Mang thai bao nhiêu tuần thì có tim thai?

Thời khắc nghe được nhịp tim của thai nhi chắc hẳn là thời khắc cảm động nhất của người mẹ trong suốt thời gian mang thai. Đây là khoảnh khắc cho thấy sự hiện diện của một thiên thần nhỏ trong cơ thể của các mẹ. Vậy mấy tuần có tim thai? Tim thai bao nhiêu là tốt nhất? Hãy cùng Meiji tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Mang thai bao nhiêu tuần thì có tim thai?
Mấy tuần có tim thai? Tim thai bao nhiêu là tốt nhất

Quá trình hình thành tim thai

Sau khi trứng được thụ tinh, hợp tử bắt đầu di chuyển xuống tử cung và bắt đầu phân chia theo cấp số nhân. Sau 5 ngày hợp tử từ đơn bào trở thành phôi bào. Quá trình đó tiếp tục sau 2 ngày nữa, phôi bào sẽ vùi xuống lớp niêm mạc để làm tổ. Khi này các mẹ có thể kiểm tra là mình đã có thai hay chưa bằng cách dùng que thử.

Kể từ ngày phôi thai làm tổ trong tử cung, trái tim của thai nhi bắt đầu được hình thành. Xuất phát từ trung mô mạc. Sau 3 tuần kể từ khi trứng được thụ tinh, ống tim nguyên thủy bắt đầu đập. Và tiếp tục quá trình phát triển sau đó, ống tim bắt đầu uốn cong, xuất hiện vách ngăn hình thành bốn buồng riêng biệt. Quá trình này diễn ra trong vòng 8 tuần tiếp theo và khi đó trái tim của thai nhi đã xuất hiện.

Tuy nhiên, mãi cho đến tuần thứ 11 và 12 của thai kì trái tim của thai nhi mới thực sự hoàn chỉnh và bắt đầu đập nhẹ. 

Xem thêm: 3 phương pháp điều trị dứt điểm cảm cúm khi mang thai mẹ bầu không cần dùng thuốc

Mấy tuần có tim thai? Nên siêu âm tim thai vào tuần thứ mấy chính xác nhất

Như trên đã phân tích, từ tuần thứ 4 trái tim thai nhi đã có những nhịp đập nhẹ. Tuy nhiên để có thể xác định rõ ràng và chuẩn xác nhất thì các bác sĩ hoặc các cơ quan y tế thường khuyên các mẹ đi siêu âm vào tuần thứ 6 thậm trí là tuần 11, 14 để có thể lấy kết quả chính xác nhất.

Mang thai bao nhiêu tuần thì có tim thai?
Mấy tuần có tim thai? Nên siêu âm tim thai vào tuần thứ mấy chính xác nhất

Tim thai bao nhiêu là bình thường

Đối với thai nhi khỏe mạnh và phát triển bình thường thì nhịp tim sẽ dao động từ 120-160 lần/phút. Trong trường hợp trẻ di chuyển trong bụng mẹ thì khi siêu âm có thể lên đến 180 lần/phút. Theo sự phát triển của thai nhi, nhịp tim cũng sẽ dần đập nhanh hơn. Tuy nhiên trong trường hợp nhịp tim của trẻ lớn hớn 180 lần/phút thì đây có thể là dấu hiệu không tốt và cần được kiểm tra kĩ càng hơn.

Xem thêm: Mẹo trị ốm nghén cho mẹ bầu khỏe mạnh trong chớp mắt

Những trường hợp siêu âm không thấy tim thai

Nguyên nhân dẫn đến việc siêu âm không thấy tim thai

Nếu từ tuần thai thứ 6-8 các mẹ siêu âm và thấy được tim thai thì xin chúc mừng gia đình. Còn nếu không thấy tim thai thì có lẽ do một số nguyên nhân sau:

Sảy thai

Nếu không phải do việc tính sai tuổi thai và đi siêu âm quá sớm thì nguyên do dẫn đến việc không thấy tim thai lớn nhất có thể là do sảy thai. Sảy thai có rất nhiều lý do như do tác động mạnh từ bên ngoài hay do hỏng trứng, tinh trùng kém, hay quá trình phân chia tế bào có vấn đề.

