Quy định bảo trì hệ thống xử lý nước thải

Bảo trì hệ thống xử lý nước thải là một bước vô cùng quan trọng đối với các hệ thống đang vận hành. Việc bảo trì đảm bảo rằng đầu ra của nước thải đáp ứng được yêu cầu đối với môi trường, hệ thống đang vận hành đúng cách, các thiết bị không bị hỏng và không tiêu hao năng lượng vượt mức. Để nắm rõ được bảo trì gồm những công việc gì? Quy trình bảo trì ra sao? ENVICO sẽ giải đáp cho bạn đọc ngay dưới đây.

Tại sao cần phải bảo trì hệ thống xử lý nước thải?

Tùy theo mô hình kinh doanh, quy mô doanh nghiệp, mà các công ty xử lý nước thải sẽ thi công hệ thống các cấp độ, máy móc và thiết bị khác nhau. Đa số các doanh nghiệp hiện nay chỉ tập trung vào việc xây dựng hệ thống nước thải và không chú ý việc bảo trì hệ thống định kỳ. Điều này vô tình đưa doanh nghiệp vào tình thế bị động, phải ngừng sản xuất đột ngột do hệ thống xử lý nước thải trục trặc. 

Quy định bảo trì hệ thống xử lý nước thải

Việc bảo trì định kỳ sẽ đảm bảo được:

  • Chất lượng nước đầu ra đạt yêu cầu theo quy định pháp lý;
  • Sớm phát hiện các lỗi kỹ thuật và có phương án khắc phục kịp thời;
  • Không làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất;
  • Việc bảo trì ít tốn kém hơn việc sửa chữa rất nhiều;
  • Duy trì tuổi thọ cho toàn bộ hệ thống.

Những sự cố có thể xảy ra nếu không bảo trì định kỳ

Nếu không bảo trì hệ thống xử lý nước thải định kỳ, đặc biệt là đối với những hệ thống đã dùng lâu năm, doanh nghiệp có thể gặp phải các sự cố không mong muốn như:

  • Sự cố hư hỏng máy móc và thiết bị: hư máy bơm là một trong những lỗi thường gặp. Khi máy bơm nước gặp vấn đề thì hệ thống sẽ không thể tiếp tục xử lý nước thải được nữa. Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp lúc này sẽ gián tiếp bị ảnh hưởng vì cần phải dừng dây chuyền, chờ nhân viên sửa chữa.
  • Sự cố bùn vi sinh: xảy ra khi nước đầu vào có chỉ số ô nhiễm tăng bất thường, khiến vi sinh trong hệ thống không đủ khả năng xử lý và bị chết đi. Bùn bắt đầu nổi lên bề mặt bể lắng và nước thải sau xử lý không đạt chỉ tiêu an toàn.

Quy trình bảo trì hệ thống xử lý nước thải

Tùy theo đặc điểm của hệ thống và quy mô mà quy trình bảo trì sẽ có sự khác nhau. Dưới đây là một quy trình bảo trì cơ bản:

Quy định bảo trì hệ thống xử lý nước thải

Bảo trì hệ thống điều khiển điện

  • Vệ sinh, kiểm tra hệ thống và tiến hành đo các thông số kỹ thuật xem có khớp với số liệu hiển thị trên nhãn thiết bị không. Điều này giúp tìm ra các lỗi kỹ thuật, nguyên nhân làm thiết bị hư hỏng.
  • Hỗ trợ giảm nhiệt và tản nhiệt cho các thiết bị bằng cách vệ sinh máy móc và thiết bị, giúp thiết bị không bị quá tải trong quá trình làm việc.
  • Kiểm tra lại phao điện, công tắc dòng chảy nhằm đảm bảo chúng vận hành tốt, trơn tru.
  • Sử dụng camera nhiệt để kiểm tra nhiệt độ của từng thiết bị trong tủ điện và trong toàn hệ thống xử lý nước thải.

Bảo trì hệ thống đường ống công nghệ

  • Kiểm tra xem rác, bùn,…có đang làm tắc nghẽn đường ống hay không và có giải pháp làm thông thoáng cho đường ống.
  • Kiểm tra đường ống có bị rò rỉ nước, khí, hóa chất không.
  • Kiểm tra phụ kiện của đường ống có đang hoạt động bình thường không.
  • Dùng bơm áp lực để xịt rửa cho các thiết bị và đường ống.

