Nguyên nhân cách mạng Cuba

Cách mạng Cuba , khởi nghĩa vũ trang ởCuba đã lật đổ chính phủ của Fulgencio Batista vào ngày 1 tháng 1 năm 1959. Lãnh tụ của cuộc cách mạng , Fidel Castro , tiếp tục cai trị Cuba từ năm 1959 đến năm 2008.

Mở đầu cho cuộc cách mạng

Sự cai trị của Hoa Kỳ và việc tạo ra Cộng hòa Cuba

Kết quả của Chiến tranh Tây Ban Nha-Mỹ , quyền kiểm soát Cuba được chuyển từ Tây Ban Nha sangHoa Kỳ vào ngày 1 tháng 1 năm 1899, và nó được quản lý bởi chính quyền quân sự trực tiếp của Hoa Kỳ cho đến ngày 20 tháng 5 năm 1902. Trong những năm này, người dân Cuba đã lấp đầy các văn phòng công cộng nhiều hơn họ có dưới sự cai trị của Tây Ban Nha, và phần lớn được thực hiện cho các công trình công cộng , vệ sinh và giáo dục. Đáng chú ý nhất, bệnh sốt vàng da đã bị xóa sổ ở nơi nó đã từng lưu hành trong nhiều thế kỷ.

Nguyên nhân cách mạng Cuba
Chiến tranh Tây Ban Nha-Mỹ
Tàu USS New York bắn phá các vị trí trên bờ Tây Ban Nha ở Cuba, ngày 1 tháng 7 năm 1898.
Công ty xuất bản Detroit Bộ sưu tập ảnh / Thư viện Quốc hội, Washington, DC

Một công ước hiến pháp đã họp tại Havana từ ngày 5 tháng 11 năm 1900 đến ngày 21 tháng 2 năm 1901. Hiến pháp đã được thông qua bao gồm một số điều khoản được gọi làBản sửa đổi Platt ; những điều khoản này được Hoa Kỳ áp đặt như một điều kiện để chấp nhận hiến pháp và được Cuba chấp thuận vào ngày 12 tháng 6 năm 1901. Bằng những điều khoản này, Cuba hứa sẽ không gánh các khoản nợ mà nguồn thu hiện tại của họ không thể chịu nổi, tiếp tục quản lý vệ sinh do quân đội Mỹ đảm nhận. chính phủ , cho Mỹ thuê các trạm hải quân , và nếu cần, cho phép Mỹ can thiệp để bảo vệ nền độc lập của Cuba và một chính phủ đủ khả năng để bảo vệ tính mạng và tài sản.

Vào tháng 5 năm 1902 Tomás Estrada Palma trở thành tổng thống đầu tiên của nền cộng hòa mới, và sự thịnh vượng vật chất đã đến với một số bộ phận dân cư Cuba. Điều này là do một hiệp ước thương mại có đi có lại , được yêu cầu bởi các nhà chức trách sắp mãn nhiệm của Hoa Kỳ, cho phép nhiều đường của Cuba vào Mỹ Xuất khẩu đường sẽ thống trị nền kinh tế Cuba trong suốt nửa đầu thế kỷ 20 và Mỹ là đối tác thương mại chính của Cuba.

Nguyên nhân cách mạng Cuba
Tomás Estrada Palma
Tomás Estrada Palma, c. Năm 1902.
Thư viện Quốc hội, Washington, DC (Số tệp kỹ thuật số: cph 3b21821)
Nhận quyền truy cập độc quyền vào nội dung từ Phiên bản đầu tiên năm 1768 của chúng tôi với đăng ký của bạn. Đăng ký ngay hôm nay

Độc lập, bất ổn và sự can thiệp tiếp tục của Hoa Kỳ

Chính quyền của Estrada Palma đã cố gắng thực hiện các biện pháp tiến bộ, nhưng nó đã bị cản trở bởi sự bất ổn. Đảng của ông, đảng Bảo thủ (sau này được gọi là Đảng ôn hòa), đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 12 năm 1905, nhưng đảng Tự do đối lập cáo buộc chính phủ gian lận cuộc bỏ phiếu. Cáo buộc này, cùng với việc gian lận lương hưu phổ biến và việc không đưa ra được đề xuất cải cách của chính phủ, đã gây ra một cuộc cách mạng vào tháng 7 năm 1906. Cuộc nổi dậy lan nhanh và Estrada Palma yêu cầu sự can thiệp của Hoa Kỳ và cử các ủy viên đến hòa giải. Hòa giải không thành, Estrada Palma từ chức, và ngày 29 tháng 9 năm 1906, Tổng thống Hoa Kỳ. Theodore Roosevelt đặt tên cho bộ trưởng chiến tranh của mình, William Howard Taft, thống đốc Cuba. Taft tuyên bố rằng ông sẽ lãnh đạo một chính phủ lâm thời tồn tại đủ lâu để khôi phục trật tự, hòa bình và lòng tin của công chúng. Chính phủ được duy trì dưới lá cờ Cuba, các hình thức hiến pháp thông thường vẫn không thay đổi bề ngoài, và những kẻ nổi dậy đã nhanh chóng giải tán. Chính quyền Hoa Kỳ chấm dứt vào ngày 28 tháng 1 năm 1909, và nước cộng hòa được khánh thành lần thứ hai. Quân đội Hoa Kỳ được rút vào ngày 1 tháng 4 năm 1909.

