Những ứng dụng của tin học powerpoint

Tóm tắt nội dung tài liệu

  1. Soạn thảo, in ấn, lưu trữ, văn phòng Trí tuệ nhân tạo
  2. 1.Soạn thảo,in ấn,lưu trữ,văn phòng Với sự trợ giúp của các chương trình soạn thảo văn bản, xử lí ảnh, các phương tiện in gắn với máy tính, tin học đã tạo cho việc biên soạn các văn bản hành chính, lập kế hoạch công tác, luân chuyển văn thư, công nghiệp in ấn,…một bộ mặt hoàn toàn mới. Các khái niệm mới như văn phòng điện tử, xuất bản điện tử… ngày càng trở nên quen thuộc.
  3. Soạn thảo văn bản là một kĩ năng cần thiết trong học tập và trong đời sống. Công việc soạn thảo giờ đây đã trở nên quen thuộc với hầu hết mọi người. Có nhiều chương trình soạn thảo văn bản nhưng phổ biến nhất hiện nay là chương trình
  4. Trước khi Word xuất hiện, thế giới có Bravo trình xử lý văn bản WYSIWYG đầu tiên trên thế giới - của trung tâm nghiên cứu Xerox Palo (1974). WYSIWYG (viết tắt của What You See Is What You Get), tạm dịch là Giao diện tương tác tức thời - thấy gì được nấy, là giao diện soạn thảo bài viết cho phép trang trí trực tiếp và có thể nhìn th ấy kết quả trang tri ngay khi soạn thảo. Khi ở trong chế độ WYSIWYG (xem hình kèm theo), bạn có thể thay đổi kích thước, kiểu dáng, màu sắc của chữ, chèn ảnh, link trực tiếp vào bài viết.
  5. • Microsoft Word 2003 • Microsoft Excel 2003 • Microsoft Outlook® 2003 • Microsoft PowerPoint® 2003 • Microsoft Access 2003 • Microsoft Publisher 2003 • Microsoft Outlook 2003 with Business Contact Manager Updat
  6. Microsoft Word  Microsoft Word - cái tên quen thuộc cho tất cả người dùng máy tính và là chương trình không thể thiếu cho hầu hết người dùng văn phòng ngày nay. Tất nhiên, những phiên bản đầu tiên của Word dành cho hệ điều hành MS-DOS của chính Microsoft. Trải qua 25 năm dài phỏt triển từ cỏc phiờn bản xử lý văn bản đầu tiờn cho đến chương trỡnh xử lý văn bản chuyờn nghiệp với giao diện "ribbon" đẹp mắt của Word 2007, word đã phải vượt qua không ít trở ngại.  Một trong những chỉ trích phổ biến nhất dành cho Word là chương trình này quá "tham lam" khi tích hợp ngày càng nhiều công cụ mà hầu hết người sử dụng không cần hoặc không hiểu để làm gì.  Ban đầu, Word được đặt tên theo phiên bản (1.0, 2.0). Nhưng khi WordPerfect ra đời phiên bản 6 cùng năm, Microsoft Word bỗng bị cạnh tranh quyết liệt. Để tránh "tụt hậu" về tên phiên bản, hãng chọn chiến thuật đơn giản được áp dụng phổ biến trong các sản phẩm khác sau này: đổi tên. Phiên bản tiếp theo mang tên Word 95 thay vì Word 7.0
  7. Giao diện Word cho Win đầu tiên ra đời vào 1/8/1989
  8. Windows Word tiếp tục được nâng cấp lên bản 2.0 (1991), 6.0 (1993) rồi được gọi là Word 95 (phân phối kèm Windows 95).
  9. Word 97 (1997) có thêm một công cụ mà sau này được đánh giá là "tính năng khó chịu nhất": Office Assistant hay Clippy - luôn xen ngang vào công việc của người dùng.
  10. Clippy, "chàng kẹp giấy" lắm lời              xuất hiện trong Word 97 là một  trong những chức năng bị căm  ghét nhất trong mọi phiên bản  Word. Thay vì giúp đỡ, Clippy  thường"nhảy" ra giữa màn  hình, đưa ra lời khuyên rất... vô  tích sự, nếu không muốn nói là  gây khó chịu. Thậm chí nhân viên  Microsoft khi được hỏi cũng cho  biết không ưa nổi "anh chàng"  này. 
