Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Nấm đùi gà có thể chế biến được thành nhiều món ăn khác nhau. Ăn nấm đùi gà rất tốt cho sức khỏe và phòng chống được nhiều loại bệnh tật.

Xem thêm: Tìm hiểu những công dụng của nấm đùi gà đối với sức khỏe

Nấm đùi gà thơm ngon, giòn ngọt là nguyên liệu không thể thiếu trong các món ăn. Nhất là các món ăn chay, thực đơn healthy đang ngày càng trở nên phổ biến, đa dạng hơn. Cùng khám phá các công thức nấu nấm đùi gà thành các món ăn ngon dưới đây:

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Các món ăn ngon chế biến từ nấm đùi gà  

1. Nấm đùi gà xào gừng

Nguyên liệu nấu nấm đùi gà xào gừng

  • Nấm đùi gà Việt Nam
  • Gia vị, hạt nêm, nước mắm
  • Đường
  • Tỏi, gừng tươi
  • Dầu ăn

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Chế biến nấm đùi gà xào gừng

Nấm đùi gà cắt bỏ phần chân gốc, rồi rửa sạch trong nước lạnh.

Cắt nấm thành các khoanh tròn độ lớn vừa miệng ăn. Sau đó ngâm nấm vào bát nước lạnh pha muối tầm 15 phút.

Sau 15 phút, bạn vớt nấm đùi gà ra và rồi rửa lại với nước, để khô ráo.

Rửa sạch gừng, thái thành sợi nhỏ, tỏi khô đập dập.

Bật bếp, cho chảo lên rồi đổ 1 ít dầu ăn. Cho tỏi, gừng đã sơ chế vào phi thơm.

Tiếp theo, cho nấm đùi gà vào xào cùng với tỏi và gừng. Nêm nếm gia vị: thêm nước mắm, cùng 1 muỗng nhỏ đường vào rồi đậy chảo, để nhỏ lửa.

Đun khoảng 7 - 10 phút sau thì mở nắp chảo, đảo lại lần nữa.

Khi thấy nấm đùi gà chín đều và ngấm gia vị, nước trong chảo rút bớt thì tắt bếp.

Vậy là đã nấu xong món nấm đùi gà xào gừng cho cả gia đình thưởng thức rồi!!

Tham khảo thêm: cách bảo quản nấm đùi gà giữ vị ngon tốt nhất Tại đây

2. Nấm đùi gà xào thịt ba chỉ

Vị béo ngậy của thịt ba chỉ hòa quyện cùng vị ngon giòn của nấm đùi gà Việt Nam. Cả 2 yếu tố đó tạo nên mùi vị thơm ngon cho món ăn thật khó cưỡng. 

Nguyên liệu nấu nấm đùi gà xào thịt ba chỉ

  • Nấm đùi gà Việt Nam: 2 cây
  • Thịt lợn ba chỉ: 200 gram
  • Ớt sừng: ớt xanh, đỏ
  • Tỏi, hoa hồi, miếng quế nhỏ
  • Gia vị, muối, dầu ăn,...

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Cách chế biến nấm đùi gà xào thịt xa chỉ

Rửa sạch nấm đùi gà , thái từng miếng nhỏ độ lớn vừa miệng ăn.

Đun sôi nước cùng quế và hoa hồi. Lúc nước sôi, bạn cho thịt ba chỉ vào luộc qua. Sau đó vớt để ráo nước rồi thái thành miếng.

Bắc chảo lên bếp và đun dầu ăn cho nóng. Phi thơm tỏi, sau đó cho ớt sừng và muối vào cùng. Xong thì đổ hỗn hợp đó ra đĩa riêng.

Tiếp đó, bạn cho thịt lợn ba chỉ vào rang vàng xén cạnh rồi bỏ ra đĩa.

Đổ nấm đùi gà vào chảo nóng, cho thêm chút muối vào xào thơm. Đổ đĩa thịt đã rang vàng vào xào cùng. Sau đó thêm gia vị, xì dầu, nêm cho vừa khẩu vị nhà bạn.