Ba tổng thống đã điều hành Cuba từ năm 1909 đến năm 1925 với ít sự phân biệt và nhiều tham nhũng. Họ đãJosé Miguel Gómez (190913),Mario García Menocal (191321), và Alfredo Zayas y Alfonso (192125). Trong giai đoạn này, Mỹ đã hai lần can thiệp vào Cuba và đe dọa sẽ can thiệp nhiều lần nữa. Dưới thời chính quyền Gómez, đất nước thịnh vượng, nhưng các cáo buộc tham nhũng trong chính phủ đã tăng lên. Chính phủ bị cáo buộc trao ít văn phòng cho người Cuba gốc Phi và cũng ưu đãi những người đã ủng hộ chính nghĩa Tây Ban Nha trong cuộc chiến giành độc lập . Các cuộc biểu tình của người Cuba gốc Phi chống lại đạo luật cấm tổ chức chính trị theo chủng tộc hoặc tôn giáo đã dẫn đến một cuộc đàn áp đẫm máu của chính phủ cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người. Đảng Tự do đã chia rẽ, và trong cuộc bầu cử năm 1912 , ứng cử viên Đảng Bảo thủ , Menocal, đã giành chiến thắng.

Chính quyền của Menocal đã giám sát nhiều tiến bộ về mặt vật chất, nhưng cùng với sự thịnh vượng là những cáo buộc mới về tham nhũng của chính phủ, bao gồm cả cáo buộc về chủ nghĩa chuyên chế. Menocal giành được tái đắc cử năm 1916 bằng cách sử dụng gian lận và bạo lực , và kết quả là chiến tranh nổ ra chống lại ông vào tháng 2 năm 1917. Quân nổi dậy đã hy vọng vào sự can thiệp của Hoa Kỳ, nhưng nó quá bận rộn với tình hình ở châu Âu , và Menocal đã có thể dập tắt cuộc nổi loạn. Chính phủ của Menocal tuyên chiến với Đức vào ngày 7 tháng 4 năm 1917, một ngày sau khi Hoa Kỳ tham gia Thế chiến thứ nhất .

Cho đến năm 1919, Cuba đã có được sự thịnh vượng phi thường nhờ giá đường cao. Tuy nhiên, đến năm 1920, một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng đã xảy ra ở đất nước này, và, mặc dù có lệnh tạm hoãn , nhiều ngân hàng và các cơ quan kinh doanh khác đã phá sản . Zayas đưa ra các cải cách tài chính và được Mỹ cho vay 50 triệu đô la vào tháng 1 năm 1923. Tình hình kinh tế nhanh chóng được cải thiện, nhưng các cáo buộc tham nhũng chống lại Zayas ngày càng gia tăng, và các cuộc nổi dậy nổ ra chống lại ông, một phần là các cựu chiến binh. Khi Zayas cố gắng cải tạo bản thân, anh đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ chính đảng của mình. Do đó, ông đã thực hiện một thỏa thuận với ứng cử viên Tự do, Gen.Gerardo Machado y Morales , chống lại Menocal, người đã tranh cử với tư cách là ứng viên Đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử năm 1924.

Nguyên nhân cách mạng Cuba
Gerardo Machado y Morales
Gerardo Machado y Morales, 1931.
Courtesy of the Library of Congress, Washington, D.C.

Machado was elected overwhelmingly and assumed office on May 20, 1925. He was to become Cubas first full-fledged dictator. Pledged to a program of reform, he made good only a few of his promises during his first term. With the beginning of his second term, in 1928, a rule of terror began. Martial law was proclaimed, and Congress allowed him to suspend freedom of speech, press, and assembly. Political opposition, allayed by an adroit distribution of patronage in 1928, revived against Machado as the economic depression of the early 1930s hit Cuba. An attempt to stabilize the price of sugar, always the mainstay of Cubas economy, failed, and no substantial relief came from a public-works program. As the opposition increased, Machado adopted increasingly harsher methods against it. Cuban exiles fled to the U.S., and, as violence intensified, the U.S. offered to mediate. An amnesty was declared, and constitutional and political reforms were promised. With the economic crisis deepening and with Machado apparently determined to stay in office in spite of promises to resign, the army forced him to flee the country in August 1933.

