Sách tản văn là gì

Trước khi vào chủ đề mà tôi sắp chia sẻ tới các bạn, cho tôi được hỏi các bạn rằng “Các bạn có thích đọc sách không?”. Còn tôi, tôi lại là một người yêu sách và từng đọc qua khá nhiều thể loại. Thế nhưng, “Tản văn” là một thể loại mang phong cách thực sự đặc biệt và được ưa chuộng ngày nay.

Sách tản văn là gì

I. “Tản văn” là gì?

Nhắc đến “Tản văn”, chúng ta thường hay nhắc đến những tác phẩm không ghi chép một cách tuần tự, dập khuôn mà thiên về lối phóng khoáng trong cách viết, chủ yếu nói về tình yêu, cuộc sống, nghị lực,… Cũng chính vì thế, những cuốn tản văn thường mang đến những câu nói làm lay động lòng người, để lại ấn tượng nhất định, truyền được cảm hứng từ tác giả đến độc giả.
Bởi vậy mà hiện nay ngày càng có nhiều tác giả thiên về hướng tản văn, cho ra đời những cuốn sách hay và ý nghĩa như : Những sườn núi lấp lánh ( Lê Minh Khôi), Ngày trôi về phía cũ ( Anh Khang ), Tình yêu là không ai muốn bỏ đi ( Phan Ý Yên),…..

Cuốn “Những sườn núi lấp lánh” của tác giả Lê Minh Khôi

II. Đặc điểm của tản văn

Mỗi một tác phẩm thể hiện một phong cách sáng tác, một bộ óc sáng tạo và cảm hứng của riêng mỗi tác giả, vì thế, mỗi một cuốn sách bạn cầm trên tay, không quyển nào giống quyển nào. Các cuốn sách viết theo lối tản văn cũng vậy. Nhưng hầu hết đều có những tính chất chung như sau:

Thứ nhất, đó là thể văn tự do, trong văn học người ta gọi đó là tính chất “phóng túng”. Tất nhiên rồi, đã gọi là tản văn thì tất nhiên sẽ là do ngẫu hứng, do sở thích của tác giả. Nếu như ở thơ cổ Trung Quốc, mỗi thể thơ đều có những quy luật riêng của nó hay văn biền ngẫu thì phải tuân theo những quy luật chặt chẽ, đòi hỏi tài năng xuất chúng của người sáng tác. Hay trong văn học cổ, văn học trung đại, chủ đề chính để làm thơ đó là “trăng, hoa, tuyết, nguyệt” thì tản văn không như vậy. Những cuốn sách tản văn được ra đời chủ yếu dựa trên ý tưởng tự do của tác giả, không có khuôn phép nhất định, để tuỳ cho tác phẩm mang nhiều phong cách, phương thức trình bày khác nhau. Cũng chính bởi vậy mà tính sáng tạo được nâng cao, các hình thức, lối hành văn trở nên phong phú hơn bao giờ hết.

Tiếp theo, phần lớn các tác phẩm viết theo lối tản văn đều để lại dấu ấn trong lòng người đọc vì tính chất lãng mạn, trữ tình. Dĩ nhiên là mỗi con người ta từ khi sinh ra đã vốn ưa những điều ngọt ngào, mà đây lại chính là điều cốt yếu của mỗi tác phẩm mang xu hướng của tản văn. Đặc biệt với những cuốn viết về tình cảm, yếu tố trữ tình là không thể thiếu. Sự sáng tạo và cảm hứng riêng biệt của tác giả cũng được thể hiện qua những từ ngữ, những câu văn đi vào lòng người, để lại sự xúc động, cảm giác xao xuyến, bồi hồi, một rung cảm khó tả khiến người ta không thể quên nổi. Và thế, tản văn khác sâu trong tâm trí mỗi người dần dần như một loại “đường” khó thể nào quên mùi vị. Tuy nhiên, “hũ đường” ấy không được nhà văn thể hiện qua ngôn ngữ quá hoa mỹ, rườm rà, khó hiểu mà thực sự xúc tích, phóng khoáng, gần gũi với ngôn ngữ thường ngày của chúng ta.