Cuối cùng, đảo tới khi chín rồi tắt bết. Bày món ăn ra đĩa thật đẹp.

Vậy là xong cách chế biến nấm đùi gà xào thịt ba chỉ thơm ngon nức mũi rồi!!

Chúc bạn thành công với 2 công thức nấu nấm đùi gà trên đây!

Địa chỉ trang web: www.nongsandungha.com

Tham khảo thêm: Bạn có thể mua nấm đùi gà Việt Nam tại: Cửa hàng Nông sản Dũng Hà
Cửa hàng số 1: A10, ngõ 100 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Cửa hàng số 2: 11 Kim Đồng - Phường Giáp Bát - Hoàng Mai - Hà Nội
Cửa hàng số 3: Số 02/B Khu Phố 3 - Trung Mỹ Tây 13 - Quận 12 - Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 1900986865 

1. Nấm rơm

Nấm rơm, còn được gọi là nấm mũ rơm, thường sinh trưởng và phát triển từ các loại rơm rạ.

Chọn nấm rơm

Tùy vào sở thích và món ăn được chế biến mà bạn có thể chọn loại nấm rơm tươi hoặc khô:

Đối với nấm rơm tươi: Nên chọn nấm còn búp, chưa nở, tươi, có hình dạng hơi tròn hoặc hình trụ, kích thước to nhỏ khác nhau tùy lòai nấm nhưng bạn hãy ưu tiên chọn những nấm rơm có kích thước đồng đều khi chế biến món ăn, vì sẽ giúp cho món ăn được ngon (không có sự chênh lệch về mùi vị) và nhìn đẹp mắt hơn. Ngoài ra, chọn loại nấm rơm có màu đen hoặc màu xám ăn sẽ ngon hơn loại màu trắng. Khi sờ và bóp nhẹ cảm thấy nấm hơi cứng.

Đối với nấm rơm khô: Chỉ cần quan sát bề mặt rơm xem có dấu hiệu bất thường và nhất là có ngửi thấy mùi mốc hay không?

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Sơ chế nấm rơm

Với nấm rơm tươi: Dùng dao cắt bỏ phần gốc nấm (thường hay bị dính đất), rồi đem rửa sơ qua hỗn hợp nước và bột gạo khoảng 1 phút. Sau đó, tiếp tục ngâm hỗn hợp mới đó thêm 5 phút, và rửa sạch lại với nước 2 - 3 lần.

Lưu ý: Bạn không nên rửa và ngâm nấm rơm với nước muối, vì dễ làm cho nấm bị mất nước và không giữa được độ giòn.

Với nấm rơm khô: Cho nấm vào nồi nước muối pha loãng, rồi bắp lên bếp đun khoảng 5 phút. Sau đó rửa nấm sạch lại và chế biến.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Cách bảo quản nấm rơm

Với nấm khô: Chỉ cần cho nấm vào túi sạch và đặt ở những nơi thoáng mát, không chung với các thực phẩm có mùi như hành, tỏi,….

Với nấm tươi: Bạn có thể bảo quản 1 trong 4 cách sau:

