Sinh năm 1995 học lớp 1 năm nào

Sau nhiều lần thực hiện cải cách giáo dục thì hiện nay ở nước ta đang áp dụng hệ 12 năm học cho hệ phổ thông. Câu hỏi mà nhiều người băn khoăn là Hệ 12 năm bắt đầu từ năm nào?

Chúng tôi sẽ giúp quý bạn đọc giải đáp câu hỏi này thông qua bài viết Hệ 12 năm bắt đầu từ năm nào?

Theo Quyết định 135/CP thì bắt đầu từ năm 1981, hệ thống giáo dục được chuyển từ hệ 10 năm sang hệ 12 năm. Hệ thống giáo dục phổ thông trong cả nước là hệ thống trường phổ thông 12 năm, được chia làm hai bậc:

– Bậc phổ thông cơ sở, từ lớp 1 đến lớp 9.

– Bậc phổ thông trung học, từ lớp 10 đến lớp 12.

Bắc đầu từ năm học 1981-1982 các hệ thống giáo dục phổ thông chuyển từng bước, có trọng điểm, sang hệ thống giáo dục phổ thông 12 năm. Việc mở rộng các trọng điểm bắt đầu từ năm học 1983-1984 nhằm bảo đảm tính liên tục và chất lượng của chương trình giáo dục phổ thông, và phải được chuẩn bị chu đáo ngay từ năm học 1981-1982.

Như vậy câu trả lời cho câu hỏi nêu trên là hệ 12 năm bắt đầu từ năm 1981.

Hệ 10 năm bắt đầu từ năm nào?

Theo Nghị định số 596-NĐ quy định:

“ Kể từ niên học 1956 – 1957, các trường phổ thông sẽ tổ chức theo hệ thống trường phổ thông 10 năm.”

– Hệ thống trường phổ thông 10 năm chia làm 3 cấp học, bao gồm:

+ Cấp 1: 4 năm: từ lớp 1 đến lớp 4.

+ Cấp 2: 3 năm: từ lớp 5 đến lớp 7.

+ Cấp 3: 3 năm: từ lớp 8 đến lớp 10.

Lớp vỡ lòng chưa sát nhập vào hệ thống trường phổ thông 10 năm. Riêng đối với miền núi, để bảo đảm trình độ kiến thức cho học sinh, thời hạn học tại cấp 1 là 5 năm [không kể lớp vỡ lòng].

– Năm học gồm 9 tháng và chia làm 4 học kỳ:

+ Học kỳ 1 từ 1 – 9 đến 30-10 [2 tháng].

+ Học kỳ 2 từ 2 – 11 đến 31-10 [2 tháng].

+ Học kỳ 3 từ 4 – 1 đến 2-3 [2 tháng].

+ Học kỳ 4 từ 5 – 3 đến 31-5 [3 tháng].

Nếu ngày khai giảng học kỳ trùng vào ngày nghỉ, thì ngày khai giảng lùi lại ngày hôm sau.Các trường phổ thông nghỉ hè từ 1-6 đến 30-8 mỗi năm [3 tháng].

Như vậy, hệ 10 năm bắt đầu từ năm 1956.

Hệ thống giáo dục Việt Nam

Theo điều 6 Luật Giáo dục 2019 quy định hệ thống giáo dục quốc dân ở nước ta như sau:

“ 1. Hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên.

2. Cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm:

a] Giáo dục mầm non gồm giáo dục nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo;

 b] Giáo dục phổ thông gồm giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông;

c] Giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác;

d] Giáo dục đại học đào tạo trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ.”

Như vậy theo quy định trên thì hệ thống giáo dục quốc dân ở nước ta là hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên.Cấp học, trình độ đào tạo như sau:

– Giáo dục mầm non gồm Giáo dục nhà trẻ và Giáo dục mẫu giáo. Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam, thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi.Giáo dục mầm non nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một.

– Giáo dục phổ thông gồm giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông. Giáo dục phổ thông nhằm mục tiêu phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

– Giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác. Giáo dục nghề nghiệp với mục tiêu nhằm đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, có năng lực hành nghề tương ứng với trình độ đào tạo; có đạo đức, sức khỏe; có trách nhiệm nghề nghiệp; có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường hội nhập quốc tế; bảo đảm nâng cao năng suất, chất lượng lao động; tạo điều kiện cho người học sau khi hoàn thành khóa học có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc học trình độ cao hơn.

– Giáo dục đại học đào tạo trình độ đại học, trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ.Giáo dục đại học đào tạo nhân lực trình độ cao, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo người học phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nội dung Hệ 12 năm bắt đầu từ năm nào? Từ những nội dung trên có thể thấy giáo dục có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của cá nhân mỗi người và đối với đất nước, do đó mà giáo dục luôn được quan tâm hàng đầu. Chúng tôi hi vọng rằng nội dung bài viết sẽ hữu ích và giúp quý bạn đọc hiểu rõ về nội dung này.

