Khởi nghiệp là gì phân tích các bước khởi nghiệp

Khởi nghiệp là gì và những bước quan trọng để khởi nghiệp thành công là điều rất nhiều người mong muốn. Tâm lý người trẻ đã bắt đầu có những thay đổi, muốn tự chủ theo con đường riêng của mình. Tuy nhiên, có rất nhiều “cạm bẫy” đang chờ đợi những nhà kinh doanh. Cùng công ty kế toán bePro.vn tìm hiểu về khái niệm khởi nghiệp là gì và khám phá những điều cần lưu ý để thành công khi khởi nghiệp.

Khởi nghiệp là gì

Khởi nghiệp về cơ bản là khi bạn đang dự định tiến hành một công việc kinh doanh riêng. Thông qua hình thức thông thường là thành lập doanh nghiệp do bạn là người quản lý. Bạn cũng là người sáng lập hoặc người đồng sáng lập ra nó. Quản lý đội ngũ nhân viên làm việc và sẽ cung cấp ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ mới. Thậm chí kinh doanh những mặt hàng đã có sẵn trên thị trường. Nhưng theo ý tưởng của mình đều được gọi chung là khởi nghiệp.

Khởi nghiệp là gì phân tích các bước khởi nghiệp
Khởi nghiệp là gì phân tích các bước khởi nghiệp

Khởi nghiệp là gì và những bước quan trọng để khởi nghiệp thành công

Đặc điểm chung của khởi nghiệp là gì

Mọi dự án khởi nghiệp đều có 2 đặc điểm chung:

– Tính đột phá:

Mọi dự án khởi nghiệp thường tạo ra những điều chưa từng có trên thị trường. Hoặc những thứ thị trường đã có nhưng tốt hơn, thậm chí là vượt bậc. Đó có thể là một mô hình kinh doanh mới, một phân khúc sản xuất mới. Hay một công nghệ chưa từng thấy trên thế giới.

– Tính tăng trưởng:

Mọi công ty khởi nghiệp ( hay Startup) đều không đặt mục tiêu, giới hạn sự tăng trưởng cho mình. Họ thường hoạt động với khát vọng đạt được sự phát triển tốt nhất có thể.

Những yếu tố quan trọng bạn cần có khi khởi nghiệp

Vốn để khởi nghiệp

Khởi nghiệp mà không có nguồn vốn thì % thành công chỉ bằng 0. Bạn không thể nhận lại gì nếu không có sự đầu tư đúng mức, đúng không nào. Vốn là ngọn nguồn nuôi dưỡng để việc kinh doanh của bạn thuận buồm xuôi gió và dễ đạt được thành công hơn.

Kiến thức nền tảng và kiến thức chuyên môn

Dù bạn khởi nghiệp ở lĩnh vực nào thì bạn cũng cần trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về nó. Thì bạn mới có cơ hội thành công được. Bạn phải nắm được mọi điều từ cơ bản đến nâng cao. Thì mới được coi là đầy đủ hành trang để khởi nghiệp.

Óc sáng tạo

Người có óc sáng tạo hơn người thì sẽ có % khởi nghiệp thành công cao hơn những người khác. Chỉ có vận dụng tốt óc sáng tạo thì bạn mới có thể tạo ra những sản phẩm khác biệt. Và dám chạm tới những “chân trời” chưa có ai khai phá. Không làm thì thôi, đã làm thì phải làm sao cho thật khác biệt. Chỉ có như vậy mới có được thu hút được sự chú ý của đám đông và gặt hái thành công cho bản thân mình.

Khởi nghiệp là gì phân tích các bước khởi nghiệp
Khởi nghiệp là gì phân tích các bước khởi nghiệp

Những bước quan trọng để khởi nghiệp thành công

Những bước quan trọng để khởi nghiệp thành công

1. Vạch ra một loạt sách lược kinh doanh

Những sách lược này phải được hoàn tất vào thời kỳ đầu lập nghiệp. Trước khi công ty góp vốn, phải đưa ra hệ thống sách lược hoàn chỉnh. Không có một sách lược cụ thể, chi tiết thì sự nghiệp kinh doanh của bạn cũng như mớ hỗn độn.

2. Vạch kế hoạch của mình

Đây là điều kiện cơ sở của việc góp vốn, là cương lĩnh quản lý kinh doanh sau này. Mỗi startup muốn thành công cần phải có một kế hoạch kinh doanh khả thi.

3. Góp vốn

Đây là bước chủ chốt trong thành công của doanh nghiệp và cũng là điểm khó khăn khi lập công ty. Các bên đầu tư không dễ dàng mạo hiểm với tiền của mình. Do đó, bạn phải chuẩn bị đầy đủ các lý do để trả lời cho các câu hỏi họ đưa ra.

