Quy trình tra cứu tìm kiếm thông tin từ liệu học tập

1.Tra cứu tài liệu in có tại thư viện

  Trang tra cứu OPAC của Thư viện sẽ hỗ trợ bạn đọc tìm kiếm và định vị loại tài liệu bạn cần. Cho biết các ấn phẩm mới của Thư viện. Ngoài ra, qua trang tra cứu này, bạn đọc có thể kiểm tra về tình trạng mượn của bản thân mình như: các thông tin về thời hạn sử dụng thẻ đọc, danh sách những ấn phẩm mà bạn đang mượn, những ấn phẩm mượn đã quá hạn, những ấn phẩm mà bạn đang quan tâm tìm kiếm, đang chờ được mượn, ….
Cho phép bạn đọc có thể giao tiếp với Thư viện: đóng góp các ý kiến, nhận xét, gửi các khiếu nại cho Thư viện.

  Xem hướng dẫn chi tiết tra cứu tài liệu in.

2. Tra cứu tài liệu trên trang Thư viện số Trường Đại học Lâm nghiệp

    Tổng hợp các giáo trình, bài giảng, khóa luận, luận án, luận văn, tạp chí chuyên ngành lâm nghiệp,... một số tài liệu được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau [Internet, chia sẻ từ tác giả, chia sẻ từ bạn đọc, chia sẻ từ các tổ chức…]. Được số hóa nhằm phục vụ công tác đào tạo, học tập, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cho cán bộ, giảng viên, NCS, học viên cao học, sinh viên và học sinh. Các tài liệu được tổ chức thành những bộ sưu tập theo chuẩn phân loại DDC 14, bạn đọc sẽ được sử dụng các tiện ích tìm kiếm nhanh nhất hoặc sử dụng chức năng duyệt tài liệu theo từng chủ đề, tác giả, năm xuất bản… để tìm kiếm tài liệu.

  Xem Hướng dẫn tìm và khai thác tài liệu trên Trang Thư viện số Trường Đại học Lâm nghiệp

3. Cơ sở dữ liệu online Proquest Central

     Là nguồn cơ sở dữ liệu online do Nhà trường mua, Proquest Central là bộ cơ sở dữ liệu lớn bao gồm 25 cơ sở dữ liệu đa ngành, xử lý trên 19.000 tạp chí, trong đó hơn 13.000 tạp chí toàn văn. Dữ liệu của Proquest Central bao quát trên 160 lĩnh vực chủ đề khác nhau thuộc các ngành khoa học nòng cốt như: Kinh tế - kinh doanh, Y học, Công nghệ, Khoa học xã hội…Ngoài ra, Proquest Central còn cung cấp toàn văn của 56.000 luận văn trong các lĩnh vực tâm lý học, kinh doanh, khoa học vật lý, y tế, giáo dục…và đưa ra các thông tin cô đọng về kinh tế, kinh doanh thông qua các báo cáo từ hàng trăm ngành công nghiệp tại 90 quốc gia, cung cấp 43.000 hồ sơ doanh nghiệp, thu thập trên 1.000 tài liệu hội nghị và 1.300 tờ báo quốc tế, bao gồm cả những tờ báo hàng đầu của Mỹ như The Wall Street Journal…

  Xem hướng dẫn chi tiết tra cứu và khai thác csdl Proquest Central

Nhiều bạn trẻ đang hoang mang trước lượng thông tin quá lớn trên internet khi tìm kiếm đề tài để học tập, nghiên cứu. Cùng Edu2Review khám phá những “thủ thuật” bổ ích để giải quyết vấn đề này nhé!

Hình minh hoạ [Nguồn: kynang.yeudoi.net]

Trong thời đại thông tin phát triển của Internet, thông tin cũng theo đó mà “tràn lang” trên các Website, mạng xã hội, bao gồm cả thông tin tốt và thông tin xấu, sai và đúng, thật và giả lẫn lộn vì mọi người đều có quyền đăng tải thông tin.Vì thế mà việc biết và nắm giữ được những thông tin quan trọng giúp ích rất nhiều cho công việc, tạo ra những hướng đi và những quyết định chính xác. Nhưng tìm kiếm thông tin đòi hỏi bạn phải trang bị những kĩ năng cần thiết để giúp tìm ra thông tin nhanh hơn cũng như đỡ mất thời gian hơn. Sau đây là các bước tìm kiếm thông tin cơ bản.