  11. Trong Word 2000 ( ra đời 17/2/2000) cho Windows, Microsoft đã thực hiện một thay đổi trong giao diện hoạt động. Được gọi là "trình đơn cá nhân hóa", ý tưởng này giúp Word dễ dàng sử dụng hơn bằng cách ghi nhớ những mục trong trình đơn (menu) thường được sử dụng và mặc định hiển thị cho lần sau khi chọn vào menu đó, ẩn đi các mục còn lại. Để mở ra danh mục đầy đủ của trình đơn thì người dùng phải nhấn vào mũi tên nhỏ ở bên dưới. Word 2000 cũng mang danh "phần mềm thừa thãi chức năng nhất“. Năm 2002, Microsoft chính thức "tiễn đưa" Clippy, thậm chí tận dụng dịp này để quảng bá cho sự dễ dùng của Word 2002. Word nay có một menu nhỏ phía bên phải hướng dẫn người dùng khi cần thiết,thay vì "nhảy xổ" vào giữa màn hình như "chàng kẹp giấy" trước đây.
  12. Word 2000 mang danh "phần mềm thừa thãi chức năng nhất", như hình duới đây khi mọi thanh tác vụ của Word 2000 được kích hoạt. your name
  13. Trong phiên bản mới nhất 2007, Microsoft đã tân trang lại toàn bộ giao diện người dùng của bộ ứng dụng văn phòng này. Các menu đổ xuống và thanh công cụ quen thuộc đã được thay thế bằng một thanh ribbon (thanh chức năng) ngữ cảnh. Ngoài vi ệc cho phép bạn xem trước những gì sẽ làm, thanh ribbon còn đặt sẵn nhiều tùy chọn liên quan nhằm giảm bớt vô số lần thao tác chuột như ở những phiên bản trước. Một tính năng quan trọng khác của Office 2007 là khi bạn đánh dấu một cụm từ nào đó rồi nhấp chuột phải, các tùy chọn mặc định sẽ không còn mà thay vào đó là những tùy chọn thường dùng. Ngày nay, mặc dù thống trị thị trường phần mềm xử lý văn bản. Microsoft Office nói chung và Word nói riêng vẫn ph ải dè chừng các đối thủ mới nổi, như bộ phần mềm nguồn mở OpenOffice, hoặc bộ phần mềm làm việc nhóm GoogleDocs. Hơn ai hết, Microsoft hiểu cái giá của sự chậm đổi mới đắt tới mức nào.
  14. Giao diện Word 2007 mới
  15. Một bức ảnh vui về tầm ảnh hưởng của Microsoft trên toàn thế giới
  16. Từ 9/2006 tin học đã trở thành môn học tự chọn ở trường THCS dân tộc nội trú Mường Khương (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai). Đây là trường THCS DTNT đầu tiên của tỉnh đưa tin học vào giảng dạy.Ban giám hiệu đặt mục tiêu hết lớp 6 học sinh phải biết soạn thảo văn bản Trẻ em các dân tộc vùng biên giới xa xôi này hầu như chưa sử dụng máy tính bao giờ
  17. Soạn thảo văn bản trực tuyến, tại sao không? Vào một ngày đẹp trời bộ office của bạn bị hỏng hoặc máy tính của bạn không thể chạy được nữa mà bạn thì đang rất cần soạn thảo một tài liệu văn bản nào đó. Tại sao bạn không nghĩ ra một giải pháp là có thể soạn thảo văn bản trực tuyến? Hiện nay có nhiều ứng dụng văn phòng có thể cho phép bạn soạn thảo văn bản trực tuyến một cách miễn phí. Những ứng dụng văn phòng trực tuyến này có đầy đủ những chức năng cơ bản của chương trình soạn thảo chạy trên máy đơn. Ngoài ra nó còn cho phép bạn lưu trữ trực tiếp trên server của nhà cung cấp. Khi đó bạn có thể truy c ập,c ập nhật dữ liệu của bạn mọi lúc mọi nơi chỉ với một máy tính kết nối internet Xin giới thiệu với các bạn những chương trình soạn thảo văn bản trực tuyến hay nhất hiện nay : 1.Google Docs (docs.google.com) • 2,ThinkFree (thinkfree.com) 3.Zoho (zoho.com)
  18. Giải pháp Văn Phòng Điện Tử cho phép trong một đơn vị có thể kết nối chia sẻ thông tin trực tiếp, giao tiếp nhanh chóng các tài liệu, thư tín. Cho phép bạn có khả năng theo dõi, nhắc nhở việc thực hiện các công việc trong một tổ chức. Bạn có thể tổ chức chúng một cách khoa học các công việc, sắp xếp, phân lịch công tác, điều hành các sự kiện, nhiệm vụ... một cách nhanh chóng.
  19. Văn phòng điện tử Văn phòng điện tử đang được triển khai mạnh mẽ tại Vũng Tàu. Họp uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Bình