4. Sắp xếp nhân viên công ty

Đây là bước quan trọng sau bước góp vốn là một vấn đề tế nhị. Tìm được cộng sự tâm huyết, tài năng để cống hiến cho doanh nghiệp. Cũng là vấn đề gây đau đầu cho không ít start up. Bạn phải thuyết phục họ bằng kế hoạch kinh doanh khả thi của mình. Và cũng phải đảm bảo thù lao xứng đáng cho họ.

5. Thiết lập cơ cấu kinh doanh

Bất cứ công ty nào dù lớn hay nhỏ cũng không được xem nhẹ công việc này. Bạn lựa chọn kinh doanh từ lĩnh vực nào thì phải xem xét và xây dựng cơ cấu kinh doanh hợp lý.

6. Thiết lập mạng lưới tiêu thụ

Kinh doanh thành công cần phải xây dựng được mạng lưới tiêu thụ. Vấn đề này có liên quan đến tính mệnh công ty và quy tụ lợi nhuận.

7.  Bố trí dịch vụ sau bán hàng

Rất nhiều công ty mới thành lập coi nhẹ điểm này. Vì thế tạo nên hiện tượng bán nhanh nhưng phục vụ sau lại bán chậm chạp trên thị trường.

8. Xây dựng bộ phận sản xuất vững mạnh

Sản phẩm có chất lượng hay không phụ thuộc vào bộ phận sản xuất. Có rất nhiều vấn đề làm thế nào để tổ hợp các yếu tố và đạt được ưu thế.

Khởi nghiệp là gì phân tích các bước khởi nghiệp
Khởi nghiệp là gì phân tích các bước khởi nghiệp

Khởi nghiệp là gì và những bước quan trọng để khởi nghiệp thành công

9. Đem ý thức về chất lượng xuyên suốt mọi khâu, mọi bộ phận.

Nếu công ty bạn muốn có chỗ đứng vững , đây là điểm quan trọng. Mọi sự phát triển bền vững đều cần lấy chất lượng làm hàng đầu.

10. Kiểm soát tài chính công ty

Tuy rằng công ty bạn mới thành lập nhưng BCTC vẫn phải đầy đủ và chính xác như bất kỳ công ty nào.

11. Thành lập hệ thống điều hành công ty

Nhất thiết không được cho rằng công việc này để sau hãy làm.

Tất cả những công việc nói trên đều cần bạn phải hoàn thành. Bạn phải có một thời gian biểu chính xác và phân thành những việc nhỏ cụ thể, sau đó cố gắng sắp xếp lại chúng. Có làm như vậy bạn mới có thể hoàn thành được nhiều việc trong một ngày. Nhưng hãy nhớ rằng bất cứ lúc nào bạn cũng đừng quên “chiếc phễu cát”.

Kết luận:

Vừa rồi là những chia sẻ về khởi nghiệp là gì và những bước quan trọng để khởi nghiệp thành công. Hy vọng bài viết trên sẽ mang lại cách nhìn khái quát, mở rộng hơn cho doanh nghiệp mới bắt đầu. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.   

19/08/2019 Lượt xem 2.379

Khởi nghiệp là gì? Khởi nghiệp trong tiếng anh là gì?

Khởi nghiệp tức là bạn đã ấp ủ một công việc kinh doanh riêng, thường thì bạn sẽ thành lập một doanh nghiệp mà tại đó bạn là người quản lý, là người sáng lập hoặc đồng sáng lập.

Khởi nghiệp là gì phân tích các bước khởi nghiệp

Việc cung cấp những sản phẩm mới, dịch vụ mới hay thậm chí kinh doanh những mặt hàng đã có mặt trên thị trường nhưng theo ý tưởng có riêng mình... đều được gọi là khởi nghiệp.
Khởi nghiệp trong tiếng anh là: startup hoặc start-up

Lập nghiệp là gì? Lập nghiệp trong tiếng anh là gì?

Lập nghiệp hay khởi sự kinh doanh là quá trình thiết kế, khởi tạo và vận hành một doanh nghiệp hoặc một loại hình kinh doanh mới, thường ban đầu đó sẽ là một doanh nghiệp nhỏ.

