Muốn định cư ở Trung Quốc thì phải làm sao

Hiện nay, có không ít bạn trẻ đang ấp ủ dự định xin visa định cư Trung Quốc. Đây cũng là điều dễ hiểu khi đất nước tỷ dân không chỉ là cường quốc kinh tế mà còn có nền văn hóa phong phú, ẩm thực đa dạng. Vậy xin visa định cư Trung Quốc có khó không và các thủ tục xin visa như thế nào? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để có được câu trả lời nhé! 

Visa định cư Trung Quốc là gì? 

Visa định cư là một loại giấy tờ do chính phủ Trung Quốc ủy quyền cho Đại sứ quán nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa đóng tại nước sở tại. Loại giấy này được cấp cho công dân nước ngoài có mong muốn nhập cảnh và định cư lâu dài ở Trung Quốc.

Xin visa định cư Trung Quốc có khó không?

Câu hỏi này tương đối khó để trả lời vì tùy theo điều kiện và khả năng của mỗi người mà việc xin visa định cư Trung Quốc có mức độ khó hay dễ khác nhau. Nếu hồ sơ của bạn đầy đủ, đúng theo yêu cầu, tài chính của bạn đáp ứng được việc sinh sống ở Trung Quốc thì sở hữu tấm visa không quá khó. So với việc xin visa định cư Mỹ thì xin visa định cư Trung Quốc dễ hơn. Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi nhiều giấy tờ phức tạp và yêu cầu bạn phải chuẩn bị kỹ càng thì tỷ lệ đậu visa mới cao.

Muốn định cư ở Trung Quốc thì phải làm sao
Visa định cư Trung Quốc

Hơn nữa, các quy định về lệ phí, hồ sơ xin visa định cư Trung Quốc thường xuyên được thay đổi liên tục. Đòi hỏi bạn phải cập nhật kịp thời và có sự am hiểu luật pháp nếu như bạn muốn tự xin visa không qua dịch vụ. Đồng thời, đừng quên giải trình rõ ràng về thông tin cá nhân lưu trong hồ sơ khi có cán hộ phỏng vấn nhé.

Các dạng định cư Trung Quốc

Trước khi xin visa định cư Trung Quốc, bạn cần tìm hiểu rõ có bao nhiêu dạng định cư để biết mình thuộc vào trường hợp nào. Từ đó có sự chuẩn bị đúng và kỹ càng nhất. Định cư Trung Quốc chia làm nhiều dạng khác nhau: 

– Định cư theo dạng đoàn tụ với gia đình

Dạng định cư này còn có tên gọi khác là định cư theo dạng bảo lãnh tương đương, được người thân như chồng/vợ, ba mẹ, con cái đã có quốc tịch Trung Quốc bảo lãnh sang. Người bảo lãnh phải đáp ứng nhiều điều kiện như về giấy tờ, về tài chính mới đủ khả năng bảo lãnh người thân qua Trung Quốc sinh sống. 

– Định cư theo dạng ở lại sau khi du học hoặc làm việc

Dạng định cư sau khi du học hoặc làm việc ở Trung Quốc ngày càng phổ biến. Xu hướng hiện nay có nhiều bạn trẻ chọn đất nước tỷ dân làm nơi để học tập. Sau khi hoàn thành chương trình học đại học, cao đẳng, thạc sĩ hay tiến sĩ, du học sinh xin việc làm ở Trung Quốc và trở thành nhân viên chính thức. Nếu muốn xin visa định cư Trung Quốc, bạn còn cần được công ty đang làm việc gửi thư mời ở lại. Ở phần tiếp theo, ngoài thông tin về hồ sơ định cư Trung Quốc nói chung, bài viết cũng sẽ cung cấp cho bạn mẫu đơn xin visa du học Trung Quốc.

Như vậy, đối tượng định cư Trung Quốc thuộc 1 trong 2 trường hợp: có bố mẹ, người thân, con cái là công dân Trung Quốc; người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc và có ý định ở lại Trung Quốc lâu dài (thường là người làm việc chất lượng cao, tri thức đã được Cục Chuyên gia của Trung Quốc thẩm định và cấp chứng nhận).

