Kinh nghiệm trước khi ly hôn

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Luật sư Trần Đình Tri.  Luật sư Trần Đình Tri - thuộc Đoàn luật sư Tp. HCM, với kinh nghiệm hơn 10 năm trong các lĩnh vực chuyên môn như:

Show
  • Tư vấn giải quyết các phát sinh trong hoạt động Đầu tư và kinh doanh bất động sản, cung cấp giải pháp mua bán hoặc cấp giấy chứng nhận cho Nhà đất xây sai phép; đang tranh chấp; nhà mua giấy tay; thừa kế có yếu tố nước ngoài; hết thời hiệu thừa kế; nguồn gốc tặng cho - cho mượn - chiếm hữu không rõ ràng …
  • Tư vấn giải quyết thủ tục liên quan đến Hôn nhân gia đình, thoả thuận về tài sản trước khi kết hôn, tranh chấp tài sản của vợ chồng, quyền nuôi con, cấp dưỡng, kết hôn và ly hôn có yếu tố nước ngoài, thuận tình ly hôn nhanh…


>> Tư vấn miễn phí với Luật sư Trần Đình Tri.

Kinh nghiệm ly hôn đơn phương thuận lợi, không mất thời gian nhất đó chính là nắm vững các yêu cầu của pháp luật, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết theo quy định. 

Theo đó, để tiến hành ly hôn đơn phương, cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Đơn xin ly hôn;
  • Bản sao CMND, Sổ hộ khẩu (yêu cầu sao y bản chính);
  • Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Trường hợp không có bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, thì phải xin xác nhận của UBND cấp xã nơi đã đăng ký kết hôn;
  • Bản sao Giấy khai sinh của con (nếu có con);
  • Các giấy tờ chứng minh về tài sản (nếu có tranh chấp tài sản).

>> Xem thêm: Mẫu đơn ly hôn đơn phương và thủ tục ly hôn đơn phương chi tiết và đầy đủ theo quy định mới nhất.


Sau đó, tiến hành giải quyết ly hôn đơn phương theo thủ tục như sau:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ ly hôn tại Tòa án nhân dân quận/huyện nơi bị đơn (vợ hoặc chồng) đang làm việc hoặc cư trú.
  • Bước 2: Sau khi tòa án tiếp nhận hồ sơ hợp lệ sẽ ra thông báo lệ phí của việc ly hôn: Phí tạm ứng ly hôn.
  • Bước 3: Sau khi nộp phí tạm ứng dân sự sơ thẩm tại chi cục Thi hành án Quận/Huyện thì đến Tòa án nộp biên lai phí tạm ứng.
  • Bước 4: Tòa án thụ lý giải quyết.

Trên đây là đầy đủ các bước giải quyết ly hôn đơn phương theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 và Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Nếu muốn tư vấn về Ly hôn, bạn có thể liên hệ Luật sư Trần Đình Tri theo thông tin sau:

  • Điện thoại : 0961 477 522
  • Email: 
  • Địa chỉ: 441/15b Điện Biên Phủ, P.25, Bình Thạnh, Tp. HCM (gần ngã tư Hàng Xanh).

>> Thông tin hữu ích liên quan: 


Luật sư Phạm Thị Nhàn chia sẻ về thủ tục ly hôn nhanh/ quy trình ly hôn nhanh

Luật sư Phạm Thị Nhàn tốt nghiệp Đại Học Luật Tp.HCM - ngành Luật Quốc Tế (năm 2006); Khóa đào tạo Luật sư (năm 2007); Cao học Luật Kinh tế 2012. Luật sư đã có thời gian công tác tại Sở Tư Pháp tỉnh Bình Dương, Vingroup và nhiều công ty Luật. Luật sư có thế mạnh chuyên môn trong các lĩnh vực tố tụng tại Tòa án: Đất đai, Hôn nhân gia đình. 
Năm 2020, Luật sư Phạm Thị Nhàn đã tư vấn và hỗ trợ hơn 100 vụ việc ly hôn thuận tình và ly hôn đơn phương (chia tài sản và giành quyền nuôi con) cho các thân chủ.


Luật sư Nguyễn Thanh Thanh tư vấn khi ly hôn quyền nuôi con được phân chia như thế nào?

