Phong trào cách mạng 1930 1931 với đỉnh cao Xô Viết Nghệ - Tĩnh đã


II. Phong trào cách mạng 1930 1931 với đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tónh.


1.Nguyên nhân bùng nổ phong trào: a.Kinh tế: Do ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 1933 đã làm cho
nền kinh tế nước ta càng tiêu điều, đời sống nhd càng cơ cực, nhất là ở Nghệ An và Hà Tónh. b.Chính trò: Do chính sách khủng bố tàn khôùc của Pháp, đã làm cho nhân dân ta càng căm phẩn, phải
đứng lên đấu tranh giành quyền sống cho mình. Giữa lúc đó, Đảng cộng sản Việt Nam ra đời đã kòp thời lãnh đạo quần chúng đứng lên đấu tranh .
2.Diễn biến phong trào cách mạng 1930 1931: -Từ tháng 02 đến 4-1930, tiêu biểu:
+Các cuộc bãi công tiêu biểu của công nhân cao su Phú Rềng, diêm Bến Thuỷ, sợi Nam Đònh +Phong trào của nông dân ở Hà Nam, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tónh.
-Từ 5-1930, phong trào phát triển mạnh mẽ, tiêu biểu: +01-5-1930 công nhân Bến Thủy và nông dân phụ cận thò xã Vinh biểu tình thò uy, giương cao cờ đỏ
búa liềm đòi tăng lương giảm giờ làm, giảm sưu thuế. +01-8-1930, công nhân Vinh Bến Thủy tổng bãi công.
+12-9-1930, cuộc biểu tình của hơn 2 vạn người ở Hưng Nguyên đã diễn ra. Nhưng bò thực dân Pháp đàn áp dã man làm 217 người chết, 126 người bò thương nhân dân vô cùng căm phẩn.
+Trong suốt tháng 9 và 10-1930, nông dân nhiều huyện thuộc Nghệ Tónh đã vũ trang khởi nghóa. Công nhân Vinh, Bến Thủy bãi công để ủng hộ phong trào đấu tranh của nông dân làm cho phong trào
dâng cao quyết liệt và đã làm tan rã bộ máy chính quyền của thực dân, phong kiến. Sau đó, các ủy ban Xô Viết được lập nên để quản lí mọi mặt đời sống chính trò, xã hội ở nông thôn, nên gọi là chính quyền Xô
Viết Nghệ Tónh. Nhưng chính quyền này chỉ tồn tại được 4-5 tháng thì bò Pháp đàn áp nên tan rã. 3.Xô Viết Nghệ -Tónh là hình thức sơ khai của chính quyền công nông nước ta:
a.Xô Viết Nghệ Tónh là kiểu chính quyền của dân, do dân, vì dân, đem lại nhiều lợi ích căn bản cho nhân dân:
-Kinh tế
: Chia ruộng đất công cho nông dân, bắt đòa chủ giảm tô, xoá nợ, bãi bỏ các thứ thuế của đế
quốc, phong kiến. -Chính trò: Thực hiện quyền tự do, dân chủ, lập các tổ chức quần chúng như: Hội tương tế, Công
hội, Hội phụ nữ giải phóng,tuyên truyền giáo dục ý thức chính trò cho quần chúng. -Quân sự
: Mỗi làng đều thành lập đội tự vệ, được trang bò vũ khí để bảo vệ quần chúng, đấu tranh,
trấn áp bọn phản cách mạng.
ÔN THI TỐT NGHIỆP THPH - TỔ LỊCH SỬ THPT GÒ QUAO 2008
14
4.Ý nghóa lòch sử của phong trào CM 1930 1931:
-Phong trào cách mạng 1930 1931, với đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tónh, là một sự kiện lòch sử trọng đại, đã giáng một đòn nặng vào hệ thống cai trò của đế quốc, phong kiến.
-Qua phong trào, khẳng đònh năng lực lãnh đạo tài tình của Đảng cùng với sự đoàn kết công nông và các tầng lớp khác, có khả năng lật đổ nền thống trò của đế quốc, phong kiến.
-Phong trào cách mạng1930 1931 được coi là cuộc diễn tập đầu tiên của cách mạng Việt Nam và để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu:
+ Tiêu diệt kẻ thù tận gốc. + Thành lập liên minh công nông.
+ Dùng bạo lực cách mạng thì quần chúng mới giành được chính quyền. + Phải thành lập và xây dựng chính quyền cách mạng vững chắc.

III. Cuộc vận động dân chủ 1936-1939: 1.Hoàn cảnh lòch sử:


Video liên quan

Bài Viết Liên Quan

Chủ Đề