Sau sinh bao lâu ra ngoài được

Quan hệ tình dục sau sinh có lẽ là vấn đề các cặp vợ chồng đặc biệt quan tâm kể từ trước khi sinh em bé. Sau sinh, phụ nữ có những thay đổi lớn về sức khỏe do đó, chuyện sinh thường bao lâu quan hệ được sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có cả tâm lý vợ chồng sau sinh. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn nhé!

07/10/2020 | Những lý do khiến trẻ sơ sinh hay vặn mình, ngủ không ngon giấc
05/10/2020 | Mách bạn những cách giúp khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh khó ngủ
25/06/2020 | Sinh mổ - sinh thường: Sau sinh bao lâu thì quan hệ được?

1. Tìm hiểu về quan hệ sau sinh thường

Thời gian mang bầu chắc chắn luôn mang đến niềm hạnh phúc đối với người mẹ, sau một khoảng thời gian dài mang thai, trong quá trình thai kỳ, em bé trong bụng lớn dần lên đồng nghĩa với thay đổi bên trong cơ thể. Nhưng sau sinh, cơ thể có những thay đổi rất lớn, mẹ sẽ phải làm quen với việc chăm sóc em bé cũng như trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, suy nghĩ khác nhau. 

Khi gia đình chào đón thêm thành viên mới, cả bố và mẹ sẽ mất nhiều thời gian để chăm sóc em bé hơn cho nên chuyện quan hệ tình dục sẽ được coi là vấn đề nhạy cảm, thậm chí bởi yếu tố tâm lý, người vợ chưa quen với sự thay đổi của cơ thể sau sinh. Do đó việc sinh bao lâu thì quan hệ được còn phụ thuộc vào yếu tố nỗ lực, cố gắng giữa hai vợ chồng để cân bằng lại cuộc sống, giải tỏa căng thẳng cho cả hai phía.

Sau sinh bao lâu ra ngoài được

Chăm sóc con yêu luôn là niềm quan tâm của các bậc cha mẹ

2. Thời gian sau sinh bao lâu thì quan hệ được?

Thông thường, sau khi sinh trong cơ thể chị em phụ nữ vẫn có tiết ra sản dịch, với thời gian chất dịch tiết ra là khoảng 01 tháng và không nên làm “chuyện ấy” khi sản dịch vẫn còn tiết ra ngoài. Qua 01 tháng, nếu chất dịch không còn tiết ra bên ngoài, các cặp vợ chồng đã có thể quan hệ được. Nhưng trên thực tế, thời gian cụ thể sẽ phụ thuộc vào người mẹ sinh mổ hay sinh thường, tùy thuộc vào sức khỏe và tâm sinh lý của vợ chồng sau khi sinh.

Cụ thể, đối với những mẹ sinh thường thì tử cung sẽ cần có khoảng thời gian nhất định để trở về với kích thước ban đầu đồng thời sức khỏe cũng được dần dần hồi phục. Khi sinh thường, hầu hết chị em phụ nữ đều phải rạch và khâu tầng sinh môn, nên việc quan hệ tình dục sau khi sinh cần có thời gian mới hoàn toàn bình phục. Nếu người mẹ có khả năng hồi phục tốt thì thời gian có thể quan hệ sau sinh là khoảng 6 tuần.

Đối với những mẹ sinh mổ, tuy không phải rạch, khâu tầng sinh môn nhưng các mẹ cũng cần khoảng thời gian nhất định để vết mổ được hồi phục và khoảng thời gian để quan hệ sau sinh là tùy thuộc vào mỗi cặp đôi.

Sau sinh bao lâu ra ngoài được

Khi mới sinh, em bé luôn cần sự quan tâm, chăm sóc từ người mẹ

3. Một số khó khăn khi quan hệ sau sinh

Ngoài các vấn đề về tâm lý, thay đổi cuộc sống khi có thêm thành viên mới thì việc quan hệ tình dục sau sinh còn gặp phải những khó khăn khác như gây đau, ít hứng thú khi làm chuyện ấy sau sinh bởi nhiều lý do. Có thể, khoảng thời gian sau sinh chị em phụ nữ âm đạo vẫn còn khô và niêm mạc âm đạo còn mỏng, đàn hồi ít nên chị em cảm thấy đau rát, dễ bị tổn thương sau khi quan hệ. 

