bé nhận diện được được đồ vật mà còn kích thích ngôn ngữ và khả năng ghi nhớ.

Hướng dẫn búp bê đồ chơi biết nói

Đồ chơi Winwintoys Gian hàng cho bé

3.7 Búp bê, thú nhồi bông có âm thanh

Những loại đồ chơi được hầu hết các trẻ nhỏ yêu thích là đồ chơi búp bê và thú nhồi bông. Khi bé chơi các món này, cha mẹ hãy gợi ý cho con vào vai một nhân vật nào đó và trò chuyện cùng đồ chơi như người bạn của mình. Việc này sẽ giúp con gia tăng trí tưởng tượng và tự tin giao tiếp với mọi người.

Hướng dẫn búp bê đồ chơi biết nói

Bộ đồ chơi búp bê kèm phụ kiện VBCare VBC-K0084

3.8 Truyện, sách, hình ảnh

Kể chuyện cho con nghe, đọc sách cùng con hay cho con xem những hình ảnh về thế giới xung quanh cũng là cách giúp bé tập nói hiệu quả. Cha mẹ có thể chỉ vào từng hình ảnh để hướng dẫn con ghi nhớ hoặc đưa ra thông điệp từ các câu chuyện để con hiểu và hứng thú hơn. 

Hướng dẫn búp bê đồ chơi biết nói

Hình ảnh con vật cho bé

3.9 Đồ chơi bố mẹ tự nghĩ ra

Không cần những đồ chơi xa xỉ, cha mẹ vẫn có thể tự tạo ra những trò chơi cho bé chậm nói phát triển. Bạn có thể sử dụng những vật dụng thân thuộc với con như: Chăn, gối, thú nhồi bông,... để dựng thành lều hoặc có thể tạo bập bênh bằng chân, ngồi tâm sự hay kể chuyện cho bé đều hiệu quả.

Hướng dẫn búp bê đồ chơi biết nói

Bố mẹ chơi đồ chơi tự sáng tạo ra cùng con

3.10 Đồ chơi ngoại cảnh

Nếu chỉ bó gọn trong một không gian hẹp và ảo thông qua các mô hình trò chơi sẽ ngăn cản khả năng tư duy của trẻ. Do đó, cha mẹ nên đưa bé ra sở thú, công viên,... nhiều hơn và chơi các trò chơi như xích đu, cầu trượt, nhà banh,... để giúp con nhìn thấy được những điều thú vị quanh mình. 

Hướng dẫn búp bê đồ chơi biết nói

Cho bé vui chơi tại công viên

4Các phương pháp tập nói cho con hiệu quả

Bên cạnh việc sử dụng đồ chơi tập nói, để đạt hiệu quả cao hơn, bố mẹ nên thể hiện sự quan tâm và dành tình cảm cho con thông qua các phương pháp sau:

  • Luôn phản ứng với tiếng khóc của con.
  • Luôn nói chuyện với con.
  • Tạo môi trường giao tiếp cho bé.
  • Dạy con tập nói kết hợp với hành động.
  • Luôn nói về hành động của con.
  • Kể chuyện và hát cho bé nghe.

Hướng dẫn búp bê đồ chơi biết nói

Ba mẹ nên thường xuyên đọc truyện cho bé nghe

Xem thêm:

  • Top 10 loại đồ chơi phát triển trí tuệ và an toàn dành cho trẻ sơ sinh.
  • 7 Lợi ích của đồ chơi đối với sự phát triển của trẻ em.
  • Trẻ chậm nói nên uống sữa gì? Top 7 sữa giúp trẻ mau biết nói.

Đồ chơi chỉ là công cụ hỗ trợ, quan trọng hơn hết vẫn là tình thương của cha mẹ dành cho con. Hãy luôn học cách nói chuyện, tâm sự cũng như thấu hiểu con mình nhiều hơn. Đừng ngần ngại truy cập website AVAKids hoặc liên hệ 1900.866.874 để tư vấn và hỗ trợ về đồ chơi dành cho trẻ nhé!