  • Cách 1 (hút chân không): Trước tiên, bạn cần đảm bảo nấm rơm đang ở trong tình trạng khô ráo, không có dấu hiệu ẩm ướt. Sau đó, bạn cho hết nấm vào túi zip và dùng máy hút chân không để hút hết khí. Cuối cùng, bạn đặt những túi nấm đó vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.
  • Cách 2 (bảo quản trong túi có lỗ thoát khí): Với những nấm rơm đã rửa hoặc bạn cảm nhận được có dấu hiệu ẩm ướt nhiều thì chỉ cần cho vào túi zip hoặc nilong, rồi dùng kéo để cắt lỗ nhỏ trên túi và bịt miệng túi. Đặt túi nấm trong ngăn mát hoặc ngăn rau củ tủ lạnh đều được.
  • Cách 3 (chần sơ và bỏ hộp): Chần sơ nấm trong nồi nước sôi khoảng 10 giây sau khi được sơ chế sạch, rồi vớt cho xả nhanh vào chén nước lạnh. Tiếp đó, bạn vớt nấm ra để hơi ráo, cho vào hộp thực phẩm, đậy nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Cách 4 (luộc và ngâm nước muối): Đem nấm rơm sau khi đã sơ chế cho vào nồi nước sôi (có cho ít muối) để luộc khoảng 10 phút. Sau đó, vớt nấm và ngâm vào nước đá cho nguội hẳn. Cuối cùng, bạn vớt nấm rồi cho vào hủ nước muối nồng độ 20%, đem bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Món ngon từ nấm rơm

Bạn có thể chế biến nhiều món ngon với nấm rơm như:

Nấm rơm xào bông bí

Nấm rơm xào bông bí là món xào hấp dẫn và có giá trị dinh dưỡng cao, thích hợp cho cả trẻ nhỏ lẫn người lớn. Vị ngọt của bông bí hòa lẫn vơi vị ngọt, giòn đặc trưng từ nấm rơm tươi, ăn hoài mà không thấy ngán bạn nhé!

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Nấm rơm kho đậu hũ và nấm rơm kho chao

Nếu bạn yêu thích hương vị đậm đà thì đừng bỏ qua 2 món kho ngon từ loại nấm này, là món nấm rơm kho đậu hũ và nấm rơm kho chao.

Nấm rơm vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên dù được kết hợp với vị đặc trưng của những nguyên liệu chính khác như vị bùi béo của đậu hũ hay vị mặn mặn beo béo của chao, ăn cùng với cơm nóng thì rất tuyệt.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

2. Nấm đông cô (nấm hương)

Nấm đông cô, còn gọi là nấm hương, tên gọi của loại nấm này được lấy từ tên gọi của một loại cây gỗ dùng để cấy nấm và có nguồn gốc bản địa từ Đông Á.

Chọn nấm đông cô

Nấm đông cô cũng có 2 loại để đáp ứng nhu cầu chế biến của mỗi người:

Đối với nấm đông cô khô: Hình dạng của nấm đông cô khô tương tự với nấm đông khô tươi, nhưng được sấy nên có trọng lượng nhẹ hơn, nên chọn nấm không bị đứt gãy và phần mũ nấm có màu nâu sáng (cơ bản không có sự thay đổi màu sắc nhiều khi nấm được sấy). Đặc biệt, bạn cần chú ý đến mùi hương không bị ẩm mốc, hay có mùi lạ, đồng thời nấm không xuất hiện các vết mốc màu trắng.

Đối với nấm đông cô tươi: Hình dạng nấm đông cô tươi trông như một chiếc ô, không bị dập nát. Bạn nên chọn nấm có kích thước vừa phải, chân nấm ngắn, có phần mũ cúp chặt và màu hơi vàng nâu. Hạn chế chọn những mũ nấm có màu nâu đậm vì có thể là nấm độc, tuy nhiên bạn cũng nên linh hoạt trong cách lựa chọn vì thông thường nấm đông cô khi chín cũng sẽ có màu nâu sậm. Ngoài ra còn có hương thơm đặc trưng, tự nhiên của nấm.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Cách sơ chế nấm đông cô

Với nấm đông cô khô: Bạn có thể sơ chế tùy theo thời gian chế biến món ăn như:

  • Cách 1 (ngâm nở): Ngâm nấm trong nước khoảng 1 - 2 tiếng, rồi rửa lại với nước sạch, để ráo trước khi chế biến. Để nấm nở nhanh hơn bạn có thể ngâm nấm trong nước ấm 60 - 80 độ C thì sau 7 - 10 phút nấm sẽ nỡ.
  • Cách 2 (luộc nấm): Rửa sơ nấm qua nước sạch, rồi đem luộc trong nồi nước sôi khoảng 3 - 5 phút.