Khởi nghiệp là gì phân tích các bước khởi nghiệp

Người tạo ra một công việc kinh doanh như vậy sẽ được gọi là người khởi sự doanh nghiệp hoặc người làm chủ
Lập nghiệp trong tiếng anh là: Entrepreneurship

Đặc điểm của Khởi nghiệp:

   • Tính đột phá: tạo ra một điều gì đấy chưa hề có trên thị trường hoặc tạo ra một giá trị tốt hơn so với những thứ đang có sẵn, chẳng hạn như có thể tạo ra một phân khúc mới trong sản xuất (như thiết bị thông minh đo lường sức khoẻ cá nhân), một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới (như AirBnb), hoặc một loại công nghệ độc đáo, chưa hề thấy.
   • Tăng trưởng: Một công ty khởi nghiệp (Startup) sẽ không đặt ra giới hạn cho sự tăng trưởng, và họ có tham vọng phát triển đến mức lớn nhất có thể. Họ tạo ra sự ảnh hưởng cực lớn, có thể được xem là người khai phá thị trường (như điện thoại thông minh Apple là công ty đầu tiên khai phá và luôn dẫn đầu trong mảng đó sau này)

Giai đoạn phát triển của một Start-Up:

   • Giai đoạn 1 - Định hướng: Đây là giai đoạn khởi đầu của bất kỳ công ty Start-up nào. Ở giai đoạn này, các ý tưởng đầu tiên và kế hoạch thực hiện là rất quan trọng. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cẩn thận bạn sẽ rất dễ lạc lối ngay trong bước chân khởi đầu. Khi đã có ý tưởng và kế hoạch, các thành viên trong nhóm bắt tay vào thực hiện nó.

Khởi nghiệp là gì phân tích các bước khởi nghiệp

   • Giai đoạn 2 - Thử thách: Sau khi kết thúc giai đoạn 1, đây sẽ là quãng thời gian khó khăn nhất cho các Startup. Hơn 80% các công ty Startup tại Việt Nam không thể vượt giai đoạn này và nhanh chóng đi đến thất bại hoặc phải thay đổi mô hình. Thời điểm này, các thành viên thường sẽ bị “vỡ mộng” do kết quả đặt ra không như mong muốn, các yếu tố khách quan và chủ quan tác động khiến cho số lượng nhân sự giảm so với lúc khởi đầu.    • Giai đoạn 3 - Hoà nhập: Đây được xem như giai đoạn phục hồi sau khó khăn của các Startup. Năng suất lao động tăng, các thành viên làm việc ăn ý và hiểu nhau hơn. Công ty bắt đầu có doanh thu hoặc không bị thua lỗ quá nhiều. Các mục tiêu trong ngắn hạn dần đạt được, công ty sẽ hướng đến việc xây dựng các cơ sở hạ tầng, đội ngũ nhân sự để phục vụ cho các kế hoạch “dài hơi”.

   • Giai đoạn 4 - Phát triển: Là giai đoạn trong mơ, là mục tiêu hướng đến của bất kỳ Startup nào. Ở giai đoạn này, các co-founders sẽ đề ra những kế hoạch, nhưng mục tiêu dài hạn. Bộ máy doanh nghiệp bắt đầu đi vào “guồng”. Kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn của đội ngũ nhân sự sẽ giúp công ty có bước phát triển rất nhanh.

Những yếu tố giúp bạn khởi nghiệp thành công:

   1. Nghiên cứu thị trường:

Đây là yếu tố đầu tiên đóng vai trò quan trọng cho kết quả khởi nghiệp của bạn. Hoạt động nghiên cứu thị trường giúp bạn nắm bắt được nhu cầu của xã hội, từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh đúng hướng và cụ thể, tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhu cầu phát triển xã hội.

   2. Tổ chức nhân sự và tìm người cùng chí hướng:

Bất cứ doanh nghiệp nào, nếu muốn thành công đều phải chú trọng đến vai trò quan trọng của yếu tố con người. Vì vậy, bạn hãy tuyển chọn thật kĩ những người phù hợp với công việc kinh doanh của mình. Đồng thời, để đi được đường xa và dài, bạn hãy tìm những người cùng chí hướng mình vì “chúng tôi tài giỏi hơn tôi”. Hãy cùng họ làm việc thật nghiêm túc, sáng tạo và phát triển.    3. Tối ưu hóa ngân sách Để tiết kiệm ngân sách trong giai đoạn khó khăn ban đầu, hầu hết các doanh nghiệp đều phải thực hiện cắt giảm tối đa các chi phí không cần thiết. Bạn phải tính toán thật kĩ lưỡng, đưa ra kế hoạch tài chính thông minh và hiệu quả nhất.    4. Đề ra các chiến lược và tầm nhìn cho doanh nghiệp Chiến lược kinh doanh và tầm nhìn là hoạt động phân tích và dự báo trước môi trường kinh doanh. Nó đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là Startup. Việc đề ra các chiến lược và tầm nhìn giúp doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội, cũng như các nguy cơ đối với sự phát triển nguồn lực của doanh nghiệp, sử dụng hợp lý các nguồn lực sẵn có để phát huy được sức mạnh của doanh nghiệp.    5. Tìm kiếm sự hỗ trợ của các đơn vị khởi nghiệp: 

