Kí ức là gì

Tưởng nhớ là sự phục hồi từ bộ nhớ của các hình ảnh trong quá khứ có liên quan về mặt tinh thần với các sự kiện không gian và thời gian nhất định. Ký ức là tùy ý, với sự giúp đỡ của những nỗ lực áp dụng của ý chí, cũng như không tự nguyện, với sự xuất hiện tự phát của hình ảnh trong ý thức của cá nhân. Tại thời điểm của một hồi ức tùy tiện về các sự kiện trong quá khứ, một thái độ cá nhân của cá nhân đối với quá khứ phát sinh, có một ý nghĩa cảm xúc nhất định.

Tưởng niệm là một quá trình ghi nhớ trong đó những hình ảnh về quá khứ xa xôi được trích xuất, nó là sự phục hồi tinh thần của các sự kiện cuộc sống, với sự giúp đỡ của nó tạo ra một kết nối liên tục giữa thời thơ ấu và tuổi già của một người.

Ghi nhớ kinh nghiệm trong quá khứ hiếm khi chi tiết. Mức độ khác biệt như vậy giữa bộ nhớ và sự kiện có liên quan đến mức độ phát triển cá nhân. Chất lượng của bộ nhớ trực tiếp phụ thuộc vào khả năng tinh thần của cá nhân , vào các điều kiện để ghi nhớ các sự kiện và ý nghĩa cá nhân của anh ta đối với cá nhân.

Ký ức là gì?

Đây là một phần của một quá trình tinh thần phức tạp. Ý nghĩa của bộ nhớ từ bắt nguồn từ ngôn ngữ tiếng Anh từ hồi tưởng từ và được dịch theo nghĩa đen là tái tạo và được hiểu là phục hồi hình ảnh của ký ức về kinh nghiệm trong quá khứ.

Vai trò của trí nhớ trong cuộc sống của một cá nhân là cơ chế tinh thần này cung cấp một quá trình xử lý có ý thức các hình ảnh của ký ức. Nhờ thái độ cảm xúc đối với các sự kiện trong quá khứ trong quá trình phục hồi tinh thần của họ, một nhận thức về tinh thần và đạo đức về tính cách trong xã hội được hình thành.

Tưởng nhớ là trong tâm lý học quá trình trích xuất thông tin từ bộ nhớ. Cơ chế này khá phức tạp, do sự kết nối mạnh mẽ giữa các hành động ghi nhớ và sự xuất hiện không thể thiếu của những trải nghiệm cảm xúc nhất định.

Tưởng niệm là một đại diện phản ánh một sự kiện cuộc sống được xác định chính xác. Khía cạnh của bộ nhớ này được kết nối chặt chẽ với sự phát triển chung của cá nhân. Với sự giúp đỡ của nó, cá nhân có một cái nhìn không thể tách rời về quá khứ và hiện tại của chính mình. Đây là một sự thống nhất lịch sử của một người cá tính, người phân biệt anh ta với các đại diện của thế giới động vật và do đó nhiều bệnh tâm thần kích thích sự xuất hiện của chứng hay quên - ngược lại với ký ức quá trình.

Hình ảnh nảy sinh từ kinh nghiệm trong quá khứ có thể được gọi là ký ức. Kết quả của nó là một đại diện, nghĩa là, cùng một hình ảnh từ quá khứ, nhưng đã được sao chép trong bộ nhớ. Đây là công việc phức tạp của các quá trình bộ nhớ. Nó được thực hiện với sự hiện diện của trí thông minh cao hơn hoặc thấp hơn, vốn không có trong thế giới động vật và trong trường hợp có một số sai lệch về tinh thần. Nhưng chính công việc xử lý hình ảnh kép này cho phép một người nhận ra thực tế của các sự kiện trong quá khứ và tách biệt các sự kiện trong quá khứ về mặt tinh thần khỏi xảy ra. Một số nhà khoa học gọi hiện tượng này là ký ức lịch sử của người Hồi giáo của một người, vì trong quá trình tái tạo tinh thần của các sự kiện trong quá khứ, trình tự thời gian của họ được bảo tồn.

Tưởng nhớ, như một cơ chế, phát sinh dựa trên sự tham gia xã hội của cá nhân. Thật vậy, hầu hết các sự kiện trong cuộc sống của một cá nhân thường được tạo ra với sự tham gia của một môi trường gần gũi hoặc tập thể. Và một người càng tham gia vào đời sống xã hội, càng có nhiều điều kiện để phục hồi năng suất của quá khứ. Là một người tham gia vào một cuộc sống tập thể, một người có nghĩa vụ phải lưu giữ và tinh chỉnh những ký ức của mình, bởi vì chúng là một sự hỗ trợ cho những ký ức của các thành viên khác trong xã hội.