Do sức khỏe mẹ không tốt

Bên cạnh lý do trên, sức khỏe của mẹ cũng ảnh hưởng đến việc phát hiện tim thai. Trong trường hợp cơ thể người mẹ mắc những bệnh như hội chứng buồng trứng đa năng, tiểu đường, khuyết tật tử cung,… cũng dẫn đến nguy cơ sảy thai cao.

Do tác động từ môi trường

Những điều tưởng trừng như vô nghĩa nhưng cũng có thể làm trái tim thai nhi ngừng đập. Nếu trong quá trình mang thai mẹ bị chấn thương hay bệnh tật, nhiễm trùng cũng là những nguyên do dẫn đến sảy thai. Hay việc các mẹ hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng chất kích thích cũng là một trong những lý do gây ra. Bên cạnh đó người mẹ nếu tiếp xúc với môi trường độc hại, nhiều hóa chất cũng có thể kiến tim thai nhi bị dị tật và ngừng đập.

Thai nhi bị rối loạn nhịp tim

Tình trạng này khá hiếm gặp nhưng cũng không phải hoàn toàn không có. Khi rơi vào trường hợp này tim của thai nhi sẽ bị rối loạn, trẻ có thể có nhịp tim tăng nhanh, chậm hoặc ngừng đột ngột. Việc rối loạn này chỉ mang tính tạm thời, lành tính nhưng vẫn có trường hợp thai tử vong.

Thiết bị siêu âm hoặc ống nghe không đảm bảo

Nếu điều kiện cơ sở vật chất nơi siêu âm không thực sự được bảo đảm sẽ xảy ra trường hợp siêu âm không chính xác. Vì thế, hãy kiểm tra tại nơi cơ sở y tế uy tín và đảm bảo chất lượng các mẹ nhé!

Xem thêm: Làm thế nào để phòng ngừa bị rỉ ối ở mẹ bầu?

Nên làm gì khi không thấy tim thai

Trong giai đoạn thai kỳ tuần 6-7 nếu bạn siêu âm mà không thấy tim thai thì cũng không nên vội lo lắng. Như trên đã nói, tuy từ tuần thứ 4 tim thai đã bắt đầu được hình thành nhưng chưa thực sự rõ rệt. Vì thế, nếu siêu âm không thấy tim thai trong khoảng thời gian này cũng là điều thường gặp.

Lý do dẫn đến việc siêu âm không thấy tim thai trong khoảng thời gian này cũng có thể do việc dự đoán tuổi thai sai hoặc do phôi phát triển chậm. Khi này các bạn có thể về nhà ăn uống bồi bổ và đợi 1-2 tuần sau để kiểm tra lại.

Nếu bạn siêu âm ở tuần thai thứ 12 mà không thấy tim thai thì bạn cần kiểm tra gấp HCG xem bạn có thực sự mang thai hoặc thai đã gặp vấn đề gì hay không. Nguy cơ lớn nhất có thể là thai nhi đã không còn. Khi này bác sĩ sẽ có biện pháp đẩy thai ra khỏi người mẹ. Đây thật là điều đáng buồn. 

Xem thêm: Tiểu đường thai kỳ nguy hiểm như thế nào đối với mẹ và thai nhi?

Lợi ích của việc siêu âm tim thai

Việc siêu âm tim thai có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán được sự phát triển của thai nhi có bình thường và khỏe mạnh hay không. Dựa vào kết quả siêu âm, bác sĩ sẽ kiểm tra nhịp tim, chức năng tim và xem tim có bị dị tật hay không. Nếu rơi vào trường hợp trẻ bị dị tật tim bẩm sinh thì sẽ có cơ hội điều trị sớm hơn.