Lưu ý: Dù sơ chế bằng cách nào thì bạn nên dùng tay chà xát nhẹ nhàng để sạch hết chất bẩn rồi vắt nước và để ráo trước khi chế biến.

Với nấm đông cô tươi: Cách sơ chế nấm đông cô tươi cũng khá đơn giản, bạn có thể dùng 2 cách sau:

  • Cách 1 (luộc nấm): Dùng dao gọt bỏ đi phần gốc dơ (nếu có), rồi bạn luộc nấm trong nồi nước sôi khoảng 3 phút, vớt để ráo.
  • Cách 2 (ngâm nấm): Bạn có thể ngâm nấm hương với nước ấm khoảng 1 - 2 phút cho nấm sạch hết đất cát và mùn cưa. Rồi rửa lại với nước lạnh và cắt bỏ phần gốc của nấm để giúp nấm sạch chất bẩn. Bạn cũng có thể rửa nấm hương với nước vo gạo để khử được mùi hăng của nấm và giúp nấm giữ được hương vị tự nhiên vốn có.
  • Cách 3 (rửa nấm): Sau khi gọt bỏ phần đất dơ dưới gốc), bạn đem ngâm nước muối pha loãng 2 phút rồi rửa sạch với nước.

Lưu ý: Bạn nên sơ chế kĩ để nấm đông cô không còn quá nặng mùi, gây khó ăn đối với một số người nhạy cảm.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Bảo quản nấm đông cô

Với nấm đông cô khô: Cho nấm vào bịch túi sạch và bảo quản tại những nơi thoáng mát, tránh ẩm, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp. Ngoài ra, bạn có thể đặt vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Với nấm đông cô tươi: Chỉ nên dùng khăn vải ấm để lau sạch đất dơ còn dính trên nấm (tránh rửa với nước), rồi gói kín lại bằng giấy báo và đặt vào trong túi nilong, sau đó bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn rau củ của tủ lạnh.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Món ngon từ nấm đông cô

Bạn có thể chế biến nấm đông cô thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn cho gia đình như:

Nấm đông cô kho thơm và sả ớt

Vị dai và ngọt của nấm đông cô thích hợp cho nhiều món kho ngon để bạn thưởng thức cùng với cơm nóng. Nếu dùng thơm, bạn cảm nhận thêm vị chua ngọt từ loại trái này, còn nếu dùng sả ớt thì suýt xoa với vị cay cay thơm nồng rất đặc trưng của hai loại gia vị được sử dụng.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Chà bông nấm đông cô

Đổi vị với món chà bông mặn thay vì làm từ thịt heo, thịt gà, thì giờ đây bạn hãy thử làm món chà bông từ nấm đông cô nhé! Sợi chà bông nhìn trông hấp dẫn, vị cực lạ miệng và nhất là vẫn còn giữ độ dai dai vốn có của nấm đông cô.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

3. Mộc nhĩ đen (nấm mèo)

Mộc nhĩ đen, còn gọi là nấm nhĩ, nấm mèo vì có hình dạng giống như tai mèo hoặc thậm chí giống như tai người. Nhiều người thường hay gọi chung và gây sự nhầm lẫn trong cách gọi mộc nhĩ, nên bạn cần phân biệt rõ giữa mộc nhĩ đen (nấm mèo) và mộc nhĩ trắng (nấm tuyết).

Chọn mộc nhĩ đen

Bạn có thể chọn mộc nhĩ đen ở dạng khô hoặc dạng tươi. Tuy nhiên, ít ai chọn mộc nhĩ đen ở dạng tươi, vì ở dạng tươi mộc nhĩ đen thường có chứa hợp chất nhạy cảm với ánh sáng đó là morpholine. Chất này có thể làm cho người ăn cảm thấy ngứa, khó chịu trong cơ thể và thậm chí còn gây dị ứng nặng, làm hoại tử da. Vì thế, bạn hãy chọn mộc nhĩ đen khô để dùng cho an toàn nhé!