Sách tản văn là gì

Để viết được thể loại này, người viết cần phải là người có khả năng cảm nhận tốt, biết diễn đạt ngôn ngữ một cách chuẩn xác và xúc tích. Tại sao có rất nhiều người viết theo thể loại này, nhưng lại có những nhà văn nổi tiếng, có những nhà văn lận đận mãi mà chẳng thể tìm chỗ đứng? Câu trả lời là do họ có cái nhìn và cách càm nhận khác nhau. Người thì sắc bén trong từng câu từ, khả năng diễn đạt trôi chảy, dễ đi vào lòng người; người thì mơn man, cái nhìn tầm thường, chẳng chút mới mẻ, sâu sắc.

Cũng chính bởi vậy, để có được kĩ năng tốt khi viết tản văn, mỗi người cần rèn luyện vốn từ vựng của mình, xây dựng lối hành văn, lối diễn đạt dễ hiểu, xúc tích, gần gũi với lời nói đời thường.

IV. Kết luận

Chung quy mà nói, tản văn hiện đang là một thể loại nhận được sự yêu thích từ nhiều độc giả nhất. Bởi khi đọc chúng, ta có cảm giác như đang sống trong đời thực chứ không phải chỉ ở trong những dòng văn xa cách với thế giới bên ngoài. Các bạn ạ! Bên cạnh những cuốn tản văn về khoa học, đời sống, tình yêu,… thì còn rất nhiều những cuốn mà tác giả đã đặt tâm huyết vào đó nhằm xây dựng động lực, tạo những suy nghĩ tích cực trong lòng độc giả. Mình mong rằng các bạn có thể rèn luyện thói quen đọc sách, vừa để tu bổ về tri thức, vừa để nuôi dưỡng về tâm hồn.

Như vậy là mình cùng Thủ Thuật Nhanh đã chia sẻ cho các bạn về Tản văn. Nếu có hứng thú, hãy thử đặt bút mà viết thử xem!! Biết đâu trong vài năm nữa có một tác giả tài năng xuất hiện trong làng tả văn hihi. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của mình!!

Màu nền Trắng Xanh Vàng Nâu Xám Đen

Kiểu chữ Time News Roman Arial Tahoma Georgia Open Sans Sans Serif

Cỡ chữ 14 16 18 20 22 24 26 28 30

Chiều cao dòng 100% 120% 140% 160% 180% 200%

Người trẻ bây giờ rất dễ dàng viết ra mấy dòng cảm xúc, thể hiện bằng văn xuôi, tự đặt ra hình thức trình bày, gọi chung lại là tản văn.

Thịnh hành có phải vì tản văn là thể loại dễ viết, dễ chạm tới trái tim của người đọc?

Vậy các bạn có biết tản văn từng một thời được cho là những chuyện tào lao, lan man, chỉ dành cho các cây bút nghiệp dư, những nhà văn không chuyên… và chúng rất dễ dàng đi vào quên lãng?

Thế nhưng bây giờ tản văn đã có rất nhiều tác phẩm gắn liền với các nhà văn tên tuổi, và trong những nhộn nhịp của đời sống hiện nay, trong lúc con người ta đang hối hả chuyện miếng cơm manh áo, những trang tản văn trở thành những lúc lắng lòng lại để cùng nghĩ về từng giây phút con người bỏ quên hạnh phúc của mình, và bỏ quên nhau, hay ít nhất nghĩ về cuộc đời ở một tâm trạng thoải mái nhất…

Vậy tản văn thật sự là gì?

