Mẫu menu đẹp đơn giản

Các chủ nhà hàng, quán ăn khi bắt đầu kinh doanh có rất nhiều việc cần thực hiện, trong số đó là thiết kế menu cho cửa tiệm của mình. Trang trí menu tưởng chừng như đơn giản nhưng để xây dựng menu đẹp, làm menu online thì chắc hẳn không có nhiều người biết. Vậy bạn hãy đọc hết bài viết để biết cách tự thiết kế menuđẹp đơn giản nhé!

I. Vì sao cần thiết kế menu ấn tượng?

Menu hay còn gọi là thực đơn thể hiện các món ăn, đồ uống, dịch vụ của quán ăn, nhà hàng, tiệm cà phê hoặc một cửa hàng dịch vụ bất kỳ. Điều đầu tiên khách hàng cảm nhận khi bước chân vào một cửa tiệm bất kỳ là view, cách trang trí của quán ăn đó. Điều tiếp theo khiến khách ấn tượng đó chính là thực đơn của quán. Thiết kế menu đẹp, bố cục rõ ràng, màu sắc thu hút chắc chắn sẽ khiến khách hàng gọi món nhiều hơn so với dự định.

Làm menu đẹp sẽ giúp thu hút thực khách và tạo được ấn tượng tốt với họ

Ngoài ra, mẫu thiết kế menu cũng thể hiện được phong cách của nhà hàng đó. Dù chủ tiệm yêu thích bất kỳ phong cách nào, vintage, cổ điển, hiện đại, thì nên đồng bộ tất cả mọi thứ, từ phong cách quán, món ăn, đồng phục nhân viên đến cả thiết kế menu. Với sự đồng bộ này sẽ khiến khách hàng thích thú và cảm nhận được văn hóa, phong cách chứ không chỉ đến quán để lấp đầy bao tử của họ.

II. Các bước để có menu nhà hàng đẹp

1. Sắp xếp các thành phần trong menu quán ăn

Thông thường, menu sẽ dựa vào ma trận Boston để sắp xếp bố cục sao cho hợp lý nhất. Ma trận Boston gồm các nhóm món ăn, thức uống như sau:

  • Nhóm dấu hỏi: Món mới ra mắt.

Các món mới ra mắt hầu như đều trong giai đoạn thử nghiệm, có thể có mức tăng trưởng nhanh, mang về lợi nhuận cao. Trong giai đoạn này, nếu được ưa chuộng sẽ chuyển sang nhóm ngôi sao, ngược lại sẽ chuyển sang nhóm chó mực.

  • Nhóm ngôi sao: Món bán chạy.

Đây là nhóm món ăn được thực khách ưa chuộng và thường xuyên gọi khi đến quán, nhóm này sẽ giúp khách hàng biết đến cửa hàng. Tuy nhiên, nhóm này có thể sinh lời hoặc không, điều này còn tùy thuộc vào cân đối chi phí của chủ tiệm.

  • Nhóm bò sữa: Món có tỷ lệ sinh lời cao.

Nhóm này có thể không được gọi nhiều như nhóm ngôi sao nhưng tỷ lệ sinh lời lại cao nhất, đem về nguồn lợi nhuận giúp duy trì nhà hàng. Do vậy mà nhóm này được ví như chú bò sữa cho sữa đều đặn.

  • Nhóm chó mực: Món bán chậm, cần thay thế.

Các món ăn sau một thời gian thử nghiệm nếu không hiệu quả hoặc cho tỷ suất sinh lời kém, không được thực khách ưa thích sẽ rơi vào nhóm chó mực. Hãy khiến cho nhóm này ít món nhất có thể, nếu không nhà hàng sẽ đứng trước nguy cơ phá sản đấy.

2. Quyết định màu sắc và phong cách menu theo quán của bạn

Sau khi bạn xây dựng các món ăn và bố cục sơ bộ cho menu, việc tiếp theo là thiết kế menu dựa vào phong cách của cửa tiệm. Phong cách của quán cũng sẽ quyết định về màu sắc, phông chữ trên menu.

