Khu vực Trung á bao gồm bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ

Khu vực Trung Á là một khu vực thuộc châu Á, tiếp giáp với nhiều quốc gia và khu vực có đặc điểm về xã hội khác nhau. Do đó, đặc điểm xã hội tại khu vực Trung Á mang đặc điểm đa dạng do tiếp thu văn hóa của các khu vực lân cận. Vậy Đặc điểm nổi bật về xã hội của khu vực trung á là gì?

Sau đây, Chúng tôi sẽ giới thiệu tới quý vị những nội dung sau để hỗ trợ khách hàng những thông tin cần thiết liên quan Đặc điểm nổi bật về xã hội của khu vực Trung Á là gì?

Vị trí địa lý khu vực Trung Á

Khu vực Trung Á nằm ở trung tâm của khu vực châu Á và nằm trên con đường tơ lụa nối giữa châu Á và châu Âu, tiếp giáp với Liên Bang Nga, Trung Quốc, biển Caxpi và khu vực Tây Nam Á. Do đó, Trung Á có vị trí chiến lược về kinh tế bởi vì nó giống như cầu nối giữa châu Á và châu Âu.

Khu vực Trung Á có diện tích 5,6 triệu km2 và bao gồm 6 quốc gia là Ca-dăc-xtan, Cư-rơ-gư-xtan, Tat-gi-ki-xtan, Tuốc-mê-ni-xtan, U-dơ-bê-ki-xtan, Mông Cổ.

Đặc điểm nổi bật về xã hội của khu vực Trung Á

Khu vực Trung Á rất thưa dân, mật độ thấp và do nằm trên con đường tơ lụa đi từ Châu Á sang Châu Âu nên khu vực này đa dân tộc có cả dân gốc Á và dân gốc Âu. Phần lớn dân cư khu vực Trung Á theo đạo hồi (trừ các nước Mông Cổ), trong đó hồi giáo Sunni là tôn giáo được phổ biến rộng rãi nhất ở Trung Á .

Do nằm trên con đường tơ lụa nên nên ở khu vực này đã tiếp thu được nhiều giá trị văn hóa của cả phương Đông và cả phương Tây.

Khí hậu khu vực Trung Á

Khu vực Trung Á là một khu vực có sự dao động nhiệt độ lớn nhất trong khu vực, có khí hậu khô hạn và lục địa. Các khu vực có độ cao lớn thì khí hậu chủ yếu là bán khô hạn đến khô hạn. Những khu vực độ cao thấp thì mùa hè nóng với ánh nắng chói chang.

Mùa đông có xuất hiện mưa hoặc tuyết với tần suất thấp, mưa suất hiện do áp suất thấp băng qua khu vực từ Biển Địa Trung Hải. Lượng mưa hàng tháng rất thấp từ tháng 7 đến tháng 9, tăng vào mùa thu (tháng 10 và tháng 11) và cao nhất vào tháng 3 hoặc tháng 4, sau đó là khô nhanh vào tháng 5 và tháng 6.

Địa hình thì bao gồm nhiều thảo nguyên và hoang mạc. Vì đặc điểm khí hậu có rất nhiều hoang mạc cát nên người dân ở đây di chuyển chủ yếu bằng phương tiện là những con lạc đà.

Đặc điểm khoáng sản

Khu vực Trung Á có các loại khoáng sản bao gồm than, dầu hay đồng, … ngoài ra ở khu vực Trung Á còn có vàng kim loại hiếm, muối mỏ… Do đó, khu vực Trung Á cũng giữ vai trò trong việc cung cấp dầu và các khoáng sản khác.

Ấn Độ hiện nay đang phát triển các dự án về các nguồn tài nguyên dầu lửa và thủy điện ở Trung Á để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của đất nước và giảm bớt một phần nhập khẩu năng lượng từ các nước Trung Đông. 

Dự án “Dòng chảy phương Nam” – do Tập đoàn Gazprom làm chủ đầu tư – theo dự kiến sẽ được đưa vào khai thác từ năm 2015 với vốn đầu tư trên 20 tỉ euro để vận chuyển khí từ Trung Á và Nga đến các nước Nam Âu bằng đường ống đặt ngầm dưới biển Đen với công suất 63 tỉ m3/năm.

Địa điểm du lịch tại Trung Á

Mỗi quốc gia ở Trung Á lại có một địa điểm du lịch mang những nét đặc sắc riêng của mình. Tại Kazakhstan khiến bao khách du lịch phải say đắm bởi vẻ đẹp thiên nhiên của cánh đồng hoa tulip bạt ngàn, vườn táo trải dài trên thảo nguyên xanh ngát, hay những hồ nước trong xanh như ngọc soi bóng mây trời bao la.

Ngoài ra còn có các cảnh đẹp lịch sử không thể bỏ qua đó là cố đô Almaty ở độ cao 900m so với mực nước biển hay “ba viên ngọc quý” của nơi đây là ba hồ Big Almaty, Kaindy, Kolsay.

Tại Uzbekistan, chúng ta lại được chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc nguy nga và cổ đại như thư viện Mui Muborak, Hazrat Imam, Barakhan Madrassah… xây dựng từ thế kỷ XVI, thể hiện nét văn hóa độc đáo của người Hồi giáo ở Tashkent hay công trình hiện đại nổi bật là quảng trường Registan hoành tráng được lát bằng đá hoa cương và nhà thờ Hồi giáo Bibi Khanym lộng lẫy.