Theo định nghĩa thuật ngữ văn học: Tản văn là loại văn xuôi ngắn gọn, hàm súc, có thể trữ tình, tự sự, nghị luận, miêu tả phong cảnh, khắc hoạ nhân vật. Lối thể hiện đời sống của tản văn mang tính chất chấm phá không nhất thiết đòi hỏi có cốt truyện phức tạp, nhân vật hoàn chỉnh nhưng có cấu tứ độc đáo, có giọng điệu, cốt cách cá nhân. Điều cốt yếu là tản văn tái hiện được nét chính của các hiện tượng giàu ý nghĩa xã hội, bộc lộ trực tiếp tình cảm, ý nghĩ mang đậm bản sắc cá tính tác giả… Tản văn là loại văn tự do, dài ngắn tuỳ ý, cách thể hiện đa dạng, đặc biệt là thể hiện nổi bật chính kiến và cá tính tác giả.

Theo thời gian phát triển của thời đại các thể loại như tản văn, tạp văn, tạp bút, tản mạn cũng đã nhoà dần, ngược lại cũng chính vì điều đó mà tản văn đã không bị gò bó, thậm chí đã nới rộng ranh giới thể loại, và làm phong phú đề tài chủ đề.

Tản văn hiện tại là một thể loại đầy cuốn hút, đây là điều không thể chối cãi. Tuy nhiên khi trở nên đại trà, những bản sắc và tiêu chuẩn thường không còn được chú ý nhiều, điều này dẫn đến chất lượng bắt đầu giảm bớt, sẽ dần khiến cho người đọc không còn thiết tha nhiều với dòng văn ngắn súc tích này nữa.

Theo nhận định của giới chuyên môn, tản văn thành công là đẩy được cái ý, cái sự diễn đạt tới tận cùng từ những vấn đề nhỏ.

Và một điều cũng quan trọng không kém là độ tương tác cao của tản văn với đời sống. Cũng là điều thể hiện được cái nhìn của chính tác giả đối với cái nhìn của phong trào, của xã hội.

Tản văn là thể loại dễ đọc mà khó viết, tuy nhiên đây là thể loại mà bất kì đối tượng nào cũng có thể tham gia.

Chia sẻ bài viết:

Facebook Twitter

Là những câu chuyện dành cho người trẻ, và đã từng trẻ, 18 quyển sách tản văn hay đẹp về ngôn từ và đẹp cả về những câu chuyện cho người đọc hồi tưởng và dễ dàng bắt gặp cảm xúc của chính mình trong từng trang sách.

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

“Hãy tìm tôi giữa cánh đồng” là một cuốn tản văn đẹp. Đẹp về ngôn từ và đẹp cả về những câu chuyện. Cuốn sách gồm nhiều mảng màu kí ức khác nhau của tác giả, có buồn có vui, có cả những điều tiếc nuối, mọi thứ được kể lại vô cùng nhẹ nhàng và lắng đọng. Người đọc dễ dàng bắt gặp cảm xúc của chính mình trong những câu chuyện giản dị ấy.

Đọc review

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

Có đôi khi những bộn bề của cuộc sống cuốn ta đi như dòng nước hững hờ cuốn trôi chiếc lá. Cứ thế, ta vội vã làm, vội vã ăn, vội vã ngủ, vội vã yêu và vội vã… để sống! Chắc hẳn đã không ít lần mỗi chúng ta đều thốt lên “giá như…”

Nếu Biết Trăm Năm Là Hữu Hạn, đưa người đọc đến nhiều tầng của cung bậc cảm xúc, đến nhiều không gian tưởng chừng ta không thể quay về. Vừa hoài niệm, sâu sắc, vừa giản dị, chân thành, vừa quá khứ, hiện tại.

Nếu Biết Trăm Năm Là Hữu Hạn cứ thế cuốn ta đi một cách nhẹ nhàng và đầy sâu lắng… Với tập hợp 40 truyện ngắn, chắc hẳn đâu đó xung quanh những câu chuyện ấy, ta sẽ vô tình bắt gặp chính ta. Nếu Biết Trăm Năm Là Hữu Hạn là một quyển sách dành cho nhiều người.

