Khoa học quản lý lương bao nhiều

Cập nhật 27/07/2021 bởi

Ngoài các công nhân lành nghề và các nhân viên có chuyên môn đặc thù, thì bất cứ lĩnh vực nào cũng cần có đội ngũ quản lý chuyên nghiệp. Để có thể vận hành suôn sẻ và phát triển, mọi doanh nghiệp đều cần có các quản lý từ cấp cơ sở đến các cấp cao hơn. Điều này tạo nên mảnh đất màu mỡ cho đội ngũ nhân sự lĩnh vực quản lý. Vậy thì, ngành Khoa học quản lý là học gì? Các trường nào đào tạo ngành này? Cơ hội việc làm như thế nào? Hãy cùng bài viết sau giải đáp những thắc mắc trên.

Ngành Khoa học quản lý là học gì?

Ngành Khoa học quản lý là gì?

Khoa học quản lý là quá trình bố trí các nguồn tài nguyên của công ty hoặc doanh nghiệp nhằm thực hiện những nhiệm vụ đã giao trước đó. Đây là công cụ để tối ưu hóa nguồn lực con người và ngân sách trong một công ty, tổ chức nhằm đạt được hiệu quả cao trong công việc. Tại các trường đại học, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về hoạt động quản lý như: phương pháp quản lý, nguyên tắc quản lý, chức năng của quy trình quản lý và quyết định quản lý để áp dụng vào thực tế cuộc sống, công việc đạt hiệu quả.

Các khối thi ngành Khoa học quản lý là gì?

Ngành Khoa học quản lý thường xét tuyển các khối như khối A, khối C và khối D. Cụ thể như sau:

  • Khối A00: Toán Học, Vật Lý, Hóa Học
  • Khối A01: Toán Học, Vật Lý, Tiếng Anh
  • Khối C00: Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa lý
  • Khối C14: Ngữ Văn, Toán Học, GDCD
  • Khối D01: Ngữ Văn, Toán Học, Tiếng Anh
  • Khối D04: Ngữ Văn, Toán Học, Tiếng Trung
  • Khối D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh
  • Khối D78: Ngữ Văn, KHXH, Tiếng Anh
  • Khối D84: Toán Học, GDCD, Tiếng Anh

Điểm chuẩn ngành Khoa học quản lý là bao nhiêu?

Điểm chuẩn dành cho hình thức xét tuyển học bạ THPT ngành Khoa học quản lý thường rơi vào khoảng 18 điểm. Trong khi đó, điểm chuẩn đối với hình thức xét điểm thi THPTQG thường dao động từ 15 – 28.5 điểm. Bên cạnh đó, các thí sinh cũng nên lưu ý đến một số tiêu chí tuyển thẳng vào các cơ sở đào tạo:

  • Có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các huyện khó khăn, vùng sâu vùng xa [phải học bổ sung kiến thức 01 năm học trước khi vào học chính thức]
  • Là thành viên chính thức đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế
  • Đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Các trường nào đào tạo ngành học này?

Đây là một ngành học cần thiết cho mọi lĩnh vực kinh tế xã hội cũng như trong đời sống hằng ngày. Tuy nhiên, ngành này có chương trình đào tạo khá nặng so với mặt bằng chung. Vì vậy, hiện nay chỉ có một vài trường đại học có chương trình đào tạo đảm bảo chất lượng cho sinh viên. Đó là các trường Đại học khoa học – Đại học Thái Nguyên, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội và trường Đại học Kinh tế Quốc Dân.

Ngành Khoa học quản lý gồm những chuyên ngành nào?

Kiến thức Khoa học quản lý nói chung có thể ứng dụng vào việc điều hành các công ty hoặc doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, mỗi lĩnh vực vẫn có một vài điểm đặc thù riêng biệt. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu một ngành khoa học tổng quát dễ khiến sinh viên cảm thấy khó khăn. Nhằm giải quyết những bất cập trên, ngành này đã được chia thành các chuyên ngành tương ứng với những lĩnh vực “hot” nhất hiện nay. Các chuyên ngành cụ thể như sau:

  • Quản trị khoa học công nghệ
  • Quản trị nhân lực
  • Quản lý sở hữu trí tuệ
  • Quản lý chính sách xã hội
  • Quản lý hành chính cấp cơ sở

Liệu bạn có phù hợp với ngành học?