Luật sư Nguyễn Thanh Thanh có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp lý ở nhiều lĩnh vực khác nhau: Tranh tụng, Hình sự, Hành chính, Đất đai, Lao động, Kinh doanh, Thương mại.Luật sư Nguyễn Thanh Thanh hiện là Luật sư điều hành của TP Law Firm. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghiên cứu và tham gia tranh tụng, Luật sư Thanh đã giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng một cách xuất sắc.

HỎI: Muốn ly hôn đơn phương trong thời gian nhanh nhất nhưng vợ cũ không chịu ra Toà thì phải làm sao?

Chào luật sư, em có vấn đề giấy tờ cần được luật sư tư vấn. Chồng e có làm đăng ký kết hôn với vợ trước, 2 người đã ly thân 4 năm, bên vợ cũ nói muốn chồng em làm giấy ly hôn đơn phương do công việc cô ấy sắp xếp không được để cùng làm thủ tục. Giờ e muốn làm giấy đăng ký kết hôn với chồng nhưng thủ tục ly hôn rắc rối mất thời gian. Mong luật sư có cách nào giai quyết nhanh hơn được không ạ? E cảm ơn

1. Luật sư NGUYỄN ĐỊNH TƯỜNG tư vấn trường hợp muốn ly hôn đơn phương trong thời gian nhanh nhất nhưng vợ cũ không chịu ra Toà

Vấn đề bạn hỏi, tôi xin trả lời như sau:

Chồng bạn có thể làm thủ tục ly hôn đơn phương gửi toà án cấp huyện, nơi người vợ cũ đang cư trú. 

Trường hợp, chồng bạn muốn ly hôn vợ cũ nhanh thì khi toà án triệu tập chồng bạn và người vợ cũ lên hoà giải thì chồng bạn nên thuyết phục vợ cũ sắp xếp thời gian để ra toà đồng thuận ly hôn (chỉ đi 01 lần thôi).

Trường hợp vợ cũ không ra toà được (dù chỉ 01 lần) thì thời gian có thể lâu hơn vì bên toà án phải niêm yết giấy tờ pháp lý cho đúng thủ tục.

Trong trường hợp này chồng bạn có thể nhờ Luật sư để vụ án được giải quyết nhanh hơn theo ý chồng bạn.

2. Luật sư NGUYỄN SƠN TRUNG tư vấn trường hợp muốn ly hôn đơn phương trong thời gian nhanh nhất nhưng vợ cũ không chịu ra Toà

Chào bạn!

Ly hôn đơn phương thì không thể làm nhanh được bạn a...nếu bạn muốn làm nhanh thì hai bên phải hợp tác với nhau ...Chỉ cần hai người có mặt tại tòa án một buổi là xong thôi mà...Bạn có thể liên hệ trực tiếp với tôi để được hướng dẫn ban nhé

HỎI: Muốn ly hôn đơn phương nhanh vì tình hình dịch bệnh đi lại khó khăn thì phải làm như thế nào?

Tôi hiện đang công tác và làm việc tại Đài Loan, lấy vợ cách đây 2 năm nhưng trong quá trình sinh sống không đạt được tiếng nói chung và giữa hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Luật sư cho tôi hỏi về thủ tục ly hôn đơn phương với ạ. Với trường hợp của tôi thì có phải về tận địa phương để giải quyết không??? Hoặc là có cách nào xử lý nhanh không ạ tại vì tình hình dịch bệnh đang phức tạp nên việc đi lại giữa các nước đang gặp khó khắn ạ. Luật sư tư vấn giúp tôi với ạ, tôi cảm ơn

1. Luật sư PHẠM ĐỨC HUY tư vấn trường hợp muốn ly hôn đơn phương nhanh vì tình hình dịch bệnh đi lại khó khăn thì phải làm thế nào?

Luật sư Phạm Đức Huy là Luật sư thuộc đoàn Luật sư Tp. HCM, là Luật sư  điều hành của Nguyễn Lê Trần & Partner. Luật sư Phạm Đức Huy đã có hơn 06 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực: Tư vấn giải quyết các vấn đề pháp lý trong giao dịch dân sự, di chúc - thừa kế, lao động, kinh doanh thương mại; soạn thảo, rà soát rủi ro pháp lý các loại hợp đồng, hồ sơ dự án; tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng trong vụ án hình sự, dân sự, lao động, kinh doanh thương mại, bất động sản tại Tòa án, Trọng tài...

Chào anh!

Vụ việc li hôn chỉ có thể ủy quyền để nộp đơn khởi kiện, đóng án phí, nhận văn bản tố tụng và tham gia giải quyết tranh chấp về con chung, tài sản thôi anh nhé. Vấn đề về quan hệ hôn nhân anh phải trực tiếp đến Tòa.

