Mua vé máy bay đi nước ngoài có cần passport

Nhu cầu đi du lịch, công tác và học tập của người Việt tại nước ngoài ngày càng tăng cao, do đó việc đặt vé máy bay quốc tế trở thành vấn đề không còn xa lạ với rất nhiều người. Tuy nhiên, với những ai bay lần đầu chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thắc mắc và bỡ ngỡ bởi vô vàn những quy định khác nhau. Kinh nghiệm mua vé máy bay quốc tế sau đây sẽ giúp bạn có một sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình sắp tới.

Những điều cần biết khi mua vé máy bay quốc tế

Việc đầu tiên của bạn cần làm là…

  • Đối với các nước cần visa, nhìn lại xem visa của mình là loại visa gì. Điều kiện cần thiết để làm thủ tục xin visa du lịch, visa thăm thân hoặc visa công tác [thương mại] thì bắt buộc phải mua vé máy bay khứ hồi.
  • Đối với visa du học, visa xuất khẩu lao động, visa định cư… thì chỉ cần mua vé máy bay một chiều.

Tiếp theo là tìm hiểu thời điểm đặt vé..

  • Để có mức giá vé rẻ thì không riêng gì hành trình nội địa mà đối với hành trình quốc tế, bạn cũng phải đặt vé trước ngày khởi hành từ 1 – 2 tháng.
  • Trường hợp đặt vé sát ngày bay thì thông thường giá vé sẽ tăng rất cao, lúc này bạn nên chọn chuyến bay đêm hoặc chuyến bay transit qua một hoặc 2 nước để có mức giá mềm hơn.
  • Nếu vé máy bay nội địa cho chặng khứ hồi sẽ bằng giá vé hai chiều cộng lại thì vé máy bay quốc tế khứ hồi sẽ được giảm từ 20 – 30% giá vé.

Những điều cần biết khi mua vé máy bay quốc tế dành lời khuyên cho bạn là tránh đặt vé vào các dịp Lễ, Tết hoặc mùa cao điểm du lịch nếu cảm thấy có thể dời được ngày khởi hành khỏi các dịp này vì giá vé thường cao hơn nhiều so với các mùa thấp điểm trong năm.

Đối với mỗi hãng hàng không và mỗi hành trình sẽ có các điều kiện vé như hoàn, hủy, đổi vé, nâng hạng vé, điều kiện về hành lý xách tay, hành lý ký gửi… vì vậy, việc cần làm của bạn là tìm hiểu hoặc hỏi nhân viên bán vé thật kỹ những thông tin này trước khi quyết định mua vé. Tham khảo kỹ những điều cần biết khi mua vé máy bay quốc tế của những người đã mua vé rồi để đúc rút thêm thông tin cho mình.

Cách đặt vé máy bay quốc tế

Mua vé máy bay quốc tế hiện nay khá dễ dàng, bạn có thể đến phòng vé, mua qua đại lý chính thức hoặc mua trực tuyến qua hệ thống bán vé chính hãng.

Kinh nghiệm mua vé máy bay quốc tế sẽ hướng dẫn chi tiết cách đặt vé máy bay quốc tế trực tuyến nhanh và hiệu quả nhất được nhiều hành khách tin dùng:

ĐẶT VÉ NGAY TRONG FORM NÀY

  • Bước 1: Chọn hành trình, số lượng hành khách, ngày đi/về, bấm “tìm kiếm”
  • Bước 2: Chọn giá vé và hãng hàng không phù hợp, bấm “tiếp tục”
  • Bước 3: Điền đầy đủ thông tin người bay: tên, số điện thoại, email, mã giảm giá [nếu chưa có gọi ngay 1900 1812 để nhận mã & kích hoạt nhanh], bấm “tiếp tục” để hoàn tất.

*Sau khi hoàn tất, booker sẽ gọi điện để xác nhận thông tin đặt vé và hướng dẫn hình thức thanh toán.

