Main vocal của blackpink là ai

Để được debut, mỗi idol Kpop đều có thế mạnh riêng, song cũng có nhiều người lấn át hẳn các thành viên cùng nhóm nhờ vào kỹ năng nổi trội. Điều này khiến việc chia line hát hay thời lượng lên sóng của mỗi người trở nên mất cân bằng, gây ra không ít sự tranh cãi trong fandom.

Mới đây, một bài đăng trên pann-nate về cách chia line hát phù hợp trong các nhóm nhạc nữ đang nhận được nhiều phản ứng trái chiều của netizen. Không ít người cảm thấy đúng đắn, nhưng cũng nhiều ý kiến cho rằng cần trung hòa tất cả các thành viên, không để ai nổi hơn ai mới gọi là nhóm nhạc thực thụ.

BLACKPINK hãy để Jennie "gánh" Jisoo

Ngay từ khi debut, Jisoo đã bị nhận xét là "bình hoa di động", bất tài nhất BLACKPINK. Tuy nhiên, càng ngày cô nàng càng cho khán giả thấy hình ảnh của một lead vocal thực thụ với khả năng hát live như "nuốt đĩa", cột hơi khỏe. Với chất giọng nữ trung của mình, Jisoo hoàn toàn có thể "cân đẹp" những phân đoạn có quãng trầm. Song, đa số các bài hát của BLACKPINK lại khá cao, dù cô nàng vẫn xử lý highnote ổn áp nhưng lại gây cảm giác như sắp hết hơi, gượng gạo, căng như dây đàn. Nhiều người cho rằng Jisoo có màu giọng hay nhưng không có điểm nào phù hợp với nhạc của BLACKPINK.

Jisoo hát live tốt nhưng màu giọng không hợp với BLACKPINK

Jennie cũng đảm nhận vị trí lead vocal nhưng được đánh giá cao hơn hẳn. Dù là main rapper nhưng cô nàng hát rất tốt nên cũng "gánh" nhiều line hát. So với Jisoo, giọng cao và khỏe của Jennie thể hiện được tinh thần của những ca khúc của BLACKPINK hơn nhiều. Vì vậy, có ý kiến cho rằng Jisoo nên hạn chế hát lại, tự tin tỏa sáng với visual hoa hậu của mình là đủ, còn hát cứ để Jennie lo.

Chất giọng khỏe khoắn và hiện đại của Jennie tạo nên "linh hồn" cho những bài hát của nhóm

Như vậy, BLACKPINK tốt nhất nên để Jennie và Rosé thi nhau khoe vocal, Jisoo chỉ hát những khúc trầm còn Lisa "xử đẹp" những phần rap.

Cách chia line hợp lý nhất của BLACKPINK là Jennie và Rosé làm main vocal, Lisa chỉ lo rap còn Jisoo hát ít lại?

TWICE để Nayeon "cân team", Momo chỉ nên dừng ở việc nhảy

Vì đông dân nên các phân đoạn hát của TWICE thường được chia nhỏ để ai cũng có phần, phương pháp này giúp các thành viên giữ giọng, không bị hụt hơi hay lộ các yếu điểm vocal. Điệp khúc đa số do Jihyo và Nayeon, thỉnh thoảng thêm cả Jeongyeon đảm nhận. Với sự chuyên nghiệp và tiến bộ theo từng ngày, bộ ba này ngày càng ăn điểm trong mắt khán giả không chỉ nhờ vào chất giọng nội lực mà còn bởi thần thái tươi tắn, tự tin trên sân khấu.

Bộ ba vocal chủ lực của TWICE là Nayeon, Jihyo và Jeongyeon

Theo đó, có ý kiến cho rằng Nayeon kỹ năng đã tốt hơn rất nhiều, cùng với ngoại hình nổi bật nên xứng đáng được hát nhiều line nhất có thể, là main vocal chủ lực của nhóm. Jihyo là lead vocal, hát bổ trợ cho Nayeon. Jeongyeon chất giọng ổn định, nên cho cô nàng thêm line hát để có cơ hội tỏa sáng nhiều hơn.

