Hút chân không thực phẩm là gì

Hút chân không thực phẩm là phương pháp không còn xa lạ với hội yêu bếp. Ảnh: Shutterstock

Vì dịch bệnh mà nhu cầu dự trữ thực phẩm của các hộ gia đình bỗng chốc tăng vọt. Ngoài kéo dài hạn sử dụng cho thức ăn bằng cách đông lạnh, nhiều người đã sử dụng thêm phương pháp hút chân không. Tuy có thể bảo quản thực phẩm lâu hơn từ 3-5 lần nhưng hút chân không cũng gắn liền với nguy cơ tiềm ẩn về ngộ độc.

Hút chân không thực phẩm là gì?

Việc hút chân không được thực hiện bởi các loại máy chuyên dụng. Máy hút chân không sẽ hút sạch không khí, hơi ẩm bên trong túi đựng. Sau đó hàn kín miệng túi. Giúp thực phẩm được bảo quản kín, không bị vi khuẩn xâm nhập hay độ ẩm bên ngoài tác động đến chất lượng.

Thực phẩm hút chân không tiết kiệm diện tích và giữ được trong thời gian dài. Cụ thể là 6 tháng đến 2 năm với đồ khô như lạp xưởng, xúc xích, các loại hạt, chè Và 1-3 tuần với đồ tươi sống như thịt cá. Rau củ trái cây sau khi hút chân không có thể dùng được từ 3-4 ngày.

Nguy cơ tiềm ẩn về ngộ độc thực phẩm

Tình hình dịch bệnh ngày một căng thẳng dẫn đến nhu cầu bảo quản thực phẩm tăng cao. Không ít gia đình đã sắm ngay một chiếc máy hút chân không để có thể chủ động trong việc dự trữ đồ ăn thức uống.

Song ngoài những lợi ích đã được đề cập thì hút chân không thực phẩm cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Một trong số đó là ngộ độc do vi khuẩn sản sinh ở môi trường yếm khí. Ví dụ như Clostridium Botulinum loại vi khuẩn mang độc tố chết người. Các triệu chứng nhiễm độc Botulinum thường khởi phát sau khi ăn khoảng 12-36 giờ. Với các biểu hiện lâm sàng: liệt thần kinh, sụp mi, nhìn mờ, đau họng, khó nuốt, khan tiếng, khô miệng

Ở Việt Nam đã từng xuất hiện những ca ngộ độc Botulinum vô cùng nghiêm trọng. Tháng 3/2021, tại Bình Dương ghi nhận 6 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì ăn pate chay chứa vi khuẩn Botulinum, trong đó có 1 người tử vong. Sự việc gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về việc đóng gói và sử dụng thực phẩm hút chân không.

Xem thêm:Bảo quản thức ăn thừa sau mỗi bữa ăn đúng cách và an toàn

5 loại thực phẩm không nên hút chân không

Không phải loại thực phẩm nào cũng phù hợp để hút chân không. Dưới đây là 5 cái tên bạn cần lưu ý:

Nấm tươi

Khác với các loại thực phẩm tươi sống, nấm có thể bị thối rữa nhanh hơn nếu bạn đóng gói chúng trong túi hút chân không. Bên cạnh đó, thân nấm giữ ẩm là môi trường thuận lợi để sản sinh vi khuẩn. Tốt nhất là bạn nên sơ chế sạch và bỏ vào túi giấy có lỗ thoáng khí. Hoặc để mở miệng túi khi đặt trong ngăn mát tủ lạnh.

Tỏi và hành

Tỏi và hành tạo ra khí tự nhiên vì thế bảo quản chúng trong túi hút chân không sẽ thúc đẩy nhanh quá trình hư hỏng.

Ngô

Việc bảo quản ngô trong túi hút chân không tốn kém và không cần thiết. Lớp lá bên ngoài và râu ngô vốn có thể giữ chúng ở trạng thái tốt nhất. Nếu đã lỡ bỏ đi lớp lá này thì bạn nên gói bắp ngô bằng màng bọc thực phẩm. Sau đó lưu trữ chúng trong ngăn mát tủ lạnh.

Rau luộc chín

Hơi nước nóng từ rau đã nấu chín sẽ gây khó khăn cho quá trình hút chân không. Hơn thế, rau cũng không lưu giữ được nhiều chất dinh dưỡng như khi còn tươi xanh nếu bạn để chúng qua thời gian quá 3 ngày.

Các loại phô mai mềm

Phô mai Camembert, phô mai Ricotta, phô mai Brie nổi tiếng tươi ngon nhưng chúng có thể tạo ra nấm mốc nhanh hơn trong môi trường chân không. Cách bảo quản phô mai tốt nhất là giữ chúng nguyên vẹn trong bao bì ở ngăn mát của tủ lạnh. Đồng thời chỉ nên sử dụng phô mai trong vòng từ 4 đến 10 ngày.

Tiếp Thị Gia Đình

Video liên quan

Chủ Đề