Với mộc nhĩ đen khô (nấm mèo) bạn ưu tiên chọn cánh mộc nhĩ có tai to, dày và phần gốc ít nấm con. Màu sắc nấm nên có màu hổ phách sậm, hơi bóng (đối với mặt nấm phía trên) và màu cà phê sữa (đối với mặt nấm ở phía dưới). Hạn chế chọn mộc nhĩ đen nhìn trông quá đen, vì loại này có thể bị nhũn nát khi ngâm nước và ít giòn hơn.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Sơ chế mộc nhĩ

Ngâm mộc nhĩ:

  • Khi chọn mộc nhĩ đen khô, bạn chỉ cần ngâm trong nước lạnh cho đến khi nào nở ra là được, tối đa khoảng 3 tiếng. Vì nếu ngâm quá lâu, thì các chất độc có trong nấm sẽ sinh ra càng nhiều, nhất là chất morpholine có thời gian xuất hiện nhiều hơn.
  • Tuyệt đối không ngâm với nước nóng vì nước nóng sẽ kích thích chất độc trong mộc nhĩ gây ra ngộ độc thực phẩm.

Sau khi ngâm bạn chỉ cần rửa sạch với nước lạnh là được.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Món ngon từ mộc nhĩ (nấm mèo)

Nấm mèo thường được trộn và nhân để làm các món như bánh bao, chả giò, bánh cuốn,... Việc cho nấm mèo vào sẽ khiến món ăn giòn và ngọt hơn.

Bánh cuốn

Bánh cuốn với vỏ mềm dẻo kết hợp với nhân thịt và nấm mèo ngọt thơm chan thêm nước mắm cay nồng vị ớt tạo nên mọt món ăn sáng vô cùng tuyệt vời.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Chả giò tôm bắp

Chả giò tôm bắp giòn rụm, thơm ngon với vị ngọt đặc trưng của tôm thịt, rau củ giòn ngon, không bị ngán ngấy. Bạn có thể dùng chả giò với bún thêm một chút nước mắm chua ngọt cho món ăn thêm hấp dẫn.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

4. Nấm tuyết

Nấm tuyết, còn gọi là tuyết nhĩ, ngân nhĩ hay mộc nhĩ trắng.

Chọn nấm tuyết

Nấm tuyết thường có màu trắng nhạt, vàng nhạt hoặc màu nâu nhạt ngả vàng. Bạn nên chọn dùng nấm tuyết vàng nhạt vì giá trị dinh dưỡng sẽ nhiều hơn. Trong khi nấm tuyết trắng dù được sử dụng phổ biến nhưng thường hay bị sấy lưu huỳnh, không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, bạn ưu tiên chọn nấm tuyết có hình dạng hoàn chỉnh, không bị rách, không xuất hiện nấm mốc trên bề mặt và không bị lẫn côn trùng, tạp chất khác. Nấm không có mùi lạ khó chịu, nhất là mùi chua thì tuyệt đối không nên mua. Nấm tuyết có chất lượng tốt là khi ngâm, nó có độ dai nhất định và không dễ bị rách.

Bạn có thể tìm mua nấm tuyết tại các sạp bán đồ khô ở chợ một cách dễ dàng hoặc các tiệm thuốc Đông y.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Sơ chế nấm tuyết

Nấm tuyết được sơ chế khá đơn giản, bạn chỉ việc ngâm nấm vào nước lạnh cho nở ra. Tránh sử dụng nước nóng để ngâm, vì sẽ làm cho nấm tuyết dễ bị mềm, gây cảm giác dính vào tay và giảm bớt chất dinh dưỡng có trong nấm do bị hòa tan trong nước.

Sau khi nấm nở, bạn chỉ cần cắt bỏ đi phần chân nấm và sử dụng lá nấm.

