Phố cổ hội an xây dựng năm nào năm 2024

Nhắc đến Hội An, người ta thường liên tưởng đến một phố cổ lịch sử, nơi lưu giữ nét văn hóa xưa thú vị. Những góc phố nhỏ xinh, những ngôi nhà cổ kính. giàn hoa giấy rực rỡ,... tạo nên một Hội An vừa cổ kính vừa hiện đại. Tuy nhiên, đằng sau vẻ đẹp ấy là những điều thú vị, những câu chuyện ít được biết đến. Hãy cùng show thực cảnh Hội An - Ký Ức Hội An khám phá 10 điều có thể bạn chưa biết về Phố cổ Hội An.

1. Phố cổ Hội An ra đời như thế nào?

Phố Cổ Hội An nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, Quảng Nam, cách Đà Nẵng 30km. Hội An ra đời vào khoảng cuối thế kỷ XVI. Nơi đây từng là thương cảng quốc tế sầm uất bậc nhất thế kỷ 16-17, là nơi trao đổi hàng hóa tấp nập của các thương gia Trung Quốc, Nhật Bản và các nước phương Tây khác.

Vào năm 1527, Mạc Đăng Dung giành được ngôi của nhà Lê, mở ra thời kỳ cai trị của nhà Mạc tại Đông Kinh. Mãi đến sau năm 1570, Nguyễn Hoàng và con trai Nguyễn Phúc Nguyên đã kiểm soát Quảng Nam, xây dựng thành lũy và phát triển kinh tế, biến Hội An thành trung tâm thương cảng hàng đầu Đông Nam Á.

Phố cổ hội an xây dựng năm nào năm 2024
Hội An ra đời vào khoảng cuối thế kỷ XVI

Qua những biến cố lịch sử như phân tranh Trịnh Nguyễn, Hội An vẫn giữ vững vị thế cảng sôi động với những phố Nhật, phố người Hoa. Tuy bị phá hủy nhiều sau khi chúa Trịnh chiếm Quảng Nam, nhưng Hội An đã hồi sinh trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, hoạt động thương mại không còn sôi nổi như trước.

Ở thời nhà Nguyễn, chính sách đóng cửa dẫn đến suy thoái cảng Đông Kinh, khiến Hội An rơi vào quên lãng cho đến năm 1980. Đến năm 1999, khi được UNESCO công nhận là "Di Sản Văn Hóa Thế Giới", Hội An trở thành điểm du lịch hấp dẫn, là bức tranh sống động của sự hồi sinh và bảo tồn lịch sử, thu hút du khách từ khắp nơi.

\>>> Xem thêm: Tìm hiểu kiến trúc nhà cổ Hội An

2. Ý nghĩa của tên gọi Hội An

Người phương Tây xưa gọi Hội An là Faifo, chỉ đơn giản là đô thị buôn bán có cảng biển. Tuy nhiên, tên này chỉ là một biệt danh không chính thức. Tên chính thức của Hội An vào thời kỳ xưa là Hoài Phố. Nhưng đến ngày nay, tên Hội An đã trở nên phổ biến và quen thuộc với mọi người. Nguồn gốc của tên này không được rõ ràng, nhưng đã xuất hiện từ thời Lê khi bản đồ Thiên Nam tứ chí lộ đồ đầu tiên ghi chép về các địa danh như Hội An phố, Hội An đà, Hội An kiều.

3. Hình ảnh Hội An xưa

Hội An vào những thế kỷ trước vẫn luôn bình yên và cổ kính với từng con đường, góc phố rêu xanh cùng người dân hiền hòa. Hãy cùng ngắm nhìn Hội An xưa qua những bức ảnh bên dưới nhé

Phố cổ hội an xây dựng năm nào năm 2024
Thương cảng Hội An xưa
Phố cổ hội an xây dựng năm nào năm 2024
Góc phố Nguyễn Thái Học Hội An xưa
Phố cổ hội an xây dựng năm nào năm 2024
Hội An những năm 1930-1950
Phố cổ hội an xây dựng năm nào năm 2024
Chợ Hội An xưa

4. Phố cổ Hội An là di sản văn hóa thế giới từ năm nào?

Phố Cổ Hội An chính thức được công nhận là Di sản văn hóa Thế giới vào ngày 4 tháng 12 năm 1999. Quyết định này dựa trên 2 cơ sở quan trọng:

  • Thứ nhất, Hội An được xem là biểu hiện nổi bật của sự hòa quyện giữa các nền văn hóa đa dạng qua nhiều thời kỳ của một thương cảng quốc tế sầm uất.
  • Thứ hai, Hội An được coi là một điển hình tiêu biểu về một cảng thị châu Á truyền thống được bảo tồn một cách trọn vẹn.
    Phố cổ hội an xây dựng năm nào năm 2024
    Phố Cổ Hội An được công nhận là Di sản văn hóa Thế giới vào ngày 4 tháng 12 năm 1999

5. Đến phố cổ Hội An mất bao lâu?

