Laptop vào windows bị khởi động lại

Có nhiều nguyên nhân khiến máy tính bị khởi động lại liên tục mà không lên màn hình. Để hiểu rõ hơn những lỗi và cách khắc phục sự cố máy tính khởi động lại liên tục, bạn đừng bỏ qua những thông tin hữu ích trong bài viết này nhé!

Nếu máy tính thường xuyên bị reset, hãy kiểm tra một số nguyên nhân sau:

1. Nguồn điện không ổn định

Một trong những yếu tố quan trọng giúp đảm bảo thiết bị vận hành ổn định chính là bộ nguồn. Nếu gặp tình trạng máy tính khởi động lại liên tục không lên màn hình có thể xảy ra do lỗi bộ nguồn bị yếu hoặc đang gắn thêm các thiết bị ngoại vi khác như dàn loa, ổ HDD rời… khiến nguồn điện bị giảm sút. 

Laptop vào windows bị khởi động lại

Giải pháp cho vấn đề này, bạn có thể thử sử dụng bộ nguồn có điện áp cao hơn bộ nguồn cũ nếu muốn kết nối thêm các thiết bị ngoại vi cùng bộ nguồn máy tính. Để chắc chắn hơn thì bạn có thể sử dụng thêm bộ ổn áp công suất nhỏ hoặc bộ lưu điện UPS cỡ nhỏ để giúp ổn định nguồn điện và hoạt động máy tính tốt hơn.

2. RAM có vấn đề

RAM là bộ phận quan trọng thiết yếu đảm bảo hoạt động của máy tính. Nếu RAM của bạn bị lỗi, hỏng cũng có thể khiến máy tính gặp lỗi khởi động lại liên tục. Dấu hiệu nhận biết máy tính bị lỗi RAM có thể qua tiếng “bíp bíp” khi khởi động máy do máy không nhận RAM hoặc RAM bị lỏng. 

Laptop vào windows bị khởi động lại

Cách khắc phục lỗi máy tính bị khởi động lại liên tục do RAM bạn có thể xử lý bằng cách tháo máy tính để lấy thanh RAM và tiến hành vệ sinh chân RAM (phần chân đồng) và khe cắm RAM. Lưu ý, trước khi tháo và vệ sinh thanh RAM, bạn cần sao chép những dữ liệu quan trọng trên máy tính để tránh thất thoát dữ liệu. 

3. Pin CMOS bị hết

Nguyên nhân tiếp theo gây ra tình trạng máy tính khởi động lại liên tục do hết pin CMOS. Để xử lý lỗi này, bạn hãy tháo PIN CMOS khỏi máy tính, rồi lau khô, sạch và thử bằng bút điện xem còn điện hay không. 

Laptop vào windows bị khởi động lại

Nếu không còn điện thì đã đến lúc bạn cần thay pin mới. Ngược lại nếu PIN vẫn còn hoạt động tốt thì nên vệ sinh, cạo sạch các sét gỉ tại vị trí tiếp xúc giữa pin CMOS và mainboard để tăng khả năng tiếp xúc của pin với mainboard.

  • Xem thêm: Chi tiết cách tự kiểm tra chai pin laptop không dùng phần mềm hỗ trợ

4. Card màn hình bị lỗi

Card màn hình máy tính có thể bị lỗi do hoạt động quá nhiều ứng dụng, khiến thiết bị quá tải, bị khởi động lại liên tục. Nếu gặp trường hợp này thì bạn nên tắt bớt các ứng dụng không cần thiết và tháo card màn hình ra để vệ sinh linh kiện.

5. Nhiệt độ máy quá cao

Khi máy tính hoạt động liên tục trong một khoảng thời gian quá dài cũng khiến máy tính bị nóng lên, gây ra tình trạng tự động reset hoặc shutdown để bảo vệ an toàn cho hệ thống và chip. Cách khắc phục cho lỗi này cần tiến hành thực hiện như sau:

  • Tháo máy tính và vệ sinh các linh kiện, tránh bụi bẩn tích tụ lâu ngày.
  • Thay thế lớp keo tản nhiệt cho CPU.

Laptop vào windows bị khởi động lại

  • Bổ sung thêm quạt gió tản nhiệt máy tính khi hoạt động.
  • Để máy tính tại nơi thoáng mát, nhiệt độ thấp, xa nguồn nhiệt để máy luôn duy trì nhiệt độ ổn định.  

>> XEM THÊM:

  • Hướng dẫn cách kiểm tra nhiệt độ CPU không cần phần mềm
  • Bỏ túi 6 cách làm giảm nhiệt độ laptop đơn giản, hiệu quả
  • TOP 7 phần mềm kiểm tra nhiệt độ CPU miễn phí và chính xác nhất

6. Ổ cứng gặp vấn đề

Nếu ổ cứng máy tính của bạn đang bị Bad sector và file làm việc đang nằm trong vùng bị lỗi thì có thể gặp tình trạng máy tính bị khởi động lại liên tục. Với lỗi này, bạn có thể tham khảo một trong 2 cách khắc phục sau: 

  • Cách 1: Bạn mở cửa sổ Windows Explorer bằng tổ hợp phím Windows + E. Sau đó nhấn chuột phải vào ổ C > chọn Properties > tab Tools > Check Now… để kiểm tra lỗi ổ cứng.

Laptop vào windows bị khởi động lại

  • Cách 2: Sử dụng phần mềm hỗ trợ kiểm tra ổ cứng, ví dụ: CrystalDiskInfo, Repair Disk Manager.

Nếu phát hiện ổ cứng bị lỗi thì người dùng nên copy dữ liệu quan trọng sang ổ khác trước khi tiến hành thay ổ cứng khác.

7. Lỗi do virus gây ra

Nhiều người dùng thường gặp lỗi máy tính bị khởi động lại liên tục do máy tính hoặc phần mềm bị nhiễm virus, dính mã độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của máy. 

Laptop vào windows bị khởi động lại

Khi gặp lỗi do virus, tốt nhất bạn nên sử dụng các phần mềm diệt virus để xử lý vấn đề này, đồng thời đảm bảo an toàn cho thiết bị. Nếu sau khi cài phần mềm diệt virus mà máy vẫn bị lỗi khởi động lại thì bạn nên cài lại Win để khắc phục triệt để lỗi này. 

Với những chia sẻ về nguyên nhân và 7 cách khắc phục sự cố máy tính khởi động lại liên tục trên đây hy vọng sẽ giúp người dùng xử lý lỗi này nhanh chóng và hiệu quả nhé!