Ngoài ra, tại các nước còn lại còn có các công trình kiến trúc như nhà thờ chính tòa Svetitskhoveli, nhà thờ C. Metekhi, pháo đài Narikala, Đại lộ Rustaveli, nhà thờ Hồi giáo Gurbanguly Hajji, … hay các cảnh quan thiên nhiên như dãy núi Pamir, hồ Karakul của Tajikistan, làng Bokonbayevo thuộc vùng Issyk-Kul, ….

Trên đây, là toàn bộ nội dung liên quan đến Đặc điểm nổi bật về xã hội của khu vực Trung Á là gì? Mọi thắc mắc liên quan đến nội dung bài viết trên, quý vị có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng nhất.

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA CHÂU LỤC VÀ KHU VỰC

TIẾT 3: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA KHU VỰC TÂY NAM Á VÀ KHU VỰC TRUNG Á

I. Đặc điểm của khu vực Tây Nam Á và khu vực Trung Á
1. Tây Nam Á

Khu vực Trung á bao gồm bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ

Nằm ở Tây Nam châu Á, tiếp giáp 3 châu lục: Á, Âu, Phi; án ngữ trên đường hàng hải quốc tế từ Á sang Âu. Có vị trí chiến lược về kinh tế, giao thông, quân sự. - Diện tích: 7 triệu km2 - Dân số: 313 triệu người. - Vị trí: Nằm ở Tây Nam châu Á, tiếp giáp 3 châu lục: Á, Âu, Phi; án ngữ trên đường hàng hải quốc tế từ Á sang Âu. Có vị trí chiến lược về kinh tế, giao thông, quân sự. Bao gồm các nước: Armenia, Azerbaijan, Bahrain, Síp, Gruzia, Iran, Iraq, Israel, Jordan, Kuwait, Liban, Oman, Palestin (dải Gaza và Bờ Tây sông Jordan), Qatar, Ả Rập Saudi, Syria, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Yemen, Phần châu Á của: Ai Cập (bán đảo Sinai), Thổ Nhĩ Kỳ (Tiểu Á hay Anatolia). - Điều kiện tự nhiên và tài nguyên:             + Khí hậu khô, nóng nhiều núi cao nguyên và hoang mạc.             + Tài nguyên chủ yếu là dầu mỏ tập trung quanh vịnh Pec-xich. - Đặc điểm xã hội:              + Nơi ra đời nhiều tôn giáo, nền văn minh.              + Hiện nay đa số dân cư theo đạo Hồi nhưng bị chia rẽ thành nhiều giáo phái mất ổn định.

2. Trung Á
Khu vực Trung á bao gồm bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ

- Diện tích: 5,6 triệu km2. - Số dân: 61,3 triệu người. - Vị trí địa lí: Nằm ở trung tâm châu Á, không tiếp giáp biển hay đại dương nào, án ngữ trên con đường tơ lụa. Có vị trí chiến lược về quân sự, kinh tế. Bao gồm các nước: Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan, Mông cổ, - Điều kiện tự nhiên và tài nguyên:          + Khu vực giàu có về tài nguyên dầu khí, sắt, đồng, thủy điện, than, urani…          + Khí hậu khô hạn => trồng bông và cây công nghiệp.          + Các thảo nguyên chăn thả gia súc. - Đặc điểm xã hội:          + Khu vực đa sắc tộc, mật độ dân số thấp.          + Trừ Mông Cổ, đa số dân cư theo đạo Hồi.          + Giao thoa văn minh phương Đông và Tây.

3. Nét tương đồng giữa hai khu vực Tây Nam Á và Trung Á

- Là những khu vực có vị trí mang tính chiến lược. - Khí hậu khô hạn. - Giàu tài nguyên khoáng sản (dầu mỏ) - Đang tồn tại những mâu thuẫn liên quan đến tranh chấp quyền lợi về đất đai, tài nguyên dẫn đến các cuộc xung đột sắc tộc, tôn giáo và khủng bố.

II. Một số vấn đề của khu vực Tây Nam Á và khu vực Trung Á
1. Vai trò cung cấp cấp dầu mỏ
Khu vực Trung á bao gồm bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ

- Trữ lượng dầu mỏ lớn, Tây Nam Á chiếm 50% thế giới => nguồn cung chính cho thế giới. => trở thành nơi cạnh tranh ảnh hưởng của nhiều cường quốc.


2. Xung đột sắc tộc, tôn giáo và nạn khủng bố

- Nguyên nhân:         + Tranh giành đất đai, nguồn nước và tài nguyên.         + Can thiệp của nước ngoài, các tổ chức cực đoan. - Thể hiện: xung đột dai dẳng của người Arab-Do thái. - Hậu quả: tình trạng đói nghèo ngày càng tăng.

Khu vực Trung á bao gồm bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ

Khu vực Trung á bao gồm bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ

Khu vực Trung á bao gồm bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ

Khu vực Trung á bao gồm bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ

Khu vực Trung á bao gồm bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ

Khu vực Trung á bao gồm bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