Lưu ý: Nên ngâm nấm tuyết luôn cả rễ, vì sau khi nấm nở, bạn sẽ dễ dàng cắt bỏ phần chân nấm, đồng thời tránh rửa lại phần lá nấm vì chúng mỏng và dễ bị rách.

Bảo quản nấm tuyết

Nên để nấm tuyết trong hũ thực phẩm hoặc túi kín và đặt ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Món ngon từ nấm tuyết

Nấm tuyết có thể đem chế biến linh hoạt các món mặn lẫn món ngọt bạn có thể thử sử dụng loại nấm này làm các món ngon cho gia đình.

Chè lê tuyết nhĩ

Món chè lê tuyết nhĩ mùa hè thường ăn lạnh, mùa đông dùng nóng. Hương thơm tự nhiên từ lê kết hợp với vị ngọt của đường phèn, màu sắc của táo đỏ và kỷ tử, thêm vị tuyết nhĩ làm món chè thêm thơm ngon và đầy màu sắc.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Súp cua trứng bắc thảo

Súp cua với nhiều màu sắc bắt mắt của cua và các loại đậu, rau củ đi kèm, đặc biệt súp cua lại giàu chất dinh dưỡng và nhiều canxi rất tốt cho sức khỏe. Món này ăn vào những ngày trời lạnh là ngon nhất, có thể dùng làm món khai vị trong các bữa tiệc cũng rất hợp.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

5. Nấm bào ngư

Nấm bào ngư, còn gọi là nấm sò, thường được mọc tự nhiên trên các thân cây gỗ khô và có thể được trồng trên rơm rạ hoặc một số vật liệu khác.

Chọn nấm bào ngư

Tùy theo giai đoạn trồng mà người ta lại phân biệt nấm bào ngư loại 1, 2 và 3. Trong đó, nấm bào ngư loại 1 thường có giá thành cao hơn và hương vị thơm ngon hơn.

Ngoài ra, bạn có thể chọn mua nấm bào ngư xám hoặc nấm bào ngư trắng theo sở thích riêng. Tuy nhiên, hãy chọn cây nấm có thân chắc; mũ nấm to, có thể màu xám hoặc trắng (tùy theo loại) nhưng không nên bị rách nhiều; phần chóp nấm lõm nhẹ và dưới mũ nấm có các cánh tơ mỏng. Ưu tiên, chọn nấm bào ngư mọc thành cụm với nhau, tươi rói và có mùi nấm đặc trưng.

Để thực hiện các món xào thì bạn nên chọn loại nấm bào ngư nâu vì nấm sẽ giòn, dai và ngọt hơn. Nấm bào ngư trắng sẽ phù hợp vói các món cháo, lẩu.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Sơ chế nấm bào ngư

Nấm bào ngư mua về, bạn có thể dùng dao loại bỏ đi phần dơ của chân nấm. Sau đó, dùng tay tước hoặc xé nấm ra thành miếng nhỏ hơn, vừa ăn (đối với loại nấm to).

Bạn ngâm nấm bào ngư vào nước muối pha đậm đặc (theo tỉ lệ cứ 4 muỗng muối thì 2 lít nước) khoảng 20 phút.

Tiếp đó, bạn vớt nấm, rồi rửa qua nước muối pha loãng (theo tỉ lệ 2 muỗng muối thì 4 lít nước), vắt cho kiệt nước. Nhờ có muối nên nấm bào ngư sẽ dai và giòn hơn khi chế biến.