Đọc review

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

“Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ đã thật sự là một cú đúp ngoạn mục về văn chương: Mỗi truyện ngắn nho nhỏ trong đó đã là một truyện tặng cho bạn đọc trẻ thơ, lại vừa là một truyện dành cho người lớn. Bởi chúng nhiều tầng nghĩa, giàu chất thơ, và có lẽ, bởi cả tác phẩm chính là kết quả cái nhìn độc đáo của một chủ thể thi sĩ viết văn xuôi, với động thái đắm đuối nhị nguyên rất mới lạ: vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ… nhìn ra thế giới. Và chỉ để phát hiện ra rằng ”thế giới” chính là tất cả những gì thân thuộc, thân mến nhất ngay ở trước mắt: khu vườn nhỏ cạnh cửa sổ nhà mình, cuộc sống hàng ngày êm đêm của cha mẹ, bạn bè, cô giáo, hàng xóm láng giềng kế bên, và… thật thú vị, ở ngay trong trái tim của chính mình, khiến mình phải viết… ra giấy, cho chính mình trước hết.” – TS Nguyễn Thị Minh Thái.

Đọc review

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

Dây là một quyển sách không thể đọc một mạch từ đầu đến cuối được. Không phải vì dở mà vì những điều ẩn giấu sau mỗi câu chuyện là quá sâu, khiến chúng ta phải suy ngẫm để hiểu thật kĩ… Cũng có những câu chuyện Nguyễn Ngọc Tư viết để nêu lên vẻ đẹp của tình người, của sự chân chất người miền Tây… để rồi ngậm ngùi với những thay đổi theo thời gian. Cá nhân tôi thấy quyển sách này không buồn như những quyển sách khác của chị Tư, nhưng đôi lúc vẫn thấy chua xót nghèn nghẹn nơi cổ họng.

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

Đừng tháo xuống nụ cười – những câu chuyện dành cho người trẻ, và đã từng trẻ. Không ai sống trên đời này mà không trải qua những nỗi buồn. Với tuổi trẻ, nỗi buồn càng là một điều tất yếu, khi người ta không còn nhìn cuộc đời bằng tâm hồn ngây thơ của trẻ nhỏ nhưng cũng chưa đủ trầm tĩnh đến bình thản trước mọi thứ như tuổi xế chiều. Nhưng sau tất cả những buồn đau và hụt hẫng ấy, tuổi trẻ vẫn là tuổi đẹp nhất của đời người, cái tuổi mà người ta dám sống và dám yêu hết mình.

Đọc review

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

Đủ Xa Sẽ Cũ Đủ Lạ Sẽ Quên cuốn sách dành tặng những cái buông tay không đành lòng. Ở bên bạn trong hành trình buông bỏ và yêu chính mình quên đi ai đó, thật ra không khó như chúng ta nghĩ. Chỉ là, đừng vì đôi khi vô tình không kìm được nỗi nhớ lại lơ ngơ nhắn tin cho họ. Đừng vì đôi khi chưa kịp bỏ đi thói quen cũ mà cứ liên tục lục lại hình ảnh của ngày xưa.

Đọc review

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

Đừng lãng phí những ngày đẹp trời là cuốn sách viết về những năm tháng thanh xuân đầy hoang mang, khi tâm trí ta lấp đầy bởi những câu hỏi cần lời giải đáp. Nhưng ngoài những ngày âm u, tuổi thanh xuân của chúng ta là “những ngày đẹp trời, những ngày cõi lòng an yên đến lạ; những ngày mà đến cả nỗi buồn, sự cô đơn, cũng trở nên thật đẹp.” Dù những ngày sau bạn thành công, viên mãn đến chừng nào, thì những năm tháng hai mươi cũng là quãng thời gian đẹp đẽ nhất, đáng nhớ nhất trong cuộc đời.