Khoa học quản lý là hoạt động điều phối và sử dụng tài nguyên doanh nghiệp. Vì thế, muốn tồn tại và thăng tiến trong ngành này là điều không hề dễ dàng. Nếu bạn muốn theo đuổi ngành này, bạn sẽ cần các tố chất sau:

Đây có thực sự là ngành học dành cho bạn?
  • Có hoài bão trở thành nhà quản lý chuyên nghiệp
  • Năng động, tự tin và bản lĩnh
  • Độc lập, chủ động và quyết đoán
  • Có óc sáng tạo
  • Có năng lực tổng hợp và xử lý thông tin tốt
  • Có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi
  • Khả năng giao tiếp, thuyết trình tốt
  • Giỏi thuyết phục và động viên người đối diện
  • Có tầm nhìn xa trông rộng
  • Nắm bắt và ứng dụng các xu hướng mới
  • Có khả năng hoạch định và triển khai chiến lược

Học ngành Khoa học quản lý cần giỏi môn gì?

Các khối thi ngành Khoa học quản lý khá đa dạng. Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở đào tạo đều xét tuyển bằng khối D. Vì vậy, nếu bạn yêu thích ngành này, bạn nên đầu tư nhiều hơn vào các môn như Ngữ Văn, Khoa Học Xã Hội và Tiếng Anh. Đặc biệt đối với môn Tiếng Anh, bạn nên trau dồi cả kiến thức trên trường lẫn các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Tuy nhiên, nếu bạn không tự tin với các bộ môn trên, bạn vẫn có thể xét tuyển bằng các môn khối A, khối C hoặc xét tuyển học bạ THPT.

Cơ hội việc làm của ngành Khoa học quản lý như thế nào?

Sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học quản lý có thể công tác ở nhiều vị trí, ngành nghề và lĩnh vực. Bạn cũng có thể lựa chọn làm việc ở các cơ quan Nhà nước hoặc các công ty đa quốc gia. Sau đây là một số vị trí công tác tham khảo dành cho ngành này:

Cơ hội việc làm dành cho sinh viên chuyên ngành này như thế nào?
  • Quản lý hành chính nhân sự
  • Trường phòng brand marketing
  • Giám đốc kinh doanh
  • Quản lý văn phòng hành chính Nhà nước
  • Giảng viên

Mức lương ngành Khoa học quản lý như thế nào?

Mức lương của ngành Khoa học quản lý còn tùy thuộc vào bạn công tác tại cơ quan Nhà nước hay các công ty tư nhân. Nhìn chung, mức lương ngành này khá hấp dẫn. Sau đây là mức thu nhập tham khảo dành cho một số vị trí công tác trong ngành này: 

  • Quản lý hành chính nhân sự – 25 triệu đồng/tháng
  • Trường phòng brand marketing -35 triệu đồng/tháng
  • Giám đốc kinh doanh – 40 triệu đồng/tháng
  • Quản lý văn phòng hành chính Nhà nước – 12 triệu đồng/tháng
  • Giảng viên – 12 triệu đồng/tháng

Kết luận

Ngành Khoa học quản lý là một ngành học khá nặng, số lượng trường đào tạo ngành này cũng còn khá hạn chế. Bên cạnh đó, sinh viên ngành này sẽ gặp nhiều thử thách trong quá trình học tập và làm việc. Bù lại, mức thu nhập và đãi ngộ dành cho ngành này hoàn toàn xứng đáng. Nếu bạn là một người năng động, có đam mê với nghiệp vụ quản lý hoặc muốn được thoải mái về tài chính sau này, thì Khoa học quản lý là một ngành học đáng để bạn cân nhắc.

Theo thống kê, mức lương của ngành hệ thống thông tin năm 2022 lên tới 400 triệu đồng/tháng. Vậy, mức lương của từng vị trí ra sao? Cùng Mua Bán tìm hiểu nhé! 

Tìm hiểu chung về ngành hệ thống thông tin

Ngành hệ thống thông tin là gì?

Hệ thống thông tin bao gồm các yếu tố liên kết với nhau và cùng thu thập, xử lý, lưu trữ thông tin và dữ liệu. Hiểu một cách đơn giản, đây là ngành học về con người, thiết bị và thu thập, đánh giá và phân phối những dữ liệu chính xác cho những người quyết định trong tổ chức và doanh nghiệp.

Sinh viên sau khi ra trường sẽ nắm vững được kiến thức và thông thạo các kỹ năng, có thể làm việc tại nhiều vị trí khác nhau, đóng góp đến sự phát triển ngành Công nghệ thông tin ở Việt Nam.

