Khi dàng làm việc mà máy tính bị mất điện dữ liệu được lưu trữ trong thiết bị nào sẽ bị xóa hết

Phần mềm khôi phục dữ liệu có lẽ là phương án cứu nguy duy nhất trong trường hợp bạn bị mất dữ liệu do vô tình xóa nhầm, máy tính bị nhiễm virus,... Vậy hiện có những phần mềm cứu dữ liệu nào tốt? Cùng khám phá ngay qua chia sẻ của ITNavi.com.vn dưới đây bạn nhé!

Khi dàng làm việc mà máy tính bị mất điện dữ liệu được lưu trữ trong thiết bị nào sẽ bị xóa hết

Bạn hãy sử dụng ngay 5 phần mềm cứu dữ liệu tốt nhất hiện nay

Vì sao cần sử dụng phần mềm khôi phục dữ liệu đã xóa?

Hiện nay, hầu hết chúng ta đều lưu trữ dữ liệu trên ổ cứng, thẻ nhớ hoặc USB. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu không may bị mất dữ liệu cần thiết thì thực sự rất phiền toái. Những nguyên nhân gây mất dữ liệu gồm:

  • Thảm họa môi trường, mất điện, sự cố công nghệ thông tin,... Sự cố cài đặt lại Windows mới, hệ thống lỗi làm xóa mất vùng dữ liệu khá thường gặp.

  • Người dùng vô tình xóa các tệp dữ liệu hoặc cố tình làm rò rỉ quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu quan trọng. Thông thường, thói quen nhấn Shift + Delete, phân vùng ổ đĩa,... sẽ dễ khiến bạn xóa nhầm dữ liệu quan trọng.

  • Dữ liệu bị mất do bị tấn công bởi virus và phần mềm độc hại.

Khi dàng làm việc mà máy tính bị mất điện dữ liệu được lưu trữ trong thiết bị nào sẽ bị xóa hết

Mất dữ liệu là một trong những sự cố thường gặp khi sử dụng máy tính

Lúc này, bạn sẽ phải tự làm lại dữ liệu hoặc tìm kiếm lại chúng. Điều này vừa tốn thời gian vừa mất nhiều sức lực mà đôi khi lại không thể phục hồi được. Đây là lúc chúng ta sử dụng phần mềm khôi phục dữ liệu để hồi phục các file bị mất một cách nhanh chóng, tránh mất mát nhiều thông tin, tiết kiệm thời gian và thao tác hơn.

Bạn đọc tham khảo thêm:

Top các phần mềm cắt ghép video miễn phí hàng đầu hiện nay

Cách Kiểm Tra Nhiệt Độ CPU Nhanh Chóng-Đơn Giản- Dễ Dàng

Điểm danh 5 phần mềm khôi phục dữ liệu ổ cứng nên dùng

Dưới đây là những phần mềm phục hồi dữ liệu được người dùng đánh giá cao nhất hiện nay:

Wise Data Recovery

Đây là phần mềm được thiết kế và phát triển với nhiệm vụ khôi phục các dữ liệu bị xóa hoặc bị mất trong ổ cứng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nó có thể phục hồi dữ liệu trên ổ cứng, USB, thẻ nhớ ngoài, ổ cứng di động,... Các dữ liệu được khôi phục gồm văn bản, các file Media, cài đặt phần mềm,...

Khi dàng làm việc mà máy tính bị mất điện dữ liệu được lưu trữ trong thiết bị nào sẽ bị xóa hết

Sử dụng ngay phần mềm khôi phục dữ liệu Wise Data Recovery

Người dùng có thể lựa chọn lấy lại 1 tập tin, 1 thư mục hoặc toàn bộ dữ liệu bị mất trong ổ cứng. Đặc biệt, Wise Data Recovery có thời gian quét dữ liệu nhanh, hiển thị chi tiết những thông số liên quan từng dữ liệu như tên file, định dạng, kích thước,... 

Disk Drill

Đây là phần mềm giúp người dùng phục hồi mọi loại dữ liệu như video, podcast, ảnh, nhạc, văn bản,... Công cụ này có khả năng làm việc tốt cả trên ổ cứng chính và các ổ phụ, thậm chí là các thiết bị ngoại vi như ổ cứng ngoài, USB, thẻ nhớ,... 