Nayeon nên là vocal chủ lực của TWICE

Jihyo "tụt xuống" làm lead vocal, hỗ trợ Nayeon

Còn Jeongyeon xứng đáng nhận nhiều line hát hơn

Dahyun và Chaeyoung tiếp tục là main rapper tuy cũng chưa thực sự "tới", có chăng cũng chỉ là đọc nhanh lời bài hát lên mà thôi. Những thành viên còn lại nên chia nhau mỗi người 1 đến 2 line ở quãng trầm và trung để hoàn thiện bài hát. Còn Momo - "cỗ máy nhảy" của nhóm chỉ nên dừng lại ở việc nhảy. Momo vốn dĩ được đào tạo về rap hơn là hát, nhưng cuối cùng bị JYP bắt làm những điều vượt quá giới hạn cũng như ép đổi giọng để phù hợp với vibe của TWICE, điều này khiến cô nàng nhận không ít "gạch đá" vì vocal không làm khán giả hài lòng nổi.

Dahyun và Chaeyoung tiếp tục rap

Momo mạnh về nhảy thì chỉ nên nhảy thôi, không nên hát

Tóm lại, TWICE nên để Nayeon cân team càng nhiều càng tốt, Jihyo và Jeongyeon hỗ trợ hết mức với vai trò lead vocal. Những thành viên khác chia nhau phần còn lại của bài hát với 1, 2 line mỗi người. Còn Momo chỉ việc khoe lợi thế nhảy chứ hát thì dừng ở mức 0 giây?

Line hát trong các bài hát của TWICE nên để Nayeon "gánh", Momo nhảy thôi đừng hát?

Red Velvet chia theo mô hình 3 vocal - 2 rapper

Kỹ năng thanh nhạc của Wendy và Seulgi đạt đến mức "out trình", luyến láy đã tai, lên nốt cao chót vót cũng nhẹ tênh, không hề thay đổi sắc mặt. Cả hai luôn được khen ngợi và ghi nhận bởi vocal khỏe và đầy kỹ thuật. Trong các bài hát của Red Velvet, Wendy và Seulgi đã, đang và vẫn nên thể hiện màu giọng càng nhiều càng tốt của bản thân nhiều nhất có thể với vai trò hát chính.

Wendy và Seulgi tiếp tục phát huy với vai trò vocalist chính trong nhóm

Joy cũng là một nhân tố đầy tiềm năng khi xét về vocal. "Bạn gái Crush" được netizen yêu mến bởi chất giọng ngọt ngào, êm dịu, dễ chịu, khiến người nghe thấy thoái mái. Không bị rập khuôn theo một phong cách nhất định, cô nàng có thể biến đổi giọng của mình linh hoạt theo từng bài hát. Vì vậy, Joy cũng nên được push nhiều hơn, nhận nhiều line hát hơn với vai trò hát chính cùng Wendy và Seulgi.

Joy cần có thêm nhiều thời lượng lên sóng để khoe màu giọng đặc biệt của mình

Yeri và Irene không được đánh giá cao về vocal hay cả mảng rap, nhưng đều có visual hút mắt. Cả hai nên tiếp tục nhận line rap như mọi khi và tỏa sáng trên sân khấu với ngoại hình nổi bật của mình, nhường "sân" hát cho 3 thành viên còn lại.

Irene và Yeri nên chủ yếu là rap, hát ít lại

Các bài hát của Red Velvet nên chia theo mô hình Wendy - Seulgi - Joy hát, Irene và Yeri rap?

ITZY - Yeji là quân át chủ bài

Trong ITZY, Ryujin và Yuna thường hay đảm nhận phần rap và hát những phân đoạn trung bình. Tuy nhiên, cả hai đều có chất giọng khá "gai góc" theo kiểu nữ quyền, nên tập trung chủ yếu vào rap. Những quãng trầm hoặc trung có thể để Chaeyeong lo.

