Khử mùi máy lạnh ô tô

1. Nguyên nhân khiến máy lạnh ô tô có mùi
Khí mát từ máy lạnh ô tô có mùi hôi khó chịu là trải nghiệm vô cùng ngột ngạt đối với bất kỳ ai sử dụng xe. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này? Sau đây là những nguyên nhân phổ biến mà chủ xe nên biết.

1.1 Dàn lạnh, đường ống bị ẩm mốc
Nếu điều hòa mới bật có mùi chua, hôi thối thì có thể do dàn lạnh và đường ống của điều hòa xe hơi đã bị ẩm mốc. Đây là lý do chủ yếu gây ra mùi lạ khi điều hòa ô tô hoạt động. Dàn lạnh và đường ống bị mốc chủ yếu vì nhiệt độ bên trong xe tăng cao khi xe bị đóng kín sau khi tắt máy. Hơi ẩm ngưng tụ, lâu ngày gây nấm mốc và mùi hôi khó chịu.

Đây là lý do tại sao các kỹ thuật viên thường khuyến cáo mọi người tắt điều hòa trước khi tắt máy, đồng thời để quạt gió tầm 2 phút - 3 phút để ngăn chặn tình trạng tụ ẩm xuất hiện.

1.2 Hộp quạt gió hoặc khoang máy xe có xác động vật

Điều hòa xe ô tô bốc ra mùi hôi có thể do hộp quạt gió hoặc khoang máy xe có xác động vật như: thằn lằn, chuột, gián… mắc kẹt ở trong. Lúc này, khi máy lạnh xe hơi hoạt động sẽ bị nhiễm mùi nồng nặc và cực kỳ khó chịu. Ngoài ra, điều hòa có mùi hôi cũng có thể do hộp quạt gió bị dính nước tiểu của các động vật, điển hình là chuột.

1.3 Lọc gió bị bẩn
Theo nguyên lý, quạt hút gió của điều hòa lấy không khí từ bên ngoài vào. Không khí phải đi qua bộ phận lọc gió để không bị lẫn bụi bẩn, nấm mốc, lá cây, phấn hoa,... Sau một thời gian, tấm màng lọc của điều hòa ô tô bị bám đầy bụi bẩn.

Các chuyên gia khuyến cáo, nên thay lọc gió sau mỗi 20.000km vận hành. Thậm chí, với đất nước có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, việc thay lọc gió cần thực hiện thường xuyên hơn.

Lọc gió bẩn thường làm cho điều hòa ô tô tỏa ra mùi khét. Bên cạnh đó, chậm thay lọc gió còn dễ làm giảm hiệu suất hoạt động của điều hòa, khiến cho điều hòa lạnh chậm và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

1.4 Quạt gió điều hòa bị bẩn
Tương tự lọc gió bị bẩn, quạt gió điều hòa bị bẩn dễ khiến cho máy lạnh xe hơi có mùi khét. Trong trường hợp thấy quạt gió trục trặc, nhất là yếu hơn bình thường thì rất có thể nó đã bị bám bẩn nghiêm trọng.

1.5 Nội thất có mùi hôi

 Đôi khi máy lạnh của xe ô tô bốc ra mùi hôi là do vấn đề từ nội thất xe như: trần xe, sàn xe, ghế xe… bị ẩm mốc, có thức ăn lâu ngày chưa được xử lý. Vì vậy, khi nhận thấy máy lạnh của xe có mùi hôi khó chịu thì bạn nên kiểm tra kỹ càng nội thất và cốp ở phía sau xe.

1.6 Khoang động cơ có trục trặc
Máy lạnh xe hơi bị mùi khét có khả năng xuất phát từ khoang động cơ xe. Một số các chi tiết trong hệ thống vận hành xe bị trục trặc cũng ảnh hưởng đến hệ thống điều hòa của xe ô tô.

2. Cách khử mùi máy lạnh xe hơi
Để xử lý mùi máy lạnh của xe ô tô cần tìm đúng nguyên nhân gây ra tình trạng này. Sau đó, phụ thuộc vào nguyên nhân mà áp dụng cách khử mùi máy lạnh xe hơi hợp lý nhất.

2.1 Tự vệ sinh điều hòa xe tại nhà
Nếu máy lạnh của xe ô tô có mùi là do bị ẩm mốc, bụi bẩn bên trong thì bạn nên ngay lập tức vệ sinh hệ thống điều hòa. Đối với trường hợp này, cách khử mùi cho máy lạnh xe ô tô cũng khá đơn giản và dễ thực hiện nên bạn có thể tự vệ sinh tại nhà. Theo đó, bạn chỉ cần mua chai xịt vệ sinh xe hơi chuyên dụng hoặc tự pha dung dịch gồm giấm trắng với nước, sau đó lau chùi máy điều hòa.