Khi dàng làm việc mà máy tính bị mất điện dữ liệu được lưu trữ trong thiết bị nào sẽ bị xóa hết

Disk Drill là công cụ cứu dữ liệu được nhiều người lựa chọn

Ưu điểm của Disk Drill chính là phần mềm khôi phục dữ liệu này có giao diện dễ sử dụng, trực quan. Đồng thời, dù là bản miễn phí nhưng nó lại sở hữu những tính năng ngoài sức mong đợi. 

GetDataBack

Đây cũng được xem là một trong những công cụ khôi phục dữ liệu ổ cứng rất mạnh mẽ. Có lẽ vì thế nên GetDataBack được tích hợp sẵn trong đĩa cứu hộ Hiren’s Boot.

Khi dàng làm việc mà máy tính bị mất điện dữ liệu được lưu trữ trong thiết bị nào sẽ bị xóa hết

GetDataBack - lựa chọn thông minh để phục hồi dữ liệu

Phần mềm GetDataBack Data Recovery hỗ trợ người dùng khả năng khôi phục dữ liệu nhanh chóng trong những trường hợp dữ liệu bị mất hoặc lỗi, sự cố trên ổ cứng,... Chế độ phục hồi an toàn cho phép người dùng lấy lại trọn vẹn các dữ liệu mà không bị mất nhiều thời gian. 

Các tính năng chính của phần mềm cứu dữ liệu này gồm:

  • Khôi phục các dữ liệu bị mất trên các phân vùng ổ cứng;

  • Lấy lại các dữ liệu bị mất do nhiều nguyên nhân;

  • Phục hồi dữ liệu cả trong trường hợp Windows không nhận được các ổ đĩa;

  • Không ghi đè tập tin lên ổ đĩa đang trong quá trình khôi phục;

  • Phục hồi nguyên trạng các dữ liệu với tốc độ cực nhanh.

Wondershare Data Recovery 

Với những dữ liệu cần khôi phục có dung lượng nhỏ thì người dùng hoàn toàn có thể sử dụng Wondershare Data Recovery phiên bản dùng thử. Phần mềm bản dùng thử này cho phép bạn khôi phục tối đa 100Mb dữ liệu.

Khi dàng làm việc mà máy tính bị mất điện dữ liệu được lưu trữ trong thiết bị nào sẽ bị xóa hết

Wondershare Data Recovery là một gợi ý tốt cho người dùng

Wondershare Data Recovery có nhiều tính năng nổi bật. Đó là nó được tích hợp nhiều phương thức tìm kiếm, nhận dạng, phục hồi dữ liệu trong nhiều trường hợp như: Tìm kiếm file bị mất bằng trả lời câu hỏi bảo mật, khôi phục file bị xóa, khôi phục phân vùng bị lỗi hoặc mất dữ liệu, khôi phục cả khi hệ thống file bị lỗi.

Ngoài ra, Wondershare Data Recovery còn liên tục được cải tiến thuật toán để có thể phục hồi các dữ liệu nằm trên ổ đĩa cứng bị lỗi, phân vùng lỗi hoặc ở các thiết bị lưu trữ dữ liệu ngoài như thẻ nhớ, USB, ổ cứng di động,... Tốc độ khôi phục của nó khá nhanh, tùy thuộc số lượng và kích thước tập tin bị xóa. 

Recuva 

Recuva được đánh giá là phần mềm khôi phục dữ liệu hàng đầu hiện nay. Đặc biệt, dù miễn phí nhưng nó sở hữu đầy đủ tính năng tương đương các phần mềm trả phí khác, thậm chí còn tốt hơn. Khi sử dụng Recuva, người dùng có thể khôi phục lại các dữ liệu bị xóa hoặc format nhầm trên USB, thẻ nhớ, ổ cứng,... Các loại tệp tin mà nó có thể khôi phục gồm file, video, hình ảnh, email,... 

Khi dàng làm việc mà máy tính bị mất điện dữ liệu được lưu trữ trong thiết bị nào sẽ bị xóa hết

Đừng quên phần mềm Recuva - miễn phí nhưng tốt như trả phí

Đặc biệt, Recuva có những chức năng chi tiết, giao diện bố cục đơn giản nên dù lần đầu sử dụng thì người dùng cũng không gặp nhiều khó khăn. Khi sử dụng, bạn chỉ cần chọn ổ đĩa cần phục hồi, các định dạng file mong muốn rồi để chương trình tự động làm việc là được. Khi hoàn tất quá trình scan thiết bị lưu trữ thì các file mà chương trình tìm được sẽ được liệt kê theo danh sách rồi khôi phục lại theo ý muốn của người dùng.

