Hướng dẫn trị bệnh gan thận mủ trên cá tra năm 2024

NEXLIN

Thảo dược giải pháp cho bệnh xuất huyết phù đầu và gan thận mủ

Hướng dẫn trị bệnh gan thận mủ trên cá tra năm 2024

NEXLIN - Thuốc đặc trị bệnh gan thận mủ, xuất huyết phù đầu cho cá

Bệnh mủ gan (bệnh đốm trắng trên gan, thận) trên cá tra, cá basa do nhóm vi khuẩn Edwardsiella ictaluri gây ra (Crumlish và ctv, 2002). Vi khuẩn E. ictaluri thuộc họ Enterbacteriaceae là vi khuẩn gram âm, hình que, kích thước 1 x 2- 3μm, không sinh bào tử, là vi khuẩn yếm khí tùy tiện, phản ứng catalase dương tính, oxidase âm tính, không oxy hoá, lên men trong môi trường glucose. Có 1 - 3 Plasmid liên kết với E. Ictaluri (Speyerer và Boyle, 1987; Newton và ctv,1988). vì vậy phòng bệnh gan thận mủ trên cá là một việc luôn rất là quan trọng Những plasmid có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đề kháng với kháng sinh. E. ictaluri là một trong những loài khó tính nhất của chủng Edwarsiella. Tăng trưởng chậm trên môi trường nuôi cấy, cần từ 36-48 giờ ở 28 - 30oC để phát triển mọc thành khuẩn lạc nhỏ trên thạch BHI (Brain heart infusion Agar) và vi khuẩn tăng trưởng chậm hoặc không tăng trưởng khi ủ ở 37oC (Valerie và ctv, 1994). Vi khuẩn có thể phân lập từ mẫu cá bệnh (gan, thận, tỳ tạng) trên môi trường TSA (Trytone Soya Agar) hoặc EMB (Eosine Methylene blue lactase Agar) sau 48 giờ ở 28oC tạo thành khuẩn lạc này trắng đục.

Hướng dẫn trị bệnh gan thận mủ trên cá tra năm 2024

Bệnh gan thận mủ trên cá.

Triệu chứng: * Mức độ nhẹ: Bên ngoài thân cá bình thường không biểu hiện xuất huyết, mắt hơi lồi nhưng khi mổ ra thì gan, thận, tỳ tạng có nhiều đốm trắng (như đốm mủ). Đó là biểu hiện bệnh lý đặc trưng nhất của bệnh mủ gan. * Mức độ nặng: Cá bệnh bỏ ăn, bơi lờ đờ trên mặt nước, cá thường nhào lộn và xoay tròn. Khi bệnh nặng cá không phản ứng với tiếng động. Một số cá xuất huyết tất cả các vi hoặc xuất huyết toàn thân. Có khi cá xuất huyết trầm trọng, khi nhấc lên khỏi mặt nước máu sẽ chảy ra từ da và mang cá. Một số cá bệnh còn biểu hiện màu sắc nhợt nhạt, có nhiều bệch lớn, nhỏ trên da. Số lượng cá chết hằng ngày khá cao và tỷ lệ tăng dần.

Để phòng bệnh gan thận mủ trên cá và điều trị bệnh xuất huyết lở loét trên cá công ty Mỹ Bình đã nghiên cứu thành công sản phẩm NEXLIN với công dụng phòng bệnh gan thận mủ trên cá và trị bệnh xuất huyết lở loét cho cá. Sản phẩm đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều vùng nuôi nước ngọt. Đặc biệt sản phẩm còn có công dụng đào thải kháng sinh trên cá cực tốt và hiệu quả. Mời bà con tham khảo và sử dụng sản phẩm NEXLIN để có một vụ mùa bội thu, trúng giá .

Hướng dẫn trị bệnh gan thận mủ trên cá tra năm 2024

NEXLIN - Thuốc đặc trị bệnh gan thận mủ, xuất huyết phù đầu cho cá

Thành phần: Trong 1kg sản phẩm - Vitamin B1 (min):……………….…….500mg. - Vitamin B6 (min):…………………....180mcg. - Vitamin B2 (min):………………….….850mg. - Methionine (dextrose) vừa đủ……...7.000mcg. - Chất mang (dextrose) vừa đủ……………..1kg.

Công dụng:

- Thảo dược bổ gan, phòng và điều trị bệnh xuất huyết, đốm đỏ, gan thận mủ trên cá tra. - Trị bệnh đốm đỏ, lở loét trên cá lóc, rô phi, điêu hồng, thác lác, lươn, ba ba, ếch,...