>> Xem thêm

Theo cơ quan xuất nhập cảnh Trung Quốc, có các diện visa sau dành cho người nước ngoài định cư học tập, sinh sống và công tác ở Trung Quốc như sau:

  • Visa diện D: Dành cho người đến định cư tại Trung Quốc
  • Visa diện Z: Dành cho người đến Trung Quốc làm việc hoặc nhập cảnh cùng người nhà là công dân nước này.
  • Visa diện X: Dành cho những du học sinh nước ngoài đến Trung Quốc học tập hoặc thực tập từ 6 tháng trở lên.
  • Visa diện F: Dành cho những đối tượng đến Trung Quốc phỏng vấn, khảo sát, giao lưu văn hóa kỹ thuật và những người đến thực tập với thời gian không quá 6 tháng.
  • Visa diện L: Dành cho du khách hoặc người nước ngoài cần sang Trung Quốc công tác, giải quyết việc riêng. Từ 9 người trở lên, Đại Sứ Quán Trung Quốc sẽ thực hiện cấp visa theo đoàn.
  • Visa diện G: Là loại visa cấp cho người nước ngoài có nhu cầu quá cảnh tại lãnh thổ Trung Quốc.
  • Visa diện C: Loại visa này được cấp cho các đối tượng đến Trung Quốc trong những chuyến bay quốc tế, tàu liên vận, vận chuyển hàng không, hàng hải…
  • Visa J-1: Đây là loại visa cấp cho những phóng viên quốc tế thường trú tại Trung Quốc
  • Visa J-2: Loại visa này sẽ được cấp cho đối tượng là phóng viên quốc tế đến đột xuất với mục đích phỏng vấn, và lưu trú trong khoảng thời gian ngắn.

    Muốn định cư ở Trung Quốc thì phải làm sao
    Giấy phép lao động khi xin visa định cư Trung Quốc

Visa định cư Trung Quốc cần hồ sơ gì?

Như đã nói ở trên, hồ sơ xin visa định cư Trung Quốc cần khá nhiều giấy tờ. Tuy nhiên, chúng đều được quy định rõ và bạn chỉ cần chuẩn bị đúng theo yêu cầu là đã có thể sở hữu tấm visa rồi:

– Hộ chiếu: Hộ chiếu bản chính còn thời hạn 6 tháng và phải còn trang trống; 1 bản hộ chiếu photo trang tất cả các trang thông tin bên trong kèm ảnh chụp.

– Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu (nếu xin visa cho trẻ em đi du lịch cùng)

– Tờ khai visa xin cấp visa Trung Quốc “Tờ khai visa nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa” do Đại Sứ Quán hoặc Lãnh Sự Quán Trung Quốc cấp

– 2  ảnh thẻ 4cm x 6cm. Ảnh nền trắng, chụp không chụp quá 6 tháng. Yêu cầu về gương mặt: chụp chính diện, mắt nhìn thẳng, thấy rõ vành tai, không được đội mũ. 

– 01 bản sao CMT/CCCD

– Nếu bạn không mang quốc tịch Việt Nam, khi xin visa định cư Trung Quốc cần có bản chính và bản photo các loại giấy tờ chứng minh lưu trú, cư trú còn giá trị sử dụng tại nước sở tại, xác nhận thân phận người nước ngoài cư trú vĩnh viễn do Bộ Công an Trung Quốc cấp.

–  Bản chính hộ chiếu Trung Quốc cũ và bản photo trang thông tin có kèm ảnh: Nếu bạn thuộc trường hợp xin visa Trung Quốc lần đầu.

– Bản photo trang thông tin có kèm ảnh trên hộ chiếu nước ngoài và bản photo visa Trung Quốc đã từng được cấp: Nếu bạn đã từng được cấp visa Trung Quốc và mang theo hộ chiếu mới của nước ngoài để xin visa.

Muốn định cư ở Trung Quốc thì phải làm sao
Mẫu tờ khai xin visa Trung Quốc

Xin visa định cư Trung Quốc cho con cần thủ tục gì?

– Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay Giấy chứng sinh

– Giấy chứng nhận kết hôn của vợ chồng.

– Giấy thỏa thuận của vợ chồng về việc chọn quốc tịch Trung Quốc cho con, có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Trung Quốc.

– Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, Sở Tư pháp sẽ cấp bản chính Giấy khai sinh cho con của bạn.

Thủ tục xin định cư tại Trung Quốc

Nếu theo diện đoàn tụ gia đình, bạn cần xin visa 1 tại đại sứ quán Trung Quốc đặt tại trụ sở ở Việt Nam. Sau khi được cấp visa, bạn cùng người thân đã có quốc tịch Trung Quốc xin visa định cư Trung Quốc dài hạn ở cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Trung Quốc để xin visa định cư dài hạn.

Nếu theo diện học tập, làm việc tại Trung Quốc, thay vì cần người thân bảo lãnh thì bạn cần trường học, công ty nơi bạn làm việc bảo lãnh. Để xin visa định cư Trung Quốc bạn cần cung cấp giấy phép lao động được Công ty tại Trung Quốc cấp. Lưu ý là nếu hết thời hạn trong hợp đồng lao động, bạn phải gia hạn visa.

Mẫu đơn xin visa du học Trung Quốc

Dưới đây là mẫu đơn xin visa du học Trung Quốc, bạn chỉ cần tải về và điền đầy đủ thông tin.

Muốn định cư ở Trung Quốc thì phải làm sao
Mẫu đơn xin visa du học Trung Quốc

Nộp visa định cư Trung Quốc ở đâu? 

Ở Việt Nam hiện nay có 2 địa chỉ để bạn nộp visa định cư Trung Quốc là:

– Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội: tại số 46 Hoàng Diệu – Hà Nội (đối với những người có hộ khẩu từ Huế trở ra Bắc) 

– Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh: số 39 đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 – TP HCM (đối với những người có hộ khẩu từ Đà Nẵng trở vào Nam).

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: 9 – 11h sáng các ngày trong tuần 

Nhận kết quả visa định cư Trung Quốc ở đâu? 

Khi đậu visa, bạn sẽ có giấy hẹn. Đến đúng ngày, bạn chỉ cần đến Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán Trung Quốc nơi mà bạn đã nộp hồ sơ. Chứng minh bạn đã nộp lệ phí bằng cách xuất trình biên lai thu tiền của ngân hàng là bạn đã có thể cầm trên tay visa định cư Trung Quốc rồi.

Muốn định cư ở Trung Quốc thì phải làm sao
Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội

Lưu ý khi làm xin định cư Trung Quốc

– Điền đúng và chính xác mọi thông tin trên các giấy tờ trong hồ sơ xin visa định cư Trung Quốc. Nếu bạn không trung thực, làm giả, điền ai thì sẽ bị từ chối cấp visa.

– Không phải mọi hồ sơ xin visa định cư Trung Quốc đều được chấp nhận. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà nhân viên tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Trung Quốc sẽ xem xét, cân nhắc. 

– Nếu muốn sở hữu visa, bạn phải cung cấp và chấp hành yêu cầu bổ sung thông tin hoặc phỏng vấn của nhân viên tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Trung Quốc.

– Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh, người sở hữu visa chữ D phải đến phòng quản lý xuất nhập cảnh công an cấp huyện trở lên để làm thủ tục lưu trú.

Thời hạn của visa định cư tại Trung Quốc trong lần cấp đầu tiên là từ 6 tháng đến 2 năm. Nếu muốn visa tiếp tục có hiệu lực, bạn phải gia hạn visa bằng cách quay trở lại cơ quan cấp visa lần đầu để thực hiện.

Trên đây là kinh nghiệm xin visa định cư Trung Quốc chi tiết và đầy đủ mà FGVISA đã tổng hợp từ những người đã thành công chia sẻ lại. Chúc bạn chuẩn bị hồ sơ thật kỹ càng và sớm sở hữu tấm visa của đất nước tỷ dân nhé. Hẹn gặp lại ở những bài viết bổ ích sau!