Lưu ý trong quá trình sử dụng phần mềm khôi phục dữ liệu

Theo lời khuyên của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực cứu dữ liệu thì ngay khi xóa nhầm hoặc format nhầm dữ liệu, bạn cần chú ý những điều sau:

Khi dàng làm việc mà máy tính bị mất điện dữ liệu được lưu trữ trong thiết bị nào sẽ bị xóa hết

Một số lưu ý khi thực hiện cứu dữ liệu bị mất

  • Nếu dữ liệu bị mất được lưu trữ cùng với nơi cài đặt hệ điều hành (thường là ổ C) thì bạn nên lập tức tắt máy, rút hẳn ổ cứng để chuyển sang máy khác rồi mới dùng phần mềm để cứu dữ liệu.

  • Nếu dữ liệu nằm ở phân vùng khác với hệ điều hành thì chúng ta tuyệt đối không ghi thêm dữ liệu vào phân vùng đó. Để giữ lại nhiều dữ liệu nhất có thể, bạn nên rút hẳn ổ cứng bị mất dữ liệu ra, sau đó kết nối vào một máy tính khác và thực hiện khôi phục.

  • Người dùng tuyệt đối không nên chạy hoặc mở bất kỳ chương trình nào vì có thể chúng sẽ thực hiện ghi dữ liệu lên phân vùng có dữ liệu bị xóa nhầm.

  • Khi sử dụng phần mềm phục hồi dữ liệu, bạn nên chọn chế độ quét sâu nếu cần phải cứu những dữ liệu quan trọng. Chế độ này tuy chạy lâu nhưng lại có thể phục hồi được nhiều dữ liệu hơn.

  • Khi thực hiện khôi phục dữ liệu, bạn nên chọn vị trí chứa file cần được khôi phục khác với vị trí file bị xóa ban đầu. Cụ thể, nếu ban đầu dữ liệu nằm ở ổ C thì bạn nên chọn vị trí chứa dữ liệu khôi phục là ổ D hoặc ổ E.

  • Người dùng nên cân nhắc tới việc sử dụng thêm thiết bị lưu trữ dữ liệu phục hồi như ổ cứng di động, USB,... Điều này sẽ đảm bảo tính an toàn, tốc độ phục hồi nhanh hơn bởi quá trình đọc, ghi dữ liệu diễn ra độc lập trên 2 thiết bị khác nhau.

Bài viết đã chia sẻ cho người dùng 5 phần mềm khôi phục dữ liệu tốt nhất cho máy tính và một số lưu ý cần nhớ khi cứu dữ liệu. Nhờ đó, việc phục hồi những dữ liệu quan trọng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ngoài ra, nếu thấy khó khăn trong bất kỳ bước nào, tốt nhất bạn nên mang máy tính ra các trung tâm sửa chữa, cứu hộ dữ liệu để họ xem xét, khôi phục lại dữ liệu nhanh chóng, an toàn.

Hẳn rằng ai trong chúng ta cũng từng không ít lần gặp rắc rối khi xóa nhầm các tập tin quan trọng trên máy tính. Nếu tập tin đó vẫn đang nằm trong Recycle bin thùng rác, việc khôi phục trở nên vô cùng đơn giản. Nhưng nếu đã vô tình xóa vĩnh viễn tập tin đó thì những cách khôi phục dữ liệu đã xóa dưới đây sẽ giúp bạn.


Khi dàng làm việc mà máy tính bị mất điện dữ liệu được lưu trữ trong thiết bị nào sẽ bị xóa hết

Khôi phục dữ liệu đã xóa không cần dùng đến phần mềm

Có rất nhiều cách giúp bạn khôi phục dữ liệu bị mất trên máy tính mà không cần đến các phần mềm khôi phục dữ liệu bên thứ ba. Dưới đây là cách đơn giản và tiện lợi nhất: System Restore. 

Phương pháp System Restore cho phép người dùng khôi phục dữ liệu bị mất trên desktop mà không cần cài thêm phần mềm bên ngoài. 