Page 2

YOMEDIA

Với bài giảng trong bộ sưu tập Những ứng dụng của tin học được thiết kế đẹp mắt sinh động đây sẽ là tài liệu dành cho GV khi thiết kế bài giảng môn Tin học 10. Những bài giảng trong bộ sưu tập giúp quý thầy cô có thêm sự lựa chọn khi tìm kiếm tài liệu tham khảo cho việc chuẩn bị bài giảng. Qua đó có thêm một số kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng. Mong rằng quý thầy cô sẽ hài lòng với bài giảng trong bộ sưu tập dành cho tiết học Những ứng dụng của tin học - môn Tin học 10.

06-03-2014 1790 258

Download

Những ứng dụng của tin học powerpoint

Giấy phép Mạng Xã Hội số: 670/GP-BTTTT cấp ngày 30/11/2015 Copyright © 2009-2019 TaiLieu.VN. All rights reserved.

Bài 8. Những ứng dụng của tin học

Ứng dụng của tin học:Tin học có vai trò rất quan trọng trong mọi công việc của con người. Trong đó không thể không kể đến hiệu quả to lớn của tin học trong việc giải các bài toán khoa học kĩ thuật.

1. Giải các bài toán khoa học kĩ thuật

- Các bài toán phát sinh từ các lĩnh vực thiết kế kĩ thuật, xử lí các số liệu thực nghiệm... Thường dẫn đến những những khối lượng rất lớn các tính toán

- Nếu không dùng máy tính ta không thể thực hiện được các tính toán đó đó trong thời gian cho phép

Ví dụ 1:

Trong thiết kế nhà: Nhà là một trong những kiến trúc cần độ chính xác rất cao. Nếu như trước đây con người cần phải phác thảo ra giấy và tính toán nhiều lần thì ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của tin học đã giúp con người thiết kế nhà một cách khoa học, trong thời gian ngắn và đảm bảo độ chính xác cao.

Những ứng dụng của tin học powerpoint

Hình 1. Ứng dụng của tin học trong thiết kế nhà​

Trong thiết kế ô tô: Công việc thiết kế ô tô đã trở nên dễ dàng hơn nhờ có tin học

Những ứng dụng của tin học powerpoint

Hình 2. Ứng dụng của tin học trong thiết kế ô tô​

Ý nghĩa:Nhờ máy tính, nhà thiết kế không những có thể tính được nhiều phương án mà còn thể hiện được các phương án đó một cách trực qua trên màn hình hoặc in ra giấy. Vì thế, quá trình thiết kế trở nên nhanh hơn, hoàn thiện hơn và chi phí thấp hơn

2. Hỗ trợ việc quản lý

- Hoạt động có tổ chức nào của con người cũng cần được quản lý

- Các hoạt động quản lý thường phải xử lý một lượng lớn thông tin và thông tin đó thường rất đa dạng

- Vì thế, cần đến các phần mềm hỗ trợ quản lí

- Trong quản lí thường dùng các phần mềm: bảng tính như (Microsoft Excel, Quattro,...), các hệ quản trị dữ liệu (Foxpro, Microsoft Access, Oracle, SQL Server,...)

- Con người sẽ ra quyết định dựa trên các thông tin nhận được sau khi các phần mềm này đã xử lí

Quy trình ứng dụng Tin học để quản lý thường gồm các bước:

- Tổ chức lưu trữ các hồ sơ, chứng từ trên máy, bao gồm cả việc sắp xếp chúng một cách hợp lý để tiện dùng

- Xây dựng các chương trình tiện dụng làm các việc như cập nhật (bổ sung, sửa chữa, loại bỏ,...) các hồ sơ

- Khai thác thông tin theo các yêu cầu khác nhau: tìm kiếm, thống kê, in các biểu bảng,...

Ví dụ 2: Quản lí bán vé tại các sân bay, quản lí ở bệnh viện, quản lí tại thư viện, quản lí doanh nghiệp,...

