Ông già khốt ta bít là ai

Lazar Yosifovych Lagin [Лазарь Иосифович Лагин] was the pen name of Lazar Ginzburg [4 December 1903, Vitebsk – 4 June 1979, Moscow]. He was a Soviet author of children's and science fiction books.

Lagin is best known for his book Starik Hottabych [Старик Хоттабыч, Old Man Hottabych, 1937], a fairy tale telling the story of a genie who is freed from captivity by a Soviet schoolboy. The genie, as is

Lazar Yosifovych Lagin [Лазарь Иосифович Лагин] was the pen name of Lazar Ginzburg [4 December 1903, Vitebsk – 4 June 1979, Moscow]. He was a Soviet author of children's and science fiction books.Lagin is best known for his book Starik Hottabych [Старик Хоттабыч, Old Man Hottabych, 1937], a fairy tale telling the story of a genie who is freed from captivity by a Soviet schoolboy. The genie, as is to be expected, has some trouble in adapting to modern life values and technological development. Lagin's science fiction novels are set in imaginary Western "Capitalist" countries and satirize misuse of scientific inventions in bourgeois society. His novella Major Well Andyou [Майор Велл Эндъю] is a satiric sequel to H. G. Wells' The War of the Worlds.

Lagin was also a screenplay writer, producing, for instance, the screenplay for the 1967 animation film Passion of Spies.

Trang chủ / Sách văn học Nga, NXB Cầu Vồng

Trong truyện của Laghin, ông già KHỐT TA BÍT là một vị thần trong truyện cổ Nghìn lẻ một đêm, bị nhốt trong một cái bình gốm phủ rêu đã yểm bùa có khắc tên đức Alla hàng nghìn năm dưới đáy sông Moskva, được Volka, một đội viên thiếu niên trẻ [12 tuổi] mò lên và giải thoát. Tên đầy đủ của ông là Hassan Abdul-rahman ibn Khattab [Гассан Абдуррахман ибн Хоттаб], nhưng được chú bé Volka gọi vắn tắt là ông già KHỐT TA BÍT. Ông là một vị thần [gin], con của KHỐT TA BÍT hùng mạnh [Хоттаб], đã cùng em trai là Ôma Iuxúp chống lại vua Xalômông con trai của Đavít.

Tác giả: Lazar Lagin

Nhà xuất bản Văn Học ấn hành

Giọng đọc: Trung Nghị

Ông già Khốt Ta Bít là một tác phẩm nổi tiếng của nhà vǎn Nga Xô Viết L.I. Lagin [1903 – 1979]. Đây là câu chuyện kể vui nhộn về những cuộc phiêu lưu của một ông thần từ xứ sở cổ tích lạc vào cuộc sống của một thành phố hiện đại; về tình bạn giữa ông già Khốt Ta Bít với cậu bé Vônca mà ông không thể làm vừa lòng bằng phép thuật của mình, bởi lẽ quan niệm của ông về cuộc sống và hạnh phúc không có gì phù hợp với cách nhìn nhận của cậu bé này. 

  • Chuyện Rừng Xanh tập 2 – Rudyard Kipling - Sách Thiếu Nhi
  • Chuyện Rừng Xanh tập 1 – Rudyard Kipling - Sách Thiếu Nhi
  • Một Chuyến Đi Xa – Đào Hiếu - Sách Thiếu Nhi
  • Những Truyện Hay Viết Cho Thiếu Nhi – Ma Văn Kháng - Sách Thiếu Nhi
  • Người Anh Hùng Làng Dóng – Cao Quý Đình - Sách Thiếu Nhi
  • Ba Người Và Ba Con Vật – Lý Lan - Sách Thiếu Nhi
  • Quà Tặng Của Hà Bá – Nguyễn Trí Công - Sách Thiếu Nhi
  • Khi Tôi Dám Ước Mơ - Sách Thiếu Nhi
  • Quê Nội – Võ Quảng - Sách Thiếu Nhi
  • Con Đến Như Một Phép Màu – Lê Hữu Nam - Sách Thiếu Nhi
  • Huyền Thoại Mở Đất – Trần Hiền Ân - Sách Thiếu Nhi
  • Cánh Diều Mơ Ước – Kim Hài - Sách Thiếu Nhi
  • Tình Cha Ấm Áp – Nguyễn Viên Như - Sách Thiếu Nhi
  • Truyện Hay Dành Cho Thiếu Nhi Tập 2 – William J.Bennett - Sách Thiếu Nhi
  • Mùa Hè Thơ Ấu – Nguyễn Thị Châu Giang - Sách Thiếu Nhi
  • 1001 Câu Chuyện Bồi Dưỡng Phẩm Chất Tốt – Ngọc Khánh - Sách Thiếu Nhi
  • Những Câu Chuyện Về Sự Siêng Năng Kiên Trì - Sách Thiếu Nhi
  • 1001 Đạo Lý Lớn Trong Những Câu Chuyện Nhỏ – Ngọc Khánh - Sách Thiếu Nhi
  • Chuyện Làng Tôi – Nguyễn Quỳnh - Sách Thiếu Nhi
  • Chuyện Hoa Chuyện Quả – Phạm Hổ - Sách Thiếu Nhi
    • Bà chằn lửa Sửa cầu tiêu Ba giờ chiều Đứt dây thiều Lọt cầu tiêu Ăn bún riêu