Hướng dẫn trị bệnh gan thận mủ trên cá tra năm 2024

Cá phát triển khỏe mạnh nhờ sử dụng sản phẩm NEXLIN

Hướng dẫn sử dụng: - Giải độc gan, hồi phục chức năng gan sử dụng 500g cho 35 tấn cá. - Kết hợp trị các bệnh gan thận mủ, xuất huyết phù đầu sử dụng 500g cho 17 tấn cá, liên tục 2 - 3 ngày.

Quy cách:

- Gói 100g, 50 gói/thùng

- Gói 250g, 50 gói/thùng

- Hộp 500g, 24 hộp/thùng

Liên hệ ngay: 02922 468 039 hoặc để lại bình luận (comment) bên dưới để được tư vấn nhiều hơn về sản phẩm NEXLIN bởi chúng tôi. Chúc bà con nuôi tôm, cá trúng vụ được giá!

Cá tra, cá basa là một trong những loài thủy sản được nuôi phổ biến và là đối tượng nuôi chủ đạo ngành nuôi trồng thủy sản, tạo ra hàng hóa xuất khẩu góp phần phát triển kinh tế.Tuy nhiên với điều kiện ô nhiễm môi trường hiện nay, nếu nguồn nước ao bị ô nhiễm, điều kiện ao nuôi không đảm bảo nguyên nhân tiềm ẩn những yếu tố bùng phát các dịch bệnh.Bệnh gan thận mủ trên cá tra, cá basa cũng là một loại bệnh vô cùng nguy hiểm gây cá chết hàng loạt thiệt hại nặng nề về kinh tế cho bà con.Giai đoạn gây hại nặng nhất là từ cá hương lên giống và từ giống đến giai đoạn dưới 600g/con.

Hướng dẫn trị bệnh gan thận mủ trên cá tra năm 2024
Phòng và trị bệnh gan thận mủ trên cá tra, cá ba sa

Như vậy để giúp bà con có công tác phòng bệnh hiệu quả, nhận biết dấu hiệu của bệnh để có thể phát hiện bệnh sớm, có biện pháp ngăn chặn sự lây lan của bệnh kịp thời. Tin Cậy sẽ cùng bà con tìm hiểu về nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết bệnh, biện pháp xử lý khi phát hiện cũng như công tác phòng bệnh như thế nào để có thể hạn chế bệnh tốt nhất cho bà con.

1. Nguyên nhân gây bệnh gan thận mủ

Bệnh thận gan mủ trên cá tra, cá basa do nhóm vi khuẩn Edwardsiella ictaluri gây ra.

Hướng dẫn trị bệnh gan thận mủ trên cá tra năm 2024
Phòng và trị bệnh gan thận mủ trên cá tra, cá ba sa

2. Triệu chứng của bệnh:

Cá bị nhiễm ở mức độ nhẹ:

Hướng dẫn trị bệnh gan thận mủ trên cá tra năm 2024
Phòng và trị bệnh gan thận mủ trên cá tra, cá ba sa

Cá bị nhiễm ở mức độ nặng:

Hướng dẫn trị bệnh gan thận mủ trên cá tra năm 2024
Phòng và trị bệnh gan thận mủ trên cá tra, cá ba sa
Hướng dẫn trị bệnh gan thận mủ trên cá tra năm 2024
Biểu hiện của bệnh gan thận mủ trên cá tra, cá ba sa

3. Biện pháp phòng và trị bệnh

Phòng bệnh:

Việc trị bệnh trên cá do di khuẩn gây ra rất khó khăn và tốn nhiều chi phí mà hiệu quả không cao vì vậy bà con cần chú trọng đến các biện pháp phòng bệnh để có thể hạn chế được mức độ nhiễm bệnh trên cá.

  • Giai đoạn chuẩn bị ao nuôi bà con cần cải tạo, tẩy dọn ao thật kỹ. Nguồn nước cấp vào ao nuôi cần phải được xử lý trước để hạn chế được tối đa mầm bệnh.
  • Chọn con giống nơi uy tín, chất lượng, lựa những con khỏe mạnh, đồng đều.
  • Đảm bảo các chỉ tiêu môi trường nước ao nuôi, thường xuyên kiểm tra các chỉ tiêu trong suốt vụ nuôi.
  • Định kỳ bón vôi (CaCO3) xử lý nước định kỳ 10-15 ngày/lần với liều lượng 10 – 15 kg/1000m2.
  • Dụng cụ: vợt cá, lưới, xô…sau khi sử dụng cần được sát trùng bằng Novadine, rửa thật sạch và phơi khô. Liều dùng: 2 mL/ 1 lít nước. Pha thuốc với nước sạch rồi ngâm các dụng cụ trong 20-30 phút, sau đó rửa sạch các dụng cụ bằng nước thường và để ở nơi khô ráo.
    Hướng dẫn trị bệnh gan thận mủ trên cá tra năm 2024
    Thuốc sát trùng cho tôm cá Novadine