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

Không một chút hư cấu, cuốn sách là tập hợp những câu chuyện hoàn toàn có thật về tình thương giữa người với người trong xã hội còn nhiều ấm lạnh, được viết nên từ chính cuộc đời tác giả và từ những trải nghiệm của tác giả trên đường đời. Những câu chuyện rất giản dị và đời thường nhưng lại khiến người đọc bất giác cay cay sống mũi.

Giữa cuộc đời còn vô vàn chông chênh, cần lắm những tình thương bình dị. Để bước chân kia không quá hối hả giữa dòng ngược xuôi, để bàn tay ấy chẳng thờ ơ lướt qua những mong cầu nắm níu. Đâu đó ngoài kia, những phận đời gầy guộc vẫn đang cúi mặt. Xin hãy giữ cho mình một đôi mắt sách, một trái im trong, một tâm hồn rộng. Người với người đâu dễ phôi pha, dẫu thương bao nhiêu cũng là chưa đủ. Vậy nên, nếu còn thương được, xin hãy cứ thương đi…

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

Những năm tháng phải lòng, yêu đương, cuồng nhiệt đã trôi qua sau lưng lúc nào không nhận ra. Đàn bà ba mươi có hai cuộc sống. Một là gia đình, một là khao khát. Gia đình tức là có nơi về, yêu thương con, chăm sóc chồng, vun vén cuộc sống ít vui nhiều lo âu.

Những người phụ nữ ba mươi tất bật, bình yên và quyến rũ bởi đầy đặn, bởi từng trải, bởi thành tựu và yêu thương. Có những người quyến rũ được kẻ khác bằng cả vẻ đảm đương, an phận của mình, thật lạ. Khao khát tức là khi đã bỏ sau lưng mười năm yêu trắng tay, đã từng tha thiết, tưởng hy sinh tất cả, tưởng sẽ trời đất dài lâu, tưởng sẽ trọn đời.

Rồi tuổi ba mươi đến, càng thành đạt càng hoang mang, mình đang ở đâu, ai sẽ đến trong đời mình. Dường như đến tuổi ba mươi, đàn bà biết cách yêu, biết cách nồng nàn. Thứ nồng nàn đích thực mà tuổi thanh xuân không bao giờ chạm tay tới nổi. Những người đàn bà đang đi tới tuổi ba mươi thường hoảng hốt, những người đàn bà vượt qua tuổi ba mươi rồi thường bình yên. Bởi hiểu ra không giống như xưa, chúng ta không còn lầm lẫn giữa nhan sắc và tuổi trẻ. Và người phụ nữ nhận ra mình đẹp bắt đầu từ tuổi ba mươi, tự tin rằng những người đàn ông mình cần là những người nhận ra được người đẹp bên trong người đàn bà.

Đọc Trang Hạ, tâm đắc nhất là cô không bao giờ né tránh việc nói những điều rất thực từ tâm trạng của những người phụ nữ luôn khao khát được sống theo cách mà mình muốn chứ không bị chi phối, lệ thuộc vào những thứ khác như vẫn tồn tại ở xã hội phương Đông. Mạnh mẽ, quyết liệt nhưng vẫn rất nồng nàn, quyết rũ.

Đọc review

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

“Buồn làm sao buông’’ của tác giả trẻ Anh Khang cuốn hút mình ngay từ cái tên của nó. Sách viết về tình yêu, Anh Khang đã bộc bạch ra những lời đi vào lòng người ta, thấm thía vào lòng những người “đồng cảnh ngộ’’. Bởi vì yêu, dẫu có mỏi gối muốn ngừng chân, nhưng năm tháng vội vã, nào chờ đợi bất cứ ai, ta lạc nhau giữa thành phố cả triệu người. Nặng lòng với những ngày cũ, đan xen muôn vàn cảm xúc có nồng nàn, có dịu dàng, có biết mấy thương yêu, và hanh hao dáng hình của những ngày đã cũ.