2.2 Vệ sinh điều hòa tại Garage

Với trường hợp dàn lạnh và đường ống bị ẩm mốc nặng hoặc hộp quạt gió bị kẹt xác động vật, nước tiểu động vật… thì bạn nên đưa xe đến Garage để kiểm tra cũng như xử lý triệt để. Ở đây, họ có đầy đủ thiết bị chuyên dụng và quy trình khử mùi, vệ sinh toàn bộ hệ thống điều hòa bao gồm: dàn lạnh, dàn nóng, quạt gió, hệ thống đường ống… hết sức chuyên nghiệp.

2.3 Thay lọc gió điều hòa
Nếu bộ phận lọc gió điều hòa quá bẩn dù chưa đến thời hạn thay mới thì bạn cũng nên chủ động thay lọc điều hòa để giúp xe hơi tránh bị mùi khó chịu. Hơn hết là giúp hệ thống máy lạnh của xe hoạt động tốt hơn.

2.4 Vệ sinh nội thất cho xe ô tô
Như đã đề cập ở trên, máy lạnh xe hơi bị mùi cũng có thể là do nội thất bị ẩm mốc. Do đó, cách khử mùi máy lạnh xe hơi trong trường hợp này là vệ sinh sạch sẽ và đúng cách toàn bộ nội thất xe ô tô. Bạn có thể dùng các bình xịt khử khuẩn và khử mùi chuyên dụng cho nội thất ô tô, có các chứng chỉ, nguồn gốc rõ ràng và an toàn cho sức khỏe, như Car Brite Odor Eliminator - Fresh & Clean, sản phẩm có thể tiếp xúc và bao bọc các phần tử gây mùi, do đó tiêu diệt vi khuẩn và khử mùi một cách ấn tượng.
Bạn có thể tìm hiểu và mua sản phẩm dễ dàng tại: https://carbrite.com.vn/products/odor-eliminator-fresh-clean-binh-xit-khu-mui-noi-that-huong-tuoi-moi-fresh-clean

Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra lại các vị trí dễ xuất hiện ẩm mốc cũng như phát sinh mùi hôi bên trong nội thất xe như: thảm sàn, ghế xe, trần xe… Nếu các bộ phận này đã cũ kỹ, xuống cấp nặng thì tốt nhất là thay mới.

3. Cách phòng tránh điều hòa ô tô bị mùi
Việc lưu ý về những cách khử mùi máy lạnh xe hơi là chưa đủ để giúp xe lúc nào cũng thơm tho, sạch sẽ, mà bạn cần phải nắm rõ cách phòng tránh điều hòa ô tô bị mùi sau đây:

Đầu tiên, bạn cần tập thói quen tắt máy lạnh xe, đồng thời bật chế độ quạt gió và để như vậy trong vòng 2 phút đến 3 phút trước khi tắt máy xe. Việc làm này sẽ giúp ngăn tình trạng máy lạnh bị tụ ẩm mốc.

Bạn cũng nên thay lọc gió điều hoàn định kỳ theo khuyến cáo, vệ sinh cho bộ phận này thường xuyên và đúng cách. Hạn chế hút thuốc lá hay dùng thức ăn nặng mùi ở trong xe.
Khi sử dụng xe, bạn nhớ chú ý chọn chế độ lấy gió phù hợp. Trong trường hợp xe đóng kín cửa trong thời gian dài thì chọn điều hòa lấy gió ngoài để giúp không khí trong xe thông thoáng hơn. Nếu di chuyển qua khu vực có nhiều khói bụi ô nhiễm và nặng mùi thì nên chọn chế độ lấy gió trong.

Lưu ý: không nên sử dụng các loại nước hoa ô tô hay sáp thơm khử mùi hàng trôi nổi trên thị trường, không có xuất xứ rõ ràng. Bởi vì, những sản phẩm này không những không có tác dụng loại bỏ mùi hôi trên xe mà còn dễ làm xe bị nặng mùi hơn, thậm chí gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Thay vào đó, bạn nên dùng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được tin dùng ở nhiều nước trên thế giới, giúp xe của bạn vừa thơm lâu, vừa hết mùi khó chịu do vi khuẩn.

Hướng dẫn cách khử mùi diệt khuẩn dàn lạnh
Dàn lạnh xe ô tô lâu ngày thường bị bám bụi bẩn, nhất là trên quạt dàn lạnh và khe gió. Tình trạng này khô chỉ gây ra mùi hôi khó chịu cho xe mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe cho những người ngồi trong xe. Vì vậy, việc vệ sinh và khử mùi cho dàn lạnh xe hơi định kỳ là điều hết sức cần thiết.

Thông thường, việc vệ sinh dàn lạnh sẽ được thực hiện khi tháo rời dàn lạnh để vệ sinh, tuy nhiên hiện nay người ta thường ưa chuộng sử dụng các sản phẩm vệ sinh dàn lạnh không cần tháo rời bộ phận này khỏi xe nhưng vẫn đảm bảo loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, bụi bẩn cùng nấm mốc mà hệ thống vẫn hoạt động bình thường, làm lạnh hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.

Nguồn: Sưu tầm