Giấy tờ cần thiết khi bay quốc tế

Hộ chiếu phải còn hiệu lực

  • Đối với tất cả các chuyến bay quốc tế, hành khách phải xuất trình hộ chiếu còn hiệu lực > 6 tháng để xuất và nhập cảnh.
  • Hành khách là trẻ em cũng phải xuất trình hộ chiếu riêng hoặc chung với ba mẹ là một trong những giấy tờ cần thiết khi bay quốc tế.
  • Đối với các nước cần visa, hành khách bắt buộc phải xuất trình visa in sẵn trên hộ chiếu nằm trong danh sách những giấy tờ cần thiết khi bay quốc tế.
  • Khi nhập cảnh, hành khách phải nộp lại tờ khai xuất – nhập cảnh [đối với các chuyến bay dài, tờ khai này sẽ được phát khi đang ngồi trên máy bay, còn với một số nước thì tờ khai được phát ngay khi xuống sân bay và lấy hành lý xong].

Vì vậy, khi điền xong tờ khai nhớ để ngay túi đeo bên mình để dễ dàng lấy ra nộp cho hải quan.

Thủ tục xuất cảnh tại sân bay

Làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay là bước tiếp theo khi bạn làm xong thủ tục tại quầy checkin hoặc các Kios check-in tự động.

Làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay nghĩa là bạn phải xuất trình thẻ lên tàu và giấy tờ tùy thân. Ở bất kỳ sân bay quốc tế nào thì trước mỗi cửa vào khu vực làm thủ tục xuất cảnh có 02 máy đọc thẻ lên tàu bay để xác định hành khách cần kiểm tra hải quan và an ninh hành lý ký gửi:

  • Máy đọc thẻ báo khách không phải kiểm tra: Hành khách vào làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay
  • Máy đọc thẻ báo phải kiểm tra: Hành khách được nhân viên an ninh hàng không tại đây hướng dẫn khách đến phòng kiểm tra trực quan; kiểm tra xong khách quay lại làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay.

Hành lý mang theo khi bay quốc tế

Mỗi hãng hàng không sẽ có những quy định riêng về hành lý mang theo khi bay quốc tế. Quy định này sẽ được các booker tư vấn kỹ khi bạn đặt vé. Tùy từng hãng và chặng bay mà bạn sẽ được mang số kg hành lý khác nhau, tuy nhiên đều có điểm chung và tuân thủ theo nguyên tắc của ngành hàng không.

Những vật dụng bị cấm khi đi máy bay quốc tế

Kinh nghiệm khi mua vé máy bay quốc tế tổng hợp một vài nuyên tắc chung khi mang hành lý trên các chặng bay quốc tế như:

  • Những vật bị cấm theo quy định của pháp luật.
  • Hàng hóa là giống cây trồng, vật nuôi
  • Những vật dễ vỡ hay dễ hư hỏng
  • Hải sản tươi sống hay đông lạnh, thịt cá không được đóng gói đúng cách
  • Chất nổ, súng, dao nhọn… và các chất nguy hiểm có trong danh mục cấm hay vũ khí.

Nếu hành trình của bạn có những chặng nối chuyến với các hãng hàng không khác, bạn nên tìm hiểu thông tin chi tiết về quy định hành lý xách tay của hãng và cam kết tuân thủ đúng quy định. Kinh nghiệm khi mua vé máy bay quốc tế khuyên bạn là nên nhớ mang đúng số ký quy định của từng hãng hàng không, hành lý quá ký sẽ bị đóng phí phạt với mức phí rất cao.

Lưu ý thêm, trên mỗi chuyến bay quốc tế sẽ có rất nhiều những quy định của từng hãng, bạn phải chú ý xem người bên cạnh làm gì thì để ý lắng nghe và làm theo, tránh trường hợp bị phạt bởi những lý do không đáng có. Ví dụ như khi mua vé máy bay đi Mỹ, sau khi hạ cánh thì tất cả đồ ăn còn thừa không được mang theo lúc xuống sân bay, cũng không được để nguyên trên bàn ăn của ghế mình mà phải lấy vứt vào sọt rác, nếu không sẽ bị phạt nặng, với chuyến bay đi Singapore thì bạn không được mang theo thuốc lá, chắc chắn bạn sẽ bị hải quan giữ lại ngay khi hạ cánh…

Chúc bạn mua được vé máy bay quốc tế giá rẻ và có những chuyến đi an toàn!