Cuối cùng, bạn chỉ cần rửa lại với nước sạch và vắt nước là có thể đem chế biến món ăn.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Bảo quản nấm bào ngư

Nấm bào ngư rất dễ bị hỏng, nên bạn chế biến bao nhiêu thì nên mua bấy nhiêu. Tuy nhiên với cách hướng dẫn mà Điện máy XANH gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn bảo quản nấm bào ngư lên đến 30 ngày:

  • Trước tiên, bạn cần loại bỏ phần chân nấm bào ngư cũng như các vết bẩn bám (nếu có), rồi tách riêng các sợi nấm (đối với loại nấm to).
  • Sau đó, đem luộc phần nấm này trong nồi nước sôi khoảng 15 phút, vớt để ráo.
  • Cho nấm bào ngư vào hộp thực phẩm, đậy kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Hoặc đem hút chân không thì càng tốt

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Món ngon từ nấm bào ngư

Với nấm bào ngư, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và tốt cho sức khỏe như:

Gỏi hoa chuối trộn nấm bào ngư

Nấm bào ngư cũng như các nguyên liệu rau củ khác đều có thể làm ra món gỏi, vị chua chua ngọt ngọt từ nước trộn gỏi làm dậy lên độ dai dai của nấm bào ngư, kết hợp hoa chuối và mì căn, ăn thử một lần bạn sẽ nghiền đấy!

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Cháo nấm bào ngư

Cháo nấm bào ngư cũng ăn ngon không kém gì các loại cháo khác. Vị dai và ngọt từ nấm bào ngư và màu sắc hấp dẫn sẽ khiến món cháo hấp dẫn ngay với trẻ em và người lớn tuổi bên cạnh cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

6. Nấm kim châm

Nấm kim châm là loại nấm tươi, có màu trắng, giòn và vị thơm ngon, thường được sử dụng trong nhiều món ăn, nhất là món lẩu.

Chọn nấm kim châm

Bạn có thể chọn mua nấm kim châm từ nhiều nhà phân phối khác nhau trên thị trường, vì thế hãy chú ý đến một số điểm như:

Xuất xứ: Trên bao bì sản phẩm sẽ in rõ nguồn gốc, chứng nhận kiểm dịch cũng như bạn có thể kiểm tra mã vạch của sản phẩm để biết nơi xuất xứ, như Hàn Quốc (mã vạch 880), Trung Quốc (mã vạch từ 690 đến 695),…

Hình dạng, màu sắc: Nấm có hình giá đậu, còn tươi; mũ nấm chắc, màu trắng và bóng; thân không nhầy nhụa hoặc hơi nâu, không bị dập nát; phần gốc nấm không bị tách hoặc bở ra.

Hạn sử dụng: Ưu tiên chọn ngày sản xuất mới nhất được in trên bao bì.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Sơ chế nấm kim châm

Nấm kim châm được sơ chế cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần dùng dao cắt bỏ phần gốc dơ, xé nhỏ nấm và ngâm vào nước muối pha loãng khoảng 2 phút. Vớt ra, rửa lại với nước sạch.

Bảo quản nấm kim châm

Cách bảo quản nấm kim châm được in trên bao bì sản phẩm mà nhà sản xuất khuyến nghị. Thông thường nấm được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, từ 1 - 5 độ C và hạn sử dụng kéo dài đến 45 ngày kể từ ngày sản xuất.

Ngoài ra, tùy theo điều kiện thời tiết, bạn có thể để nấm kim châm bên ngoài môi trường từ 1 - 3 ngày trong bao bì sau khi được bảo quản lạnh.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Món ngon từ nấm kim châm

Với hình dạng sợi nhỏ, nấm kim châm được sử dụng nhiều cho món lẩu hoặc món nướng như:

Đậu hũ cuộn nấm kim châm

Lớp đậu hũ vàng ươm, béo ngậy bên ngoài kết hợp với vị dai, độ ngọt tự nhiên vốn có của nấm kim châm, món đậu hũ cuộn nấm kim châm là món nướng dùng để nhâm nhi mà bạn khó lòng bỏ qua.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Lẩu kim chi Hàn Quốc

Vì hình dạng và tính chất của nấm kim châm, giòn dai nêm cực kì thích hợp cho các món từ lẩu ngọt đến lẩu mặn. Hãy tưởng tượng trước mặt bạn có một nồi lẩu kim chi Hàn Quốc đang sôi với màu đỏ hấp dẫn, húp một miếng lẩu cay nồng, ăn một miếng hải sản tươi ngọt rồi cắn một miếng nấm kim châm giòn dai thì còn gì bằng.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

7. Nấm đùi gà

Nấm đùi gà, có tên gọi khác là nấm sò vua, đặc trưng bởi độ giòn dai và hương vị đặc biệt.