Ryujin và Yuna nhận phần rap

Chaeyeong xử lý quãng trầm và trung

Rõ ràng, Yeji hoàn toàn có thể cân team. Giọng của cô nàng vừa cá tính vừa dễ nghe, hát phần nào cũng hợp, lên nốt cao phần điệp khúc cũng cực mượt. Còn Lia là main vocal nhưng chất giọng lại không bắt tai, nhìn chung chỉ nên xử lý những phần nốt cao.

Yeji càng nhiều line nhất càng tốt

ITZY nên chia line hát cho Yeji nhiều nhất, Lia đảm nhận nốt cao là chính. Lead vocal tiếp tục dành cho Chaeyeong nhưng hạn chế những phân đoạn cao trào, còn Ryujin và Yuna cùng nhau tỏa sáng với vai trò rapper?

Để Yeji cân team ITZY là hợp lý?

aespa - Ai cũng có phần nhưng Winter nhỉnh hơn?

Không thể phủ nhận, vocalist nhà SM qua bao đời vẫn vô cùng chất lượng. Gần nhất là aespa với Winter và NingNing, cả hai cô nàng đều cho thấy khả năng thanh nhạc vượt trội với chất giọng trong trẻo, cao vút, kỹ thuật chuẩn và nhả hơi tốt. Winter là thành viên hút fan nhất nhì nên đây là thời điểm để push cô nàng mạnh hơn với nhiều "sân chơi" nhất trong các bài hát của aespa. NingNing vocal không hề thua kém nhưng lúc này nên "nhường" cơ hội tỏa sáng cho Winter trước, bản thân mình nhận thời lượng nhiều thứ 2 trong nhóm.

Winter hiện tại là thành viên nên được push mạnh nhất?

NingNing "lên sóng" với thời lượng xếp thứ hai

Karina và Giselle mạnh về phần rap. Tuy nhiên Karina xuất thân chuyên về vocal nhiều hơn nên vừa có thể hát, vừa rap ổn. Vì vậy, cô nàng có thể vừa đảm nhận phần rap, vừa hát hỗ trợ cho Winter và NingNing. Do đó, người "chịu thiệt" nhất aespa là Giselle với thời lượng ít nhất nhóm.

Karina hát ổn, rap cũng ổn nên nhận line hát nhỉnh hơn Giselle

aespa chia line hát như vậy có hợp lý?

Một số bình luận của netizen:

- Đúng là nếu muốn cứu những nhóm này thì nên làm thế.

- Đã là một nhóm nhạc mà có người hát ng không thì để lập nhóm nhạc làm gì? Solo luôn đi cho nhanh. Mà phần hoà âm của Irene với Yeri cũng quan trọng lắm đấy chứ không phải tự nhiên mà bài nào của Red Velvet cũng chất lượng thế đâu.

- Tùy vào từng bài hát và khả năng hát của các thành viên mà chia line cho phù hợp với bài đó chứ.

- Dù hơi vô duyên nhưng nó nói đúng quá. Không cần phải cho mấy bạn bất tài nhiều line làm gì.

- Irene: nhiều line rap nhất có thể (tầm 20 phút là ổn).

- Làm ơn cho Jennie rap đi ạ, mang tiếng là main rapper mà chủ yếu được chia line vocal.

- Thật ra chủ post nói cũng đúng mà. Blackpink: Giọng Jennie nghe dễ chịu và hoà hợp với bài hát hơn giọng Jisoo nhiều. Nói thật giọng Jisoo lạc quẻ với 3 bạn còn lại lắm. Jennie live cũng tốt nữa. TWICE: Nayeon kĩ thuật top 3 nhóm, hát live lại tốt nhất. ITZY: Yeji không có hỗ trợ nhưng giọng dễ nghe, highnote bị chói nhưng nói thật ngoài bạn này ra thì 3 bạn kia không ai cân nổi đâu, Lia thì thể lực yếu quá trong khi vũ đạo lại hùng hục, có Yeji chia sẻ bớt gánh nặng sẽ đỡ khổ cho cổ hơn đấy. aespa: Ningning kĩ thuật tốt nhất nhóm, lên highnote đỡ "chói" hơn Winter nhưng màu giọng Winter hợp gu bên Hàn (na ná IU ấy), lại nổi tiếng nhất ở đó nên SM giao cho nhiều line cũng đúng.

