Lai phân tích là gì cho ví dụ

  • lý thuyết
  • trắc nghiệm
  • hỏi đáp
  • bài tập sgk

Thế nào là phép lai phân tích? Lấy ví dụ và viết sơ đồ lai minh họa?

Các câu hỏi tương tự

Lai phân tích là gì ? Cho ví dụ ? Ý nghĩa của phép lai phân tíchĐánh giá bài viết

Tìm hiểu bài viết

Lai phân tích là kỹ năng và tri thức quan yếu trong bộ môn Sinh vật học, nắm chắc kỹ năng và tri thức về lai phân tích và đối sánh tương quan trội – lặn trong tự nhiên sẽ giúp những em vận dụng tốt vào giải những bài tập phép lai phân tích. Để tìm hiểu và khám phá sâu hơn những em hãy tìm hiểu thêm bài viết sau đây nhé !

Phép lai phân tích là gì ?

Phép lai phân tích là phép lai giữa những thành viên mang tính trạng trội cần xác lập kiểu gen với thành viên mang tính trạng lặn, nhằm mục đích mục tiêu rà soát kiểu gen của thành viên mang tính trạng trội sở hữu thuần chủng hay ko .

Lai phân tích là gì cho ví dụ

Phép lai phân tích sẽ sở hữu hiệu quả như sau :

  • + Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì suy ra cá thể mang tính trạng trội sở hữu kiểu gen đồng hợp (AA) thuần chủng.
  • + Nếu kết quả của phép lai là phân tính thì suy ra cá thể mang tính trạng trội sở hữu kiểu gen dị hợp (Aa), ko thuần chủng.

Mỗi phép lai trên đều được gọi là phép lai phân tích . Thông thường lúc nói tới kiểu gen của một thành viên nào đó, người ta chỉ xét tới một vài cặp gen sở hữu tương quan tới những tính trạng đang được chăm sóc như : kiểu gen AA ( thuần chủng pháp luật hoa tím ), kiểu gen aa ( thuần chủng lao lý hoa trắng ) .

Kiểu gen sở hữu chứa cặp gen gồm 2 gen tương ứng giống nhau sẽ được gọi là thể đồng hợp như : AA là thể đồng hợp trội, aa là kiểu đồng hợp lặn. Kiểu gen chứa cặp gen gồm sở hữu 2 gen tương ứng khác nhau sẽ được gọi là thể dị hợp ( Aa ). Như trong trên của thí nghiệm của Menđen, tính trạng trội hoa tím ở F2 là do 2 kiểu gen AA và Aa cùng biểu lộ .

Quy luật phân li

Mỗi tính trạng do một cặp alen lao lý, sẽ một sở hữu nguồn gốc từ bố, một sở hữu nguồn gốc tới từ mẹ. Những alen sống sót trong tế bào theo một cách riêng ko liên quan gì tới nhau, ko hòa trộn vào nhau. Lúc hình thành nên giao tử, những thành viên của một cặp alen sẽ phân li đồng đều về những giao tử, nên 50 % số giao tử chứa alen này còn lại 50 % giao tử chứa alen kia Quy luật phân li độc lập là Những cặp tác nhân di truyền ( cặp gen ) đã được phân li độc lập trong thứ tự phát sinh giao tử .

Lai phân tích là gì cho ví dụ

Ứng dụng của phép lai phân tích

Lai phân tích làm Open những biến dị tổng hợp vô cùng phổ quát chủng loại ở những loài sinh vật lúc giao phối. Loại biến dị này là một trong những nguồn nguyên vật liệu quan yếu so với tinh lọc giống và thứ tự tiến hoá .
Biến dị tổng hợp sở hữu ý nghĩa vô cùng quan yếu so với chọn giống, tạo thành những tổng hợp gen trọn vẹn mới, từ đó tạo ra những kiểu hình mới cho hiệu suất tốt hơn ship hàng cho thứ tự sản xuất, tăng trưởng của con người .