Skip to content

Tất cả phụ huynh đều rất quan tâm và sợ hãi đến việc đi học của con mình, nhất là cột mốc ở bậc tiểu học đầu đời rất cần thiết. Cho nên câu hỏi trẻ sinh năm 2016 – 2017 – 2018 khi nào vào lớp 1 nhận được sự quan tâm lớn của bậc làm phụ thân làm mẹ. Để giải đáp thắc mắc cho câu hỏi này, trong nội dung bài viết này sẽ cung ứng những thông tin có ích liên quan đến việc khi nào trẻ vào lớp 1.

Trước tiên hãy xem qua Điều 33 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về tuổi của học sinh tiểu học như sau:

Tuổi đúng đắn để học sinh khởi đầu học lớp 1 được tính theo năm. Đối với trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi.

Trường hợp bé vượt quá tuổi quy định vào học lớp 1 thì sẽ do trưởng phòng Giáo dục và đào tạo quyết định.

Học sinh tiểu học học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của điều khoản.

Như vậy, quý phụ huynh cần nắm bắt thông tin đúng là tuổi của trẻ vào lớp 1 là 6 tuổi và được tính theo năm sinh của bé. Còn những trường hợp khác khác thì có thể nhập học muộn hơn số tuổi quy định. Để biết rõ hơn trẻ sinh năm 2016 – 2017 – 2018 khi nào vào lớp 1 thì phụ huynh tính như sau:

Công thức tính năm vào lớp 1 của bé sẽ là: Năm sinh của bé + 6 = năm chính thức vào học lớp 1 [tháng 9 của năm]

Ví dụ cụ thể là:

🌞Bé sinh ngày 10/10/2016 thì năm vào học lớp 1: Năm sinh 2016 + 6 = 2022

🌞Bé sinh ngày 11/11/2017 thì năm vào học lớp 1: Năm sinh 2017 + 6 = 2023

🌞Bé sinh ngày 12/12/2018 thì năm vào học lớp 1: Năm sinh 2018 + 6 = 2024

Công thức trên đây là câu trả lời đúng đắn cho câu hỏi bé sinh năm 2016 – 2017 -2018 khi nào vào lớp 1. Rất dễ dàng và dễ hiểu phải không nào, phụ huynh tính xem khi nào con mình sẽ vào bậc tiểu học nhé.

Học sinh lớp 1 được chọn trường ở đâu?

Quyền của học sinh tiểu học được quy định tại Điều 35 Điều lệ trường tiểu học như sau:

a] Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.

  1. b] Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.
  2. c] Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp thích hợp.
  3. d] Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.”

Như vậy, theo quy định trên, học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 1 nói riêng được lựa chọn học ở một trường trên địa bàn cư trú [thường trú hoặc tạm trú].

Tuy nhiên, ở các đô thị lớn, do dân số quá đông đúc nên việc có sổ tạm trú KT3 không giúp trẻ chắc chắn có một “suất” tại trường tiểu học công lập.

Trong khi, nếu mong muốn, học sinh cũng có quyền chuyển đến trường tiểu học ngoài địa bàn cư trú. Tuy nhiên, việc chuyển đến trường khác không phải nơi cư trú có được chấp nhận không là tùy thuộc vào khả năng tiếp nhận nhà trường.

Học sinh tiểu học được rút ngắn, học vượt lớp

Theo quy định tại Điều 35 Điều lệ trường tiểu học, học sinh tiểu học có quyền:

– Được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.

– Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học.

Như vậy, nếu học sinh có điều kiện thể lực tốt về cân nặng, chiều cao,… và phát triển trí tuệ sớm thì phụ huynh có thể đòi hỏi nhà trường xem xét để được rút ngắn thời gian thực hiện chương trình học, học vượt lớp.

Như vậy Tuổi trẻ online đã cung ứng thông tin đúng đắn cho câu hỏi nhỏ xíu sinh năm 2016 – 2017 – 2018 khi nào vào lớp 1 mà rất nhiều phụ huynh đang quan tâm.

🌳Cảm ơn quý phụ huynh đã theo dõi bài viết, kính chúc quý phụ huynh nhiều sức khỏe và thành công

Xem cùng tuổi trẻ online Trẻ Sinh Năm 2016 – 2017 – 2018 Khi Nào Vào Lớp 1? XEM LÀ HIỂU

Tuổi trẻ online CỘNG ĐỒNG VÀ CHIA SẺ ĐÁNH GIÁ, bạn là người yêu thích nội dung bài viết này. Hãy tặng cho chúng tôi xin 1 lượt Like, Share nhé. Xin cảm ơn Tuổi trẻ online chuyên RIVIU, Chia sẻ, Đánh giá, chọn lọc địa điểm, dịch vụ, công ty uy tín và chất lượng. Đặt quảng cáo tại đây zalo chính thức.

Video liên quan

Chủ Đề