The rule of Fulgencio Batista

Cuba had many presidents in the following years, but they were usually made and unmade by Fulgencio Batista y Zaldívar, a sergeant who gained control of the army at the time of Machados downfall. Carlos Manuel de Céspedes y Quesada, son of Cuban revolutionary leader Carlos Manuel de Céspedes, was the first president to serve on a provisional basis. He set aside the constitution and tried to bring about modest reforms, but critics feared that he was too closely allied to the U.S. He was overthrown after just a few months, and Ramón Grau San Martín was installed in his place. Grau San Martíns attempts at reform were also short-lived, and his four months in office were characterized by bloody strife. A military junta, headed by Batista, then conferred the presidency on Col. Carlos Mendieta, who seemed to have the approval of most factions. The U.S. and other countries granted him prompt recognition.

Nguyên nhân cách mạng Cuba
Fulgencio Batista
Fulgencio Batista (left), with Gen. Malin Craig, chief of staff of the U.S. Army, in Washington, D.C., November 10, 1938.
Library of Congress, Washington, D.C. (LC-DIG-hec-25355)

Under the auspices of U.S. Pres. Franklin D. Roosevelts Good Neighbor Policy, a treaty was concluded in June 1934 that abrogated the Platt Amendment. That document, which had been issued to preserve peace, had had the opposite effect, as discontented factions had frequently risen against Cuban governments in order to bring about U.S. intervention. It also had been used by such leaders as Zayas to get the people to support them as champions of Cuban liberty against U.S. aggression.

Rối loạn và đình công vẫn tiếp tục, nhưng Mendieta và tham mưu trưởng của ông, Batista, đã sử dụng các biện pháp độc tài và hoãn các cuộc bầu cử cho đến tháng 12 năm 1935. Batista tiếp tục cai trị Cuba qua hai tổng thống - Jose Barnet y Vinageras (tháng 12 năm 1935 - tháng 5 năm 1936) và Federico Laredo Brú ( Tháng 12 năm 1936 tháng 10 năm 1940). Miguel Mariano Gómez y Arias được bầu vào tháng 5 năm 1936 nhưng chỉ phục vụ đến tháng 12.

Năm 1940, Batista, khi đó còn là đại tá, đã tự mình ứng cử và đánh bại Grau San Martín. Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, 194044, Cuba tham gia Thế chiến thứ hai theo phe Đồng minh và thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên Xô . Ứng cử viên của Batista, Carlos Saladrigas y Zayas, tranh cử năm 1944 nhưng bị Grau San Martín đánh bại, và Batista sớm rời khỏi đất nước. Chính quyền của Grau San Martín bắt đầu tập trung nhiều vào việc dọn dẹp nhà cửa chính trị nhưng không đạt được bất kỳ loại cải cách cụ thể nào.

Nguyên nhân cách mạng Cuba
Ramón Grau San Martín
Ramón Grau San Martín, năm 1944.
Encyclopædia Britannica, Inc.

Carlos Prío Socarrás trở thành tổng thống vào năm 1948, nhưng chương trình nghị sự đầy tham vọng trong nước của ông đã bị đình trệ khi đối mặt với những rắc rối kinh tế và tham nhũng của chính phủ. Batista, một ứng cử viên cho cuộc bầu cử tháng 6 năm 1952, đoán trước được thất bại của mình, đã lật đổ chính phủ vào tháng 3 mà không đổ máu. Ông đóng cửa Quốc hội và kêu gọi bầu cử vào năm 1954. Ông được bầu làm tổng thống mà không có phe đối lập trong nhiệm kỳ 4 năm bắt đầu từ ngày 24 tháng 2 năm 1955. Ông đã khôi phục hiến pháp năm 1940, trong đó có nhiều cải cách ủng hộ lao động tự do và cố gắng đưa đất nước trở lại bình thường, nhưng phản đối mạnh mẽ đã phát triển chống lại anh ta. Trong số những mối quan tâm chính của các chủ đất lớn là Đạo luật Đườngnăm 1956, luật pháp Hoa Kỳ cắt giảm mạnh nhập khẩu đường của Cuba vì lợi ích của các nhà sản xuất trong nước. Với việc xuất khẩu đường của Cuba đối mặt với một tương lai không chắc chắn, sự ủng hộ dành cho Batista trong cả chính phủ và ngành nông nghiệp có ảnh hưởng gần như sụp đổ. Các phần tử dân quân chống Batista phủ nhận tính hợp lệ của cuộc bầu cử năm 1955 và tổ chức một chiến dịch quấy rối và phá hoại ở các tỉnh. Đứng đầu trong số các nhóm này là ngày 26 tháng 7 Phong trào dưới sự lãnh đạo của lôi cuốn lãnh tụ cách mạng Fidel Castro.