Đọc review

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

“Anh nằm dư một tuần trong bụng mẹ, bởi không chịu rời khỏi mẹ,

tôi nằm thiếu một tuần trong bụng mẹ, bởi muốn sớm nhìn thấy mẹ

Thằng út nằm trong bụng mẹ không thiếu ngày nào bèn nhảy ra, bởi đã hẹn với mẹ.

Ba anh em, từ trong bụng mẹ, đã yêu thương mẹ theo cách của riêng mình.”

Không cần nhiều lời hoa mỹ, lòng yêu thương mẹ của Cửu Bả Đao đầy ắp những trang anh viết trong giai đoạn bên giường bệnh người mẹ. Tình cảm thiêng liêng đó vốn chẳng riêng ai, thật dễ lan truyền tới mỗi chúng ta, nên mỗi khi mở cuốn sách này ra, tim ta lại rung lên những nhịp xốn xang về Mẹ.

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

Bánh Mì Thơm, Cà Phê Đắng được giới thiệu là tập tản văn viết về chuyện ăn uống trời Âu đầy cảm xúc. Những mẩu chuyện ẩm thực nho nhỏ chẳng vướng bận những quy tắc chuẩn mực khi viết về đồ ăn mà chỉ là cảm nhận cá nhân với những góc nhìn tinh tế khi tìm kiếm và thưởng thức những món ngon. Một chút sắc sảo, một chút nữ tính trong cách kể, cách tả biến Bánh Mì Thơm, Cà Phê Đắng thành một cuốn catalogue về ẩm thực bằng từ ngữ, câu chữ đầy chất gợi hình. Và rồi trước những trang sách, người đọc có thể hình dung ra những trái berry căng mọng, những sớ cá biển trắng phau, những con tôm đỏ au hay những lát mực giòn sần sật…

Ngôn ngữ nhẹ nhàng, giản dị và giàu cảm xúc, Bánh Mì Thơm, Cà Phê Đắng gần gũi tựa như lời tâm tình trong một buổi chiều với tách cà phê trong cái quán nhỏ. Hơn thế, Bánh Mì Thơm, Cà Phê Đắng tựa như một lời động viên, một sự thôi thúc ra đi để trải nghiệm những chân trời mới đầy màu sắc và sự độc đáo. Cứ đi, cứ dừng, cứ trải nghiệm… để rồi sau cùng người đọc nhận ra hồn quê với tâm thức Việt Nam vẫn là thứ duy nhất còn đọng lại, bởi, dù có đi bốn phương trời thì vị quê hương vẫn chẳng thể lãng quên.

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

Tập tản văn An nhiên mà sống là một tập hợp những ghi chép của MC Lê Đỗ Quỳnh Hương trên trang mạng facebook. Từng là cây bút cộng tác với các tạp chí khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Quỳnh Hương đã từng có nhiều bài viết, truyện ngắn được đông đảo độc giả biết đến. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên, cô quyết định xuất bản một tập sách của riêng mình. Những bài viết của Quỳnh Hương giản dị nhưng chứa đầy ý nghĩa sâu sắc, nhân văn, tràn ngập tinh thần lạc quan, được đúc kết từ những trải nghiệm trong cuộc sống, công việc của chính tác giả.

Đọc quyển sách này, bạn sẽ khám phá ra một khía cạnh khác của MC Quỳnh Hương, một người mẹ, một người con trong gia đình, một cô sinh viên nhạc viện, một phụ nữ tinh tế, bản lĩnh và cũng hết sức dịu dàng.

Đọc review

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

“Dù thế nào, em hãy cứ hướng về phía trước, chầm chậm, chậm như hơi thở của em. Chỉ cần việc em thở, cũng là một bước tiến về phía trước rồi. Em không cần phải tiến về phía mặt trời, em chỉ cần tiến về phía trước mà thôi.”