Mức lương của ngành hệ thống thông tin tương đối cao

Những tố chất cần có khi theo học ngành hệ thống thông tin

Để có thể bắt kịp ngành học Hệ thống thông tin, bạn cần có một số yếu tố dưới đây:

Đam mê công nghệ 

Tính chất công việc yêu cầu bạn sẽ cần ngồi làm việc liên tục trên máy tính cùng lượng thông tin dày đặc. Chính vì thế, bạn cần có động lực lớn để vượt qua áp lực về yêu cầu công việc cũng như tính cạnh tranh gay gắt của ngành.

Bạn cần phải là người đam mê công nghệ

Yêu thích học hỏi và có tư duy sáng tạo

Tính chất của ngành công nghệ là liên tục thay đổi và phát triển không ngừng. Chính vì thế, những công nghệ dù mới phát minh nhưng sẽ nhanh chóng trở thành sản phẩm lỗi thời chỉ sau một ngày. Do đó, sinh viên ngành này phải luôn giữ tinh thần yêu thích học hỏi vì các nghề nghiệp liên tục đổi mới.

Tố chất tư duy sáng tạo cũng được đề cao trong ngành này. Lý do bởi yếu tố này sẽ tạo điều kiện để bạn biết cách giải quyết vấn đề, áp dụng những cách làm mới.

Ngoài ra, nếu bạn là người có tư duy sáng tạo cao thì sẽ dễ thành công hơn trong lĩnh vực hệ thống thông tin. Bởi lẽ, tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn tìm cách giải quyết vấn đề nhanh hơn, nghĩ ra những cách làm mới để tái sử dụng công nghệ mới, từ đó tối ưu các giải pháp hiệu quả.

>>> Xem thêm: Kỹ năng tư duy là gì? 5 Bí quyết rèn luyện kỹ năng tư duy

Kiên nhẫn và tính chính xác trong công việc

Tính chính xác là yếu tố cần phải có trong mọi ngành khoa học, điển hình như lĩnh vực khoa học máy tính. Chỉ cần một sai sót nhỏ trong quá trình làm, toàn bộ hệ thống sẽ không thể hoạt động, thậm chí hỏng cả một dây chuyền thông tin.

Ngoài ra, các chuyên gia IT cần phải rèn luyện được tính kiên nhẫn khi trả lời các câu hỏi về công nghệ từ phía khách/đối tác và trong lúc xử lý sự cố. Khả năng lắng nghe tốt cũng là yếu tố cần có để hiểu những vấn đề mọi người đang mắc phải.

>>> Xem thêm: IT là gì? Những điều cần biết về công việc của ngành IT

Khả năng giao tiếp tốt

Chuyên gia CNTT là người sẽ phải giao tiếp thường xuyên với người sử dụng sản phẩm. Chính vì thế, bạn sẽ người liên tục truyền đạt thông tin và giải đáp các vấn đề từ người dùng. Đây chính là lúc cần phải sử dụng khả năng giao tiếp tốt bởi những thuật ngữ chuyên ngành không phải ai cũng hiểu được. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải làm việc với các ban ngành khác trong công ty, điều đó đồng nghĩa bạn phải học cách giao tiếp với đồng nghiệp.

>>> Xem thêm: Bật mí 10 cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả trong cuộc sống

Giao tiếp tốt cũng là yếu tố quan trọng 

Các trường đào tạo ngành hệ thống thông tin tốt

Một số trường đại học tại Việt Nam có chuyên ngành Hệ thống thông tin quản lý hiện nay là: trường đại học Công nghệ thông tin và Đại học Công nghệ – ĐHQG Hà Nội, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Ngân hàng TP.HCM, Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Kinh tế TP.HCM. 

Mức lương của ngành hệ thống thông tin hiện nay

Mức lương của ngành hệ thống thông tin theo kinh nghiệm

Đối với sinh viên mới ra trường

Khi mới ra trường sinh viên có thể làm các công việc như quản trị, vận hành hệ thống, nhân viên IT, nhân viên kiểm thử phần mềm, hỗ trợ phần mềm… Thông thường mức lương của ngành hệ thống thông tin ra trường này từ 8 -10 triệu đồng. Do tính chất công việc này đều thực hiện trên máy tính vì thế sinh viên có thể nhận các công việc thêm từ xa để kiếm thêm thu nhập. 