Nếu từ Đà Nẵng, du khách sẽ mất thời gian di chuyển đến Hội An dựa theo những phương tiện sau:

  • Xe máy: Thường mất khoảng 1 tiếng để đến Hội An
  • Xe bus: Thời gian di chuyển đến Hội An tầm 70-80 phút
  • Xe ô tô: Thời gian dự kiến sẽ là 45-55 phút

Tuy nhiên, thời gian di chuyển sẽ tùy thuộc vào tốc độ chạy xe, tình hình giao thông và thời tiết.

6. Tham quan phố cổ Hội An có cần mua vé không?

Khi tham quan phố cổ, nếu du khách chỉ tham quan vòng quanh khu phố, chụp ảnh, ngắm cảnh thì hoàn toàn miễn phí. Du khách sẽ phải mua vé vào cổng khi muốn tham quan các địa điểm di sản khác nằm trong phố cổ với giá vé 80.000 đồng/vé cho khách Việt Nam và 120.000 đồng/vé cho khách quốc tế.

7. Phố cổ đóng cửa lúc mấy giờ?

Phố cổ Hội An mở cửa để tham quan từ 7 giờ sáng đến 21 giờ hàng ngày. Các hoạt động khác trải dài trong khoảng thời gian khác nhau:

  • Từ 9h00 đến 11h00 và từ 15h00 đến 22h00, khu phố cổ Hội An cấm xe đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi bộ tham quan phố cổ.
  • Show thực cảnh Hội An - Ký Ức Hội An diễn ra từ 20h đến 21h hằng ngày (trừ thứ 3) tại Đảo Ký Ức Hội An. Đảo Ký Ức Hội An mở cửa từ 16h00 đến 22h00 hằng ngày (trừ thứ 3).
  • Buổi trình diễn nghệ thuật văn hóa cổ truyền diễn ra từ 17h30 đến 21h00 mỗi ngày tại số 66 Bạch Đằng hoặc 39 Nguyễn Thái Học.
  • Biểu diễn dân ca tại số 78 Lê Lợi và biểu diễn Piano tại số 106 Bạch Đằng có thời gian từ 19h00 đến 21h00.
  • Biểu diễn chương trình "cắt rớ trên sông" tại sông Hoài trước Chùa Cầu diễn ra từ 9h00 đến 11h00 và từ 15h00 đến 21h00.
  • Khu chợ đêm Hội An mở từ 17h00 và kết thúc vào 23h00 hàng ngày trên phố Hoàng Nguyễn, là địa điểm lý tưởng để mua sắm những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo.
    Phố cổ hội an xây dựng năm nào năm 2024
    Show thực cảnh Hội An - Ký Ức Hội An diễn ra từ 20h đến 21h hằng ngày

8. Đến Hội An chơi gì?

Chùa Cầu

Chùa Cầu luôn nằm trong danh sách những địa điểm yêu thích của du khách khi đến với Hội An. Chùa Cầu có kiến trúc mang phong cách Nhật Bản với mái che được làm bằng gỗ và nhiều họa tiết trang trí độc đáo.

Khám phá Đảo Ký Ức Hội An

Đảo Ký Ức Hội An là một mảnh ghép không thể thiếu của du lịch Hội An. Năm 2022, nơi đây được vinh danh là "Điểm đến giải trí hàng đầu thế giới". Đến năm 2023, Đảo Ký Ức Hội An tiếp tục được xướng tên trong hạng mục "Tổ hợp du lịch văn hóa & giải trí hàng đầu thế giới”. Đến với Đảo Ký Ức Hội An, du khách sẽ mê mẩn với 1001 điểm check in view chất.

\>>> Xem thêm: Tất tần tật về Đảo Ký Ức Hội An

Phố cổ hội an xây dựng năm nào năm 2024
Đảo Ký Ức Hội An lung linh về đêm

Công viên Ấn Tượng Hội An nằm trong Đảo Ký Ức Hội An. Khi đến đây, du khách có thể tham quan những công trình kiến trúc độc đáo của Hội An xưa, thưởng thức hơn 20 minishows thú vị tại khuôn viên cùng show diễn Ký Ức Hội An - Show diễn thực cảnh đẹp nhất thế giới. Và với những tín đồ ẩm thực, các món ăn tại đây sẽ không làm du khách phải thất vọng với rất nhiều đặc sản nổi tiếng.

Ngoài ra, du khách có thể chọn nghỉ dưỡng tại Hoi An Memories Resort & Spa - Resort sang chảnh bậc nhất tại Hội An cho những giờ phút thư giãn thêm trọn vẹn với đa dạng các dịch vụ hấp dẫn.

Chợ Hội An

Đến chợ Hội An và thưởng thức đặc sản Hội An sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho chuyến ghé thăm phố cổ. Một số món ăn ngon tại chợ Hội An khiến du khách thích mê như: Mỳ Quảng, Cao Lầu, hến xúc bánh đa, chè bắp,... Du khách cũng có thể tìm và chọn mua những món quà lưu niệm xinh xắn tại đây.