Hồi ức trong tâm lý học

Một hiện tượng khá phức tạp là vấn đề của ký ức tuổi thơ. Điều này bao gồm hiểu được sự phát triển của quá trình ghi nhớ ở trẻ, cụ thể là ghi nhớ hình ảnh. Khi bắt đầu cuộc hành trình của đời mình [năm đầu tiên], đứa trẻ chỉ nhớ những gì mình thường làm với ánh mắt. Đây chủ yếu là những người thân. Nhưng vì thời gian phục hồi trong bộ nhớ của những hình ảnh này quá ngắn, nên việc tái tạo chúng trong bộ nhớ là rất bấp bênh và theo đó, cơ chế bộ nhớ gần như không thể. Trong tương lai, số lượng hình ảnh ghi nhớ tăng lên và thời gian lưu giữ những hình ảnh này trong bộ nhớ tăng lên. Điều này xảy ra vào khoảng năm thứ hai trong cuộc đời của em bé.

Khi ba tuổi, quá trình ghi nhớ có một ý nghĩa cảm xúc khá mạnh mẽ và đã được cố định trong một khoảng thời gian đủ dài - lên đến một năm. Đồng thời, ngay cả những tình huống đơn lẻ cũng được ghi nhớ, đặc biệt nếu chúng đi kèm với những ấn tượng cảm xúc mạnh mẽ.

Ký ức của trẻ em thu được từ thời thơ ấu bắt đầu được cố định trong trí nhớ khi chúng tạo thành một chuỗi hình ảnh tự hỗ trợ. Thực tế này có thể được quan sát trong vụn bánh trong khoảng thời gian từ một năm đến hai. Nhưng cho đến nay đây chỉ là những ký ức không tự nguyện. Việc hình thành một khía cạnh như vậy trong công việc của trí nhớ trẻ em là sự ngẫu nhiên được thực hiện với sự giúp đỡ của những người trưởng thành đặt câu hỏi khiêu khích. Tìm câu trả lời cho họ kích thích trẻ em nhớ. Chuỗi kết hợp liên quan đến câu trả lời cho câu hỏi bật lên trong bộ nhớ của vụn bánh. Điều này bao gồm nhu cầu nhớ chính xác cách bạn cần hoàn thành một hoặc một nhiệm vụ khác để có được kết quả mong muốn. Đây là cách ký ức được củng cố. Ở tuổi này, quá trình trò chơi là một cách rất hiệu quả để mở rộng phạm vi ký ức tuổi thơ. Bằng cách lặp lại một số từ và hành động nhất định, trẻ sẽ bổ sung số lượng hình ảnh ghi nhớ. Và vì nó cũng liên quan đến những cảm xúc tích cực, khả năng phát triển trí nhớ tốt hơn ở bé đang tăng lên.

Chỉ đến gần tuổi mẫu giáo, bé bắt đầu sử dụng sự ngẫu nhiên trong việc tái tạo hình ảnh. Điều này có liên quan đến sự gia tăng các yêu cầu từ người lớn - phụ huynh, giáo viên mẫu giáo. Do sự giảm nhẹ tính mới lạ của phản ứng cảm xúc đối với các tình huống xuất hiện trong cuộc sống, em bé tiến tới giai đoạn tiếp theo để củng cố ký ức - ghi nhớ. Từ thời điểm đó, ký ức tuổi thơ bắt đầu mang một tính cách liên tục, nhất quán. Trong tương lai, sự phát triển của cơ chế ghi nhớ rất phức tạp và có thể phụ thuộc vào nhiều loại kích thích khác nhau: ký ức có thể được liên kết với mùi, màu sắc, con người, tình huống, cảm giác, nghệ thuật, v.v.

Ý nghĩa của bộ nhớ từ thu được một âm thanh mới khi chúng ta nhớ lại trí tưởng tượng của bộ nhớ. Một hiện tượng mở ra các khía cạnh mới trong các quá trình của bộ nhớ. Như đã biết, hầu hết các sự kiện xảy ra trong cuộc sống của một cá nhân đều đi kèm với nhiều cảm xúc khác nhau. Một số trong những trải nghiệm này rất mạnh khi chúng ảnh hưởng đến nhận thức của một người mà họ có thể sửa đổi chất lượng của thông tin được ghi nhớ. Ví dụ, một sự thật tương đối nổi tiếng là câu chuyện về một diễn viên từ một trong những nhà hát, người, ở cuối cảnh trong vở kịch, nơi anh ta tham gia vào cuộc chiến theo kịch bản, sau khi tẩy trang, khối máu tụ được tìm thấy trên khuôn mặt anh ta. Và họ đã tìm thấy cô ở nơi mà anh được cho là bị đâm. Hiện tượng này dễ bị ảnh hưởng bởi các cá nhân nhạy cảm cao.