Đối với người đã có kinh nghiệm

Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc thì lương sẽ dao động từ 15 – 18 triệu đồng còn vị trí quản lý đạt 20 – 30 triệu đồng/tháng. Nếu làm cho các công ty nước ngoài thì với các chức vụ cao cấp mức lương sẽ được tính theo đơn vị hàng nghìn USD/ tháng.

Làm ở công ty nước ngoài lương sẽ cao hơn

Mức lương của ngành hệ thống thông tin theo vị trí công việc

Mức lương nhân viên quản trị mạng

Công việc của nhân viên quản trị mạng là cài đặt, quản lý mạng và hệ thống máy tính nhằm mục đích để thông tin luôn được lưu thông xuyên suốt. Bên cạnh đó cần phải khắc phục sự cố mạng, đảm bảo an ninh mạng, duy trình phần cứng, các tiêu chuẩn hiệu suất máy.

Theo thống kê, mức lương của ngành hệ thống thông tin này khởi điểm từ 5 – 6.5 triệu đồng/tháng còn nếu đi làm đã có kinh nghiệm thì trung bình 10 – 15 triệu đồng/tháng. 

Mức lương vị trí lập trình viên

Công việc chính của lập trình viên là viết phần mềm, xây dựng ứng dụng mới, sửa chữa, nâng cấp các ứng dụng có sẵn, nghiên cứu và phát triển công nghệ mới thông qua các công cụ hỗ trợ như Java, HTML, CSS, C++, Python… Họ có thể làm công việc cho các công ty đa ngành nghề khác nhau như lập trình mobile, lập trình website, lập trình game, lập trình hệ thống…

Mức lương của ngành hệ thống thông tin mới nhất cho vị trí này dao động từ 7 triệu đồng/tháng đến trung bình hơn 20 triệu đồng/tháng. Sau 5 năm làm việc, mức lương sẽ được nâng lên dựa vào vị trí làm việc và trách nhiệm công việc cao hơn. Vị trí giám đốc hay các chuyên viên cấp cao thường là hơn 40 triệu đồng/tháng.

>>> Xem thêm: Ngành lập trình viên lương bao nhiêu? Hé lộ thu nhập khủng

Công việc chính của lập trình viên là viết phần mềm

Vị trí chuyên viên tích hợp hệ thống

Vị trí chuyên viên tích hợp hệ thống là người sẽ trực tiếp liên lạc với nhà quản lý dự án để các dự án vận hành hiệu quả. Công việc chính sẽ là:

  • Kiểm tra các hệ thống hiện tại và đề xuất những nâng cấp mới.
  • Phát triển hệ thống mới.
  • Áp dụng các công nghệ giải pháp mới để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống.
  • Nhận và truyền tải thông tin đến và đi từ các ban ngành liên quan.

Mức lương của vị trí này ở các công ty thường là 9 triệu – 25 triệu đồng tùy thuộc vào số năm kinh nghiệm của bạn. 

Vị trí chuyên viên phân tích kinh doanh/ tài chính

Vị trí chuyên viên phân tích kinh doanh sẽ sử dụng khả năng của mình để để cải thiện và hợp lý hóa các quy trình. Từ đó giúp nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên và hỗ trợ cung cấp giải pháp cho nhiều vấn đề kinh doanh khác nhau. 

Khi làm vị trí này bạn không chỉ phải thu thập và phân tích dữ liệu mà còn cần phải tham gia vào việc quyết định các chiến lược, định hướng phát triển của doanh nghiệp.

Mức khởi điểm của vị trí này trung bình là 9 triệu đồng/tháng – 27 triệu đồng/tháng. Nếu bạn làm ở các công ty nước ngoài và có thâm niên thì thậm lên tới 100 triệu đồng/tháng. 

Vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu

Ngành chuyên viên phân tích dữ liệu được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực điển hình như tài chính, bảo hiểm, tiếp thị, truyền thông, chăm sóc sức khỏe… Bạn có thể bắt đầu với những công việc như quản lý, trích xuất, thu thập, phân tích, lọc dữ liệu theo yêu cầu của cấp trên. Khi đã có kinh nghiệm, bạn có thể tham gia vào việc đưa ra quyết định hay định đường lối kinh doanh cho doanh nghiệp dựa trên những dữ liệu ban đầu. 

Mức lương của ngành hệ thống thông tin này rơi vào khoảng 10 triệu đồng/tháng. Mức lương thấp nhất là khoảng 6 triệu đồng và mức lương cao nhất là khoảng hơn 24 triệu đồng/tháng.