Làng gốm Thanh Hà

Gốm Thanh Hà rất nổi tiếng tại Hội An. Khi đến đây, du khách sẽ được chứng kiến những nghệ nhân lành nghề tận tay làm ra những sản phẩm gốm mỹ nghệ vô cùng tinh xảo, đẹp mắt. Gốm Thanh Hà là một lựa chọn hoàn hảo để làm quà tặng, đồ lưu niệm cho chuyến đi Hội An.

Phố cổ hội an xây dựng năm nào năm 2024
Làng gốm Thanh Hà

Khám phá nhà cổ Tân Ký

Nhà cổ Tân Ký có tuổi đời hơn 200 năm, đây là một trong những ngôi nhà cổ lâu đời nhất tại Hội An. Kiến trúc nhà cổ Tân Ký là sự giao thoa giữa 3 nền văn hóa Trung - Nhật - Việt. Dù đã trải qua hàng trăm năm, nhà cổ Tân Ký vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Đây sẽ là địa điểm tham quan thú vị cho những du khách thích khám phá kiến trúc cổ xưa.

9. Nên du lịch Hội An vào mùa nào?

Nếu bạn đang lên kế hoạch du lịch Hội An, thì việc chọn mùa nào phù hợp nhất là quan trọng để trải nghiệm thật tốt. Hội An có khí hậu vùng nhiệt đới, với 4 mùa rõ rệt: xuân, hạ, thu, và đông.

Thời tiết ở Hội An khá ôn hòa, không có mùa đông lạnh như miền Bắc và mùa hè không quá nóng như miền Nam. Mùa xuân và mùa thu sẽ là 2 mùa thích hợp để khám phá phố cổ, với thời tiết dễ chịu và nền nhiệt trung bình không quá nóng. Mùa đông cũng khá lý tưởng với nhiệt độ từ 18-23°C, se lạnh nhưng trong lành.

Thời gian tốt nhất để ghé thăm Hội An là từ tháng 1 đến tháng 9, khi thời tiết đẹp. Mùa nắng nóng nằm trong khoảng tháng 4-8. Trong khi đó, tháng 10 và tháng 11 có thể có mưa và bão, và tháng 12 thì hơi se lạnh nhưng lại trong lành và dễ chịu.

Tùy vào sở thích, du khách có thể chọn thời điểm phù hợp cho chuyến du lịch Hội An thêm thú vị và trọn vẹn nhất.

Phố cổ hội an xây dựng năm nào năm 2024
Thời gian tốt nhất để ghé thăm Hội An là từ tháng 1 đến tháng 9

10. Khám phá show diễn thực cảnh Hội An

Show thực cảnh Ký Ức Hội An là một trải nghiệm nghệ thuật thú vị khi đến Hội An, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Show diễn đã vinh dự được trình chiếu tại quảng trường Thời Đại Time Square ở New York và nhận được sự khen ngợi với nhiều từ có cánh như: "mãn nhãn nhất" và "đẹp nhất thế giới” từ hãng thông tấn nổi tiếng Reuters.

Một số thông tin cơ bản về show thực cảnh Hội An - Ký Ức Hội An:

  • Địa điểm tổ chức: Đảo Ký Ức Hội An, số 200 đường Nguyễn Tri Phương (rẽ trái), TP. Hội An
  • Thời lượng: 60 phút, từ 20h-21h. Chương trình diễn ra vào tất cả các ngày trong tuần, trừ thứ 3.
  • Nội dung: Chương trình kể về những thăng trầm của Hội An qua 400 năm lịch sử, từ thời khai hoang lập ấp cho đến một Hội An hiện đại vừa năng động vừa bình yên.
  • Show diễn bao gồm 5 màn chính: Sinh Mệnh, Đám Cưới, Đèn & Biển, Hội Nhập, Áo Dài. Với sự kết hợp giữa âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật hiện đại cùng 500 diễn viên xuất sắc, show thực cảnh Hội An - Ký Ức Hội An đã mang đến màn trình mãn nhãn, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
  • Giá vé: Dao động từ 300.000 VND - 1.200.000 VND (người lớn); từ 120.000 VND - 600.000 VND (trẻ em).

\>>> Xem thêm: Bỏ túi kinh nghiệm xem show Ký Ức Hội An

Phố cổ hội an xây dựng năm nào năm 2024
Show thực cảnh Hội An - Ký Ức Hội An

Kết luận

Hi vọng với 10 điều mà Hoi An Memories Land đã chia sẻ ở trên sẽ mang đến những điều thú vị, mới lạ cho bạn về thành phố này. Hãy đến là khám phá thành phố cổ này vào dịp gần nhất và đừng quên thưởng thức show thực cảnh Hội An ấn tượng - Ký Ức Hội An nhé!