Để làm được điều này, trước hết, bạn hãy nhấn phải chuột vào thư mục có chứa dữ liệu đã xóa trước đó và chọn Restore previous versions. Ngay sau đó sẽ có một danh sách các bản sao lưu trước đó xuất hiện, người dùng chỉ cần chọn rồi bấm Restore. Hãy chờ một lát cho đến khi hoàn tất.

Một lưu ý quan trọng là nếu không thấy xuất hiện tùy chọn Restore previous versions trên màn hình, hãy nhấp phải chuột vào My Computer (hoặc This PC) và chọn Properties. Chuyển sang thẻ Previous Versions (hoặc System protection), chọn bản sao lưu tương ứng và làm theo các bước hướng dẫn cho đến khi hoàn tất. Ngoài ra, hãy lưu ý tùy vào phiên bản Windows mà bạn đang sử dụng, tên và vị trí các tùy chọn đôi khi có thể thay đổi đôi chút.

Nếu đang sử dụng một giải pháp sao lưu khác như Shadow Defender, Ghost... người dùng có thể vô hiệu hóa tính năng System Restore để tiết kiệm dung lượng ổ cứng. 

Đầu tiên, chọn khung tìm kiếm và gõ từ khóa advanced system settings. Sau đó, hãy chuyển sang thẻ System Protection, chọn ổ đĩa đang kích hoạt tính năng tự động sao lưu (Protection: On) rồi nhấn Configure.

Cuối cùng, người dùng chỉ cần chọn Disable system protection rồi nhấn OK, toàn bộ những tập tin sao lưu trước đó sẽ bị xóa bỏ khỏi ổ cứng, giúp lấy lại dung lượng trống mà không cần gỡ bỏ những phần mềm yêu thích.

Top 5 phần mềm khôi phục dữ liệu nên sử dụng

Các phần mềm khôi phục dữ liệu đã xóa cũng được đề xuất sử dụng trong trường hợp bạn đã System Restore cho máy tính nhưng không được. Ngoài ra những phần mềm này có khả năng khôi phục dữ liệu nhanh chóng và nhiều tiện ích đi kèm.

1. Phần mềm khôi phục dữ liệu trên máy tính Recuva

Khi dàng làm việc mà máy tính bị mất điện dữ liệu được lưu trữ trong thiết bị nào sẽ bị xóa hết

Phần mềm khôi phục dữ liệu trên máy tính Recuva

Phần mềm Recuva là một trong những công cụ phục hồi dữ liệu phổ biến nhất hiện nay trên Windows.  Phần mềm khôi phục dữ liệu này cho phép chúng ta lấy lại bất cứ loại dữ liệu nào bị mất trên máy tính, do các nguyên nhân như bị xóa, bị virus làm ẩn,..., lấy lại dữ liệu trên thẻ nhớ, iPod, máy nghe nhạc MP3, từ các ổ đĩa hỏng hoặc đã bị format...Một điểm đáng ngạc nhiên ở Recuva là phần mềm này còn giúp lấy lại cả những email bị xóa.

Với giao diện dược thiết kế đơn giản, dễ nhìn, công việc khôi phục dữ liệu đã xóa với Recuva trở nên vô cùng dễ dàng. Đặc biệt phần mềm này còn hỗ trợ ngôn ngữ Tiếng Việt nên các bạn có thể sử dụng toàn bộ các chức năng của phần mềm mà không gặp trở ngại nào. Ngoài ra phần mềm này hoàn toàn miễn phí nên sẽ là một lựa chọn rất tốt cho những ai không đủ điều kiện tài chính.

>> Xem thêm: Phần mềm quản lý tài liệu lưu trữ Doceye

2. Khôi phục dữ liệu đã xóa bằng phần mềm Easeus Data Recovery Wizard

Khi dàng làm việc mà máy tính bị mất điện dữ liệu được lưu trữ trong thiết bị nào sẽ bị xóa hết

Phần mềm khôi phục dữ liệu Easeus Data Recovery Wizard

Easeus Data Recovery Wizard là một trong những phần mềm khôi phục dữ liệu đã xóa tốt nhất hiện nay mà bạn nên sử dụng. Với Easeus Data Recovery Wizard các bạn có thể khôi phục dữ liệu đã xóa trên một vùng ổ cứng, thư mục hoặc trên thiết bị gắn ngoài tùy ý. 