Dailymaybay.vn

Bay trong nước có cần hộ chiếu không? Sử dụng hộ chiếu khi đi máy bay nội địa cần lưu ý điều gì? Trong bài viết dưới đây, BestPrice sẽ giải đáp thắc mắc này của bạn một cách chi tiết và đầy đủ nhất.

Bay trong nước có cần hộ chiếu không?

Có nhiều hành khách thắc mắc rằng “Bay trong nước có cần hộ chiếu không?”. Câu trả lời là không bắt buộc phải có hộ chiếu khi làm thủ tục đi máy bay nội địa

Đối với các chặng trong nước, hộ chiếu là loại giấy tờ có giá trị tương đương với Chứng minh thư nhân dân [CMND]/ Căn cước công dân [CCCD]. Nếu không mang theo CMND/ CCCD hoặc chẳng may mất hay thất lạc, bạn có thể sử dụng hộ chiếu là loại giấy tờ đi máy bay thay thế để làm thủ tục bay nội địa.

Đi máy bay trong nước có cần hộ chiếu không?

Tuy nhiên, nếu bạn làm thủ tục cho chuyến bay quốc tế thì hộ chiếu là giấy tờ bắt buộc phải có. Trong trường hợp đó, CMND/CCCD hay bất cứ loại giấy tờ tùy thân nào khác đều không có giá trị thay thế.

Những lưu ý cần biết khi dùng hộ chiếu [passport] cho chuyến bay trong nước

Hộ chiếu là một trong những giấy tờ cần thiết khi bay nội địa. Việc sử dụng hộ chiếu cho các chuyến bay trong nước để làm thủ tục khá đơn giản và nhanh chóng. 

Tuy nhiên, để quá trình làm thủ tục diễn ra thuận lợi nhất, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau: 

- Hộ chiếu bạn sử dụng phải còn hạn theo quy định:

  • Hộ chiếu dành cho công dân Việt Nam trên 14 tuổi có thời hạn là 10 năm kể từ ngày cấp.
  • Hộ chiếu được cấp riêng cho trẻ em dưới 14 tuổi có thời hạn là 5 năm kể từ ngày cấp.
  • Hộ chiếu dành cho trẻ em và em bé dưới 09 tuổi được cấp chung với bố mẹ có thời hạn là 5 năm kể từ ngày cấp.

- Hộ chiếu không được nhàu nát, rách, … Ảnh, số hộ chiếu cũng như các thông tin cá nhân khác được in trên hộ chiếu phải rõ ràng, không bị mờ nhòe. 

- Hành khách không được tẩy xóa hoặc sửa chữa, làm sai lệch hình thức, thay đổi thông tin trong hộ chiếu.

Các loại giấy tờ cần có khi đi máy bay trong nước

Dưới đây đây là thông tin về các loại giấy tờ đi máy bay trong nước mà bạn cần lưu ý:

- Vé máy bay hoặc mã vé điện tử đã đặt phải có thông tin trùng khớp với giấy tờ tùy thân của hành khách.

- Nếu không sử dụng hộ chiếu, bạn có thể thay thế bằng những loại giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương như sau: 

Những giấy tờ có thể thay thế CMND/CCCD khi đi máy bay

  • Đối với trẻ em dưới 14 tuổi: Cần mang theo giấy khai sinh bản gốc hoặc bản sao trích lục.
  • Đối với em bé dưới 01 tháng tuổi: Có thể sử dụng giấy chứng sinh khi làm thủ tục chuyến bay trong nước cho bé.

Người nước ngoài bay trong nước Việt Nam có cần hộ chiếu?

Đối với người có quốc tịch nước ngoài khi bay các chặng nội địa Việt Nam thì BẮT BUỘC phải có hộ chiếu để làm thủ tục. 

