Làm sao để biết rượu bao nhiêu độ

Bạn đã bao giờ từng đi mua các chai rượu để sử dụng cho mục đích tiệc tùng hay biếu làm quà chưa? Nếu đã từng vậy bạn lựa chọn rượu theo những tiêu chí nào?

Về cơ bản rượu đều là một loại chất lỏng có chứa cồn, tuy nhiên chúng lại có những nồng độ rất khác nhau. Nếu bạn để ý khi mua hoặc lúc sử dụng, trên các chai rượu đều có ghi chú rằng độ cồn là 30%, 40% hoặc một con số khác.

Vậy độ rượu được ghi trên nhãn các chai rượu là gì? Cũng như công thức tính độ rượu ra sao? Hãy cùng Trung Sơn tìm hiểu về khái niệm trên qua bài viết dưới đây.

MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ RƯỢU ETYLIC VÀ TÌM HIỂU ĐỘ RƯỢU LÀ GÌ?

Khái quát về rượu Etylic

Làm sao để biết rượu bao nhiêu độ
MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ RƯỢU ETYLIC VÀ TÌM HIỂU ĐỘ RƯỢU LÀ GÌ?

Rượu Etylic hay còn gọi với các tên khác như: Etanol, ancol etylic, rượu ngũ cốc hay cồn, là một chất lỏng, không màu, mùi thơm dễ chịu và đặc trưng, vị cay.

Công thức hóa học: C2H6O hay C2H5OH.

Khối lượng riêng: 0,7936 g/ml ở 15 độ C, nhẹ hơn nước.

Nhiệt độ sôi: 78,39 độ C

Etylic tan trong nước vô hạn, tan trong ete và clorofom.

Etylic rất dễ cháy, khi cháy không có khói và ngọn lửa có màu xanh da trời.

Độ rượu là gì?

Vì rượu nguyên chất có nồng độ rất nặng, nên vì vậy trước khi sử dụng, người ta thường pha loãng rượu hoặc điều chế rượu bằng những công thức khác nhau phù hợp với độ ngon của nó.

Để biết được rằng có bao nhiêu phần trăm rượu Etylic trong một hỗn hợp dung dịch chứa rượu, người ta tìm ra công thức tính độ rượu. Vậy độ rượu là gì?

Độ rượu có thể hiểu một cách đơn giản là đơn vị để đo nồng độ của rượu, tính bằng số ml rượu có trong 100 ml dung dịch. Độ rượu càng cao, tức là trong dung dịch rượu có chứa nhiều chất cồn.

Từ cách hiểu về định nghĩa độ rượu, chúng ta có thể tìm ra công thức độ rượu khá đơn giản như sau:

Làm sao để biết rượu bao nhiêu độ
CÔNG THỨC TÍNH ĐỘ RƯỢU

Trong đó:

  • * Đ(r) là kí hiệu của độ rượu
    • V(r) là kí hiệu của thể tích rượu
    • V(hh) là kí hiệu của thể tích hỗn hợp dung dịch rượu và nước

Ví dụ từ công thức trên, ta có thể tính được rượu 45 độ có nghĩa là trong 100ml hỗn hợp rượu và nước thì có 45ml rượu, 55ml nước ở mức độ tương đối.

CÁCH PHA LOÃNG RƯỢU

Theo công thức tính độ rượu, chúng được tính bằng 100% khối lượng nguyên chất trên tổng khối lượng rượu đem pha và khối lượng nước thêm vào. Theo đó, nếu bạn muối giảm độ rượu của 16 lít rượu ở 40 độ để tạo thành rượu có nồng độ 32 thì cần áp dụng cách pha loãng rượu dưới đây.

Trước hết, áp dụng công thức tính độ cồn để tính thể tích rượu nguyên chất:

  • * Vruou= Độ rượu.Vdd = (16 x 40)/ 100 = 6,4 lít.

Ứng dụng công thức tính nồng độ phần trăm:

  • * C% = (Vct/ Vdd) x 100 => 32 = (100 x6,4) / (16 + lượng nước thêm vào)

\=> Lượng nước cần pha thêm vào = (100 x 6,4)/ 32 – 16 = 4 lít.

Vậy nếu bạn có 16 lít rượu ở 40 độ, bạn cần pha thê 4 lít nước để có độ cồn trong rươi là 32 độ. Tuy nhiên để chắc chắn bạn có thể sử dụng các loại máy đo độ cồn cho kết quả chính xác nhất.

Có thể bạn quan tâm: Nhiệt kế là gì? Nhiệt kế nguyên lý hoạt động và ứng dụng như thế nào?

THIẾT BỊ ĐO ĐỘ RƯỢU

Làm sao để biết rượu bao nhiêu độ
THIẾT BỊ ĐO ĐỘ RƯỢU

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, các nhà sản xuất đã thiết kế ra dụng cụ đo độ rượu khá tiện lợi.

