Làm lý lịch tư pháp ở đâu Biên Hòa

Làm lý lịch tư pháp số 2 ở Đồng Nai áp dụng cho đối tượng cá nhân và cơ quan tố tụng. Cách thức đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 tiến hành như thế nào? Cần lưu ý gì trong quá trình thực hiện thủ tục? Có thể sử dụng dịch vụ làm phiếu lý lịch tư pháp trong trường hợp này không?

>>> Xem thêm:

♦          Quy định về hồ sơ và thủ tục làm lý lịch tư pháp Now

♦          Chi tiết mức phí của dịch vụ làm lý lịch tư pháp ở Hai Bà Trưng 2021

Làm lý lịch tư pháp số 2 ở Đồng Nai

Đặc điểm cơ bản của phiếu lý lịch tư pháp số 2

Không phải đối tượng nào cũng có thể làm lý lịch tư pháp số 2 ở Đồng Nai. Theo quy định của luật lý lịch tư pháp 2009 thì hiện nay có 2 loại phiếu lý lịch tư pháp lần lượt là phiếu lý lịch tư pháp số 1 và phiếu lý lịch tư pháp số 2. Quy định cụ thể về nội dung của hai loại phiếu lý lịch tư pháp chi tiết tại điều 41, Luật lý lịch tư pháp 2009. 

Trong đó phiếu lý lịch tư pháp số 2 là giấy tờ được cấp theo nhu cầu của cá nhân hoặc cơ quan tố tụng. Cá nhân sử dụng phiếu lý lịch tư pháp số 2 nhằm phục vụ nhu cầu của mình để nắm được lý lịch tư pháp, giúp người sở hữu tái hòa nhập cộng đồng. 

Cơ quan Tư pháp sử dụng phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho công tác điều tra, xét xử, tố tụng hoặc thống kê tư pháp hình sự. Nội dung của phiếu lý lịch tư pháp số 2 bao gồm:

  • Phần án tích phải ghi đầy đủ tất cả án tích bao gồm án tích đã được xóa và án tích chưa được xóa của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp;
  • Tình trạng thi hành án tính đến thời điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp;
  • Phần nội dung về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập hoặc quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp đơn vị này đã bị tòa án tuyên bố phá sản bắt buộc phải có trong phiếu lý lịch tư pháp số 2.

Không đấu với phiếu lý lịch tư pháp số 1, cá nhân làm lý lịch tư pháp số 2 ở Đồng Nai buộc phải tự mình thực hiện thủ tục. 

Cơ quan cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Điều 44, Luật lý lịch tư pháp 2009 quy định rõ về về thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp của cơ quan tư pháp. Tùy thuộc vào từng đối tượng mà hồ sơ sẽ được nộp tới Sở Tư pháp hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp Quốc gia. Cụ thể:

  • Trung tâm lý lịch tư pháp Quốc gia chịu trách nhiệm cấp lý lịch tư pháp cho đối tượng là công dân người Việt Nam không xác định được nơi ở thường trú hoặc nơi ở tạm trú và công dân người nước ngoài đã từng cư trú ở Việt Nam.
  • Sở Tư pháp có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp cho đối tượng là công dân Việt Nam thường trú/tạm trú trong nước hoặc công dân người Việt Nam cư trú ở nước ngoài hoặc người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam.

Đối tượng yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp phải đáp ứng được điều kiện cư trú theo đúng pháp luật Việt Nam.

Các bước làm lý lịch tư pháp số 2

Cá nhân, tổ chức, cơ quan làm lý lịch tư pháp số 2 ở Đồng Nai có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Hiện nay có 3 cách thức cơ bản để các đối tượng yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan tư pháp, nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc sử dụng dịch vụ làm lý lịch tư pháp. Cách thức cụ thể như sau:

Phương thức nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan tư pháp

Phương thức nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan tư pháp áp dụng cho tất cả đối tượng bao gồm cá nhân và cơ quan tố tụng. Trường hợp đối tượng yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là cá nhân thì sẽ phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu;
  • Bản sao có công chứng chứng minh thư nhân dân hoặc sổ hộ chiếu vẫn còn thời hạn của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp;
  • Bản sao có công chứng sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc giấy chứng nhận tạm trú.