      Nhớ người yêu.

    • Chuột chuột chí chí, Răng cũ trả mày,

      Răng mới trả tao

      • Chuột chuột chí chí, Răng mày vừa dài vừa nhọn, Răng tao bé mọn,

        Mày trả răng tao

    • Xay lúa, xay lúa
      Tôi theo đạo Chúa Tôi chẳng biết xay Đánh tôi ba chày

      Nằm ngay cán cuốc

    • Thả đỉa ba ba Con đỉa đeo bà Con gà tục tác

      Mỏ nhát cầm chầu

      Con mèo cầm lái

      Con rái chạy buồm

      Con tôm tát nước

      Vọc nước giỡn trăng

    • À à chựng chựng Chựng chựng cho lâu Cày sâu bừa kĩ Con nghỉ con chơi

      À chựng chựng ơi

      Con bơi cho khỏe Con trẻ cho dai Đẹp đài đẹp lộc Đẹp vóc nhà trời

      À chựng chựng ơi

    • Ơ ọ… Ơ ọ… Nghé ọ… Nghé ra đồng lúa

      Nghé chạy đồng bông

      Nghé chớ đi rông Hư bông gãy lúa Ơ ọ… Nghé ọ… Nghé đi tập võ Nghé đi tập cày Tươi cây tốt cội Nghé lội đồng sâu

      Nghênh đầu nghé ọ

    • Trời mưa Dưa tốt Hột nảy mầm Đầm ruộng Muống leo Bèo nổi Ổi thơm Cơm trắng Nắng cười

      Người hí hí

    • Tè te té te Con gà mái ghẹ Đẻ mười gà con Một con đi cày Một con đi buôn Một con ngồi buồn Một con chết rấp Một con béo mập Một con béo phì Một con theo dì Ra đồng tập cấy Một con cầm gậy Đi đánh lợn rừng Một con trợn trừng Đánh con ó ọ Một con dắt chó

      Đi đuổi con beo…

    • Mười ngón tay Ngón đi cày Ngón tát nước Ngón cầm lược Ngón chải đầu Ngón đi trâu Ngón đi cấy Ngón cầm bẫy Ngón đánh cò Ngón chèo đò Ngón dò biển Tôi ngồi tôi đếm Mười ngón tay

      Ngón đi cày…

    • Con gà đỏ mồng Chạy rông cả buổi Cơm không chịu thổi Lúa không chịu xay Về nhà lăn quay

      Nằm dài nhịn đói

    Bìa sách Ông Già Khốt Ta Bít

    Sách phù hợp cho các bé tiểu học, nội dung hài hước lôi cuốn

    Độc giả Mỹ Ngọc nhận xét về tác phẩm Ông Già Khốt Ta Bít

    Mình không biết các bạn cảm thấy sao chứ mình cảm thấy tác phẩm này có nội dung khá tệ, nhạt nhẽo và nhàm chán, hay là do cách dịch của dịch giả mình cũng không rõ. Tác phẩm như đang kể một câu chuyện khác về thần đèn của Aladin nhưng ông thần này khờ hơn và trẻ con hơn nhiều, các yếu tố gây cười trong truyện không làm mình buồn cười tí nào [có thể là do không am hiểu về văn hóa và địa lý nước Nga?], các tình huống trong truyện cũng không hấp dẫn. Nói chung là rất thất vọng về tác phẩm, cả hình thức lẫn nội dung vậy nên cho tác phẩm 2 sao thôi ạ.

    Độc giả Ti Na nhận xét về tác phẩm Ông Già Khốt Ta Bít

    “ Ông Già Khốt Ta Bít “của tác giả Lazar Lagin là một tác phẩm kinh điển rất hay và đáng đọc không chỉ dành cho thiếu nhi mà còn dành cho những người đã lớn. Câu chuyện xoay quanh Vôn-ca và ông thần già ngớ ngẩn. Chính sự ngớ ngẩn của ông đã khiến ông và Vôn-ca rơi vào những tình huống dở khóc dở cười, tạo nên sức lôi cuốn, hấp dẫn khó cưỡng của truyện. Mình rất thích hình bìa vì có một ông già nhìn rất dí dỏm và làm người đọc dễ liên tưởng tới hình ảnh ông già Khốt ta bít trong truyện.

    Độc giả Phan Thị Giang nhận xét về tác phẩm Ông Già Khốt Ta Bít

    Cuốn sách này tôi được đọc một lần cách nay đã lâu, ấn tượng về ông già Khốt Ta Bít đến nỗi mỗi lần gặp người Nga đều cứ nghĩ có gì giống giống ông già vui tính này. Chuyến phiêu lưu kỳ thú khám phá thế giới xinh đẹp, hạnh phúc, tình bạn của ông già và cậu bé Vonca có gì đó ngồ ngộ, dí dỏm, hài hước. “Ông già Khốt Ta Bít” là một cuốn sách hay không chỉ cho trẻ em mà cho cả người lớn chúng ta.

    Giá mua ở Tiki lại rất hạt dẻ. Cám ơn Tiki!

    Độc giả Võ Hương Giang nhận xét về tác phẩm Ông Già Khốt Ta Bít

    Ở nhà tớ đã có một cuốn Ông già Khốt ta bít gồi đầu giường từ khi còn rất nhỏ. Sách được in trên giấy đen, mỏng, chữ nhỏ và tớ đọc nhiều đến nỗi giờ nó bèo nhèo nên khi thấy trên trang Tiki.vn có sách tái bản tớ đã mua. Bạn nào thích hài hước, phiêu lưu mạo hiểm, thần thoại thì đây là một quyển sách đáp ứng hoàn hảo. Đọc sách Ông già Khốt ta bít bạn sẽ bị rơi vào một chuyến phiêu lưu của ông già với nhiều phép lạ, cổ hủ và bảo thủ. Bạn sẽ thấy mình ở đâu đó trong cậu bé Vônca Côxtưncốp một cậu bé thiếu niên tiền phong phong trung thực, và dũng cảm. Mãi đến sau này khi tớ lớn hơn thì câu chuyện Ông già Khốt ta bít không chỉ dừng lại ở những cuộc phiêu lưu mà còn là quan niệm về hạnh phúc, Hạnh phúc không đơn giản ở việc bạn có nhiều rương vàng châu báu, hạnh phúc không phải ở việc bạn chứng tỏ quyền lực với người khác hay việc biến người khác thành con vật nuôi hay dã thú mà hạnh phúc ở một quan niệm mới trong thời xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô. Con người chỉ hạnh phúc khi được làm việc, cống hiến và mang lại niềm vui cho những người xung quanh bằng bàn tay và khối óc của mình. Một cuốn sách đáng xem và đáng mua để dành trong tủ đặc biệt nếu trong nhà bạn có trẻ nhỏ.

    Độc giả Hoàng Hà nhận xét về tác phẩm Ông Già Khốt Ta Bít

    Tôi nghe đến tác phẩm cũng khá lâu nhưng đợi mãi mà tiki mới có hàng. Thật sự tôi rất thích tác phẩm vì tính hài hước và chân thật mà nó mang lại.[dù chuyện thần đèn thì không thật tí nào] Ông già Khốt-ta-bít với 2 cậu bé có những chuyến phưu lưu thú vị. Họ gặp bao nhiêu rắc rối cơ bản cũng vì sự “lạc hậu” và hiểu nhầm của ông già. Đặc biệt là cách xưng hô làm tôi cứ tủm tỉm suốt. Tác phẩm nói về đất nước Nga thời hoàn toàn độc lập và tinh thần tự chủ, trung thành với đất nước của mỗi người dân Nga. Cũng như đả kích chế độ tư bản bằng cách xây dựng 1 số nhận vật xen kẽ.

    Quyển sách thật sự rất thú vị và phù hợp với mọi lứa tuổi. Rất có ý nghĩa.

    Độc giả Ky Dinh nhận xét về tác phẩm Ông Già Khốt Ta Bít

    Câu chuyện thú vị về cuộc phưu lưu của 2 người bạn chênh lệch nhau rất nhiều về lứa tuổi ông già Khốt-ta-bít và cậu bé Vôn-ca. Ông già khốt ta bít thực sự rất giống một đứa trẻ con, có nhiều lúc rất tốt bụng, có nhiều lúc lại ngây thơ nhưng đôi khi lại rất cộc cằn, khó chịu. Một tác phẩm vừa mang màu sắc cổ tích vừa mang màu sắc hiện đại đậm chất văn học Nga. Cuốn sách đem lại tiếng cười nhẹ nhàng, có phần thâm thúy, khá hay và hấp dẫn. Bìa sách lúc mua về thực tế hơi khác với trong hình miêu tả nhưng may mắn là đẹp hơn, nhưng giấy còn hơi mỏng. Hơi tiếc một chút về điểm này

    Độc giả di di nhận xét về tác phẩm Ông Già Khốt Ta Bít

    Khi đặt mua cuốn ông già khốt ta bít trên và đọc lời giới thiệu trên tiki, cá nhân tôi đã nghĩ đây hẳn là 1 câu chuyện có nội dung tương tự như câu chuyện cổ tích aladin và cây đèn thần, nhưng khi nhận được sách và dấn thân vào cuộc phiêu lưu rất thực tế của 2 ông cháu thì suy nghĩ của tôi về cuốn sách đã thay đổi hẳn, ông già khốt ta bít được nhà văn miêu tả với một tính cách ngây thơ, trong sáng và tốt bụng nhưng mặt khác ông cũng là người rất bảo thủ và luôn tức giận và sẵn sàng trừng phạt bất cứ những ai ông cho là người xấu, còn cậu bé vôn ca, tôi thích cách cậu ấy tự hào mình là “một đội viên thiếu niên tiền phong” với tính cách cương trực thẳng thắn, không tham lam và tốt bụng nhưng cũng như ông khốt ta bít cậu cũng có mặt xấu đó là sự ghen tỵ luôn hiện hữu. Tác phẩm tuy có yếu tố cổ tích nhưng vẫn mang tính thực tế, nêu cao tinh thần văn học nga thời xô viết, đồng thời những cuộc phiêu lưu của 2 ông cháu trong câu chuyện luôn mang lại cho tôi những tiếng cười nhẹ nhàng nhưng rất ý nghĩa.

    Độc giả Huỳnh Uyển Như nhận xét về tác phẩm Ông Già Khốt Ta Bít

    Mình biết đến truyện này là nhờ mẹ mình, hồi nhỏ mẹ hay kể cho mình nghe những câu chuyện về một ông thần già có phép thuật làm bạn với một cậu bé con. Những câu chuyện đầy tình tiết hài hước dí dỏm làm mình cười mãi không thôi. Khi đã lớn, đã biết đọc và hiểu, cầm trên tay quyển sách này, mình như thấy lại ký ức thuở xưa gắn liền với từng câu chuyện mà có một ông già cổ hủ hết sức, với những suy nghĩ mang màu sắc xa xưa. Một ông thần già luôn đem phiền toái lại cho cậu bé Vônca, nhưng với mục đích tốt, không xấu, nhưng vì những suy nghĩ, quan niệm cổ hủ, lạc hậu của ông mà đã xảy ra những tình huống dở khóc dở cười, khiến Vôn ca bao phen lâm vào cảnh khốn đốn. Truyện mang đến cho người đọc những nụ cười sảng khoái, nụ cười nhân văn nhưng cũng có châm biếm về những con người luôn có lối suy nghĩ lạc hậu, không tiếp thu và thấu hiểu những điều mới trong cuộc sống, mà cứ giữ mãi những lối suy nghĩ lối mòn thì thể nào cũng sẽ xảy ra những tình huống khó đỡ với chính mình và người khác. Đây là một tác phẩm kinh điển hay và đáng đọc không chỉ dành cho thiếu nhi mà còn dành cho những người đã lớn.
    Mình rất thích hình bìa vì có một ông già nhìn rất dí dỏm và làm người đọc dễ liên tưởng tới hình ảnh ông già Khốt ta bít trong truyện. 😀

    Độc giả Phạm Thành Trung nhận xét về tác phẩm Ông Già Khốt Ta Bít

    Tác phẩm này ra đời đã lâu nhưng vẫn luôn mang trong mình một sức hút to lớn với nhiều thế hệ bạn đọc. Được viết bởi một nhà văn Xô Viết, cuốn sách mang đậm những tư tưởng, suy nghĩ của thời đại tác giả sống, nhưng vẫn gần gũi và dễ đi vào lòng người. Câu chuyện về ông gì Khốt Ta Bít thực sự hấp dẫn và lôi cuốn, một chuyến phiêu lưu diệu kỳ khám phá thế giới, một hành trình của tình yêu thương và hạnh phúc. Đan xen giữa những chi tiết cổ tích đầy màu sắc là một câu chuyện giản dị, ấm áp về con người và cuộc sống, mà người đọc ngày hôm này hẳn vẫn sẽ cảm nhận được. Đây thực sự là một tác phẩm kinh điển đáng đọc cho mọi người.

    Độc giả Trần Linh Đan nhận xét về tác phẩm Ông Già Khốt Ta Bít

    Mình được chị họ giới thiệu cho cuốn sách này. Trước đó mình chưa từng đọc dòng văn học Xô Viết cho nên mình khá thích thú trước cuốn sách này.
    Câu chuyện xoay quanh Vôn-ca và ông thần già ngớ ngẩn. Chính sự ngớ ngẩn của ông đã khiến ông và Vôn-ca rơi vào những tình huống dở khóc dở cười, tạo nên sức lôi cuốn, hấp dẫn khó cưỡng của truyện. Giọng văn nhẹ nhàng, hài hước của tác giả lại càng khiến độc giả thích thú. Tình cảm của nhân vật thể hiện trong truyện cũng rất giàu tính nhân văn, mang tính giáo dục cao không chỉ cho thiếu nhi mà còn cho cả người lớn.

    Độc giả Nguyễn Thanh Diệu nhận xét về tác phẩm Ông Già Khốt Ta Bít

    Thưở bé ai chẳng mơ ước có một ông tiên, một phép màu như trong những câu chuyện cổ tích và cậu bé Vôn – ca đã có được điều ấy. Cậu có được một cây đèn thần, một ông tiên nhiều quyền phép nhưng những gì cậu nhận lại được không chỉ là phép màu lung linh, những gì cậu nhận được còn hơn thế nữa. Cậu có được một người bạn lớn tuổi, có phép lạ, hài hước nhưng cũng gặp không ít rắc rối. . Câu chuyện nhuốm một màu sắc kì ảo, nhưng phép màu không phải là chủ đạo mà tình người mới chính là chiếc chìa khóa vàng mà cuốn sách mang lại. Một câu chuyện mang đầy triết lí nhưng lại đơn giản, gần gũi dễ thấm sâu vào lòng người đọc. Một cuốn sách hay dành cho những tâm hồn trẻ thơ, mới lớn….

    Độc giả trịnh thùy linh nhận xét về tác phẩm Ông Già Khốt Ta Bít

    Tôi tình cờ mua cuốn sách này khi đi lang thang ở một hiệu sách nhỏ. Nhìn tựa đề của nó tôi cũng không hiểu lắm, cho đến khi tôi đọc được lời giới thiệu về cuốn sách và nó đã thu hút tôi. Không ngần ngại tôi mua ngay cuốn sách. Thật thú vị khi lại có một cây đèn thần ở thời hiện đại, cũng thật thú vị khi có thể làm bạn với một ông già cổ hủ và bảo thủ như vậy. Cuốn sách như đem đến cho tôi một câu chuyện cổ tích thời hiện đại, điều mà có lẽ tôi chưa bao giờ nghĩ đến. Trong câu chuyện đó vừa có buồn, vui, vừa có sự sợ hãi, lo lắng, vừa có sự kiên cường, dũng cảm và dặc biệt là tình bạn đẹp giữa cậu bé Vôn-ca và ông già Khốt-ta-bít.

    Độc giả Lê Thị Quỳnh Châm nhận xét về tác phẩm Ông Già Khốt Ta Bít

    Lúc nhận được quyển sách này mình không hào hứng lắm nhưng một khi bắt đầu thì mình thích mê luôn, tác giả dẫn người đọc vào chuyến phiêu lưu thú vị và xen lẫn những bài học giá trị nhưng vẫn nhẹ nhàng chứ không hề khi khan hay áp đặt. Quyển sách phù hợp với nhiều lứa tuổi và mang lại cái nhìn tươi sáng về nước Nga cổ kính, hi vọng các bạn sẽ tìm được niềm vui khi đọc quyển sách này [như mình]

    Ông Già Khốt Ta Bít là một…

    Video liên quan

    Chủ Đề