Trong trường hợp người nước ngoài mất hộ chiếu thì có thể thay thế bằng giấy thông hành, thị thực rời được chấp nhận sử dụng tại Việt Nam, có xác nhận của các cơ quan chức năng. Cụ thể: 

- Giấy thông hành:

  • Giấy thông hành của Liên hợp quốc [Laissez Passer]
  • Giấy thông hành do Cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam cấp trong trường hợp khẩn cấp.
  • Các giấy thông hành khác đã được chấp thuận nhập cảnh, đi lại trên phạm vi toàn quốc.

- Thị thực rời

- Thẻ tạm trú:

  • Thẻ tạm trú cấp vào hộ chiếu hoặc giấy thông hành dạng quyển
  • Thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú cấp vào mặt sau thị thực rời có ảnh và số giấy thông hành của hành khách nước ngoài. 

- ...

Bạn cần lưu ý rằng các loại giấy thông hành nêu trên chỉ có hiệu lực khi được Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh cho phép nhập cảnh vào Việt Nam, tức là phải có dấu kiểm chứng nhập cảnh trên thị thực rời hoặc trên giấy thông hành. 

Nếu người nước ngoài thất lạc hộ chiếu thì cần tiến hành xin công hàm, công văn từ Cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mang quốc tịch tại Việt Nam. Bạn lưu ý các giấy tờ này chỉ có thời hạn sử dụng trong 30 ngày kể từ ngày xác nhận. 

Khách Việt Kiều bay trong nước Việt Nam có cần hộ chiếu? 

Khách Việt Kiều đi máy bay trong nước cần hộ chiếu [passport] không? Theo thông tin BestPrice tìm hiểu được, Việt Kiều bay nội địa BẮT BUỘC phải sử dụng hộ chiếu vì họ không có các loại giấy tờ tùy thân như CMND/ CCCD, bằng lái xe, … được cấp phát bởi Cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam để thay thế. 

Ngoài ra, họ có thể sử dụng công hàm xác nhận nhân thân được các Cơ quan ngoại giao, lãnh sự cấp. Giấy tờ này cần dán ảnh của hành khách và đóng dấu giáp lai theo quy định. 

Kinh nghiệm khi làm thủ tục bay nội địa

Bạn cần “bỏ túi” một số kinh nghiệm sau để quá trình làm các thủ tục bay tại sân bay khi đi máy bay nội địa diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn: 

  • Hành khách cần đến sớm hơn giờ bay ít nhất 90 phút để đảm bảo làm thủ tục check in, soi chiếu an ninh được đúng giờ. Đối với những sân bay lớn cho phép check in trực tuyến [sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng,...] thì hành khách có thể check in trước qua website hoặc qua đại lý đặt vé, sau đó cần đến sân bay ít nhất 60 phút trước giờ bay để làm các thủ tục liên quan khác.
  • Bạn cần kiểm tra đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân và vé máy bay trước khi ra sân bay cũng như trước khi lên máy bay

Hành khách cần đến sớm khoảng 90p so với giờ bay để làm thủ tục nhanh chóng

  • Các loại hành lý mà bạn mang theo cần đúng kích thước và trọng lượng theo quy định hãng bay. Và bạn cũng nên tìm hiểu thêm những loại hành lý nào được phép hoặc không được phép mang theo để chuẩn bị cho phù hợp, tránh phải mất thời gian xử lý phát sinh ngoài sân bay
  • Tuân thủ hướng dẫn của nhân viên hãng bay cũng như các nhân viên an ninh trong suốt quá trình làm thủ tục bay nội địa
  • Chuẩn bị tiền mặt trong người để có thể đóng phí nhanh chóng nếu có thủ tục phát sinh như mua vé, đặt thêm hành lý, đóng tiền hành lý quá cước,...

Trong bài viết trên đây, BestPrice đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Đi máy bay trong nước có cần hộ chiếu không?”. Hy vọng bạn đã lưu lại những thông tin hữu ích để chuẩn bị tốt nhất cho chuyến bay sắp tới của mình. 

Nếu cần tư vấn đặt vé máy bay giá rẻ hoặc giải đáp thắc mắc trong quá trình đặt vé, bạn hãy liên hệ cho BestPrice.vn theo tổng đài 1900 2605 nhé!

Thảo Chi

Nguồn ảnh: BestPrice, Internet

Video liên quan

Chủ Đề