Thiết kế menu theo phong cách minimal

Ví dụ: Nếu quán cà phê của bạn mang “hơi thở” thời đại, thiết kế minimal thì thực đơn có thể sử dụng gam màu trắng, đen, nude, xám,... Thiết kế menu với phông chữ đơn giản và mềm mại, không nên quá cầu kỳ.

3. Cách định giá của từng món

Hiện nay, hầu hết các nhà hàng đều áp dụng tỷ lệ phần trăm chi phí thực phẩm dao động từ 30% - 35%, thường là 35%.

Ví dụ: Chi phí nguyên liệu cho suất gỏi là 50.000đ, thì giá bán suất gỏi đó sẽ bằng = 50.000đ/30% = 166.000đ.

Như vậy, chúng ta có công thức chung để định giá của từng món như sau:

Giá món ăn = Chi phí nguyên vật liệu cấu thành món ăn / Tỷ lệ phần trăm chi phí thực phẩm

Thêm vào đó, bạn có thể tối ưu mức giá như rút ngắn giá món từ 100.000đ thành 99.000đ sẽ khiến khách hàng cảm thấy tiết kiệm hơn.

4. Viết mô tả món ăn sao cho cuốn hút

Việc viết mô tả cho món ăn trong thiết kế menu quán ăn cũng vô cùng quan trọng nhưng nhiều người lại bỏ qua bước này. Mô tả sẽ giúp khách hàng liên tưởng và hình dung rõ hơn về món ăn đó. Một tip nhỏ là bạn nên sử dụng thêm những từ tượng thanh, tượng hình để khách hàng hình dung về sản phẩm như: giòn rụm, vàng óng ả, béo ngậy, dậy mùi,... để tăng sự kích thích đối với món ăn.

III. Thiết kế menu online đẹp, làm menu online đơn giản

Ngày nay, các nhà hàng cà phê không chỉ phục vụ tại quán mà dần chuyển đổi số, áp dụng hình thức bán mang về. Đặc biệt là sau sự ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì đặt món ăn mang về ngày càng phổ biến. Để phục vụ nhu cầu này của các “thượng đế”, các nhà hàng bắt buộc phải chuyển đổi số và tạo mẫu menu online riêng dễ dàng sử dụng. Đừng lo vì đã có Menu Online Việt Nam hỗ trợ bạn!

Menu Online Việt nam cung cấp dịch vụ thiết kế menu trên giao diện website:

  • Dùng để đặt món online cho nhà hàng, quán ăn, cafe, bar, resort, khu du lịch, cửa hàng thực phẩm…
  • Quản lý đơn hàng trực tuyến từ lúc đặt món đến lúc phục vụ cho khách.
  • Thanh toán tiện dụng: Có thể thu tiền trước qua ví điện tử.

Mời bạn tham khảo một số mẫu thực đơn đẹp đơn giản từ các khách hàng của Menu Online Việt Nam!

Thiết kế menu online của nhà hàng Kyoto

Thiết kế menu online của resort Thư Duy

Thiết kế menu online của nhà hàng Atrani

Thanh toán dễ dàng khi đặt món online

Chuyển đổi số, thiết kế menu online không quá phức tạp như bạn nghĩ. Bạn có thể tự thiết kế menu online trên phần mềm mà chúng tôi cung cấp. Có sẵn nhiều mẫu phù hợp cho tất cả ý tưởng thiết kế menu. Hãy đăng ký thành viên để bắt đầu thiết kế menu online cho cửa tiệm của bạn!

Vậy là Menu Online Việt Nam đã hướng dẫn bạn cách thiết kế menu nhà hàng đẹp mắt, ấn tượng để thu hút khách hàng. Chúc bạn sẽ tạo được mẫu menu ưng ý để tối đa được lợi nhuận từ kinh doanh!

Chủ Đề