Nước lào bằng bao nhiêu diện tích việt nam

Tìm hiểu về Lào? Đơn vị tiền tệ của Lào? Đổi tiền Lào sang tiền Việt Nam? Đổi tiền Lào sang tiền Việt Nam ở đâu? Kinh nghiệm đổi tiền Lào sang tiền Việt Nam?

Quan hệ Việt Nam và Lào có thể nói là mối quan hệ truyền thống, hợp tác toàn diện về mọi mặt văn hóa, xã hội. Chính vì vậy việc giao thương qua lại giữa người dân 2 nước là thường xuyên và nhu cầu đổi tiền từ Kip Lào sang tiền Việt là vô cùng cần thiết. 

Mục lục bài viết

  • 1 1. Tìm hiểu về Lào:
  • 2 2. Đơn vị tiền tệ của Lào:
  • 3 3. Đổi tiền Lào sang tiền Việt Nam:
  • 4 4. Đổi tiền Lào sang tiền Việt Nam ở đâu?
  • 5 5. Kinh nghiệm đổi tiền Lào sang tiền Việt Nam:

1. Tìm hiểu về Lào:

Lào hay còn gọi là Cộng Hòa Dân chủ nhân dân Lào, đây là quốc gia hoàn toàn nội lục thuộc khu vực Đông Nam Á, cụ thể là tại Bán đảo Đông Dương. Bên cạnh đó, Lào là nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa theo chế độ độc đảng do Đảng nhân dân Cách mạng Lào cầm quyền. Thủ đô của Lào là Viên Chăn và đây cũng là thành phố lớn nhất tại Lào.

Khí hậu:

Lào có hai cao nguyên rộng lớn là Xiangkhoang tại phía bắc và Bolaven tại phía nam vì thế Lào bị ảnh hưởng sâu sắc bởi địa hình do đó có khí hậu nhiệt đới và Lào cũng là quốc gia bị ảnh hưởng mạnh mẽ nhất bởi gió mùa. Mùa mưa của Lào kéo dài từ tháng năm đến tháng mười một, còn mùa khô kéo dài từ tháng mười hai đến tháng tư.

Tuy nhiên, theo truyền thống địa phương, một năm có ba mùa là mùa mưa, mùa lạnh và mùa nóng, do hai tháng cuối của mùa khô nóng hơn đáng kể so với bốn tháng trước đó.

Văn hóa:

Nền văn hóa Lào chịu ảnh hưởng nặng của Phật giáo Thượng tọa bộ. Sự ảnh hưởng này được phản ánh trong ngôn ngữ và nghệ thuật, văn học và nghệ thuật biểu diễn của Lào.

Lào nổi tiếng với các địa điểm có tính văn hóa lịch sử cao có thể kể tới Cánh đồng chum ở tỉnh Xieng Khouang.

Ngôn ngữ:

Ngôn ngữ của Lào có vẻ khá giống Thái Lan tuy nhiên thực tế lại khác biệt nhau. Dù phần lớn người Lào hiểu tiếng Thái khẩu ngữ và viết và thậm chí nói được tiếng Thái, phần lớn người Thái bên ngoài vùng Isan không hiểu tiếng Lào. Chữ viết Lào và Thái cũng khác nhau và nhìn chung ít người Thái đọc được chữ Lào. Điểm tương đồng giữa hai ngôn ngữ này nhìn chung chúng có có nhiều danh từ như nhau nhưng phần lớn động từ và tính từ thì khác biệt và tiếng Lào không sử dụng các hậu tố giống đực và giống cái như trong tiếng Thái.

Về Kinh tế:

Lào là một quốc gia duy nhất của Đông Nam Á không giáp biển, lại có cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện và phần lớn lực lượng lao động thiếu kĩ năng, Lào vẫn là một trong những nước nghèo nhất Đông Nam Á. Kinh tế Lào phụ thuộc nhiều vào đầu tư và thương mại với các nước láng giềng. Năm 2009, dù Lào về chính thức vẫn là nhà nước cộng sản, song chính quyền Obama tuyên bố Lào không còn là nước Marx–Lenin và bỏ lệnh cấm các công ty Lào nhận tài chính từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (Ex-Im Bank). Năm 2011, Sở Giao dịch Chứng khoán Lào bắt đầu giao dịch. Năm 2016, Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào kinh tế Lào, tính luỹ kế họ đã đầu tư 5,395 tỷ USD trong giai đoạn 1989–2014, xếp thứ nhì và thứ ba trong giai đoạn này là Thái Lan (4,489 tỷ USD) và Việt Nam (3,108 tỷ USD).