Trí tưởng tượng của trí nhớ bao gồm trong thực tế là dưới ảnh hưởng của những trải nghiệm tình cảm trong trường hợp xảy ra bất kỳ sự cố nào, một người có thể nhớ nó hoàn toàn trái ngược với các chi tiết thực tế. Nó có thể xảy ra trong một tình huống khá căng thẳng đối với một người mà anh ta không chuẩn bị. Ấn tượng của sự kiện này mạnh đến mức những sự thật được sửa đổi trong bộ nhớ dường như hoàn toàn có thật với người đó. Trí nhớ trong tâm lý học không được hiểu đầy đủ và là một vấn đề gây tranh cãi giữa các nhà khoa học.

Vai trò của ký ức trong cuộc sống của một cá nhân trở nên quan trọng nhất trong thời kỳ trưởng thành và tự quyết trong xã hội. Ví dụ, khi một nhân cách đi qua khối lượng chung của trải nghiệm sống và cố gắng liên hệ với một hoặc một tình trạng tập thể khác, một bức tranh chủ quan chung về tính cách được tổng hợp. Trong trường hợp này, bộ nhớ của các sự kiện trước đó có thể hỗ trợ cả sự phát triển của tính cách và đình chỉ nó. Khi chúng ta tưởng tượng, khi còn nhỏ, một cá nhân là nhân chứng hoặc người tham gia vào các tình huống chấn thương tâm lý, những ký ức về điều này ở độ tuổi khá ý thức thường bị chặn ở cấp độ tiềm thức. Loại bảo vệ này được kích hoạt để ngăn ngừa chấn thương lặp đi lặp lại cho cá nhân. Đồng thời, phản ứng bảo vệ của tâm lý không cho phép cùng một người phát triển hơn nữa, vì sự phát triển cá nhân liên quan đến việc xây dựng một trải nghiệm cuộc sống không thành công. Điều này thường đan xen với kinh nghiệm và trong trường hợp chấn thương có khả năng chúng có thể nguy hiểm. Do đó, tâm lý ngăn chặn họ, để duy trì sự cân bằng.


Thuận tay mở quyển Từ điển triết học, gặp đúng từ Ký ức... Đọc định nghĩa của từ điển, chán hơn con gián, dở hơn khoai bở...

Ký ức... một ảnh tượng trong quá khứ được lưu giữ trong tiềm thức đã qua... Những ảnh tượng khách quan thông qua các giác quan, ghi dấu và chi phối mọi hoạt động hiện tại...

Ký ức... có thể được ghi dấu từ khi còn nằm trong bụng mẹ, có khi được ghi dấu thời kỳ tuổi thơ, có khi được ghi dấu lúc trưởng thành... và dù được ghi dấu vào bất kỳ thời kỳ nào thì mọi ký ức đều có tầm ảnh hưởng nhất định...

Ký ức... có thể là ký ức đau thương, có thể là ký ức hạnh phúc, có thể là ký ức nhàn nhạt... và dù tính chất của ký ức như thế nào đi chăng nữa thì mọi ký ức đều có những giá trị nhất định...



Tầm ảnh hưởng của ký ức có giá trị như thế nào?

Nó tác động vào thời điểm xảy ra... Ngay thời điểm xảy ra, sự tác động càng lớn thì tầm ảnh hưởng trong tương lai càng sâu sắc...Nó tác động đến mọi quyết định của tương lai... Bởi tương lai được xây dựng trên nền tảng quá khứ...

Ký ức... Những ấn tượng ban đầu đặt nền móng cho mọi quyết định khả thể của hiện tại... Nhưng đừng bám víu và sống mãi với ký ức đã qua để đánh mất đi sự tự chủ của đời sống mà chính ta đang đối mặt...Ký ức... Những dấu ấn khó phai mờ trong quá khứ đều đáng ghi nhận và tri ân... Nhưng phải biết cách lưu giữ những ký ức đẹp đẽ nhằm xây dựng niềm tin cũng như những ký ức đau thương trở thành bài học cho sự trưởng thành của chính ta...

Định nghĩa của từ điển triết học viết: "ký ức là việc cá nhân bảo tồn những kết quả của sự tác động qua lại giữa mình với thế giới, cho phép có thể tái tạo và sử dụng những kết quả đó trong hoạt động tiếp theo..."

Ai chẳng biết là "bảo tồn nhằm tái tạo"... nhưng nếu chỉ đơn giản là bảo tồn để tái tạo thì cách chúng ta nhìn về tư duy cũng như khả thể của chúng ta chỉ đơn giản là sự lắp ghép ô chữ đơn thuần...

Phải sửa Từ điển triết học như thế nào?... chính là "lưu giữ để sáng tạo"... Đó chính là sự khác biệt lớn nhất giữa tư duy của con người với cái máy chụp hình cơ học...

Tái tạo là cơ học mà Sáng tạo mới xác lập tư cách chủ thể của tư duy... Bảo tồn là hoạt động thụ động còn Lưu giữ mới là hoạt động giữ lại một cách chủ động...



Ký ức chỉ là chất liệu,
Tái tạo lại ký ức đã qua là máy móc,
Sáng tạo trên ký ức mới là con người sống động!


NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT

Video liên quan

Chủ Đề