Các file dữ liệu khi khôi phục sẽ đuợc phân loại thành các định dạng như: Ảnh, nhạc, video, email, và các loại file khác. Nhờ đó giúp các bạn dễ dàng tìm lại các file đã mất một cách nhanh chóng. Với giao diện trực quan và thân thiện với người dùng, đặc biệt hơn là tính năng khôi phục rất mạnh mẽ thì Easeus Data Recovery Wizard đích thị là một phần mềm khôi phục dữ liệu đã xóa trên máy tính mà bạn không thể bỏ qua.

3. Phần mềm khôi phục dữ liệu Undelete Plus

Khi dàng làm việc mà máy tính bị mất điện dữ liệu được lưu trữ trong thiết bị nào sẽ bị xóa hết

Phần mềm khôi phục dữ liệu Undelete Plus

Undelete Plus cũng được đánh giá là một trong những phần mềm khôi phục dữ liệu tốt nhất hiện nay và được nhiều người sử dụng. Phần mềm này có ưu điểm là hỗ trợ khôi phục nhiều định dạng tập tin khác nhau trên nhiều loại vùng nhớ khác nhau. Đặc biệt là tốc độ hồi phục khá nhanh kể cả là đối với tập tin dung lượng lớn. 

Ngoài ra phần mềm khôi phục dữ liệu ổ cứng Undelete Plus còn một số tính năng hay như: sắp xếp các file hồi phục theo mức độ tái lập, hỗ trợ phục hồi file do phân vùng bị lỗi không thể truy cập, tính năng làm sạch ổ cứng…v.v.. Undelete Plus còn là một phần mềm miễn phí hoàn toàn nên sẽ là một lựa chọn không tồi dành cho bạn.

4. Recover My Files giúp khôi phục phần mềm đã xóa hiệu quả

Khi dàng làm việc mà máy tính bị mất điện dữ liệu được lưu trữ trong thiết bị nào sẽ bị xóa hết

Recover My Files giúp khôi phục phần mềm đã xóa hiệu quả

Recover My Files là phần mềm khôi phục dữ liệu có thể giúp bạn khôi phục lại các tập tin bị xóa nhầm rất hiệu quả. Với phần mềm này, người dùng có thể dễ dàng phục hồi lại các tài liệu đã xóa, nhanh chóng khôi phục lại dữ liệu do ghost nhầm phân vùng. Hỗ trợ tùy chọn các định dang cần xóa là tập tin ảnh, âm thanh hoặc tập tin cài đặt. 

Recover My Files cho bạn chọn giữa phục hồi tập tin đơn giản hay phục hồi toàn bộ ổ đĩa. Bao gồm cả ổ đĩa gắn ngoài, đây là một ứng tính năng vô cùng hữu ích cho những người gặp phải những ổ đĩa hỏng một phần hay bị vô ý bị định dạng. Phần mềm khôi phục dữ liệu đã xóa Recover My Files chạy tương đối nhanh, đặc biệt khi phục hồi tập tin mất hay đã xoá, và khá dễ điều hướng ngay cả với người dùng cơ bản.

5. Khôi phục dữ liệu với Wondershare Data Recovery

Khi quản lý dữ liệu nếu như chẳng may bạn lỡ làm mất một vài dữ liệu quan trọng thì hãy lựa chọn Wondershare Data Recovery. Đây là một phần mềm khôi phục dữ liệu khá nổi tiếng và rất hiệu quả được người dùng tin tưởng. Phần mềm này có một giao diện rất đẹp và hiện đại đặc biệt các menu rất trực quan nên người dùng có thể sử dụng phần mềm này một cách dễ dàng. Wondershare Data Recovery hỗ trợ người dùng lấy lại các dữ liệu bị mất trên máy tính bằng công nghệ tìm kiếm tiên tiến và các thuật toán phân tích phục hồi hiệu quả. Phần mềm này giúp khôi phục nhiều định dạng dữ liệu khác nhau, trên nhiều thiết bị như USB, ổ cứng ngoài, điện thoại di động, máy ảnh kỹ thuật số, iPod, máy nghe nhạc MP3/MP4,… Với những ưu điểm trên thì đây sẽ là một phần mềm mà bạn không thể bỏ qua.