Ý nghĩa của đối sánh tương quan trội – lặn trong tự nhiên

Tương quan trội – lặn là một hiện tượng kỳ lạ phổ cập ở nhiều tính trạng trên khung hình thực vật, động vật hoang dại và con người .
Ví dụ đối sánh tương quan trội lặn trong tự nhiên :

  • Ở cà chua sở hữu tính trạng quả đỏ, nhẵn, thân cao là những tính trạng trội. Tính trạng quả vàng, sở hữu lông tơ, thân thấp là những tính trạng lặn.
  • Ở loài chuột: chuột sở hữu những tính trạng lông đen, ngắn là tính trạng trội, lông trắng, dài là những tính trạng lặn.

Để xác định được tương quan trội lặn trong tự nhiên người ta sử dụng phép lai phân tích như sau:

Xem thêm: Email là gì? Cách đăng ký, đăng nhập Email bằng Gmail đơn giản

Ví dụ minh họa:

P : AA × aa F1 : Aa F1 × F1 : Aa × Aa F2 sở hữu tỉ lệ KG : 1AA : 2A a : 1 aa KH : 3 trội : 1 lặn Từ những điều trên ta hoàn toàn sở hữu thể nêu ý nghĩa của đối sánh tương quan trội – lặn trong tự nhiên như sau : Trong lựa chọn giống nhằm mục đích cung ứng những nhu yếu : xác lập được những tính trạng mong ước và tập trung chuyên sâu nhiều gen quý vào cùng 1 kiểu gen để tạo giống sở hữu trị giá cao nhất. Người ta thường dựa hầu hết vào đối sánh tương quan trội – lặn .

Để tránh được sự phân li tính trạng diễn ra thế hệ con ( ở F1 ) làm Open tính trạng xấu ( thường tính trạng lặn ) tác động tác động tới phẩm chất và hiệu suất của vật nuôi, cây cối người ta phải rà soát độ thuần chủng của những giống dựa vào phép lai phân tích .

Trội ko trọn vẹn là gì ?

Trội ko trọn vẹn là một hiện tượng kỳ lạ di truyền cos trong đó kiểu hình của F1với bộc lộ tính trạng trung gian giữa bố và mẹ còn F2 sở hữu tỉ lệ kiểu hình là 1 : 2 : 1 .
Một trường hợp sở hữu hiệu quả khác với tác dụng thí nghiệm của Menđen là khung hình lai F1 mang tính trạng trung gian giữa bố và mẹ ( chính là di truyền trung gian hay trội ko trọn vẹn ) .

Ví dụ trội ko hoàn toàn: Trong một trình bày kết quả phép lai giữa hai giống hoa cùng thuộc loài hoa phấn là hoa đỏ và hoa trắng.

F1 toàn hoa màu hồng ( trung gian giữa đỏ và trắng ), còn F2 sở hữu tỉ lệ : 1 hoa đỏ : 2 hoả hồng : 1 hoa trắng

Lai phân tích là gì cho ví dụ

Sự độc lạ giữa trội trọn vẹn và trội ko trọn vẹn

Đặc điểm Trội hoàn toàn Trội ko hoàn toàn
Kiểu hình ở F1 Tính trạng trội Tính trạng trung gian
Tỉ lệ kiểu hình ở F2 3 trội :  1 lặn 1 trội : 2 trung gian : 1 lặn
Phép lai phân tích được tiêu dùng trong trường hợp Được tiêu dùng ( vì tính trạng trội sở hữu 2 kiểu gen quy định) Ko tiêu dùng được ( vì tính trạng trội do 1 kiểu gen quy định)

Bài viết trên là những kỹ năng và tri thức cơ bản về phép lai phân tích kỳ vọng qua bài viết tất cả chúng ta hoàn toàn sở hữu thể hiểu được lai phân tích là gì ? Ý nghĩa của phép lai này. Nắm được chắc những tri thức và kỹ năng trên sẽ giúp bạn vận dụng và giải tốt những bài tập tương quan tới phép lai phân tích .