Nguồn: pann-nate

Đánh giá và so sánh khả năng ca hát của các thần tượng nổi tiếng luôn là một chủ đề vô cùng nhạy cảm và thường xuyên khuấy động những cuộc tranh luận không hồi kết khi mỗi người lại có một sở thích và tiêu chí khác nhau trong việc cảm nhận giọng hát. Mới đây, một cuộc tranh cãi thậm chí còn dữ dội hơn thế đã nổ ra khi cư dân mạng trên diễn đàn Nate Pann của Hàn Quốc không chỉ đánh giá mà còn xếp hạng và phân chia cấp bậc vocal của dàn idol nữ Kpop.

Mặc dù mang tựa đề "phân chia đẳng cấp vocal idol nữ" nhưng danh sách này cũng bao gồm cả một số ca sĩ nữ để làm rõ hơn tiêu chuẩn xếp hạng. Các ca sĩ solo cùng đại diện của các nhóm nhạc thần tượng nữ nổi tiếng đã được netizen Hàn phân chia theo nhiều cấp bậc khác nhau, kèm theo đó là lý do cụ thể để giải thích tại sao họ lại được xếp vào thứ hạng đó.

Huyền thoại của huyền thoại:

So Hyang (Thuộc hàng top ngay cả trong số những ca sĩ đẳng cấp thế giới, được so sánh với Céline Dion ở nước ngoài)

Hạng S:

Ali (Năng lực được thể hiện rõ qua 2 nốt cao trong "Wild Flower" và "Where Are You" của Im Jae Bum, sử dụng head voice thành thục)

S.E.S - Bada (Phần trình diễn "Maria" trong "Fantastic Duo" là lời giải thích rõ ràng nhất về lý do được xếp vào cấp S. Khả năng thể hiện nốt cao lẫn nốt trầm đều vượt ngoài sức tưởng tượng)

Hạng A:

A Pink - Jung Eunji (Thực lực được thể hiện rõ nhất thông qua ca khúc "All By My Self" của Céline Dion)

IU (Không chỉ thể hiện được 3 nốt cao mà còn cho thấy rõ khoảng cách giữa ca sĩ chuyên nghiệp và nghiệp dư khi càng lên cao, cả tông giọng lẫn sức mạnh trong giọng hát đều được duy trì. Trong cơ thể mỏng manh của IU ẩn chứa giọng bụng mạnh mẽ vượt ngoài sức tưởng tượng)

Hạng A-:

SNSD - Taeyeon (Khả năng ca hát tương đối tốt nhưng kỹ năng kéo dài âm thanh và duy trì nhịp thở vẫn còn chút thiếu sót so với những người thuộc hạng A. Dù vậy thì so với những idol còn lại, Taeyeon vẫn là vocal top đầu)

GFRIEND - Yuju (Lên nốt cao tốt và chất giọng cũng rất có lực)

BLACKPINK - Rosé (Âm sắc giọng hát đẹp có thể thể hiện tốt bài hát của những giọng ca đẳng cấp thế giới)

aespa - Ning Ning (Âm sắc trong trẻo, chất giọng khá nội lực)

Hạng B+:

(G)I-DLE - Cho Miyeon (Hát khá ổn định nhưng vẫn còn thiếu lực)

IZ*ONE - Jo Yuri (Âm sắc độc đáo có sức hút riêng, nhưng âm lượng đôi khi vẫn chưa đủ và khả năng duy trì nhịp thở cũng còn thiếu sót. Nếu đánh giá khắt khe hơn thì sẽ ở hạng B)

