Khứa lòng là gì

Một kỹ thuật khá phổ biến trong bóng đá được nhiều cầu thủ lựa chọn cho lối chơi của mình đó chính là kỹ thuật cứa lòng. Một kỹ thuật khá khó đòi kỹ thuật cao khá khó. Vậy cứa lòng là gì? Cách cứa lòng trong bóng đá ra sao? Trong phạm vi bài viết hôm nay Debet sẽ giúp bạn có được câu trả lời đầy đủ nhất.

1. Kỹ thuật cứa lòng bóng đá là gì?

Trong bộ môn thể thao bóng đá kỹ thuật cứa lòng được hiểu là việc các cầu thủ sẽ đưa trái bóng không theo cách sút thẳng mà đưa trái bóng theo một đường cong hoặc một đường chéo. Hay nói một cách dễ hiểu thì đây là kỹ thuật sút bóng xoáy, vòng cung mang đến những khó khăn nhất định cho đối phương. Thường thì kỹ thuật cứa lòng được sử dụng trong những tình huống đá phạt, hay các pha dứt điểm ở ngoài vòng cấm, hay những pha căng ngang hiểm hóc vào khung thành của đối phương.

2. Hướng dẫn kỹ thuật cứa lòng hiệu quả

2.1 Sút bóng xoáy bằng má trong

Kỹ thuật cứa lòng bằng má trong mang đến độ chính xác rất cao, lực tác động lên trái bóng cũng mạnh. Để sút bóng xoáy được bằng má trong thì cũng đòi hỏi người chơi phải thường xuyên luyện tập ở tất cả các tư thế từ tay, chân trụ và chân sút. Tất cả các thao tác phải được làm đi làm lại nhuần nhuyễn thì khi sút mới chính xác được. Cụ thể thao tác thực hiện như sau:

Thứ nhất: Đặt bóng ở một vị trí cố định lấy đà từ 3 tới 5 bước chân.
Thứ 2: Điểm tiếp xúc bóng ở vị trí lòng bàn chân hay còn gọi là má chân sẽ tiếp xúc trực tiếp với bóng.
Thứ 3: Chân trụ sẽ là chân không thuận với người chơi hướng đứng với bóng từ 120 độ đến 140 độ. Tiếp theo cầu thủ sẽ chạy đà và dậm trụ. Lưu ý chân trụ cần được đặt song song với quả bóng với khoảng cách từ 20 tới 25cm là hợp lý nhất.
Thứ 4: Chân sút bóng cần dùng lực vung thật mạnh từ phía sau quả bóng và người thì hơi nảy về phía trước để tạo ra lực, đồng thời điều khiển hướng của trái bóng.
Thứ 5: Động tác tay cần giữ thăng bằng khi sút thì tay phía sau chân trụ vung cao ngang vai còn tay kia sẽ thả tự nhiên.

Hướng dẫn kỹ thuật cứa lòng hiệu quả

2.2 Sút bóng bằng má ngoài

Kỹ thuật sút bóng bằng má ngoài được dùng cho những lần dứt điểm từ xa hay từ những cú vô lê ở khu vực giữa sân. Để làm tốt kỹ thuật này thì điểm tiếp xúc của chân với trái bóng giữ vai trò quyết định.

Cầu thủ sẽ dùng má ngoài của chân để chạm bóng tại tâm của bóng thì khi đó bóng sẽ đi theo chiều ngang, còn trường hợp nếu chạm ở vị trí 1/3 trái bóng thì bóng sẽ đi bổng. Khi lựa chọn kỹ thuật này sẽ giúp cho đường bóng sẽ xoáy, căng càng tăng độ hiểm hóc.

3.3 Sút bóng bằng mu bàn chân

Một kỹ thuật khác trong đá bóng cứa lòng là dùng mu bàn chân. Ở kỹ thuật này thì độ xoáy, căng của bóng sẽ không mạnh như kỹ thuật sút bóng bằng má ngoài và má trong. Cách thực hiện kỹ thuật này như sau:

Dùng chân không thuận làm trụ, mũi chân hướng về vị trí của bóng. Sút bóng bằng mu bàn chân theo chân thuận của cầu thủ, thông thường là chân phải. Điểm rơi của chân phải ở bên trái chân trụ hay còn gọi là tréo chân.

3. Những cầu thủ có khả kỹ thuật cứa lòng đẳng cấp

3.1 David Beckham

David Beckham cựu cầu thủ đẳng cấp thế giới, đã để lại dấu ấn sâu đậm cho biết bao người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. Người đời sẽ nhắc mãi, nhắc nữa tên của cầu thủ này với những bàn thắng đến từ kỹ thuật cứa lòng đầy hiểm hóc. Chính việc sở hữu cách đá với kỹ thuật khó nên cầu thủ này đã mang về biết bao bàn thắng đỉnh cao đi vào lịch sử bóng đá của thế giới. Điều đặc biệt ở Beckham còn thể hiện kỹ thuật cứa lòng vào cả các tình huống tạt bóng, những đường chuyền dài chính xác.

Những cầu thủ có khả kỹ thuật cứa lòng đẳng cấp

3.2 Thierry Henry

Một tài năng xuất chúng của bóng đá Pháp Henry cũng sở hữu kỹ thuật cứa lòng đẳng cấp, như một vũ khí lợi hại giúp cầu thủ này trinh chiến mọi mặt trận, đều khiến đối phương phải e ngại khi đối diện với những cú dứt điểm, những đường chuyền hiểm hóc. Tài năng này của anh đã mang về rất nhiều bàn thắng cho Arsenal.

3.3 Neymar

Neymar chàng cầu thủ với đôi chân trái đầy ma thuật, điều mà không mấy cầu thủ nào làm được khi chính đôi chân trái ấy đã mang đến những pha xử lý kỹ thuật đẳng cấp, những bàn thắng cứa lòng đỉnh cao, độ xoáy, căng của trái bóng từ chân sút Neymar đã từng khiến cho biết bao thủ môn phải bó tay, chào thua. Không chỉ sử dụng kỹ thuật này trong những lần dứt điểm mà anh còn thường xuyên sử dụng cho những tình huống đá phạt nhằm tạo ra những khó khăn nhất định cho đối phương.

Với những thông tin chia sẻ đầy đủ của Debet99 về cách cứa lòng trong bóng đá hiệu quả. Mặc dù đây là một kỹ thuật khó nhưng chắc chắn với tình yêu bóng đá, cộng với tinh thần khổ luyện sẽ giúp bạn thực hiện tốt kỹ thuật này. Chúc các bạn thành công!

Video liên quan

Chủ Đề