Máy đo nồng độ rượu là một thiết bị được thiết kế đặc biệt cho việc đo độ cồn của các loại rượu vang

Máy đo nồng độ rượu được thiết kế phục vụ cho ngành công nghiệp sản xuất rượu cũng như trong công nghiệp chế biến nước ép hoa quả. Hiện nay, các thiết bị đo nồng độ cồn được sử dụng khá phổ biến.

Máy đo nồng độ rượu hay còn được gọi là khúc xạ kế đo độ rượu, cồn kế,… có nhiều dạng thiết kế khác nhau. Chúng khá nhỏ gọn, dễ sử dụng, hỗ trợ tính năng tự động điều chỉnh nhiệt độ do ảnh hưởng của môi trường nên giúp đưa ra kết quả đo tin cậy, độ chính xác cao.

Thiết bị này còn là một công cụ được sử dụng trong quá trình đo nồng độ cồn của người lái xe tham giá giao thông, phục vụ cho quá trình làm việc của Cảnh sát giao thông trong việc xử lý sai phạm và điều chỉnh hành vi con người.

Ý NGHĨA CỦA VIỆC TÍNH ĐỘ RƯỢU

Làm sao để biết rượu bao nhiêu độ
Ý NGHĨA CỦA VIỆC TÍNH ĐỘ RƯỢU

Rượu gạo nấu xong thường sẽ có nồng độ rơi vào khoảng 40-55 độ. Nồng độ khá cao nên trước khi sử dụng người ta thường pha loãng với nước hoặc để một thời gian dài để giảm bớt nồng độ cồn trong đó.

Tùy vào loại rượu khác nhau thì người ta có công thức pha chế sao cho hợp lý để đạt tới độ ngon của rượu.

  • * Rượu gạo nên có nồng độ từ 28-40 độ được xem là đạt mức an toàn cho phép cung cấp ra thị trường. Ví dụ cứ trong 1 lít rượu gạo 40 độ, nhà sản xuất cần pha thêm 50-400ml nước để thu được rượu có nồng độ 28-40 độ.
    • Nồng độ này cũng được áp dụng ở sản xuất rượu trong công nghiệp bởi rằng: 1) Nồng độ cồn thấp thì thuế doanh nghiệp cũng giảm, điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận tăng lên. 2) Nồng độ từ 28-40 độ là ở mức hợp lý với nhu cầu sử dụng chung, dễ tiếp cận khách hàng và thị trường tiêu thụ.
    • Với những loại rượu nặng trên 50 độ, nhiều người thường bảo quản riêng và chôn rượu dưới đất 1 năm trở đi (ít hoặc nhiều tùy vào loại rượu và mục đích) rồi mới đem ra bán. Lúc này rượu sẽ đỡ nồng, uống sẽ có vị ngon và mát hơn.
    • Nhờ có độ rượu và công thức tính độ rượu, người sản xuất dễ dàng có thể pha chế rượu theo như mong muốn của mình. Tùy vào nhu cầu sử dụng ”rượu nặng”, “rượu nhẹ” hay rượu vang đỏ mà người ta có thể pha chế ra loại rượu phù hợp với độ rượu yêu thích.
    • Độ rượu giúp phân loại các loại rượu khác nhau, giúp người sử dụng nắm bắt được nồng độ để lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng. Tránh việc mua phải những sản phẩm không phù hợp với nhu cầu và khả năng sử dụng.
    • Như vậy, ở vai trò là người nấu và pha chế các loại rượu, bạn cần nắm rõ về độ rượu ngon của loại rượu mình nấu để có cách pha rượu sao cho hợp lý. Công thức tính độ rượu chỉ cho kết quả ở một mức tương đối, vì vậy nếu muốn tính độ rượu ở quy mô lớn hơn thì khó có thể cân đong đo đếm chính xác được.
      Tham khảo thêm bài viết khác: Chuẩn độ là gì? Phân loại, Cách pha chế & Ứng dụng hóa chất chuẩn độ

NƠI MUA THIẾT BỊ ĐO ĐỘ RƯỢU

Làm sao để biết rượu bao nhiêu độ
NƠI MUA THIẾT BỊ ĐO ĐỘ RƯỢU

Do thiết bị đo độ cồn có thiết kế khá đơn giản nên hiện nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở sản xuất hàng kém chất lượng. Vậy ở đâu mới là nơi cung cấp thiết bị đo độ cồn uy tín?

Công ty Trung Sơn với uy tín làm việc lâu dài trong ngành thiết bị công nghệ thí nghiệm rất sẵn lòng mang đến cho quý khách hàng sự tin tưởng về những sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về độ cồn và ý nghĩa của nó cũng như công thức tính nồng độ rượu. Nếu có bất kì thắc mắc nào về bài viết trên cũng như nếu có nhu cầu tìm mua sản phẩm, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để hỗ trợ tận tình.