Hạng giữa B+ và B:

Red Velvet - Wendy (Hát tốt và ổn định)

Oh My Girl - Hyojung (Thực lực đã thể hiện trên "Queendom" khá tốt)

Hạng B

(G)I-DLE - Jeon Soyeon (Thực lực được thể hiện qua sân khấu "LION" trên "Yoo Hee Yeol's Sketchbook" khá tốt. Nếu đánh giá rộng rãi hơn thì có thể xếp vào hạng B+)

Red Velvet - Joy

ITZY - Lia (Hát khá tốt nhưng lên nốt cao vẫn còn nhiều hạn chế)

IZ*ONE - Kwon Eunbi (Giọng hát nghe khá dễ chịu)

Hạng C:

(G)I-DLE - Shuhua

Hạng D:

IZ*ONE - Sakura

Không thể đánh giá được:

TWICE - Dahyun (Không thể đánh giá được vì lần nào đến encore cũng chỉ bận nhìn cúp mà không chịu hát) 

Không nằm ngoài dự đoán, bảng phân loại nói trên đã tạo ra một làn sóng tranh cãi quyết liệt trong cộng đồng người dùng Nate Pann. Một số idol như Rosé (BLACKPINK) hay Ning Ning (aespa) khiến netizen Hàn cảm thấy khó hiểu khi họ được xếp ngang hàng với một giọng ca hàng đầu Kpop như Taeyeon (SNSD), thậm chí còn vượt mặt cả Wendy (Red Velvet). Bên cạnh đó, việc so sánh giữa Taeyeon IU cũng gây ra nhiều ý kiến bất đồng khi cộng đồng mạng cố gắng đi tìm câu trả lời chính xác cho câu hỏi ai là người hát tốt hơn giữa 2 "nữ hoàng nhạc số" này.

Main vocal của blackpink là ai

- "Solar và Hyorin đâu rồi? Không phải 2 người này cùng đẳng cấp với Jung Eunji sao?"

- "Phần đánh giá của Dahyun là sao thế kia ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ Có phải chủ thớt nhầm lẫn giữa Dahyun và Nayeon không vậy?"

- "Đáng lẽ Taeyeon phải xếp ngay sau Bada chứ"

- "Chủ thớt chưa tìm hiểu kỹ về cách hát của Taeyeon đúng không? Cái gì mà khả năng duy trì nhịp thở vẫn còn thiếu sót chứ ㅋㅋㅋㅋㅋㅋ"

- "Xin lỗi nhưng theo nhận định cá nhân của tôi thì Taeyeon hát tốt hơn IU"

- "Điên mất ㅋㅋ Từ lúc xếp Rosé và Ning Ning ngang hàng với Taeyeon là cái bảng xếp hạng này đã trở nên vô nghĩa rồi"

- "Wendy và Rosé đổi chỗ cho nhau có vẻ có lý hơn đấy"

- "Taeyeon hát cũng đâu thua gì IU và Jung Eunji ㅜㅜ Có vocal nào khác có độ hoàn thiện cao như Taeyeon nữa đâu...?"

- "Thật sự nghe Bada lên nốt cao trong "Maria" mới thấy chị ấy hát đỉnh đến mức nào... Mọi người nhất định phải nghe phiên bản của "Fantastic Duo" đấy"

- "Xin lỗi nhưng bản thân việc đưa So Hyang vào cùng danh sách với những idol này cũng đã là một sự thất lễ lớn rồi... Ngay cả các huấn luyện viên thanh nhạc đẳng cấp quốc tế cũng phải rơi nước mắt khi xem video của So Hyang đấy..."

Bạn có đồng tình với bảng phân chia đẳng cấp vocal idol nữ Kpop mà cư dân mạng Hàn Quốc đã đánh giá không?

Từ Khóa: