Phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông Trần Lực

Vai Nguyễn Ái Quốc trong bộ phim Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong mang lại cho nghệ sĩ Trần Lực giải thưởng Nam diễn viên được yêu thích tại giải Mai Vàng 2003. Nhân dịp Quốc khánh 2.9, VTC News có cuộc trò chuyện với anh về vai diễn đặc biệt này.

- Thưa đạo diễn Trần Lực, mỗi dịp 2.9, nhớ đến Bác Hồ, nhiều người dân Việt Nam lại nhắc vai diễn của anh trong phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong”. Cảm giác của anh thế nào khi nhận vai vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc?

Năm 2003, tôi đang đóng phim Gửi lại mai sau của đạo diễn Hà Sơn thì được mời casting bộ phim Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong. Dù rất bận với lịch quay nhưng khi biết sẽ casting vai Nguyễn Ái Quốc, tôi đã thu xếp công việc tham dự ngay.

Hôm đó chỉ có một mình tôi thử vai, anh Khắc Lợi [đạo diễn phim] đóng thế vai nữ. Đoàn phim quay thử phân đoạn Nguyễn Ái Quốc ăn cơm với cá kho trám, món ăn đậm chất Việt khiến Nguyễn Ái Quốc nhớ về quê nhà… Khi được chính thức mời tham gia phim, tôi đã rất vui bởi đây là nhân vật đặc biệt mà bất cứ diễn viên nào cũng muốn được thể hiện.

Trần Lực trong vai Nguyễn Ái Quốc

- Bên cạnh đó là những thách thức nữa chứ, phải không anh?

Để thực hiện bộ phim, cả ê-kíp chúng tôi đứng trước thách thức cực kỳ to lớn, đó là làm phim về Bác phải chính xác, nghiêm túc, chân thật mà vẫn thu hút được người xem, phải thể hiện được tầm vóc to lớn của vị lãnh tụ vĩ đại ở cái tuổi "tứ thập nhi bất hoặc".

40 được cho là cái tuổi có thể hiểu thấu mọi sự lý trong thiên hạ, có kiến thức và kinh nghiệm phong phú, nên đối với những việc diễn ra trong xã hội phải có chính kiến rõ ràng, kiên định, không còn nghi ngờ. 

Tuổi tráng niên của một người bình thường đã là như vậy thì ở Bác càng có những chiều kích sâu lắng, bởi ở tuổi này Bác đã bôn ba nhiều nước, học hỏi được nhiều lý thuyết và trải nghiệm nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Thế nên tôi đã phải đọc đi đọc lại cả một kho sách, tài liệu lưu trữ, xem lại rất nhiều ảnh, phim tài liệu về Bác.

Thời gian đó, tôi cùng đạo diễn Khắc Lợi ngày nào cũng đến Bảo tàng Hồ Chí Minh để nghiền ngẫm những tư liệu về Bác, đặc biệt là thời kỳ Người ở Hong Kong.  

Chúng tôi còn nhiều lần gặp ông Vũ Kỳ - người thư ký thân thuộc của Bác - để tìm hiểu về cuộc sống thường ngày, những dáng điệu, ngôn ngữ, thói quen, sở thích của Người.

Trải qua nhiều tháng ròng tiếp cận tư liệu về Bác, tôi càng hiểu, càng kính yêu và cảm phục cốt cách của Nguyễn Ái Quốc, càng thấm dần hình ảnh Bác thời kỳ Người ở tuổi 40 và hình thành càng rõ nét nhân vật vĩ đại mà tôi được may mắn hóa thân vào.

Diễn viên, đạo diễn Trần Lực

- Nếu trong thời gian tới lại được mời vào vai Bác Hồ, anh có sẵn sàng đảm nhận không?

Có thể một số người sẽ sợ lặp lại mình trong vai diễn về cùng một nhân vật; thêm nữa đó lại là vai diễn về Bác - vị lãnh tụ của nhân dân Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới. Nhưng với tôi và bất cứ nghệ sĩ nào, việc được chọn đóng vai Bác không chỉ là vinh dự mà còn là thử thách để làm sao thể hiện được niềm kính yêu, quý trọng của một người dân đất Việt dành cho Bác. 

Vì thế, nếu được chọn, tôi sẽ vẫn nhận lời và cố gắng hết sức hoàn thành vai diễn một cách hoàn hảo hơn, cảm xúc chín muồi hơn nữa.

- Từng đóng những bộ phim về đề tài cách mạng và bộ đội cụ Hồ như "Hoa ban đỏ", "Người đi tìm dĩ vãng"…, vậy ngày Quốc khánh 2.9 trong “người lính Trần Lực” có ý nghĩa thế nào?

Với tôi, 2.9 là ngày Tết Độc lập, là mốc son trong lịch sử Việt Nam. Tôi đã xem đi xem lại rất nhiều lần hình ảnh ngày 2/9/1945 và cuộc mít tinh đông đảo tại quảng trường Ba Đình; người dân ai cũng hân hoan phấn khởi chờ đón giờ khai sinh của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Trong không khí náo nức ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh giản dị trong bộ quần áo ka ki, thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tuyên bố với quốc dân đồng bào và toàn thế giới sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa… Những hình ảnh ấy đã khiến tôi thật sự xúc động.

- Là diễn viên giàu kinh nghiệm, một trong những người tiên phong mở hãng phim tư nhân đầu tiên ở Việt Nam, vì sao anh chưa làm phim về đề tài Bác Hồ, hay về ngày 2.9? 

Vấn đề lớn nhất nằm ở kinh phí. Dòng phim lịch sử này phải dựng lại không khí thời xưa với bối cảnh, đạo cụ, phục trang… đòi hỏi kinh phí sản xuất cao. Phim về Chủ tịch Hồ Chí Minh hay phim chiến tranh không làm thì thôi, đã làm thì phải tới được tận cùng vấn đề. Có vậy mới hấp dẫn, mới kéo được khán giả tới rạp hoặc bật tivi xem. Đã qua rồi thời làm phim phiên phiến cẩu thả chỉ nhằm mục đích tuyên truyền.

- Anh có kế hoạch gì cho ngày 2.9 năm nay không? Anh có thể chia sẻ với độc giả về ngày 2.9 của gia đình mình mỗi năm?

Mọi năm vào dịp nghỉ lễ 2.9 là cả nhà tôi lại sum họp, cùng nhau nhắc lại ký ức trong ngày hội chung của toàn dân tộc. Đó cũng là ngày chúng tôi lượn phố, hòa chung với không khí vui vẻ của mọi người, chụp ảnh kỷ niệm gia đình, tối thì liên hoan. Vui lắm!

Năm nay thì bớt vui vì cả nhà tôi vừa bị COVID-19 “hỏi thăm”. Bố tôi nặng nhất, phải nhập viện và giờ vẫn đang điều trị. Tôi cứ đi đi về về, vừa chăm sóc bố vừa lo việc nhà cùng công việc của mình.

Bố tôi có tuổi nên sức khỏe yếu, vì thế cả gia đình đều lo lắng. Tết Độc lập năm nay chỉ mong cụ mau khỏe để kể lại những câu chuyện trong ngày lễ lớn trải dài suốt cuộc đời. Năm nay cả nhà lại được sum vầy, thế là vui và ý nghĩa lắm rồi.

- Xin cảm ơn anh!

Theo VTC

  • TAG
  • DIỄN VIÊN TRẦN LỰC
  • ĐÓNG VAI BÁC HỒ

^^1 Link xem Tập 1: Sơ suất của một đặc công Quốc tế Cộng sản ở Singapore đã làm lộ hoàn toàn thông tin Nguyễn Ái Quốc bị bắt hai lần ở Hồng Kông, mở ra một trong những vụ án chính trị nổi tiếng nhất của lịch sử Việt Nam. Diễn viên: NSƯT Trần Lực Năm sản xuất: 2003 ————————————— – ————– Cảm ơn đã xem video. Hãy đánh giá và thảo luận bằng cách bình luận bên dưới. Đăng ký ► #kentvu #entertainment #cinema.

^^2

Bộ phim nói về những năm tháng lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đến Hồng Kông để chỉ đạo phong trào cách mạng. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc không đơn độc trên đất khách, trí tuệ sắc bén, bản lĩnh cách mạng và nhân cách ngời sáng của Người đã chinh phục bạn bè quốc tế. Một cuộc đấu tranh gay go, quyết liệt và đầy kịch tính qua sự dàn dựng rất công phu, nhiều cảnh quay tuyệt đẹp của đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi - Viên Thế Kỷ và phần diễn xuất của diễn viên hai nước Việt Nam - Trung Quốc như: Trần Lực [vai Tống Văn Sơ], Phương Hâm Dĩnh [vai Lâm Bình], Trọng Hải... chắc chắn sẽ thu hút được người xem.

Đây là bộ phim đáng xem đối với nhiều đối tượng, được đánh giá cao về tính chân thực, hấp dẫn và xúc động về quãng đời đấu tranh, cuộc hành trình cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Nhân dịp này, khán giả sẽ được giảm từ 30 - 50% giá vé, ưu tiên dành những xuất chiếu hợp đồng với giá ưu đãi để phục vụ cơ quan, xí nghiệp, trường học, tập thể có nhu cầu thưởng thức tác phẩm điện ảnh Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông.

Trâm Anh

Đây là bộ phim thứ 2 hợp tác giữa Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam và Trung Quốc. Một sự tình cờ khi đạo diễn Triệu Tuấn người Việt Nam là đạo diễn của Đài Truyền hình Việt Nam, còn đạo diễn Phạm Đông Vũ cũng là đạo diễn của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc. Ông tốt nghiệp Học viện Điện ảnh Bắc Kinh và khởi nghiệp từ một diễn viên với giải thưởng trong phim "Kung phu" và 2 giải thưởng quốc gia trong vai trò đạo diễn,

Khác với "Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông" phần I, lần này, ekip làm phim người Trung Quốc thực hiện với tư cách làm dịch vụ cho phía Việt Nam. Bối cảnh phim cũng rộng hơn khi diễn ra ở cả Hạ Môn và Thượng Hải, nhiều nhân vật hơn và phim có nhiều tình tiết sáng tác. Diễn viên cũng nhiều thay đổi. Không phải là Trần Lực vào vai Nguyễn Ái Quốc, mà Minh Hải, chàng thanh niên xứ Nghệ của Nhà hát Tuổi trẻ có ngoại hình khá giống Nguyễn Ái Quốc khi trẻ, đã lọt mắt xanh đạo diễn Phạm Đông Vũ, khi ông sang Việt Nam trực tiếp casting diễn viên. Nữ diễn viên Mỹ Duyên cũng vượt qua nhiều gương mặt để nhận vai nữ chính, cô y tá Phương Thảo, người luôn bên cạnh chăm sóc và dành tình cảm đặc biệt cho Nguyễn Ái Quốc.

"Vượt qua bến Thượng Hải" sẽ là một trong rất ít tác phẩm nghệ thuật đề cập đến chuyện tình cảm riêng tư liên quan đến vị lãnh tụ. Đạo diễn Phạm Đông Vũ cho biết, vai diễn của Mỹ Duyên khá nặng ký, làm sao thể hiện được tình cảm sâu nặng dành cho Nguyễn Ái Quốc, nhưng lại phải chừng mực, tình cảm mà không khô cứng. Nữ diễn viên Mỹ Duyên tâm sự: "Đây là một vai diễn đòi hỏi sự tinh tế cao. Vì tình cảm Phương Thảo dành cho Nguyễn Ái Quốc vừa có tình yêu thầm kín của người con gái, lại vừa có sự kính trọng, tôn thờ một bậc anh hùng, nghĩa khí…". Thế nhưng, cô đã thể hiện thành công vai diễn, khiến đạo diễn luôn khen ngợi.

Một cảnh trong phần 2 bộ phim "Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông".

Đạo diễn Phạm Đông Vũ cũng cho biết, dẫu chưa từng được gặp Hồ Chủ tịch, nhưng thế hệ ông đã được nghe nhiều về các vị lãnh tụ như Hồ Chí Minh, Kim Nhật Thành, Mao Trạch Đông v.v… nên ông đã hiểu nhiều về các lãnh tụ. Họ đều có những phẩm chất chung, nhưng ở Nguyễn Ái Quốc lại có đặc điểm nổi trội là sứ mệnh cao cả của vị lãnh tụ trong tương lai. Đó không phải là sứ mệnh tuyên truyền chủ nghĩa cộng sản, mà là sứ mệnh giải phóng dân tộc và độc lập dân tộc là lý tưởng cao nhất với Nguyễn Ái Quốc. Điều này, đạo diễn Phạm Đông Vũ hiểu sâu sắc và ông phải thể hiện được trong tác phẩm của mình.

Với tình cảm dành cho lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, đạo diễn Phạm Đông Vũ và Triệu Tuấn đều cố gắng ở mức cao nhất để thể hiện chân thực vị Anh hùng dân tộc của Việt Nam. Để quay cảnh Nguyễn Ái Quốc đón Tết ở Hạ Môn, các đạo diễn phải lập một bàn thờ Tết đúng theo phong tục Việt: có cành đào, mâm ngũ quả, bánh chưng xanh. Giám đốc hãng Nguyễn Xuân Hưng chụp ảnh một bàn thờ với mâm ngũ quả ở Việt Nam gửi sang, để các đồng nghiệp ở Trung Quốc tìm mua và sắp xếp theo. Đoàn làm phim cẩn thận mang sang từ Việt Nam mấy chiếc bánh chưng và cả gói cốm làng Vòng, để làm đạo cụ. May mà những ngày này đang mùa hoa đào nở ở Trung Quốc.

Để quay bối cảnh ở Hội An và Sài Gòn những năm 1920-1930, các đạo diễn phải rất vất vả để tìm lại được các mẫu quần áo, dép râu và cả những biển hiệu cửa hàng ở Việt Nam thời kỳ đó. Lựa chọn diễn viên quần chúng, đạo diễn Phạm Đông Vũ yêu cầu phải là những người có hiểu biết về văn hóa và gần gũi với người Việt Nam, để thể hiện được cốt cách của người Việt Nam. Đạo diễn Triệu Tuấn và các diễn viên của Việt Nam lại tỏ ra ngưỡng mộ tính chuyên nghiệp của điện ảnh Trung Quốc. Việc chuyển cảnh ở Việt Nam phải mất vài ngày, nhưng ở trường quay của Trung Quốc, chỉ mất chừng 2 tiếng.

Tâm sự với chúng tôi, đạo diễn Phạm Đông Vũ tỏ ra hài lòng với dàn diễn viên Việt Nam khi các diễn viên đều rất hợp vai diễn về ngoại hình. Điều quan trọng hơn nữa là các diễn viên diễn xuất tốt, lột tả được tinh thần của nhân vật. Ông đã không lầm khi chọn Minh Hải cho vai lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, khi anh nhập vai có chiều sâu, thể hiện được cốt cách, tinh thần của vị lãnh tụ trong tương lai: nhanh chóng, chuẩn xác nhưng không vội vàng và không bao giờ cuống. Điều làm đạo diễn Phạm Đông Vũ an tâm còn là tinh thần làm việc nghiêm túc của các diễn viên Việt Nam. Mặc dù không quen chịu lạnh, nhưng các diễn viên Việt Nam vẫn làm việc đầy hiệu quả dưới cái lạnh 2 độ C, trong đêm khuya với chiếc áo mỏng.

Do Nhà nước chỉ tài trợ 11 tỷ đồng trong tổng số 15 tỷ đồng làm phim, Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam phải vay 4 tỷ đồng. Điều này, buộc Hãng phải đề cao tính hấp dẫn, bên cạnh tính chính luận, để phim có lãi. Đây thực sự là áp lực với Hãng. Tuy nhiên, khi tôi hỏi ông có cảm thấy áp lực không khi làm phim về lãnh tụ ở một đất nước khác, hơn nữa, lại cần phải hấp dẫn, là điều vô cùng khó khăn, đạo diễn Phạm Đông Vũ tự tin trả lời rằng, lãnh tụ cũng là con người, chỉ có nhân cách lãnh tụ là cao hơn mọi người. Người đạo diễn này còn chia sẻ mong muốn sẽ có được một giải thưởng về điện ảnh ở Việt Nam.

Hé lộ ban đầu về bộ phim này là sẽ có khá nhiều bất ngờ dành cho người xem. Phim vẫn giữ phong cách của Phạm Đông Vũ với tiết tấu nhanh, hình ảnh đẹp và chăm chút đến từng chi tiết nhỏ nhất, đạo diễn Phạm Đông Vũ và Triệu Tuấn hy vọng sự sáng tạo của mình sẽ mang cho khán giả Việt Nam và cả Trung Quốc những cảm nhận thật đẹp về lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc: Người không chỉ đơn thuần là một lãnh tụ cách mạng trong tương lai, mà là một con người bình dị, nhân ái, thủy chung.

Dự kiến, phim sẽ được phát sóng trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, còn tại Việt Nam, phim sẽ được trình chiếu tại Megastar 1 tuần vào cuối tháng 8/2010

Thanh Hằng

Video liên quan

Chủ Đề