Một nhà khởi nghiệp thông minh phải biết tận dụng những cơ hội từ bên ngoài để phát triển công ty của mình. Thường thì trong khoảng thời gian khởi nghiệp các statup luôn gặp khó khăn, đặc biệt trong vấn đề tài chính. Chính vì vậy, bạn cần tìm kiếm đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp – đây là giải pháp hữu hiệu cho doanh nghiệp trẻ. Bạn sẽ được hỗ trợ như thuê được văn phòng làm việc giá rẻ, được giới thiệu nguồn nhân lực tài năng, phù hợp. giúp đỡ trong việc kết nối các doanh nghiệp với nhau để cùng nhau phát triển.

Những bước quan trọng để khởi nghiệp thành công:

Khởi nghiệp là gì phân tích các bước khởi nghiệp

   1. Vạch ra một loạt sách lược kinh doanh Những sách lược này phải được hoàn tất vào thời kỳ đầu lập nghiệp. Trước khi công ty góp vốn, phải đưa ra hệ thống sách lược hoàn chỉnh. Không có một sách lược cụ thể, chi tiết thì sự nghiệp kinh doanh của bạn cũng như mớ hỗn độn.    2. Vạch kế hoạch của mình Đây là điều kiện cơ sở của việc góp vốn, là cương lĩnh quản lý kinh doanh sau này. Mỗi start up muốn thành công cần phải có một kế hoạch kinh doanh khả thi.     3. Góp vốn Đây là bước chủ chốt trong thành công của doanh nghiệp và cũng là điểm khó khăn khi lập công ty, các bên đầu tư không dễ dàng mạo hiểm với tiền của mình. Do đó, bạn phải chuẩn bị đầy đủ các lý do để trả lời cho các câu hỏi họ đưa ra.

   4. Sắp xếp nhân viên công ty

Đây là bước quan trọng sau bước góp vốn là một vấn đề tế nhị. Tìm được cộng sự tâm huyết, tài năng để cống hiến cho doanh nghiệp cũng là vấn đề gây đau đầu cho không ít start up. Bạn phải thuyết phục họ bằng kế hoạch kinh doanh khả thi của mình và cũng phải đảm bảo thù lao xứng đáng cho họ.    5. Thiếp lập cơ cấu kinh doanh Bất cứ công ty nào dù lớn hay nhỏ cũng không được xem nhẹ công việc này. Bạn lựa chọn kinh doanh từ lĩnh vực nào thì phải xem xét và xây dựng cơ cấu kinh doanh hợp lý.    6. Thiết lập mạng lưới tiêu thụ Kinh doanh thành công cần phải xây dựng được mạng lưới tiêu thụ. Vấn đề này có liên quan đến tính mệnh công ty và quy tụ lợi nhuận.    7.  Bố trí dịch vụ sau bán hàng  Rất nhiều công ty mới thành lập coi nhẹ điểm này (vì thế tạo nên hiện tượng bán nhanh nhưng phục vụ sau lại bán chậm chạp trên thị trường).    8. Xây dựng bộ phận sản xuất vững mạnh  Sản phẩm có chất lượng hay không phụ thuộc vào bộ phận sản xuất. Có rất nhiều vấn đề làm thế nào để tổ hợp các yếu tố và đạt được ưu thế.    9. Đem ý thức về chất lượng xuyên suốt mọi khâu, mọi bộ phận. Nếu công ty bạn muốn có chỗ đứng vững , đây là điểm quan trọng. Mọi sự phát triển bền vững đều cần lấy chất lượng làm hàng đầu.     10. Kiểm soát tài chính công ty Tuy rằng công ty bạn mới thành lập nhưng báo cáo tài chính vẫn phải đầy đủ và chính xác như bất kỳ công ty nào.    11. Thành lập hệ thống điều hành công ty  Nhất thiết không được cho rằng công việc này để sau hãy làm.

 Tất cả những công việc nói trên đều cần bạn phải hoàn thành, xem ra có vẻ nhiều nhưng bạn đừng ngại. Bạn phải có một thời gian biểu chính xác tới từng phút và phân những công việc trên thành những việc nhỏ cụ thể, sau đó cố gắng sắp xếp lại chúng. Có làm như vậy bạn mới có thể hoàn thành được nhiều việc trong một ngày. Nhưng hãy nhớ rằng bất cứ lúc nào bạn cũng đừng quên “chiếc phễu cát”.