Không giống như những cuốn tản văn lãng mạn khác, Nguyễn Khánh Linh (Admin Beautifulmind VN) đưa vào cuốn sách nhỏ của mình những phân tích tâm lý vừa sắc bén nhưng cũng đầy thấu hiểu, cảm thông như một chuyên gia tâm lý thực thụ về những vấn đề chúng ta vẫn gặp phải hàng ngày nhưng chưa từng một lần nói ra. Có những câu chuyện tưởng chừng như thật nhỏ bé, thật hiển nhiên nhưng để lại những vết hằn sâu trong lòng đến mãi những năm tháng sau này. Tuy nhiên cuốn sách này lại chia sẻ với chúng ta những điều nhỏ bé đó, với sự chân thành và thấu hiểu, để những “nặng trĩu” vô hình đó vơi đi.

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

“Tôi tin rằng ai đặt chân đến mảnh đất Sài Gòn, đều khó có thể rời bỏ nó mà không lưu luyến, vấn vương. Nó không đơn thuần là một mảnh đất, nó là ký ức, là ước mơ, là hoài bão của rất nhiều người. Nhưng, tôi cũng tin rằng những ai sống ở Sài Gòn, cũng đã từng có một lần khóc giữa Sài Gòn.”

Bức tranh hiện thực, với những gam màu xám lạnh về Sài Gòn của tác giả chuyên về những đề tài gai góc, Nguyễn Ngọc Thạch.

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

Tản văn Sẽ có cách, đừng lo với lối viết gần gũi, những tự sự, trăn trở về tình yêu, chuyện đời – chuyện người. Cuốn sách như một người bạn động viên tác giả cũng như đem lại niềm tha thiết yêu cuộc sống cho độc giả, thể hiện năng lượng sống tích cực khi đứng trước những điều tưởng chừng như rất khó vượt qua.

Đọc review

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

Cũng chẳng có gì đâu. Chỉ là chuyện một cô gái trẻ quyết định năm nay không về nhà ăn Tết bằng cách thông thường nữa. Nhà cô cách trường 3.395 km. Cô đạp xe từ mùa đông Bắc Kinh cóng buốt về mùa xuân Hà Nội ẩm ướt. Dưới cái lạnh âm độ C, dưới mưa tuyết, dưới sương mù dày đặc, cô đạp xe dọc theo những đường nội hạt, đường vành đai, đường quốc lộ, đường đồi núi cheo leo, đêm tối ngủ nhờ dưới mái nhà của những con người hào hiệp hoặc trong một nhà trọ tồi tàn. Có ít nhiều gian nan, có vài lần hung hiểm, có đôi bận chực nản chí, chân cô guồng rất nhanh nhưng đôi mắt và trái tim cô thả chậm, để cảm nhận bao con người, bao câu chuyện, bao cuộc đời và quan trọng nhất là bao tấm lòng.

Tất cả những người biết chuyện này đều bảo cô điên thật rồi. Nhưng chuyện thật cũng có gì đâu, chẳng qua “Nếu không điên bây giờ thì sau này sẽ già mất..”

Đọc review

Sách tản văn là gì
Xem giá bán

Hãy cứ yêu, cứ tổn thương, cứ vấn vương nhưng đừng quá đau khổ. Hãy cứ cười những nụ cười thật rạng rỡ, giữa những đau thương vẫn thản nhiên đón nhận.

Cuộc đời không dài rộng để dồn chính mình vào bế tắc. Dù món quà của tuổi trẻ mở ra toàn những cô đơn, bất hạnh, những nỗi đau không mong muốn, thì đó cũng chính là những gì bạn cần phải trải qua trong đời, để rồi thầm cảm ơn những phút giây bình yên, trân trọng hơn những hạnh phúc sắp đến.

Em chưa từng chạy trốn cô đơn giống như một lời “tuyên bố” hùng hồn, mạnh mẽ của một người con gái đã trải qua nhiều thăng trầm tuổi trẻ, vẫn “hồn nhiên” đứng vững.

Vnwriter