3. Tự động hóa và điều khiển

Với máy tính trợ giúp, con người có những quy trình công nghệ tự động hóa linh hoạt, chuẩn xác, chi phí thấp, hiệu quả và đa dạng

Ví dụ 3:Con người không thể phóng được các vệ tinh nhân tạo hay bay lên vũ trụ nếu không có sự trợ giúp của các hệ thống máy tính

4. Truyền thông

- Tin học đã góp phần không nhỏ để đổi mới các dịch vụ kĩ thuật truyền thông

- Giải pháp tin học cùng với công nghệ truyền thông hiện đại đã tạo ra được mạng Internet

- Cơ sở trên đã phát triển được nhiều dịch vụ tiện lợi đa dạng như: thương mại điện tử, đào tạo điện tử, chính phủ điện tử,...

- Tạo khả năng dễ dàng truy cập kho tài nguyên tri thức của nhân loại

Ví dụ 4:

- Sự liên kết giữa mạng truyền thông và mạng máy tính

Những ứng dụng của tin học powerpoint

Hình 3. Sự liên kết giữa mạng truyền thông và mạng máy tính​

- Mô hình chính phủ điện tử (e-government)

Những ứng dụng của tin học powerpoint

Hình 4. Mô hình chính phủ điện tử (e-government)​

- Hòm thư điện tử (e-mail)

Những ứng dụng của tin học powerpoint

Hình 5. Hòm thư điện tử (e-mail)​

- Đào tạo điện tử (e-learning)

Những ứng dụng của tin học powerpoint

Hình 6. Đào tạo điện tử (e-learning)​

5. Soạn thảo, in ấn, văn phòng

- Với sự trợ giúp của các chương trình soạn thảo và xử lí văn bản, xử lí ảnh, các phương tiện in gắn với máy tính, tin học đã tạo cho việc biên soạn các văn bản hành chính, lập kế hoạch công tác, luân chuyển văn thư,… một bộ mặt hoàn toàn mới

- Các khái niệm mới như văn phòng điện tử, xuất bản điện tử, … ngày càng trở nên quen thuộc

6. Trí tuệ nhân tạo

- Đây là một lĩnh vực đầy triển vọng của tin học. Mục tiêu của hướng nghiên cứu này là thiết kế các máy có thể đảm đương một số hoạt động thuộc lĩnh vực trí tuệ của con người hoặc những hoạt động đặc thù của con người (như hiểu ngôn ngữ tự nhiên dưới dạng chứ viết tay, nghe và hiểu tiếng nói,…). Các thành tựu đạt được dù còn rất khiêm tốn nhưng cũng đá gây những ấn tượng rất mạnh.

- Máy tính có thể giúp con người tính đến các yếu tố, tình huống liên quan đến một công việc nào đó, cần quyết định nên tiến hành như thế nào, bằng cách xem xét các khả năng và đưa ra một số phương án có thể lựa chọn tương đối tốt với những lí giải kèm theo.

- Tuy nhiên cần chú ý:máy tính không thể quyết định thay cho con người. Máy chỉ đưa ra những phương án có thể có và con người sẽ quyết định sự lựa chọn phương án thích hợp

Ví dụ 5:

Những ứng dụng của tin học powerpoint

Hình 7. Một số máy dùng thử nghiệm​

Những ứng dụng của tin học powerpoint

Hình 8. Một số loại rô-bốt​

7. Giáo Dục

- Bằng cách áp dụng các thành tựu của tin học, ta có thể thiết kế được nhiều thiết bị hỗ trợ cho việc học tập, làm cho việc dạy và học sinh động hơn,gây hứng thú cho người đọc.

- Một số phần mềm được thiết kế nhằm giúp cho phương pháp giảng dạy của giáo viên và việc học hành của học sinh được thuận tiện

- Mạng máy tính được phổ biến trên quy mô toàn cầu nhằm giúp chúng ta có thể học qua mạng Internet

8. Giải trí

- Có thể sử dụng phần mếm máy tính để:

+ Chơi trò chơi

+ Xem phim ảnh

+ Nghe nhạc

+ Học nhạc

+ Học vẽ

+ ...

- Các phần mềm này cùng với các phần mềm xử lí hình ảnh, âm thanh tạo cho con người nhiều phương tiện giải trí mới, phong phú

9. Video bài giảng