Chọn nấm đùi gà

Khi chọn nấm đùi gà, bạn nên chọn những cây nấm có màu sắc tươi và chiều dài từ 12 - 15cm. Vì nếu quá dài thì bên trong nấm sẽ bị rỗng xốp và không có hương vị tươi ngon.

Phần mũ nấm hình cầu, có màu nâu, bóng, không có vết xước hay rách, không có vết thâm hoặc vết nhăn. Nếu nấm đùi gà tươi thì sẽ có thêm lớp tơ mỏng nằm phía trên mũ nấm.

Phần thân có màu trắng, nhìn và sờ rất chắc chắn, màu sắc đồng đều.

Khi tươi, nấm đùi gà sẽ có mùi thơm rất đặc trưng như mùi hạnh nhân. Không nên chọn nấm có mùi hôi khó chịu, bị dập nát.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Sơ chế nấm đùi gà

Để sơ chế nấm đùi gà, bạn dùng dao cắt bỏ phần dơ của chân nấm, rồi đem ngâm vào nước muối pha loãng khoảng 3 phút. Sau đó, vớt và rửa lại với nước sạch trước khi chế biến.

Bảo quản nấm đùi gà

Nấm đùi gà không dễ bị hư nhưng nếu lỡ mua hơi nhiều thì bạn có thể áp dụng 2 cách bảo quản sau:

Cách 1: Cắt bỏ phần dơ của chân nấm, rồi đem chần sơ qua nước sôi khoảng 2 phút. Sau đó, rửa lại với nước lạnh rồi cho vào hộp thực phẩm, cho thêm ít nước xâm xấp với nấm, đậy kín và đặt vào ngăn mát tủ lạnh. Cách này sẽ bảo quản được nấm đùi gà từ 3 - 4 ngày.

Cách 2: Bọc nấm đùi gà bằng màng thực phẩm, cho vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách này bạn bảo quản được nấm từ 2 - 3 ngày.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Món ngon từ nấm đùi gà

Nhờ vị dai và kích thước khá to của nấm đùi gà, bạn có thể chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn như:

Nấm đùi gà kho tiêu và kho me

Ắt hẳn đây là món kho dùng với cơm nóng rất tuyệt đấy. Vị dai không chê vào đâu từ nấm đùi gà khi được dùng kho chung với tiêu hoặc với me, đều kích thích vị giác ngon miệng khi ăn.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Nấm đùi gà hấp cải xanh và hấp tía tô

Thay đổi thực đơn với món hấp từ nấm đùi gà, sao lại không? Nấm đùi gà được hấp chung với cải xanh hay hấp cùng với lá tía tô đều mang hương vị đặc biệt cho món ăn, nhất là giá trị dinh dưỡng cao, thanh đạm cho cơ thể mà vẫn cảm nhận được vị ngọt, giòn từ nấm.

Nấm đùi gà nấu bảo lau chín

Xem thêm:

  • 5 tác dụng của cà tím đối với sức khỏe và cách chọn mua cà tím ngon
  • Mẹo chọn thịt ngon, bảo đảm chất lượng
  • Cách chọn cá hồi ngon, cách sơ chế và bảo quản cá hồi tươi lâu, đúng cách

Với những thông tin phía trên, Điện máy XANH hy vọng đã giúp bạn có thêm bí quyết về cách chọn và sơ chế các loại nấm được sử dụng phổ biến trong các món ăn ngày nay. Cùng Điện máy XANH khám phá nhiều mẹo hay để chế biến ra nhiều món ăn ngon hơn nữa bạn nhé!

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nhiều nguồn như Cooky và Managed health.