Hồ sơ sau đó sẽ được nộp trong thời gian làm việc hành chính tới cơ quan tư pháp theo từng đối tượng đã được quy định tại điều 41, Luật lý lịch tư pháp 2009. Khi nộp hồ sơ, cá nhân sẽ tiến hành nộp luôn lệ phí theo mức quy định tại Thông tư 244/2016/TT-BTC đồng thời nhận phiếu hẹn trả kết quả.

Theo thời gian trong giới hạn, người làm lý lịch tư pháp số 2 ở Đồng Nai sẽ đến cơ quan đã nộp hồ sơ để nhận lại kết quả. Nếu thông tin chưa chính xác cần phản hồi ngay với cán bộ trả kết quả để kịp thời chỉnh sửa. Trường hợp đối tượng yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là cơ quan tố tụng thì phương thức đơn giản hơn nhiều. 

Cơ quan tố tụng chỉ cần gửi văn bản yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tới Sở Tư pháp nơi người được cấp phiếu lý lịch tư pháp đang thường trú hoặc tạm trú hoặc trung tâm lý lịch quốc gia nếu không xác định được nơi ở thường trú hoặc tạm trú. Văn bản cần phải ghi đầy đủ thông tin về địa chỉ cơ quan và mục đích sử dụng lý lịch tư pháp.

Phương thức nộp hồ sơ qua đường bưu điện

Phương thức làm lý lịch tư pháp số 2 ở Đồng Nai và nộp hồ sơ qua đường bưu điện tiết kiệm thời gian, công sức hơn nhiều. Cá nhân có thể nộp hồ sơ trực tiếp sau đó yêu cầu trả kết qua qua đường bưu điện hoặc thực hiện toàn bộ thủ tục qua chuyển phát.

Khi đó cá nhân sẽ phải kê tờ khai yêu cầu cấp lý lịch tư pháp tại Cổng thông tin điện tử của Trung tâm lý lịch tư pháp. Sau khi kê khai, người thực hiện cần phải lưu ý in tờ khai, lấy mã số, điền thông tin về nộp hồ sơ – nhận kết quả. Tờ khai sản xuất được nộp cùng các giấy tờ khác để hoàn thiện hồ sơ.

Trong khi đó mã số phục vụ cho việc kiểm soát tình hình xử lý hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả. Lưu ý, cá nhân yêu cầu cấp lý lịch tư pháp cần nộp hồ sơ trong thời hạn không quá 5 ngày tính từ khi kê tờ khai tại Cổng thông tin trực tuyến thành công. Hồ sơ sau đó sẽ được giải quyết và trả kết quả về tận nhà.

Phương thức sử dụng dịch vụ làm lý lịch tư pháp

Phương thức cuối cùng để làm lý lịch tư pháp số 2 ở Đồng Nai là sử dụng dịch vụ. Phương thức này áp dụng cho đối tượng khách hàng cá nhân bao gồm cả công dân Việt Nam cũng như công dân người nước ngoài. Tùy thuộc vào từng nhà cung cấp dịch vụ mà khách hàng sẽ có quyền lợi, chịu chi phí khác nhau.

Ví dụ như tại Lylichtuphap.net – Một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ làm lý lịch tư pháp uy tín bậc nhất hiện nay khách hàng được hỗ trợ từ A-Z. Tức là khách hàng không phải gặp mặt trực tiếp, chỉ cần cung cấp thông tin cơ bản, làm theo hướng dẫn.

Nhân viên của Lylichtuphap.net sẽ bao trọn gói 100% thủ tục, hỗ trợ kê tờ khai, nộp hồ sơ đến cơ quan tư pháp theo đúng đối tượng. Khách hàng sẽ nhận kết quả làm lý lịch tư pháp số 2 ở Đồng Nai ngay tại nhà chỉ sau từ 1-5 ngày mà không xuất hiện rủi ro không mong muốn.

Ngoài 3 phương thức trên thì trong trường hợp khẩn cấp cơ quan tố tụng có thể gọi điện, gửi fax hoặc cách khác để yêu cầu cấp lý lịch tư pháp trong 24 giờ kể từ khia có yêu cầu. Trong thời gian không quá 2 ngày làm việc, cơ quan tố tụng có trách nhiệm gửi văn bản yêu cầu cấp lý lịch tư pháp tới cơ quan tư pháp để hoàn tất thủ tục.