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit.Morbi adipiscing gravdio, sit amet suscipit risus ultrices eu.Fusce viverra neque at purus laoreet consequa.Vivamus vulputate posuere nisl quis consequat.

Create an account

Câu hỏi: Lai phân tích là gì?

A.kiểm tra gen nằm ở trong nhân hay tế bào chất.

B.kiểm tra tính trạng lệ thuộc vào môi trường hoặc lệ thuộc kiểu gen.

C.kiểm tra gen nằm trên NST thường hoặc trên NST giới tính.

D.kiểm tra kiểu gen của một tính trạng ở trạng thái đồng hợp hay dị hợp.

Lời giải:

Đáp án: Dkiểm tra kiểu gen của một tính trạng ở trạng thái đồng hợp hay dị hợp

Giải thích:

- Lai phân tích là phép lai giữa các cá thể mang tính trạng trội với các cá thể mang tính trạng lặn nhằm kiểm tra kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội là thuần chủng hay không.

- Nếu đời con đồng tính thì cá thể trội đem lai là thuần chủng.

- Nếu đời con có sự phân tính thì cá thể trội đem lai không thuần chủng

Cùng Top lời giải tìm hiểu chi tiết hơn vềlai phân tíchnhé:

1. Lai phân tích là gì?

Phép lai phân tích là phép lai giữa cơ thể mang tính trạng trạng trội cần xác định kiểu gen với cơ thể mang tính trạng lặn.

-Kết quả:

+ Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp (AA).

+ Nếu kết quả của phép lai là phân tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen dị hợp (Aa).

- Mỗiphép lai trên được gọi là phép lai phân tích.

Thông thường khi nói tới kiểu gen của một cơ thể, người ta chỉ xét một vài cặp gen liên quan tớ các tính trạng đang được quan tâm như: kiểu gen AA quy định hoa tím, kiểu gen aa quy định hoa trắng. Kiểu gen chứa cặp gen gồm 2 gen tương ứng giống nhau gọi là thể đồng hợp như: AA - thể đồng hợp trội, aa - kiểu đồng hợp lặn. Kiểu gen chứa cặp gen gồm 2 gen tương ứng khác nhau gọi là thể dị hợp (Aa). Như trong thí nghiệm của Menđen, tính trạng trội hoa tím ở F2 do 2 kiểu gen AA và Aa cùng biểu hiện.

2. Ý nghĩa của tương quan trội - lặn

-Tương quan trội – lặn là hiện tượng phổ biến ở nhiều tính trạng trên cơ thể thực vật, động vật và người.

-Ví dụ: Ở cà chua tính trạng quả đỏ, nhẵn, thân cao là tính trạng trội. Tính trạng quả vàng, có lông tơ, thân thấp là tính trạng lặn. Ở chuột: tính trạng lông đen, ngắn là trội, lông trắng, dài là lặn.

-Để xác định được tương quan trội lặn người ta sử dụng phép lai phân tích:

Ví dụ:

P: AA × aa

F1: Aa

F1 × F1: Aa × Aa

F2 có tỷ lệ KG: 1AA : 2Aa : 1aa

KH: 3 trội : 1 lặn

- Ýnghĩa của tương quan trội – lặn:

+ Trong chọn giống nhằm đáp ứng nhu cầu: xác định các tính trạng mong muốn và tập trung nhiều gen quý vào 1 kiểu gen để tạo giống có giá trị cao. Người ta dựa vào tương quan trội – lặn.

+ Để tránh sự phân li tính trạng diễn ra (ở F1) làm xuất hiện tính trạng xấu (tính trạng lặn) ảnh hưởng tới phẩm chất và năng suất vật nuôi, cây trồng người ta phải kiểm tra độ thuần chủng của giống dựa vào phép lai phân tích.

3. Trội không hoàn toàn:

Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của F1 biểu hiện tính trạng trung gian giữa bố và mẹ còn F2 có tỉ lệ kiểu hình là 1:2:1