Mẹo học nhớ từ vựng tiếng Trung

Mẹo học từ vựng tiếng Trung hiệu quả

Tiếng Trung hiện tại đang là ngôn ngữ được nhiều người nói nhất trên thế giới. Khi mới bắt đầu học tiếng Trung, người học bắt buộc phải đối mặt với hai phần Ngữ pháp và Từ vựng. Đa phần những người học tiếng Trung đều gặp nhiều khó khăn trong phần học từ vựng. Nếu bạn chưa biết cách làm thế nào để học từ vựng tiếng Trung hiệu quả, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Chịu khó học từ vựng chính là kinh nghiệm học từ vựng tiếng Trung hiệu quả nhất

Tiếng Trung được xây dựng bởi hệ thống chữ viết tượng hình nên khá khó khăn cho người học để nhớ hết các chữ. Người học có thể học tiếng Trung theo nhiều phương pháp khác nhau nhưng cách học được nhiều người đánh giá là có hiệu quả chính là học thuộc 214 bộ thủ. Khi học thuộc bộ thủ, người học có thể học bằng cách chiết tự, liên quan đến ý nghĩa của từ đó.

Ngoài việc kiên trì học thì bạn cũng tạo những thói quen giúp bản thân đi vào khuôn khổ và có mục tiêu học mỗi ngày để nâng cao vốn từ vựng tiếng Trung như:

Luyện chép chính tả: Hãy chuẩn bị cho mình muốn quyển vở ô li và một chiếc bút có đầu bút mềm mại để luyện chép chính tả, bạn cũng có thể mua một cuốn luyện chép chính tả tiếng Trung được bán ở ngoài nhà sách. Khi học bài mới, bạn nên chép lại từ vựng và tìm hiểu cách đọc, cách viết. Mỗi ngày hãy dành khoảng 20-30 phút để luyện tập viết lại các từ vựng đã học trong ngày, mỗi từ viết lại nhiều lần, khi chép hãy đọc lại từ đó, chép nhiều sẽ khiến bạn quen tay, viết nhanh hơn, ghi nhớ mặt chữ lâu hơn.

Mẹo học nhớ từ vựng tiếng Trung

Sử dụng giấy nhớ: Hãy ghi từ vựng và những điều cần lưu ý lên giấy nhớ và dán ở những khu vực bạn thường tiếp xúc trong nhà như bàn làm việc, máy tính, tủ lạnh, nhà vệ sinh..Mỗi lần nhìn thấy từ vựng hãy đọc lại từ đó thêm một lần nữa, bạn sẽ không tốn thời gian phải ngồi vào bàn học mà vẫn có thể học nhớ từ nhanh hơn.

Sử dụng các ứng dụng học tiện ích trên điện thoại: Đây là một cách học khá tiện lợi bởi việc cài đặt các ứng dụng học tiếng Trung về điện thoại rất dễ dàng để bạn sử dụng. Khi có thời gian rảnh bạn có thể sử dụng ứng dụng để ôn tập từ vựng, chép chính tả Cách học này giúp bạn ôn tập và học vào những lúc bạn không đi học hoặc không có tài liệu học hỗ trợ, học mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên vẫn nên dành thời gian cho việc tập trung học trên bàn vì ghi chép lại vẫn là cách nhớ từ vựng tốt hơn.

Một số mẹo học từ vựng tiếng trung hiệu quả

1. Chuyển đổi từ thành hình ảnh

Tiếng Trung là ngôn ngữ tượng hình và bạn nên nâng cao trí tưởng tượng để có thể học tiếng Trung tốt hơn. Hãy nghĩ ra một hình ảnh nào đó liên quan đến từ vựng đó, hình ảnh không nhất định là phải đúng với tất cả, chỉ cần bạn thấy phù hợp và dễ nhớ là được. Hình ảnh và chữ viết là hai yếu tố hoàn toàn khác nhau, nếu liên kết chữ viết với hình ảnh sẽ giúp nhớ chữ viết nhanh hơn bởi não bộ con người có khả năng thích ứng nhanh hơn với hình ảnh.

Trong tổng số chữ Trung Quốc có những chữ mô phỏng theo hình dáng của sự vật, là những hình vẽ, kiểu phác thảo những vật có thể thấy bằng mắt như: Mặt trăng, mặt trời, con ngựa,tính chất tượng hình của chữ Trung Quốc nằm ở chữ độc thể, cũng là các bộ chữ, tạo trực quan sinh động cho người học.

Mẹo học nhớ từ vựng tiếng Trung

Vd: 月: Mặt trăng; 日: Mặt trời; 水: Nước,

Chữ hội ý và chữ chỉ sự là loại chữ thể hiện lối tư duy trí tuệ của người xưa

2. Tập trung cao độ

Làm quá nhiều việc cùng một lúc chắc chắn sẽ mắc những sai lầm dù lớn hay nhỏ. Điều này vô cùng dễ hiểu bởi chúng ta không hề tập trung vào một việc gì. Hãy chia thời gian để làm từng việc một sẽ hiệu quả hơn là làm nhiều việc cùng một lúc. Khihọc từ vựng tiếng Trung, bạn nên loại bỏ hết các công việc khác ra khỏi đầu và chỉ tập trung vào việc nhớ từ vựng. Nếu theo học tại các lớp dạy tiếng Trung, bạn sẽ ghi nhớ từ vựng qua việc giao tiếp với bạn bề và thầy cô.

3. Chọn phương pháp học phù hợp

Có người phù hợp với phương pháp học này, có người lại phù hợp với phương pháp học kia nhiều khi có những phương pháp học có hiệu quả với người khác không có nghĩa là nó có hiệu quả với bạn. Hãy tìm ra thế mạnh của bạn là gì và nó có thể hỗ trợ cho việchọc từ vựng tiếng Trunghay không, từ đó tìm ra phương pháp phù hợp với bạn

4. Sử dụng Flashcard

Mẹo học nhớ từ vựng tiếng Trung

Không chỉ hữu ích với những người học tiếng Anh, Flashcard cũng phù hợp để giúp bạn học từ vựng tiếng Trung. Bạn có thể đem theoFlashcard và học mọi lúc mọi nơi. Đây là một cách học rất hiệu quả để ghi nhớ từ vựng tiếng Trung. Tiếng Trung có hơn 50,000 từ, tuy nhiên bạn có thể học khoảng 1500 từ là có thể thành thạo tiếng Trung. Hãy chọn ra 1500 từ Trung Quốc hữu dụng nhất và in ra thành 1 poster, mỗitừ nên bao gồm phần chữ Hán (Phồn thể hoặc giản thể tuỳ việc bạn học tiếng Đài Loan hay tiếng Phổ thông), phần dịch tiếng Việt hoặc tiếng Anh (cho các bạn muốn ôn luyện cả tiếng Anh) và phần Pinyin

5. Cảm thụ thông qua âm nhạc, phim ảnh

Mẹo học nhớ từ vựng tiếng Trung

Đây là cách học giúp bạn cảm thấy thoải mái và tạo thêm sự yêu thích với tiếng Trung. Giải trí với phim ảnh và âm nhạc sẽ giúp bạn nhớ từ vựng tiếng Trung nhanh đến bất ngờ. Có thể bạn không hiểu ý nghĩa của một bài hát, nhưng bạn vẫn nhớ dai điệu và có thể lẩm nhẩm hát theo dù lời chưa được chính xác.

Trên đây là một số bí quyết nhỏ, hy vọng những bí quyết này sẽ giúp ích được cho các bạn trong việc học từ vựng tiếng Trungtrở nên suôn sẻ và dễ dàng hơn!