Anh cũng có thể làm đơn đề nghị xử vắng mặt nhưng thực tế rất ít Tòa xử lí nếu nguyên đơn làm đơn đề nghị xử vắng mặt trong vụ án li hôn.

Ly hôn đơn phương thời gian từ 4-6 tháng. Thực tế có thể dài hơn.

Trân trọng!

2. Luật sư PHẠM HỮU LIÊM tư vấn trường hợp muốn ly hôn đơn phương nhanh vì tình hình dịch bệnh đi lại khó khăn thì phải làm thế nào

Luật sư Nguyễn Hữu Liêm với hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động nghề nghiệp, Thạc sỹ - luật sư Nguyễn Hữu Liêm – Đoàn luật sư Nghệ An chuyên sâu các lĩnh vực: Hình sự, Dân sư, Đất đai, Doanh nghiệp, Hôn nhân và gia đình được khách hàng, đồng nghiệp và các cơ quan tiến hành tố tụng ghi nhận và đánh giá cao.

Chào bạn!

Câu hỏi của bạn luật sư xin trả lời như sau:

Bạn làm đơn ly hôn xin xác nhận của Lãnh sứ quán Việt Nam tại Đài Bắc gửi về Toà án nhân dân tỉnh nơi vợ bạn đang cư trú để xin được ly hôn, đồng thời bạn uỷ quyền cho người thân (có xác nhận của Lãnh sứ quán) để làm các thủ tục liên quan đến việc ly hôn tại toà án. Chúc bạn thành công!

Nếu có gì chưa rõ bạn có thể gọi cho tôi để được tư vấn miễn phí, luật sư Nguyễn Hữu Liêm - điện thoại: 0911.881122


HỎI: Muốn ly hôn đơn phương và giành quyền nuôi con thì cần những điều kiện nào?

Tôi kết hôn được 10 năm, có 2 con trai: đứa lớn 8 tuổi, đứa nhỏ 16 tháng tuổi. Hiện cuộc sống vợ chồng tôi đang bế tắc: 1. Chồng mất việc, không có thu nhập,gánh nặng kinh tế thuộc về tôi. 2. Chúng tôi bất đồng quan điểm trong cuộc sống cũng như việc giáo dục con ngày càng trầm trọng. Nay tôi muốn đơn phương ly hôn và giành quyền nuôi con thì cần những điều kiện nào xin nhờ luật sư tư vấn giúp. tôi xin cảm ơn!

1. Luật sư PHẠM ĐỨC HUY tư vấn cho thắc mắc muốn ly hôn đơn phương và giành quyền nuôi con thì cần những điều kiện nào?

Chào chị!

Việc ly hôn và giành quyền nuôi con trước hết anh chị có thể thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì gửi Đơn ra Tòa để giải quyết. Tòa sẽ căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh hai bên, tình cảm tâm sinh lý của trẻ...để giao con cho 1 trong hai bên nuôi hoặc cũng có thể mỗi người nuôi 1 con với mục đích là bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho trẻ cả về thể chất và tinh thần. Con dưới 36 tháng tuổi sẽ giao cho mẹ nuôi nếu đủ điều kiện. Con đủ 7 tuổi Tòa sẽ tham khảo nguyện vọng của con.

Chị có thể chứng minh điều kiện giành quyền nuôi con như thu nhập, nơi ở, điều kiện đảm bảo cho việc học hành của trẻ, thời gian chăm sóc, nuôi dưỡng,...

Nếu còn thắc mắc chị vui lòng liên hệ sđt 0977761893 để được tư vấn cụ thể!

Trân trọng!

2. Luật sư CAO SỸ HƯNG tư vấn cho thắc mắc muốn ly hôn đơn phương và giành quyền nuôi con thì cần những điều kiện nào

Chào chị.

Chị có thể làm đơn xin ly hôn gửi Tòa để được giải quyết. Tuy nhiên, việc Tòa án có quyết định cho anh chị ly hôn hay không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân anh chị có trầm trọng không thể sống chung được hay không.

Về con cái khi ly hôn: theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình thì con dưới 36 tháng tuổi sẽ giao cho mẹ trực tiếp nuôi (trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện nuôi hoặc có thỏa thuận khác). Nếu con từ đủ 07 tuổi tở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con muốn ở với ai.