Bảo trì thiết bị

  • Vệ sinh bồn chứa hóa chất, bồn chứa nước sạch..
  • Vệ sinh và kiểm tra thiết bị trên cạn: bơm ly tâm, bơm định lượng, máy thổi khí, máy nén khí, motor khuấy,…
  • Bảo trì và khắc phục lỗi nếu có cho các thiết bị chìm như: máy thổi khí chìm, máy bơm chìm, máy khuấy,…
  • Kiểm tra và làm sạch tấm chắn bùn, thiết bị lược rác, máy ép bùn, cánh khuấy,… để không gây nghẽn hệ thống.
  • Quan sát và kiểm tra bồn lọc áp lực, hoặc bồn lọc nước thải khác xem có đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật không, có cần thay mới không.

Kiểm tra hoạt động vi sinh

  • Đánh giá tình trạng hoạt động và màu sắc của vi sinh vật để xem hệ thống xử lý nước thải có đang quá tải hay có đang gặp vấn đề nào phát sinh.
  • Kiểm tra chỉ số thể tích bùn SVI để đánh giá chất lượng bùn và độ lọc nước đầu ra.
  • Tình trạng khí cấp ở bể hiếu khí ra sao, có đảm bảo đủ khí cho vi sinh vật hoạt động bình thường chưa.

Xử lý sự cố thiết bị trong quá trình bảo trì hệ thống xử lý nước thải

Sự cố đối với tủ điện

Thường xuất hiện các sự cố như: không hoạt động, rơ-le nhiệt nhảy, Man-Auto tiếp xúc không tốt. Nguyên nhân gây ra thường là cầu chì hỏng, tiếp điểm tiếp xúc không tốt, bảo vệ pha không đạt,… Để khắc phục cần làm xử lý các vấn đề liên quan gồm: nguồn điện dự phòng, thay mới cầu chì, vệ sinh tốt các thiết bị.

Quy định bảo trì hệ thống xử lý nước thải

Sự cố đối với dây điện động lực

Thường bị sút mối nối, dây bị đứt. Biểu hiện cho vấn đề này là đèn hệ thống sáng nhưng thiết bị không hoạt động như bình thường. Khi bảo trì cần nối lại dây hoặc tốt nhất là thay mới.

Sự cố đối với bơm chìm

Kiểm tra khả năng bơm nước ở mức độ nào: bơm yếu, bơm không hoạt động, guồng quay nặng tay, có tiếng ồn khi làm việc,… Các nguyên nhân thường làm máy bơm phát sinh vấn đề là do rác, bùn chèn vào cánh quay, điện áp không đủ, khô dầu,…

Để khắc phục, nhân viên bảo trì sẽ bơm dầu để guồng quay nhẹ hơn, làm sạch tác nhân gây nghẽn máy. Nếu máy bơm đã quá cũ hoặc không còn khả năng hoạt động thì sẽ thay mới.

Sự cố đối với máy thổi khí

Tình trạng thường thấy như: đầu máy thổi khí nóng, máy kêu khi hoạt động, dây curoa giãn, vỡ bạc đạn, Motor hư,… Lúc này cần bảo trì bằng cách bôi thêm mỡ và dầu nhớt để bôi trơn thiết bị, tăng dây curoa và thay motor.

Sự cố đối với bơm trục ngang

Bơm hoạt động không lên nước có thể do Luppe hỏng và đầu nối không kín. Để bơm trục ngang hoạt động lại bình thường cần kiểm tra lại điện, quấn lại những mạch bị hở và thay Luppe khác.

Sự cố đối với bơm định lượng

Bơm ngừng hoạt động, hoặc có quay nhưng bơm hóa chất không lên như bình thường. để khắc phục cần kiểm tra Luppe, vệ sinh và pha thêm hóa chất (nếu do nguồn cấp hóa chất không đủ).