Nếu tình trạng đau đớn, khó khăn khi quan hệ tình dục kéo dài bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, tư vấn đưa ra biện pháp điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp chị em phụ nữ bị đau ở vùng xương chậu và lưng do quá trình thai nghén, sinh nở nên khi quan hệ thường gây cảm giác đau, khó chịu, không có cảm giác thoải mái, thăng hoa.

Đồng thời, sau khi sinh, cơ thể chị em phụ nữ mất nhiều thời gian hồi phục, lấy lại vóc dáng nên cơ thể sẽ có phần kém linh hoạt so với thời còn son rỗi. Một khó khăn nữa sau khi sinh đó là những thay đổi lớn về nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ dẫn tới tình trạng khô rát ở âm đạo, không còn nhiều hứng thú khi làm chuyện ấy và luôn có cảm giác đau.

Sau sinh bao lâu ra ngoài được

Khi gia đình có thêm thành viên mới, người chồng cần phải đặc biệt quan tâm chăm sóc vợ con

4. Bật mí một số giải pháp cho vấn đề quan hệ tình dục sau sinh

Mong muốn đời sống tình dục sau sinh luôn có sự phối hợp nhịp nhàng, thoải mái giữa cả hai vợ chồng như thời còn son không gây nên nhiều đau đớn thì cần có sự tinh tế giữa cả người vợ và người chồng. Đồng thời cần phải đảm bảo các yếu tố như tình hình sức khỏe âm đạo, vết mổ,... đã được hồi phục hoàn toàn bởi sức khỏe là một trong những yếu tố tiên quyết để “chuyện ấy” được diễn ra đơn giản, nhẹ nhàng và là khi âm đạo đã được bôi trơn, có cảm giác lại.

Cùng với đó, tâm lý vợ chồng thoải mái luôn là yếu tố quan trọng nhất quyết định tới chuyện quan hệ vợ chồng sau sinh có hòa hợp, hạnh phúc hay không. Có con nhỏ khiến cuộc sống của người vợ bị đảo lộn, phải tập làm quen với nhiệm vụ mới, thậm chí còn khiến bản thân cảm thấy mỏi mệt khi phải chăm con nhỏ. Hoặc cũng có thể chăm sóc con là mối quan tâm duy nhất của các ông bố, bà mẹ nên chỉ tập trung cho con yêu và bớt “hứng thú” với chuyện ấy.

Sau sinh, thân hình của chị em phụ nữ cần có một khoảng thời gian nhất định để lấy lại thân hình, vóc dáng, thậm chí chị em còn tự ti, mặc cảm vì ngoại hình sau sinh, bụng có nhiều vết nứt, nhăn nheo, ngực chảy xệ, cơ thể béo, không gọn gàng,... cũng khiến chị em “ngại” gần gũi chồng mình.

Để gạt bỏ tất cả những khó khăn, mặc cảm trên thì hơn tất thảy, người phụ nữ luôn cần sự quan tâm, an ủi từ chồng mình, cần chồng động viên, giúp đỡ vợ để giảm bớt đi những gánh nặng, khó khăn khi làm mẹ để mẹ bớt mỏi mệt hơn. Đồng thời cần khơi gợi sự quan tâm giữa vợ và chồng bằng nhiều cách khác, không chỉ thông qua quan hệ tình dục bởi phụ nữ luôn cần được quan tâm, chăm sóc, yêu thương từng chút một.

Sau sinh bao lâu ra ngoài được

Sinh bao lâu thì quan hệ được là tùy thuộc vào mỗi cặp vợ chồng

Quan hệ tình dục sau sinh nên bắt đầu khi cả hai vợ chồng đã sẵn sàng làm chuyện ấy, khi tâm lý được thoải mái, không bị bắt ép. Đặc biệt, sau sinh là khoảng thời gian nhạy cảm ở chị em phụ nữ, vậy nên người chồng cần chia sẻ cởi mở với vợ, giúp đỡ nhau mọi việc trong cuộc sống để cả hai cùng sẵn sàng hòa hợp cùng nhau.