Hướng dẫn tăng dung lượng ổ c

Khi ổ C bị đầy dung lượng sẽ có cảnh báo màu đỏ trên phân vùng, khiến máy tính của bạn xử lý chậm và nóng. Đồng thời bạn sẽ gặp lỗi khi tải xuống, cài đặt hoặc chạy chương trình trên Windows.

Cách khắc phục là hãy giải phóng dung lượng cho ổ C, mở rộng hay chia lại dung lượng các phân vùng sao cho hợp lý để tránh bị đầy ổ cứng.

Sau đây là hướng dẫn chi tiết giúp bạn tăng dung lượng ổ C, giải quyết tình trạng đầy ổ đĩa.

1. Giải phóng dung lượng cho ổ C từ những file rác, phần mềm, dữ liệu không cần thiết

Làm sạch thùng rác [Recycle Bin]

Với những bạn thường có thói quen xóa dữ liệu bằng phương pháp Delete thông thường, tập tin sẽ di chuyển hết vào thùng rác mà không bị xóa hoàn toàn. Lâu ngày thùng rác của bạn sẽ chiếm một phần dung lượng đáng kể trên ổ C, vì thế bạn cần giải phóng chúng đi để tránh gây đầy ổ cứng.

Nhấn chuột phải vào biểu tượng thùng rác Recycle Bin, chọn Empty Recycle Bin => Yes

Xóa những tập tin nặng, không cần thiết ở những nơi thuộc ổ C

Những tập tin được lưu ngoài Desktop, Documents, Downloads, Pictures… đều thuộc phân vùng ổ C. Vì thế với những file dữ liệu nặng, không dùng đến bạn nên xóa hoàn toàn chúng [Shift+Delete] hoặc di chuyển sang ổ đĩa khác nhé!

Gỡ bỏ phần mềm cài đặt trên ổ C

Với những phần mềm đã cài đặt mà không dùng đến, bạn nên chọn lọc và xóa chúng đi cho nhẹ máy và tăng dung lượng ổ C. Bước thực hiện như sau:

Nhấn tổ hợp phím Windows + X, chọn Apps and Features.

Tại đây bạn sẽ có một danh sách các ứng dụng bạn đã cài đặt trong máy. Tìm ứng dụng bạn muốn gỡ bỏ và nhấn vào nút Uninstall.

Gỡ bỏ phần mềm không dùng đến ra khỏi máy tính

2. Tăng dung lượng cho ổ C bằng cách resize lại kích thước ổ cứng

Nếu phương pháp giải phóng dung lượng ổ C bên trên không hiệu quả, ổ đĩa vẫn ở trạng thái đầy. Lúc này bạn cần điều chỉnh lại kích thước của các phân vùng trên ổ cứng vật lý sao cho hợp lý. Ví dụ:

Quan sát hình trên bạn có thể thấy, ổ C chỉ còn trống 4GB trong khi ổ D còn đến 159GB chưa sử dụng. Nếu bạn thường xuyên download, cài đặt phần mềm hoặc lưu trữ trên ổ C nhưng lại ít chứa dữ liệu trên ổ D thì bạn hãy phân chia lại ổ cứng.

Sử dụng phần mềm EaseUS Partition Master giúp phân chia lại kích thước ổ cứng an toàn không làm mất dữ liệu:

Sau khi cài đặt, bạn có thể active pro bằng keygen kèm theo hoặc sử dụng bản miễn phí là đủ.

Chạy phần mềm EaseUS Partition Master

Bạn có thể thấy ổ C và D nằm trên cùng ổ cứng vật lý, bây giờ ta sẽ lấy một phần dung lượng từ ổ D sáp nhập vào ổ C nhé!

Click chuột vào ổ D, chọn Resize/Move

Kéo ổ D sang phải để tạo dung lượng trống dành cho ổ C, nhấn OK

kéo chấm đen sang phải để thu nhỏ kích thước ổ D

Nếu bên phải ổ C tồn tại phân vùng ẩn System Reserved, bạn cũng click vào Resize/Move và kéo nó hết sang phải trước khi mở rộng dung lượng ổ C nhé!

Click vào Execute Operations để thực thi các bước trên.

Bước tiếp theo là tăng dung lượng ổ C lấy từ phân vùng trống. Bạn click vào ổ C, chọn Resize/Move

Mở rộng hết dụng lượng ổ C về bên phải như hình dưới.

Sau đó click vào Execute Operations để thao tác thực thi hoàn tất.

Lưu ý: Các thao tác phân chia ổ đĩa có thể yêu cầu bạn khởi động lại máy tính để thực thi trong môi trường Dos, mục đích đảm bảo an toàn dữ liệu. Bạn cứ chấp nhận và đợi đến khi máy tính hoàn thành xong và tự vào lại Windows thôi.

Dưới đây là thành quả sau khi tăng dung lượng ổ C lên khá nhiều, bạn sẽ không cần lo nghĩ đến việc ổ đĩa bị đầy nữa nhé.

Chúc bạn thành công!!

About The Author

Thanh Liêm

Cậu IT đẹp trai lại vừa tốt bụng quê tại Khánh Hòa. Với niềm đam mê công nghệ thông tin, tạo lập website nhằm mục đích chia sẻ tới mọi người những thông tin kiến thức, thủ thuật - phần mềm hữu ích...

Chủ Đề