→ Tham khảo chi tiết sản phẩm: Thuốc sát trùng cho tôm cá Novadine

  • Cho cá ăn thức ăn có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Bổ sung thêm vitamin C trộn vào thức ăn cho cá để tăng cường sức đề kháng, giúp cá khỏe phát triển mạnh.
    Hướng dẫn trị bệnh gan thận mủ trên cá tra năm 2024
    Vitamin C bổ sung cho cá – Nova C

→ Tham khảo chi tiết sản phẩm: Vitamin C bổ sung cho cá – Nova C

  • Đồng thời, bà con dùng chế phẩm sinh học EM Aqua trong quá trình nuôi để giúp phân hủy chất thải đáy ao, tạo môi trường nước ao nuôi trong sạch, hạn chế dịch bệnh phát sinh.
  • Ngoài ra, từ chế phẩm EM Aqua bà con ủ ra EM tỏi trộn vào thức ăn cho cá chế phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn bệnh tật trên cá.
    Tham khảo các Chế phẩm sinh học hỗ trợ trong nuôi thủy sản
Chế phẩm sinh học EM AQUA chuyên xử lý nước Men vi sinh xử lý khí độc NO2 (Bio-TC8) Men vi sinh xử lý khí độc NH4/NH3 (Bio-TC3) Men vi sinh xử lý đáy ao nuôi (Bio-TC7) Men vi sinh xử lý phèn (Bio-TC5) Chế phẩm sinh học Em Gốc (EM1)
  • Men tiêu hóa dạng bột dùng cho thủy sản

Công thức ủ EM5:

Trước tiên, hòa tan 1L rỉ đường + 1L giấm ăn + 1L EM gốc, khuấy đều, thêm nước sạch cho đủ 10L, dùng bọc nilon đậy miệng thùng để tránh ruồi nhặng. Để tĩnh trong 72h (3 ngày), dung dịch lên men có mùi thơm, chua nhẹ bà con tiến hành sử dụng.

Công thức ủ EM tỏi từ EM5:

Cho lần lượt 8 lít nước, 1 kg tỏi xay nhuyễn, 1 lít EM5 vào bình có nắp đậy, sạch khuẩn, khuấy đều, đậy kín rồi ủ yếm khí trong 24h.

Sử dụng EM tỏi để phòng bệnh cho cá nuôi bằng cách trộn 1 lít EM tỏi vào 10 kg thức ăn, ủ 1h trước khi cho cá ăn, định kỳ 7 – 10 ngày bổ sung EM vào thức ăn/ngày.

Trị bệnh:
  • Khi bà con phát hiện cá mình bị nhiễm bệnh, bà con cần cách ly những cá thể bị bệnh ra khỏi ao càng sớm càng tốt để tránh tình trạng lây lan bệnh.
  • Nếu cá chết, xác cá cần được xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường không được vứt bừa bãi ra sông, kênh rạch để tránh tình trạng lâylan bệnh.
  • Sử dụng men BIO-TCGM, men vi sinh chuyên dùng để kháng lại các vi khuẩn gây bệnh gan mủ trên cá và thủy sản. Ngoài ra, men còn giúp phân hủy thức ăn thừa dưới đáy ao.Tạt đều 1 – 2L vi sinh trên diện tích 1.000-2.000 m3 nước ao nuôi cá.
    Hướng dẫn trị bệnh gan thận mủ trên cá tra năm 2024
    Men kháng khuẩn gây bệnh gan mủ Bio-TCGM

→ Tham khảo chi tiết sản phẩm: Men kháng khuẩn gây bệnh gan mủ Bio-TCGM

  • Sử dụng chế phẩm sinh học Yufish xử lý môi trường nước, hấp thu khí độc, phân hủy chất thải, làm sạch nền đáy ao, thúc đẩy vi sinh vật có lợi phát triển, gia tăng hàm lượng oxy hòa tan trong ao nuôi.
    Hướng dẫn trị bệnh gan thận mủ trên cá tra năm 2024
    Chế phẩm hấp thu khí độc Yufish

→ Tham khảo chi tiết sản phẩm: Chế phẩm sinh học hấp thu khí độc Yufish

Ngoài ra, bà con cần bổ sung thêm Vitamin C và các khoáng chất cần thiết vào khẩu phần ăn hàng ngày để tăng sức đề kháng cho cá trong quá trình trị bệnh.

Hy vọng những chia sẽ trên đây, bà con có thể nhanh chóng phát hiện bệnh sớm để có các biện pháp xử lý kịp thời, tránh những thiệt hại nặng nề về kinh tế cho bà con.