Ngoài những quy định trên thì để giành nuôi con cần phải chứng minh được điều kiện vật chất (nơi ở, thu nhập để nuôi dưỡng con...) và điều kiện tinh thần (thời gian chăm sóc, dạy dỗ, nhân cách đạo đức, lối sống, trình độ văn hóa...)

Trường hợp mâu thuẫn chưa trầm trọng, các bên nên cùng ngồi lại chia sẻ để tìm cách giải quyết nhằm tránh những quyết định không đáng tiếc xảy ra ảnh hưởng đến trẻ nhỏ.

Chúc chị và gia đình sớm tìm ra cách giải quyết mâu thuẫn tốt nhất.

Thân chào.

HỎI: Hai vợ chồng đang ở Quận 9 mà muốn ly hôn đơn phương nhưng hộ khẩu ở tỉnh thì có được giải quyết không?

Chào luật sư, Hiện em đang ở quận 9, em kết hôn được 2 năm và có 1 đứa con rồi ạ. Gia đình em vô Sài Gòn lập nghiệp thuê trọ trong này. Nhưng giờ vợ chồng e lục đục, luôn cãi vã, không thống nhất trong chuyện gia đình được, nên e quyết định làm đơn li hôn đơn phương. Vậy cho e xin hỏi, e có giấy tờ hộ khẩu nhưng hộ khẩu tỉnh thì em có giải quyết được li hôn không ạ? nếu giải quyết thì bên mình lấy phí sao ạ.

1. Luật sư CAO SỸ HƯNG tư vấn trường hợp vợ chồng đang ở quận 9 mà muốn ly hôn đơn phương nhưng hộ khẩu ở tỉnh thì có được giải quyết không

Chào bạn.

Theo quy định pháp luật thì trong trường hợp ly hôn đơn phương thì Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc thụ lý giải quyết hoặc Tòa án nơi nguyên đơn cư trú, làm việc giải quyết nếu có thỏa thuận bằng văn bản của các bên.

Trường hợp của bạn khi ly hôn đơn phương thì nộp tại Tòa cấp huyện nơi chồng bạn đăng ký tạm trú hoặc nơi đăng ký thường trú.

Về phí giải quyết hồ sơ thì bạn liên hệ trực tiếp luật sư để được thông tin rõ hơn.

Trân trọng.

2. Luật sư PHẠM ĐỨC HUY tư vấn trường hợp vợ chồng đang ở quận 9 mà muốn ly hôn đơn phương nhưng hộ khẩu ở tỉnh thì có được giải quyết không

Chào bạn!

Ly hôn đơn phương thì nộp đơn tại Tòa án thẩm quyền nơi chồng bạn đang cư trú (Nơi thực tế sinh sống). Vấn đề đăng ký hộ khẩu ở đâu không quan trọng bạn nhé.

Bạn vui lòng liên hệ sđt 0977761893 (Zalo) để chúng tôi báo phí và tư vấn cụ thể.

Trân trọng!

3. Luật sư TRƯƠNG THÀNH THIỆN tư vấn trường hợp vợ chồng đang ở quận 9 mà muốn ly hôn đơn phương nhưng hộ khẩu ở tỉnh thì có được giải quyết không

Chào chị Võ Lê Mỹ Duyên. 

Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Trương Thành Thiện. Trong phạm vi câu hỏi, Phòng Tư vấn và Dịch vụ pháp lý xin giải đáp thắc mắc của chị như sau: 

- Về việc nộp đơn ly hôn: Trường hợp ly hôn đơn phương thì Tòa án có thẩm quyền giải quyết ly hôn là Tòa án nơi bị đơn cư trú. Do đó, chị phải nộp đơn ly hôn tại Tòa án nơi chồng chị có hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú. 

- Về chi phí hồ sơ: Chúng tôi phải được tiếp xúc hồ sơ, tùy vào thành phần hồ sơ và khoảng cách địa lý thì chúng tôi mới có thể báo giá chính xác cho trường hợp của chị được. 


Bạn vẫn còn thắc mắc, hay đang gặp rắc rối trong lĩnh vực Hôn nhân gia đình? Hãy chọn ngay một Luật sư phù hợp và liên hệ với Luật sư đó để được tư vấn miễn phí. 

TIN LIÊN QUAN:

Mẫu đơn ly hôn đơn phương mới nhất

Chi phí thuê luật sư ly hôn

Phí làm thủ tục ly hôn