Nông nghiệp tự cấp vẫn chiếm đến một nửa GDP và tạo 80% số việc làm. Chỉ có 4,01% diện tích lãnh thổ là đất canh tác và chỉ 0,34% diện tích lãnh thổ được sử dụng làm đất trồng trọt lâu dài, đây là tỷ lệ thấp nhất trong Tiểu vùng Sông Mekong Mở rộng. Lúa chi phối nông nghiệp Lào do khoảng 80% diện tích đất canh tác dành cho trồng lúa. Khoảng 77% nông hộ Lào tự cung cấp gạo. Sản lượng lúa tăng 5% mỗi năm từ năm 1990 đến năm 2005 nhờ cải tiến về giống và cải cách kinh tế, Lào lần đầu đạt được cân bằng ròng về xuất nhập khẩu gạo vào năm 1999. Lào có lẽ có nhiều giống gạo nhất trong Tiểu vùng Sông Mekong Mở rộng. Từ năm 1995, chính phủ Lào làm việc cùng Viện Nghiên cứu Lúa Quốc tế tại Philippines nhằm thu thập các mẫu hạt của hàng nghìn giống lúa tại Lào.

Kinh tế Lào nhận được viện trợ phát triển từ IMF, ADB và các nguồn quốc tế khác, cũng như đầu tư trực tiếp nước ngoài về phát triển xã hội, công nghiệp thủy điện và khai mỏ (đáng chú ý nhất là đồng và vàng). Du lịch là ngành tăng trưởng nhanh chóng. Phát triển kinh tế tại Lào bị cản trở do chảy máu chất xám.

Về tài nguyên thiên nhiên:

Lào giàu tài nguyên thiên nhiên, song phải nhập khẩu dầu khí. Luyện kim là một ngành quan trọng và chính phủ hy vọng thu hút đầu tư nước ngoài để phát triển các mỏ than, vàng, bô xít, thiếc, đồng và kim loại có giá trị khác. Ngoài ra, với nguồn tài nguyên nước phong phú và địa hình núi non cho phép Lào sản xuất và xuất khẩu năng lượng thủy điện với số lượng lớn. Những nước Lào chủ yếu xuất khẩu điện là Thái Lan và Việt Nam.

2. Đơn vị tiền tệ của Lào:

Kip là tiền tệ của Lào kể từ năm 1952. Mã ISO 4217 là LAK và thường được viết là ₭ hay ₭N. Một kíp được chia ra 100 att.

Các giai đoạn phát triển:

Kíp Lào tự do

Giai đoạn 1945-1946, chính quyền tự do đã phát hành ở Viêng Chăn một xê ri tiền giấy có mệnh giá 10, 20 và 50 att và 10 kip trước khi các giới chức Pháp kiểm soát khu vực này.

Kíp Hoàng gia

Đồng kíp đã được giới thiệu lại vào năm 1952, thay thế ngang giá Đồng Đông Dương Pháp. Đồng kíp, cũng gọi là piastre trong tiếng Pháp) được chia ra 100 att (tiếng Lào) hoặc cent (tiếng Pháp).

– Tiền xu kim loại

Tiền xu kim loại được đúc với mệnh giá 10, 20 và 50 att hay cent với chữ Pháp và chữ Lào. Tất cả đều được đúc bằng nhôm và có lỗ ở giữa, giống như đồng xu wen Trung Hoa. Đồng xu chỉ được đúc năm 1952.

– Giấy bạc

Năm 1953, chi nhánh tại Lào của Institut d’Emission des Etats du Cambodge, du Laos et du Vietnam đã phát hành các đồng giấy bạc đặt tên đơi là piastre và kip. Đồng thời, hai chi nhánh tương tự đã có dàn xếp tương tự với riel ở Campuchia và đồng ở Nam Việt Nam. Có các giấy bạc 1, 5, 100 và 100 kip/piastres.

Năm 1957, chính quyền đã phát hành các giấy bạc chỉ có tên kíp. Các đồng giấy bạc có các mệnh giá là 1, 5, 10, 20, 50 in ở Mỹ, 100 và 500 kip in ở Pháp. Năm 1963, giấy bạc 200 và 1000 kip đã được bổ sung, sau đó là giấy bạc 5000 kip năm 1975. Tất cả giấy bạc sau đều được in ở Pháp.

Kíp Pathet Lào

Kíp Pathet Lào đã được giới thiệu vào khoảng trước năm 1976 ở các khu vực dưới quyền kiểm soát của quân Pathet Lào. Các mệnh giá được phát hành là: 10, 20, 50, 100, 200, 500 kíp. Giấy bạc được in ở Trung Quốc.