Xử lý sự cố vi sinh trong quá trình bảo trì hệ thống xử lý nước thải

Sự cố nổi bọt trắng

Xuất hiện nhiều bọt trắng, càng gần mặt nước bọt khí nổi càng nhiều. Nguyên nhân gây ra có thể do nguồn nước thải bơm vào với lưu lượng quá lớn, lượng vi sinh trong bồn hiếu kai1 không đủ đáp ứng, nguồn nước đầu vào chứa javen, …

Để khắc phục cần đo lại nồng độ SV 30 phút, pH, DO; thêm vi sinh vật và chuyển bơm hoạt động bằng tay để khống chế lưu lượng.

Sự cố nổi bọt trắng to kèm bùn có màu nâu đen

Điều này xuất hiện khi vi sinh vật bị chết tạo thành mùi nồng, bùn vi sinh chết sẽ bám lên các bọt khí. 

Lúc này cần tiến hành sục khí và để lắng trong 1 tiếng, tiến hành bơm nước thải ra. Sau đó, nhân viên bảo trì cho nước thải sạch vào bể Aerotank sục khí, để lắng 30 phút rồi mới bơm ra.

Bùn lắng chậm, nước thải có màu vàng sau khi để lắng 30 phút

Nguyên nhân là do bùn vi sinh mất hoạt tính, vi sinh vật thiếu chất hữu cơ để hình thành bùn vi sinh đáp ứng nhu cầu xử lý nước. Chúng ta có thể xử lý bằng cách tăng lượng nước thải, bổ sung chất hữu cơ tự nhiên cho vi sinh vật.

Bùn nổi thành từng mảng trên bề mặt bể lắng

Do trong nước có chứa nhiều vi sinh vật Nitrosomonas, thời gian lưu bùn lâu, lượng COD sau xử lý chưa hết. Cách khắc phục tạm thời là không để bùn lâu trong bể lắng, tăng lượng bùn tuần hoàn, kiểm tra tính chất nước đầu vào.

Dịch vụ bảo trì hệ thống xử lý nước thải ENVICO

Được thành lập từ năm 2011, Công ty ENVICO là một trong những đơn vị có kinh nghiệm hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ môi trường. ENVICO còn là đối tác tin cậy của nhiều tập đoàn đa quốc gia tại các nước như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Đức, Pháp, Nhật,..

Quy định bảo trì hệ thống xử lý nước thải

Đến nay, ENVICO đã thực hiện và hoàn thành hàng trăm dự án phục vụ nhu cầu thi công xử lý nước thải – bảo trì cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. ENVICO cũng cung cấp dịch vụ thi công Hệ thống lọc nước DI và Hệ thống lọc nước EDI cung cấp nguồn nước tinh khiết chất lượng cao cho doanh nghiệp sản xuất. Ngoài ra, xử lý nước thải chăn nuôi, nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất, nước thải công nghiệp, khí thải, xử lý bụi gỗ, bụi xi măng… cũng là một trong những dịch vụ mà ENVICO tự tin là doanh nghiệp cung cấp đầu ngành.

Với tác phong chuẩn mực, chỉn chu trong từng hoạt động, ENVICO cam kết hiệu quả cao về chất lượng trong mỗi dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Khi chọn ENVICO là đơn vị lắp đặt và bảo trì hệ thống xử lý nước thải, bạn sẽ nhận được các tiện ích:

  • Được hỗ trợ tư vấn chi tiết, cụ thể;
  • Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm;
  • Thủ tục đơn giản;
  • Chi phí cạnh tranh, phù hợp với đa dạng quy mô doanh nghiệp.

Như vậy, bảo trì hệ thống xử lý nước thải đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định chất lượng nguồn nước đầu ra, duy trì độ bền cho toàn hệ thống. Bảo trì thường xuyên còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực để tập trung đầu tư vào các chiến lược kinh doanh khác. ENVICO với kinh nghiệm dày dặn trong việc nghiên cứu môi trường sẽ mang đến cho doanh nghiệp của bạn trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG ENVICO

Địa chỉ: Lầu 3, Indochina Tower, 4 Nguyễn Đình Chiểu, P. ĐaKao, Quận 1, Tp. HCM

Hotline: 0909 794 445 (Mr.Huy)

Điện thoại: (028) 66 797 205

E-mail:

Website: congnghemoitruong.net