1. Chuẩn bị trước khi tìm kiếm

Thu hẹp chủ đề tìm kiếm: Trước hết, bạn phải thu hẹp được chủ đề cần tìm để quá trình lọc thông tin diễn ra chính xác hơn. Ví dụ như bạn muốn tìm chủ đề về tác động của biến đổi khí hậu, bạn nên xác định rõ hơn như “ Biến đổi khí hậu ở đâu? Tác động dài hạn hay ngắn hạn? Tác động đó như thế nào?” Lúc đó, bạn sẽ dễ dàng tìm được điều mình muốn thày vì đọc vô số tài liệu về biến đổi khí hậu.

2. Xác định các web cần tìm

Ngoài sử dụng những trang web bổ biến toàn thế giới như Google, bạn nên tìm những trang web hỗ trợ riêng cho từng lĩnh vực để giúp bạn tìm kiếm thông tin hiệu quả hơn. Ví dụ như đối với nghiên cứu khoa học, chúng ta có những website như: Google Scholar, Sciencedirect, jstor.org...

Hình minh hoạ [Nguồn: thumbs.dreamstime.com]

3. Xác định từ khoá

Từ khoá là những từ mang ý nghĩa chính trong câu, nếu không có nó câu sẽ mất nghĩa hoặc sai nghĩa. Chính vì thế mà tìm kiếm theo từ khoa rất quan trọng, bằng việc gõ những từ khoá ngắn gọn, bạn có thể tìm được chủ đề rõ ràng và phù hợp, tránh trường hợp có quá nhiều thông tin trong câu và dẫn tới kết quả tìm được nhiều nhưng lại ít liên quan đến chủ đề của bạn.

4. Sử dụng thuật ngữ tìm kiếm trên Google

Google có một thống từ ngữ mặc định giúp bạn tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn như:

+ Related => Tìm những trang web có nội dung tương tự trang web bạn đã biết

VD: Gõ vào thanh tìm kiếm: Related: tienganh223.com

+ Location => Tìm tin tức liên quan đến một địa điểm nhất định

VD: Gõ vào thanh tìm kiếm: Hoàng tử George location: auckland

+Filetype: đuôi file => Dùng để tìm kiếm định dạng file có đuôi tương tự file bạn cần tìm kiếm

VD: Báo cáo thuế 2015 : Pdf

Với cách tìm này, bạn có thể tìm thấy chính xác thông tin và tài liệu mà bạn muốn. Ngoài ra, còn một số thuật ngữ khác tương tự bạn có thể tìm hiểu thêm thông qua các thủ thuật tìm kiếm như thế này.

Hình minh hoạ [Nguồn: pixabay.com ]

5. Sử dụng công cụ tìm kiếm

Công cụ tìm kiếm nâng cao: Kết hợp các từ khóa, bao gồm cả chuỗi Boolean tức là các từ: AND [VÀ], OR [HOẶC], NOT[KHÔNG]. Dưới dạng này, Google hay các trang web tìm kiếm khác sẽ chỉ lọc những nội dung chứa từ khoá và giúp bạn tìm được thông tin nhanh hơn, tránh bị loãng kết quả tìm kiếm.

6. Lưu lại các trang cần tìm

Nếu lưu văn bản [file text, htm] : vào File – Save as [chọn các kiểu lưu văn bản].Nếu lưu file [.doc,.pdf, .exe] : Nhấp chuột vào file cần tải, sau đó lưu. Ngoài ra, bạn có thể dùng những công cụ tải thông tin. Trên Internet hiện nay có khá nhiều công cụ hỗ trợ tải [download] file khá hiệu quả như: Get right, Mass download, Internet Download Manager, Flashget, Gigaget… là những công cụ tải file hay Teleport, Webcopyer…là những công cụ tải web. Việc lưu lại thông tin này giúp bạn có thể quay lại tổng hợp thông tin khi đã tìm đủ nội dung cần thiết, tránh trường hợp tốn thêm thời gian quay lại những bài đã đọc.

Tổng kết

Với sự phát triển nhanh chóng của thông tin, hãy “tỉnh táo” tìm kiếm thông tin thật hữu ích để giúp bạn tiếp cận với tri thức hiệu quả hơn. Bằng những bước tìm kiếm cơ bản ở trên, bạn hoàn toàn có thể “tự cứu mình” khi phải bơi trong “biển thông tin” trên Internet hàng ngày nhé! Chúc các bạn thành công!

*Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Quỳnh Quyên tổng hợp

Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


Bạn không phải tự mình nghiên cứu. Giáo viên và thủ thư hợp tác để xây dựng hướng dẫn vào lịch nghiên cứu và bạn được mời đến thư viện để giải quyết nhu cầu tài nguyên cá nhân. Khi học sinh chuyển từ lớp 6 - 8, các em có thể sử dụng hướng dẫn bên dưới để tự theo dõi và yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết.