Năm 1976, kíp Pathet Lao đã thay kíp Hoàng gia khắp nước Lào sau khi Pathet Lào lên nắm quyền lãnh đạo. Tỷ giá giữa hai đồng kíp là Pathet Lao kip = 20 kíp Hoàng gia.

Kíp Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Năm 1979, đã diễn ra một cuộc cải cách tiền tệ, thay đồng 100 kíp Pathet Lào bằng đồng kíp mới.

– Tiền kim loại

Trước năm 1980, ở Lào có tiền kim loại các mệnh giá 10, 20 và 50 att. Nhưng sau đó, do lạm phát, tiền kim loại không còn được sử dụng trong lưu thông nữa.

– Tiền giấy

Năm 1979, tiền giấy có các mệnh giá 1, 5, 10, 20, 50 và 100 kip. 500 kip đã được bổ sung năm 1988, sau đó là 1000 kip năm 1992, 2000 và 5000 kip năm 1997, 10.000 và 20.000 kip năm 2002 và 50.000 vào ngày 17 tháng giêng năm 2006 (dù ghi năm 2004).

3. Đổi tiền Lào sang tiền Việt Nam:

Tỷ giá 1 Kíp (LAK) đổi ra tiền Việt Nam sẽ được con số như sau:

1 Kíp Lào (LAK) = 1,37 VND

Với tỷ giá trên, ta dễ dàng tính được:

Tiền Kíp Lào (Đơn vị: LAK)Tiền Việt (Đơn vị: VND)1013,68100136,761.0001.367,565.0006.837,8210.00013.675,6350.00068.378,17

Đơn vị: đồng

Cũng tương tự như các đồng khác, tỷ giá tiền Kíp so với đồng Việt Nam thay đổi từng ngày, do đó, các bạn cần thường xuyên cập nhật tỷ giá để có sự lựa chọn mua – bán, đầu tư có lợi nhất cho mình.

4. Đổi tiền Lào sang tiền Việt Nam ở đâu?

Đổi tiền Lào ở Việt Nam:

Để đổi tiền Lao sang tiền Việt Nam bạn có thể đến các ngân hàng. Các ngân hàng có tỷ giá đổi tiền Lào tốt nhất là BIDV, Sacombank, Eximbank, VietinBank và MBBank…, đặc biệt là ngân hàng liên doanh Việt Lào có địa chỉ tại số 452, Xã Đàn, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Nhược điểm khi đến các ngân hàng đổi tiền chính là thủ tục khá là phức tạp khi mà bạn cần phải mang theo đầy đủ hồ sơ cùng các  giấy tờ chứng minh bạn dự định đi Lào du lịch, du học hoặc công tác, v.v.; khi đó ngân hàng mới chấp nhận đổi ngoại tệ cho bạn.

Ngoài ra thì một số tiệm vàng, tiệm trao đổi ngoại tệ ở Việt Nam cũng nhận đổi tiền Lào sang tiền Việt Nam và ngược lại.

Địa chỉ đổi tiền ở Lào

Đổi tiền Lào tại quốc gia Lào thì có ưu điểm về tỷ giá tốt hơn so với tại Việt Nam, nhưng đổi lại nó đòi hỏi bạn phải có chút ngoại ngữ (tiếng Anh) để dễ dàng trong việc thực hiện các giao dịch với nhân viên quốc tế. Dưới đây là các địa chỉ đổi tiền ở Lào uy tín, nổi tiếng nhất mà bạn có thể tham khảo:

– Ngân hàng BCEL

– Banque Franco-Lao (BFL)

– Sihome Currency Exchange

– CK Money Changer

– SDV Money Exchange

– Vienghai Money Exchange Shop

5. Kinh nghiệm đổi tiền Lào sang tiền Việt Nam:

Khi đổi tiền Kip Lào cần phải biết một số lưu ý như 1 kip Lào bằng bao nhiêu tiền Việt Nam và do tiền Lào không được đổi thông dụng nhiều như tiền Đô (USD) hay bảng anh, EURO. Vì vậy trước khi đổi bạn cần tìm hiểu kỹ về tỷ giá và địa điểm có quy đổi tiền Lào.

– Theo dõi tỷ giá quy đổi cập nhật mới nhất  tại sàn giao dịch và các ngân hàng trong nước.

– Nếu đổi tiền tại ngân hàng trước khi giao dịch cần gọi trước cho tổng đài chăm sóc khách hàng để biết tại ngân hàng có quy đổi hay không.

– Lựa chọn nơi quy đổi uy tín nếu đổi ngoài ngân hàng cửa hàng, hay tiệm vàng phải có giấy phép đổi tiền ngoại tệ.