Quý vị có nhu cầu làm lý lịch tư pháp nhanh chóng, chi phí cạnh tranh? Liên hệ Lylichtuphap.net qua hotline 0904.889.859 [ Ms.Hoa ] để biết thêm thông tin về dịch vụ nhé!

Cấp nhanh phiếu lý lịch tư pháp Online tại Đồng Nai

Công dân không có thời gian đi lại? muốn cấp phiếu lý lịch tư pháp nhanh để hoàn thiện hồ sơ? Công muốn nhận phiếu lý lịch tại nhà?Chúng tôi hỗ trợ khách hàng thoả mãn những mong muốn trên với : Dịch vụ hỗ trợ cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Đồng Nai cho công dân Việt Nam và công dân Nước Ngoài.

Gửi hồ sơ online, Không phải đi lại, Nhận kết quả tại nhà với thời gian nhanh theo nhu cầu công dân.

.

Cập nhật lúc: 07:22, 10/04/2018 [GMT+7]

Hiện nay có nhiều đơn vị, cơ quan tuyển dụng trong hồ sơ yêu cầu phải có phiếu lý lịch tư pháp. Vậy phiếu lý lịch tư pháp là gì, thủ tục cấp ra sao? Về vấn đề này, ông Viên Hồng Tiến, Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết:

- Sở Tư pháp đang đẩy mạnh mô hình phi địa giới hành chính trong giải quyết hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân.

 Theo quy định, phiếu lý lịch tư pháp có giá trị như thế nào trong hồ sơ cá nhân?

- Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị tòa án tuyên bố phá sản.

Theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp, phiếu lý lịch tư pháp gồm phiếu số 1 và phiếu số 2.

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân [công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam] và cấp cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã. Nội dung của phiếu lý lịch tư pháp số 1 chỉ ghi những án tích chưa được xóa. Đối với người đã được xóa án tích thì ghi “không có án tích”.

Riêng phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và cấp cho cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình. Nội dung của phiếu lý lịch tư pháp số 2 ngoài việc ghi rõ các án tích chưa được xóa của cá nhân [nếu có] còn ghi cả các án tích đã được xóa.

Do 2 phiếu trên có sự khác biệt nên Luật Lý lịch tư pháp quy định cá nhân không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2. Đồng thời, Luật Lý lịch tư pháp cũng quy định rõ mục đích cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cá nhân là để người đó biết nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

 Người dân có thể yêu cầu Sở Tư pháp cấp phiếu lý lịch tư pháp bằng các hình thức nào, thủ tục ra sao?

- Khi có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, người dân có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai hoặc nộp hồ qua hệ thống bưu điện qua hình thức đăng ký dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả và trả cước phí theo quy định.

Ngoài ra, người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến theo địa chỉ
dichvucong.dongnai.gov.vn thực hiện theo các bước hướng dẫn trên trang web. Sau khi đăng ký thành công sẽ có mã số hồ sơ, người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ cung cấp mã số hồ sơ.

Nếu không tiện người yêu cầu có thể nhờ người nhà mang hồ sơ gồm giấy chứng minh nhân dân của mình, bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp và bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp và nộp lệ phí 200 ngàn đồng. Sau khi có kết quả, Sở Tư pháp sẽ gửi trả qua đường bưu điện.

 Sau khi hoàn tất hồ sơ, người dân phải chờ bao lâu mới được cấp phiếu lý lịch tư pháp?

- Thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp là 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài. Trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày làm việc.

Người dân liên hệ làm thủ tục tư pháp tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. ảnh: Ngọc Thư

Hiện nay, Sở Tư pháp tích cực cập nhật thông tin lý lịch tư pháp để trực tiếp tra cứu thông tin tại sở nhằm giảm thời hạn so với quy định khoảng 2 ngày đối với người đã được cấp phiếu lý lịch tư pháp mà đã được xác định không có án tích.

 Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu [thực hiện]

Video liên quan

Chủ Đề