Các nhà nghiên cứu có kỹ năng làm việc theo cách tự định hướng để…

  • áp dụng mô hình điều tra và Quá trình nghiên cứu để phát triển và nghiên cứu một câu hỏi bao quát với các câu hỏi trọng tâm áp dụng các câu hỏi "chính" của  Làm sao…? Cái nào?  và Tại sao…?
  • áp dụng các chiến lược để định vị thông tin, bao gồm…
    • bắt đầu bằng các bài viết tham khảo chung, ngắn, nhưng chuyển sang các nguồn dài hơn, chi tiết hơn và phân tích
    • sử dụng công cụ tìm kiếm với kỹ năng trong cơ sở dữ liệu
  • sử dụng thông tin một cách có đạo đức khi họ thu thập nó cho các dự án của họ; tóm tắt, diễn giải và trích dẫn một cách khéo léo khi họ ghi chú
  • hiểu mục đích của thư mục; áp dụng công nghệ để sử dụng kiểu MLA để soạn danh sách Tác phẩm được trích dẫn
  • nâng cao nhận thức và kỹ năng sử dụng nguồn tài nguyên học thuật, được tuyển chọn chuyên nghiệp bao gồm các bài báo in và tham khảo điện tử, sách, sách điện tử và đa phương tiện
  • đánh giá nguồn chẳng hạn như các trang web
  • tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau
  • soạn nhạc một bài thuyết trình được tổ chức tốt và hiệu quả
  • phản ánh sự phát triển cá nhân của một người kỹ năng nghiên cứu để thiết lập và đạt được các mục tiêu cho việc học tập suốt đời.

Lớp 6

Một trọng tâm đặc biệt mà chúng tôi cung cấp cho học sinh lớp sáu nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ thư viện trường tiểu học của chúng. Học sinh lớp sáu học…