Vị trí chuyên viên đào tạo và giảng dạy

Chuyên viên đào tạo & giảng dạy sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn nhân viên trong công ty, tiến hành các khóa học để nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ thiết yếu với mục đích phát triển khả năng của nhân viên giúp bắt kịp xu thế thị trường kinh doanh. 

Mức lương của ngành hệ thống thông tin này sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận với doanh nghiệp khoảng từ 8 triệu – 12 triệu đồng/tháng chưa tính phụ cấp. Kinh nghiệm càng nhiều thì mức lương sẽ càng cao.

 Mức lương vị trí giảng viên

Là người làm trong ngành giáo dục và đào tạo, giảm viên có công việc chính là giảng dạy và truyền đạt kiến thức mới cho sinh viên. Ở đại học, giảng viên cũng được chia làm nhiều cấp bậc tùy vào khả năng và kiến thức chuyên môn của mình, khởi điểm từ vị trí trợ giảng, giảng viên chính sau đó là phó giáo sư và giáo sư. 

Về mức lương của vị trí giảng viên cũng được chia thành các cấp bậc khác nhau. Dao động từ 3 triệu – 12 triệu đồng chưa tính phụ cấp. 

Vị trí nhân viên sales

Sales là người chịu trách nhiệm bán hàng trong công ty. Họ sẽ trực tiếp tiếp xúc, tư vấn cho khách hàng về dịch vụ, sản phẩm và thuyết phục họ mua hàng.

Mức lương của ngành hệ thống thông tin này nếu có kinh nghiệm từ 1 đến 3 năm sẽ nhận được từ 4 triệu đến 12 triệu đồng/tháng. Phần lớn vị trí này sẽ tính thêm mức thu nhập khác gọi là doanh thu bán hàng. Càng kiếm được nhiều khách hàng phần thực nhận của sales sẽ tăng cao từ triệu đồng đến hàng chục triệu đồng. 

Sales sẽ có lương ăn theo phần trăm doanh thu 

Mức lương đối với các vị trí cấp cao

Vị trí quản lý cơ sở dữ liệu

Nhân viên quản trị dữ liệu là người thiết kế và quản lý hệ thống thông tin của doanh nghiệp. Họ sẽ cần phải xác định các nhu cầu của người sử dụng từ đó có cơ sở thiết lập dữ liệu máy tính, đảm bảo chúng sẽ được bảo vệ một cách an toàn nhất khi xảy ra sự cố. 

Mức lương của ngành hệ thống thông tin này dao động trong khoảng từ 7 – 15 triệu đồng. Với những người có kinh nghiệm thì có thể đạt được 15 – 25 triệu đồng.

Vị trí giám đốc thông tin

Giám đốc thông tin là một chức danh quản lý ở doanh nghiệp. Họ sẽ là người trực tiếp điều hành các hoạt động công việc liên quan tới công nghệ, khoa học hay lên cách chiến lược, hoạt động IT. Thông thường thì vị trí này sẽ phải báo cáo công việc cho giám đốc điều hành hay giám đốc tài chính. Mức lương của ngành hệ thống thông tin quản lý, giám đốc này từ 10 – 15 năm kinh nghiệm có thể lên tới 270 triệu đồng/tháng. 

Triển vọng và cơ hội nghề nghiệp ngành hệ thống thông tin trong tương lai

Từ trước đến nay, ngành Công nghệ thông tin luôn là ngành học được rất nhiều sinh viên lựa chọn. Vì đây là lĩnh vực giúp phát triển xã hội theo hướng hiện đại hóa. Bên cạnh đó, mức lương của ngành hệ thống thông tin Việt Nam luôn nằm trong hàng top, đồng thời mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp. 

Bài viết trên đã giới thiệu cho bạn về mức lương của ngành hệ thống thông tin năm 2022 tại Việt Nam là bao nhiêu. Đây là ngành có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai, lương cao, đồng nghĩa sự cạnh tranh giữa các ứng viên là rất lớn.

Mức lương của ngành hệ thống thông tin năm 2022 tại Việt Nam 

Vì thế nếu bạn muốn làm ngành này bạn nên chuẩn bị thật tốt kiến thức chuyên môn cũng như các khả năng khác. Để tìm kiếm cơ hội việc làm này với mức lương cao, đừng quên truy cập website Mua Bán ngay hôm nay nhé!

Video liên quan

Chủ Đề