Hướng dẫn điều trị lao 2023

https://binhphuoc.gov.vn/vi/chinh-quyen/gop-y-du-thao-51/de-xuat-bo-sung-quy-dinh-cap-thuoc-cho-nguoi-mac-benh-lao-635.html https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/chinh-quyen/2023_04/thuoc-1681726869172133980499.jpg

Bình Phước : Cổng thông tin điện tử https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png

(CTTĐTBP) - Bộ Y tế đề xuất bổ sung quy định về kê đơn, cấp thuốc chống lao đối với một số trường hợp; quản lý người mắc bệnh lao.

Hướng dẫn điều trị lao 2023
Bộ Y tế đề xuất bổ sung quy định cấp thuốc cho người mắc bệnh lao

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 36/2021/TT-BYT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh lao.

Tại dự thảo, Bộ Y tế đề xuất bổ sung Điều 6a (Kê đơn, cấp thuốc chống lao đối với một số trường hợp; quản lý người mắc bệnh lao) sau Điều 6 (Hướng dẫn cấp thuốc chống lao sử dụng nguồn Quỹ bảo hiểm y tế đối với người tham gia bảo hiểm y tế điều trị nội trú).

Kê đơn, cấp thuốc chống lao cho người mắc bệnh lao

Cụ thể, theo dự thảo, kê đơn, cấp thuốc chống lao cho người mắc bệnh lao để thực hiện đúng các nguyên tắc, hướng dẫn về quản lý, điều trị người mắc bệnh lao quy định tại Quyết định số 1314/QĐ-BYT, bảo đảm có đầy đủ thuốc điều trị liên tục, không bị gián đoạn, việc kê đơn, cấp thuốc chống lao cho người mắc bệnh lao có thể cấp từ 7 – 10 ngày một lần hoặc theo quy định tại khoản 5 Điều 4 Thông tư số 52/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về đơn thuốc và kê đơn thuốc hoá dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú, nhưng tối đa không quá 30 ngày.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến y tế cơ sở (bao gồm cơ sở y tế tuyến huyện hoặc Trạm y tế tuyến xã và tương đương) khi thực hiện nhiệm vụ quản lý, cấp thuốc theo đơn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã chẩn đoán và chỉ định phác đồ điều trị cho người bệnh lao cần lưu ý trong đơn thuốc sao chép theo đơn thuốc của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã chẩn đoán và chỉ định phác đồ điều trị cho người bệnh lao ghi bổ sung thêm nội dung: "Cấp thuốc theo đơn ngày… tháng … năm … của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh …" (ghi tên cụ thể của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã chẩn đoán và chỉ định phác đồ điều trị cho người bệnh lao) ngay bên dưới dòng chữ "Khám lại xin mang theo đơn này". Mẫu đơn thuốc thực hiện theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 18/2018/TT-BYT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư số 52/2017/TT-BYT.

Cấp thuốc lao đối với người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế đang điều trị lao ngoại trú nhưng phải đi cai nghiện ma túy tại cơ sở tập trung

Dự thảo nêu rõ, về việc cấp thuốc lao đối với người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế đang điều trị lao ngoại trú nhưng phải đi cai nghiện ma túy tại cơ sở tập trung, trường hợp cơ sở cai nghiện tập trung có tổ chức theo hình thức phòng khám hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy hoặc Phòng khám, điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế (cơ sở cai nghiện tập trung) thực hiện theo quy định tại Nghị định số 90/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế (Khoản 4 Điều 22 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP) là cơ sở có chức năng điều trị nội trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 6 Thông tư số 36/2021/TT-BYT.

Dự thảo lưu ý: Điểm b khoản 2 Điều 6 Thông tư số 36/2021/TT-BYT chỉ quy định chung là "người đại diện của người bệnh thực hiện lĩnh thuốc chống lao tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đang cấp thuốc chống lao cho ngưởi bệnh", do đó, người đại diện của người bệnh có thể là nhân viên của cơ sở cai nghiện tập trung hoặc thân nhân của người mắc bệnh lao. Khi người đại diện của người bệnh lao thực hiện việc lĩnh thuốc chống lao cho người bệnh lao phải bảo đảm tuân thủ đúng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 6 Thông tư số 36/2021/TT-BYT.

Trường hợp cơ sở cai nghiện tập trung không có chức năng điều trị nội trú thì cơ sở cai nghiện tập trung phối hợp với cơ sở y tế tuyến huyện hoặc Trạm y tế tuyến xã có trụ sở gần với cơ sở cai nghiện tập trung để bảo đảm việc quản lý, điều trị cho người mắc bệnh lao theo quy định của của Bộ trưởng Bộ Y tế tại Thông tư số 02/2013/TT-BYT ngày 15/01/2013 quy định về việc phối hợp giữa các cơ sở y tế trong quản lý bệnh lao và Quyết định số 1314/QĐ-BYT ngày 24/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao".

Theo dự thảo, việc lập hồ sơ theo dõi, quản lý, tham gia điều trị của y tế cơ sở đối với người mắc bệnh lao được cơ sở y tế tuyến trên chuyển về cơ sở y tế tuyến dưới thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư số 36/2021/TT-BYT. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế khi tham gia quản lý, điều trị, cấp thuốc điều trị ngoại trú cho người bệnh lao phải lập đầy đủ hồ sơ theo quy định. Hồ sơ bệnh án điều trị ngoại trú thực hiện theo mẫu quy định tại Quyết định số 4069/QĐ-BYT ngày 28/9/2001 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành mẫu hồ sơ, bệnh án.