  1. Thư viện của HBW có sách dành cho học sinh có khả năng đọc bắt đầu cho đến khi trưởng thành. Theo đó, một số tài liệu có thể bao gồm các chủ đề có tính chất người lớn, vì vậy sẽ rất hữu ích nếu bạn biết cách tìm kiếm theo “mức độ quan tâm” và đặt lại trên giá những tác phẩm khiến học sinh không thoải mái. Cha mẹ nên trao đổi cởi mở và liên tục với con cái của họ về những kiểu đọc có thể chấp nhận được.
  2. Thủ thư đăng bài "Bộ sưu tập" trong danh mục thư viện cung cấp đề xuất đọc theo cấp lớp, thể loại và đã được chọn cho các dự án cụ thể của giáo viên.
  3. Thư viện của HBW có thể khác với thư viện trước đây của sinh viên vì nó không chia tiểu thuyết của mình thành các phần khác nhau cho từng thể loại [chẳng hạn như khoa học viễn tưởng, tiểu thuyết lịch sử, bí ẩn, v.v.] Thay vào đó, hầu hết các tiểu thuyết được sắp xếp [theo thứ tự bảng chữ cái của tác giả] trong phần lớn nhất của thư viện của chúng tôi: Sách hư cấu. Vì vậy, điều quan trọng là sinh viên của HBW phải phát triển kỹ năng tìm kiếm sách với danh mục của thư viện [được gọi là Follett Destiny Discover và được liên kết từ trang chủ của chúng tôi.]
  4. Ngoại lệ đối với quy tắc trên là chúng tôi có một vị trí đặc biệt cho hầu hết các tiểu thuyết đồ họa và truyện tranh của chúng tôi: GN.
  5. Hệ thống ghi nhãn sau đây giúp sinh viên tìm sách trong 6 phần của thư viện của chúng tôi:
    1. E = Everybody'Easy [sách ảnh ngắn của chúng tôi]
    2. GN = Tiểu thuyết đồ họa [và truyện tranh… được tác giả sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái hoặc, trong một số trường hợp, tên bộ truyện có Manga nằm trong phần riêng của nó.]
    3. F = Sách hư cấu [và các tuyển tập truyện… được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái theo họ của tác giả]
    4. B = Tiểu sử [sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái theo họ của người mà cuộc đời của người được mô tả]
    5. EB = ở cuối số điện thoại cho biết sách nói hoặc sách điện tử từ Follett hoặc Mackin
    6. # # #  Phi hư cấu = sắp xếp bởi Hệ thống thập phân Dewey trong đó con số liên quan đến chủ đề nghiên cứu, ví dụ, sách về lịch sử vào những năm 900; sách về nghệ thuật và thể thao có từ những năm 700.
    7. SP = được thêm vào cuối số cuộc gọi vào sách được trình bày bằng tiếng Tây Ban Nha
  6. Giờ thư viện:   9: 10 - 4: 15.
  7. Nhiều sinh viên ghé thăm để kiểm tra sách trong I-Block. Tuy nhiên, không có một thời gian cố định nào trong tuần mà học sinh được giáo viên nào đưa đến thư viện. Thay vào đó, giáo viên đưa học sinh đến các bài học khi nó phù hợp với một đơn vị học tập.
  8. Các Dự án Nghiên cứu nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ thủ thư với các nguồn được đề xuất cung cấp “Hướng dẫn nghiên cứu”Của trang web này. Nhìn thấy nó nhấn vào đây..
  9. Học sinh lớp sáu học cách truy cập vào cơ sở dữ liệu nghiên cứu của thư viện [chứa các bài báo học thuật, có bản quyền từ sách tham khảo, tạp chí và tạp chí cũng như các video và liên kết đến các trang web chất lượng cao nhất về một chủ đề.] Truy cập cơ sở dữ liệu theo các bước được mô tả nhấn vào đây..
  10. Danh mục của thư viện liệt kê cả bản in và số lượng tài nguyên điện tử ngày càng tăng. Học sinh lớp sáu học cách giải thích các ký hiệu của danh mục đối với sách in so với DVD so với sách điện tử và sách nói [bản ghi âm.]
  11. Họ học cách sử dụng ứng dụng Destiny Read trên iPad của họ để đọc sách điện tử hoặc nghe sách nói mà họ đã kiểm tra từ danh mục trực tuyến của Thư viện.
  12. Họ phát triển kỹ năng và độc lập với danh mục thư viện để
    • tìm kiếm hiệu quả theo tiêu đề, tác giả, chủ đề, loạt bài hoặc từ khóa
    • diễn giải kết quả tìm kiếm để xác định phương tiện của nội dung [sách in, sách điện tử, DVD, v.v.]
    • xem tài khoản của họ để kiểm tra tài liệu mà họ có khi cho mượn
    • xem thông tin chi tiết về sách, bao gồm tóm tắt, các chủ đề liên quan đến sách, mức độ đọc, mức độ quan tâm và giải thưởng mà sách đã nhận được
    • xem chi tiết của các bản sao sách để xác định xem nó được cho mượn hay có sẵn thông qua việc cho mượn liên thư viện từ nơi khác APS thư viện
  13. Họ học cách sắp xếp một cho mượn liên thư viện.
  14. Họ học thư viện chính sách và thủ tục kiểm tra sách: Thời hạn cho vay 3 tuần, không bị phạt quá phí, bao gia hạn.
  15. Họ bắt đầu xây dựng bảy năm của họ mối quan hệ với nhân viên thư viện, những người có thể giúp họ phát triển các kỹ năng ngày càng cao với việc sử dụng thư viện và tài nguyên cho việc học trong thế kỷ 21.
  16. Họ phát triển quan tâm và chia sẻ tài nguyên thư viện đắt giá của cộng đồng, bao gồm khả năng trả sách đúng hạn, sử dụng đánh dấu kệ khi duyệt và giữ sách ở tình trạng tốt.
  17. Thư viện của trang web cung cấp quyền truy cập vào nhiều tài nguyên bao gồm:
    • liên kết đến danh mục của thư viện [một “công cụ tìm kiếm” cho bộ sưu tập của chúng tôi]
    • cổng vào cơ sở dữ liệu
    • sách giới thiệu
    • hướng dẫn nghiên cứu cho các dự án lớp học lớn
    • hướng dẫn cách truy cập cơ sở dữ liệu và bộ sưu tập sách điện tử
  18. Thư viện chạy TAB cộng tác với các thư viện công cộng của chúng tôi ở Arlington. Đó là cuộc thảo luận về sách hai lần hàng tháng vào giờ ăn trưa để thưởng thức, đánh giá, giới thiệu và xếp hạng những cuốn sách được lựa chọn cẩn thận bởi các thủ thư hàng đầu trong khu vực.  Chi tiết.
  19. Tùy thuộc vào sở thích, sinh viên tìm hiểu cách họ có thể tham gia Sách tháng ba Madness.
  20. Cơ hội cho thách thức bổ sung: Học sinh có cơ hội thiết lập một mục tiêu đọc được cá nhân hóa. Họ có thể xây dựng một "danh sách đọc" được cá nhân hóa bằng cách sử dụng tính năng "bộ sưu tập" trong danh mục thư viện. Họ học cách đưa ra đề xuất cho danh sách đề xuất sách của chúng tôi [được gọi là “Bộ sưu tập” trong danh mục của chúng tôi] hoặc làm việc với thủ thư để đề xuất sách nên mua cho thư viện. Xem các liên kết trên trang chủ của thư viện.

Video liên quan

Chủ Đề